Insight là gì? Cách xây dựng Insight chất lượng cho công ty

Insight là gì? Nó mang những đặc trưng như thế nào? Để xây dựng Insight chất lượng cho công ty, các bạn cần tiến hành theo các bước ra sao? Tất cả thông tin nhằm giúp bạn xác định Insight khách hàng tốt nhất sẽ được JobsGO chia sẻ trong bài viết này.

Insight là gì?

Insight là thuật ngữ để chỉ về sự thấu hiểu về hành động nào đó của khách hàng trong bối cảnh xác định cụ thể. Thông qua nghiên cứu, các bạn có thể đánh giá về nội tâm, bản chất của con người. Đây là một thuật ngữ phổ biến trong ngành Marketing. 

Customer Insight là sự thấu hiểu khách hàng thông qua đó có thể tác động để giúp đẩy mạnh hành vi mua hàng của họ. Trong tiềm thức mỗi người để có Insight, tuy nhiên không dễ gì để doanh nghiệp có thể tìm hiểu nó một cách chuẩn xác.

Insight là gì?
Insight là gì?

Khách hàng thường giấu suy nghĩ thực sự của mình. Đôi khi khách hàng cũng chưa xác định được chính xác về Insight của mình như thế nào. Lúc này cần phải xây dựng lên những gợi ý khiến khách hàng nghĩ đến nó.

Mẫu Insight khách hàng chuẩn rất quan trọng với Marketing, thông qua sự thấu hiểu khách hàng mà giúp doanh nghiệp triển khai các hoạt động Marketing hiệu quả. Thông qua đó, đội ngũ Marketing sẽ xây dựng những chiến dịch phù hợp giúp tăng doanh số, doanh thu cho công ty.

👉 Xem thêm: Neuromarketing là gì? Tại sao nên sử dụng Neuromarketing?

Đặc trưng của Insight là gì?

Insight mang những đặc trưng như sau:

  • Thứ nhất, không phải là sự thật hiển nhiên bởi nó không dễ dàng để ai cũng có thể nhận thấy. Ví dụ như, trong tình hình dịch bệnh người tiêu dùng mua sắm online trên các sàn thương mại điện nhiều hơn so với mua trực tiếp. Đây là sự thật ai cũng có thể nhìn ra và nó không phải là một Insight như nhiều người vẫn nghĩ.
  • Thứ hai, không dựa vào một loại dữ liệu duy nhất mà nó phải là sự tổng hợp từ nhiều loại dữ liệu khác nhau. Tại sao ư? Bởi tâm trí con người rất phức tạp và khó hiểu, muốn tìm về hành động mua hàng của họ thì cần đưa nhiều dữ liệu để nghiên cứu. Nguồn dữ liệu có thể lấy từ các diễn đàn, mạng xã hội, phỏng vấn sâu, phỏng vấn định lượng,….
  • Thứ ba, từ Insight đi đến hành động thực của khách hàng. Nó sẽ là những nội dung đánh vào tâm trí người dùng, thông qua đó họ sẽ làm theo những hành động được doanh nghiệp chỉ hướng và mong muốn.

👉 Xem thêm: Trade Marketing là gì? Tự học có làm được Trade Marketing?

Đặc trưng của Insight là gì?
Đặc trưng của Insight là gì?

Cách xác định Insight khách hàng 

Để xác định được Insight khách hàng, các bạn cần tiến hành theo các bước hướng dẫn chi tiết sau:

  • Bước 1: Hình dung về khách hàng mục tiêu được doanh nghiệp hướng đến.
  • Bước 2: Tiến hành nghiên cứu về các nhu cầu của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Bước 3: Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu về Insight khách hàng.
  • Bước 4: Tiến hành khảo sát trực tiếp thông qua việc tiếp xúc, giao tiếp với khách hàng.
  • Bước 5: Tổng hợp lại nguồn thông tin, số liệu và dữ liệu thu thập được.
  • Bước 6: Tiến hành phân tích dữ liệu và các số liệu thu thập được.
  • Bước 7: Đưa ra Insight khách hàng từ dữ liệu được phân tích.

Đó là 7 bước đơn giản nhất để tiến hành xác định Insight khách hàng thành công và chuẩn xác. Bên cạnh việc thực hiện đúng quy trình, các bạn còn cần phải đảm bảo đáp ứng đúng nguyên tắc. Vậy nguyên tắc đó như thế nào? Cùng bỏ túi thông tin được chia sẻ trong phần tiếp theo.

Cách xác định Insight khách hàng 
Cách xác định Insight khách hàng 

Khi xây dựng Insight khách hàng cần đáp ứng nguyên tắc gì?

Một Insight tốt và chất lượng khi xây dựng phải đáp ứng được 4 nguyên tắc sau:

  • Nguyên tắc 1: Đảm bảo sự thật, tức là sản phẩm phải đáp ứng đúng nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
  • Nguyên tắc 2: Tạo được tiếng vang, nghĩa là nó phải đánh đúng tâm lý khách hàng, khiến họ ngay lần đầu nhìn thấy phải cảm nhận được đó chính là sản phẩm dành cho họ.
  • Nguyên tắc 3: Insight phải liên quan đến mục tiêu marketing và giá trị cốt lõi, tầm nhìn của doanh nghiệp.
  • Nguyên tắc 4: Sự phản ứng, tức là nó có mới hay không, có tạo nên sức hút cạnh tranh trên thị trường hay không và đặc biệt nó sẽ ảnh hưởng và tác động đến tâm lý khách hàng trong thời gian bao lâu.

👉 Xem thêm: Digital Marketing là gì? Những kiến thức về Digital Marketing bạn cần biết!

Phương pháp tìm kiếm Insight khách hàng hiệu quả

Phương pháp tìm kiếm Insight khách hàng hiệu quả
Phương pháp tìm kiếm Insight khách hàng hiệu quả

Để tìm kiếm Insight khách hàng hiệu quả, các bạn có thể lựa chọn và kết hợp các phương pháp sau:

  • Phỏng vấn định tính.
  • Phỏng vấn thấu hiểu.
  • Quan sát khách hàng mỗi ngày.
  • Quan sát hành vi của người tiêu dùng.
  • Tham gia các sự kiện thương mại, giới thiệu sản phẩm để hiểu khách hàng hơn.
  • Đo lường và đánh giá về đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc rất nhiều các thông tin bổ ích. Nó không chỉ giúp các bạn hiểu Insight là gì mà còn biết cách xây dựng Insight chuẩn.