Học gì từ văn hoá công sở người Nhật? Những vấn đề bạn nên áp dụng

Đánh giá post

Học gì từ văn hoá công sở người Nhật? Học hỏi cần có sự chọn lọc và chắt lọc những thứ tinh hoa, hữu ích để áp dụng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những “thứ hay ho” nên áp dụng trong môi trường doanh nghiệp Việt Nam.

Dù không thích làm cũng không nên nói “không”

Dù bạn không thích làm bất cứ không việc gì được giao trong công ty, thay vì thẳng thừng từ chối thì hãy lựa lời. Đây là cách mà người Nhật không làm mất lòng người khác và khiến mối quan hệ trong công ty của mình vẫn luôn tốt đẹp.

Học gì từ văn hoá công sở người Nhật
Dù không thích làm cũng không nên nói “không”

Không những vậy, việc lựa lời nhẹ nhàng hoặc bóng gió thể hiện sự không thích của bạn là cách tôn trọng người đối diện. Đồng thời nó còn thể hiện rằng bạn đã lắng nghe họ và suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.

Văn hóa đúng giờ

Học gì từ văn hoá công sở người Nhật? Nhất định không thể bỏ qua văn hóa đúng giờ làm của họ. Trong công việc bạn nên đến trước từ 5 – 10 phút để chuẩn bị tất cả trước khi bắt đầu ngày làm việc hiệu quả của mình. Đây không chỉ là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với đồng nghiệp mà còn tôn trọng cả quy định của công ty.

 👉 Xem thêm: Tầm quan trọng của văn hóa đúng giờ trong doanh nghiệp

Biết cách “giữ ấm” cho mọi mối hoạt hệ trong công ty

Chúng ta thường chỉ liên lạc hoặc tương tác với đồng nghiệp khi nào cần hoặc có công việc cần hợp tác với nhau mà thôi. Trong khi đó, người Nhật sử dụng cách liên lạc thường xuyên để “giữ ấm” cho các mối quan hệ với đồng nghiệp trong công ty.

Học gì từ văn hoá công sở người Nhật
Biết cách “giữ ấm” cho mọi mối hoạt hệ trong công ty

Có nhiều cách để liên lạc như: Mạng xã hội, điện thoại, hẹn gặp cafe hoặc ăn uống, gửi email,.. Nó là cách bạn thể hiện sự quan tâm và tôn trọng của mình đến những đồng nghiệp khác.

Tôn trọng danh thiếp từ người khác

Rất nhiều người chỉ xem danh thiếp như một tờ giấy vô dụng, và vứt đi ngay sau khi nhận được. Hành động này của bạn vô tình thể hiện sự thiếu tôn trọng với người đang giới thiệu về họ. 

Hãy học văn hoá nhận danh thiết từ người Nhật để thể hiện sự văn minh và hiện đại của bản thân. Nhận bằng 2 tay và giữ nó để sử dụng khi cần thiết. 

Ý thức tập thể

Học gì từ văn hóa công sở người Nhật? Đó chính là ý thức tập thể của họ. Hãy cùng đồng nghiệp của mình hô vang những khẩu hiệu trước khi bắt đầu công việc mỗi ngày. Dù nó không có nhiều ý nghĩa cho công việc nhưng nó thể hiện tinh thần tập thể “hừng hực” khí thế và xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Học gì từ văn hoá công sở người Nhật
Ý thức tập thể

Không những vậy, hãy kiểm tra công việc của bản thân và lên kế hoạch làm việc cho cả ngày dài. Nó là ý thức cá nhân để cùng tập thể hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất đấy nhé!

 👉 Xem thêm: Thành công trong việc làm của người Nhật chính nhờ 5 yếu tố

Không để tình cảm chi phối công việc

Bạn có thể nhận thấy, trong mỗi trường công việc tại Nhật, mọi nhân viên đều giữ những gương mặt “lạnh lùng”, đặc biệt là trong những cuộc họp quan trọng. Những hành động như bá cổ, nói chuyện phiếm, ôm vai không hề có trong giờ làm việc của họ. Họ thường chỉ giao tiếp với nhau về công việc hoặc một vài thứ nhẹ nhàng mà thôi.

Đây là một văn hoá công sở bạn nên luyện cho mình để trở thành một người chuyên nghiệp hơn. Không để tình cảm chi phối công việc chính là bí quyết để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đừng để cuộc sống riêng tư bị lấn át bởi công việc

Trong giờ làm việc, người Nhật luôn tập trung toàn bộ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Họ nghiêm túc với khoảng thời gian trên công ty. Nhưng những phút giây thư giãn họ sẽ để bản thân thực sự được thoải mái và không bị vướng bận bởi công việc. Họ sẽ để lại những bực bội hay áp lực công việc phía sau để hết mình cho những cuộc vui.

Học gì từ văn hoá công sở người Nhật
Đừng để cuộc sống riêng tư bị lấn át bởi công việc

Đây là điều đáng học ở văn hoá công sở của người Nhật , “làm ra làm mà chơi ra chơi”. Đừng để áp lực công việc khiến cuộc sống của bạn thêm phần căng thẳng và stress nhé! Hãy biết cách detox lại tinh thần của bản thân. Nó chính là một trong những bí quyết để có được hiệu quả công việc tốt nhất trong ngày làm việc mới.

 👉 Xem thêm: Học cách thích nghi với 4 bước ngoặt nơi công sở!

Đề cao tính tập thể hơn là cá nhân

Trong văn hoá công sở của Nhật họ tôn trọng những quyết định của nhóm. Điều này khiến cho các nhà quản lý không hề áp đặt suy nghĩ của mình vào người khác và bắt họ làm theo. Thông qua đó hiệu quả làm việc nhóm và kết quả của cả một tập thể luôn cao hơn.

Người ta thường nói “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hay đi cùng nhau”. Các bạn nên học hỏi văn hoá này để hợp tác và đoàn kết với các đồng nghiệp trong nhóm, trong công ty nhé!

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi: Học gì từ văn hoá công sở người Nhật? Hãy áp dụng nó để bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn với xã hội ngày càng hiện đại nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: