Macro là gì? Ứng dụng macro trong các lĩnh vực như thế nào?

Đánh giá post

Macro là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực như access, gym, game, excel, chụp ảnh,… Và để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của macro là gì trong từng trường hợp, mời bạn đọc theo dõi nội dung bài viết dưới đây của JobsGO.

1. Macro là gì trong Access?

Macro được sử dụng phổ biến nhất trong Access. Vậy nghĩa của macro là gì?

1.1 Khái niệm

Hiểu đơn giản, Macro là một công cụ cho phép người dùng có thể tự động hóa các chức năng, tác vụ hay thêm tính năng vào báo cáo, biểu mẫu và điều khiển nó.

macro
Macro là gì?

Chẳng hạn như bạn muốn thêm một nút lệnh bất kỳ vào biểu mẫu, bạn chỉ cần liên kết các thuộc tính sự kiện Onclick với macro có chứa các lệnh bạn muốn.

Theo đó, sẽ rất hữu ích nếu chúng ta xem macro trong Access như một ngôn ngữ lập trình. Bởi nó có khả năng đơn giản hóa, cho phép bạn khởi tạo mã chỉ bằng việc xây dựng danh sách các hoạt động cần làm. Với macro, bạn có thể chọn từng hành động trong danh sách rồi thả xuống, điền thông tin tương ứng là được.

Xem thêm: Toàn tập cách sử dụng Excel để quản lý dự án

1.2 Các tính năng của macro trong Access

Macro trong Access có rất nhiều tính năng hữu ích, nổi trội phải kể đến là:

  • Bảo mật nâng cao: khi nút hiển thị các thao tác trên bộ dựng macro tắt đi, hành động duy nhất của macro cũng chỉ giống như những đối số RunCommand. Tức là các hành động sẽ không phải yêu cầu trạng thái đáng tin cậy để chạy.
  • Xử lý, gỡ lỗi: Các hành động của macro trong Access gồm OnError và Clear MacroError, giúp hỗ trợ cho người dùng thực hiện các hành động cụ thể nếu có bất kỳ lỗi gì xảy ra trong khi Macro đang chạy.
  • Nhúng macro: người có thể dễ dàng nhúng macro trong các sự kiện được cung cấp từ 1 báo cáo, biểu mẫu. Theo đó, macro được nhúng sẽ không xuất hiện trên ngăn hướng dẫn, nó trở thành 1 phần của báo cáo, biểu mẫu luôn. Nếu bạn tạo 1 bản sao có chứa macro thì nó cũng sẽ hiển thị ở bản sao.
  • Biến số tạm thời: macro có 3 hành động giúp cho người dùng có thể tạo, sử dụng biến số tạm thời. Do đó, bạn có thể dùng chúng ở các biểu thức có điều kiện nhằm kiểm soát những macro đang chạy hoặc để truyền dữ liệu từ báo cáo, biểu mẫu.

Xem thêm: Nắm vững 5 kỹ năng tin học văn phòng này, bạn sẽ nhanh chóng thăng tiến

macro nghĩa là gì
Các tính năng của macro trong Access

2. Macro trong các lĩnh vực khác

Ngoài Access, macro còn được dùng trong rất nhiều lĩnh vực khác như gym, game, chụp ảnh, excel,… Hãy cùng JobsGO tìm hiểu rõ về ý nghĩa của macro trong các trường hợp này nhé.

2.1 Macro trong gym

Đối với mảng gym, macro được biết đến là một thành phần dinh dưỡng trong các món ăn với các tiêu chí là tinh bột, đạm, chất béo, chất xơ. Đây là những thành phần quan trọng nhất mà những người tập gym, thể hình phải nắm rõ để điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập cho phù hợp.

Cụ thể, khi tập gym các bạn sẽ phải tính chỉ số macro để:

  • Kiểm soát cơ thể ăn những gì, cần ăn thêm hay giảm bớt chất gì?
  • Thiết lập chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh, giúp cơ thể cân đối.
  • Nhận ra quá trình thay đổi của cơ thể khi bắt đầu luyện tập.

Xem thêm: PT là gì? “Tất tần tật” về nghề PT mà bạn nên biết!

2.2 Macro trong game

macro trong game
Macro trong game là gì?

Trong lĩnh vực game, macro được hiểu với nhiều nghĩa khác nhau như:

  • Macro trong liên minh huyền thoại: đây là khả năng tính toán các con số để đưa ra chiến thuật phù hợp, sáng suốt. Ngoài ra, nó còn là khả năng đánh lừa, giúp game thủ tập trung cao độ trong quá trình chiến đấu.
  • Macro trong PUBG: đây là một phần mềm được gán vào chuột trái của người chơi game. Nhờ macro mà độ giật của chuột giảm đi, đồng thời giúp các game thủ điều chỉnh tâm bắn chính xác hơn khi chơi game.

2.3 Macro trong chụp ảnh

Thuật ngữ macro cũng được sử dụng trong lĩnh vực chụp ảnh. Đây là một thể loại chụp ảnh mà trong đó yêu cầu người chụp phải sáng tạo để tạo nên những bức ảnh đẹp, thú vị.

Cụ thể, chụp ảnh macro là chụp cận cảnh, tức là người dùng sẽ chụp đối tượng với kích thước rất nhỏ, trong khoảng cách gần. Tỷ lệ của ảnh chụp macro thường là 1:2, 1:1 hoặc là 10:1, 20:1.

Xem thêm: Nghề mẫu ảnh: Nghề nghiệp “hot” thu hút nhiều bạn trẻ

2.4 Macro trong Excel

macro là gì
Macro trong excel

Macro trong excel được hiểu là một chuỗi được nhập tự động, mô phỏng lại thao tác gõ bàn phím, dùng chuột của một người. Hiện nay, macro thường được thay thế cho những hành động mang tính chất lặp đi lặp lại, phổ biến nhất là trong quá trình xử lý bảng tính.

Xem thêm: Cách tạo bảng trong Excel cực đơn giản và dễ dàng nhất

Như vậy, JobsGO đã giải đáp giúp bạn đọc thắc mắc “macro là gì?” trong các lĩnh vực khác nhau. Hy vọng những thông tin trên bài viết sẽ hữu ích với tất cả các bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: