Thành công trong việc làm của người Nhật chính nhờ 5 yếu tố

4.5/5 - (1 vote)

Nhật Bản là một trong số ít quốc gia Châu Á có thị trường lao động – việc làm thu hút rất đông người dân các nước trong và ngoài khu vực. Chính là nhờ môi trường làm việc nghiêm túc, cách thức làm việc hiệu quả mang lại nguồn thu nhập cao mà chúng ta cần phải học hỏi.

Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc

Hẳn bạn không thể quên được, cách đây vài năm, một hãng ô tô lớn của Nhật Bản đã thu hồi toàn bộ số xe ô tô mà hãng này sản xuất trên toàn thế giới do lỗi túi khí, mặc dù sản phẩm vừa tung ra thị trường và chưa xảy ra bất kỳ một tai nạn nào, hãng này đã thu hồi và khắc phục sự cố hoàn toàn miễn phí. Nhờ việc làm thể tinh thần trách nhiệm cao đó, bù lại hãng ô tô đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và tin tưởng của khách hàng. Tinh thần trách nhiệm trong công việc của người Nhật rất đáng để các nước khác học hỏi.

Đam mê và sáng tạo luôn được khuyến khích

Nhiều người cho rằng với tần suất làm việc cao, lại nhiều phân cấp, làm việc theo nguyên tắc mệnh lệnh thì người Nhật sẽ khó mà sáng tạo trong công việc. Nhưng nếu nhìn vào những thành tựu mà người Nhật đã đạt được thì điều này không hẳn đúng. Không chỉ trong công việc mà trong mọi việc làm, người Nhật cũng luôn tạo một môi trường để bản thân và đồng nghiệp thỏa sức sáng tạo, có thể chưa tạo ra cái mới nhưng sẽ làm tốt hơn những cái đã có trước đó.

Một trong những công trình vô cùng sáng tạo mà Việt Nam đã học hỏi được từ người Nhật phải kể đến bãi đỗ xe thông minh. Với dân số 127 triệu người (số liệu năm 2017), Nhật Bản được đánh giá là một trong những quốc gia có mật độ dân số trên diện tích cao và phương tiện di chuyển chủ yếu là ô tô, vì vậy người Nhật đã không ngừng sáng tạo những bãi đậu xe để tiết kiệm diện tích cho đường phố và bãi đậu xe nhiều tầng là một phát minh vô cùng sáng tạo.

Kỷ luật là vũ khí sắc bén

Nói đến tuân thủ kỷ luật, thì có lẽ đã trở thành văn hóa trong lối sống và trong cách làm việc của người Nhật. Người Nhật luôn đi làm đúng giờ và không bao giờ về sớm, họ cũng không bao giờ biện minh cho việc đi muộn bằng các lý do như tắc đường, kẹt xe,…

Tính kỷ luật của người Nhật không phải do bẩm sinh mà chính từ sự rèn luyện, trải qua lịch sử đã trở thành một sống văn hóa không hề mai một, họ kỷ luật trước tiên với chính bản thân mình. Tôi còn nhớ câu chuyện một lần đi du lịch và di chuyển bằng xe bus ở Nhật. Trên xe chỉ có một tài thế kiêm người thu vé. Khi đón chúng tôi tại trạm trung chuyển với rất nhiều hành lí, bác tài xế đã xuống xe và đỡ hành lí cho chúng tôi rất cẩn thận. Sau khi mọi người ổn định chỗ ngồi, bác mới thu tiền với một thái độ rất ân cần và kính cẩn, tới điểm đến bác lại đỡ hành lí của chúng tôi xuống rồi mới chào đi, việc làm đó quả thực đã khiến tôi vô cùng cảm phục.

Luôn nêu cao tinh thần tập thể

Nếu từng làm việc tại các công ty Nhật, bạn sẽ thấy người Nhật không có khái niệm “tôi” mà chỉ có “chúng tôi”, bởi đó là nguyên tắc làm việc của người Nhật Bản, ngay cả trẻ em Nhật từ nhỏ cũng đã được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần đồng đội, sẽ không có cá nhân xuất sắc nhất mà chỉ có tập thể xuất sắc nhất.

Lợi ích của tập thể luôn được đặt trên lợi ích của mỗi cá nhân, mọi việc làm của cá nhân đều phải hướng tới mục tiêu chung của tập thể, và lấy đó làm kim chỉ nam hoạt động, đã và đang mang đến nhiều thành tựu đáng nể cho nước Nhật.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: