Học cách thích nghi với 4 bước ngoặt nơi công sở!

Đánh giá post

Môi trường công sở vốn luôn rất phức tạp, do đó con đường để bạn phát triển sự nghiệp cũng không dễ dàng. Xuyên suốt cả một chặng đường, dù ít hay nhiều, bạn chắc chắn sẽ phải trải qua những thay đổi, đối mặt với những bước ngoặt nơi công sở. Vậy đó là những vấn đề gì? JobsGO sẽ chia sẻ đến bạn qua nội dung bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

Thăng chức

Thăng chức, thăng tiến trong công việc, sự nghiệp là điều mà bất cứ ai đều mong muốn, đặt mục tiêu để đạt được. Thế nhưng, chức vụ càng cao, trách nhiệm sẽ càng lớn. Không có ai làm to mà nhàn hạ, hưởng lương khủng như trong tưởng tượng cả. Do đó, trước khi đảm nhận vị trí mới, các bạn sẽ cần phải tìm hiểu, học cách thích nghi nhanh nhất.

Trước hết, các bạn hãy hình dung về những dạng công việc mình sẽ phải đảm nhận, sau đó vạch ra dự định, kế hoạch cho tương lai. Việc được thăng chức cũng đồng nghĩa là bạn đã được lãnh đạo công ty tin tưởng, giao cho trọng trách lớn, với vai trò là một người quản lý. Điều này đặt ra thách thức, yêu cầu bạn sẽ phải biết cách để điều tiết công việc của bản thân, phân chia nhiệm vụ cho các thành viên khác và hoàn thành trách nhiệm của một người quản lý.

Bạn cần thích nghi với việc được thăng chức
Bạn cần thích nghi với việc được thăng chức

Và để không bị “ngộp thở” trong vị trí mới, bạn cần tạo niềm tin với mình, với nhân viên cấp dưới. Điều đặc biệt, bạn hãy hạn chế tham dự quá nhiều vào quá trình làm việc của mọi người. Thay vào đó, bạn nên chủ động thúc đẩy, khuyến khích, đưa ra nhận xét, đánh giá, góp ý để họ đạt được kết quả cuối cùng tốt nhất. Đây cũng là cách quản lý hiệu quả, nâng cao năng suất công việc hơn.

👉 Xem thêm: Thăng chức nhưng không tăng lương thì phải làm sao?

Công ty tái cấu trúc

Đây có lẽ là một trong những hoạt động không tránh khỏi. Tuy nhiên điều đó lại khiến nhân viên trong công ty cảm thấy lo lắng, hồi hộp nhất. Một phần vì mọi người đều đang quen với cách hoạt động cũ, mặt khác họ cũng lo sợ rằng việc tái cấu trúc sẽ không mang lại tích cực (đơn giản nhất là với bản thân họ). 

Dù câu chuyện diễn biến ra sao, kết quả như thế nào thì công ty cũng sẽ có sự thay đổi nhất định và bạn hay tất cả nhân viên đều cần học cách để thích nghi với những điều đó. Bạn hãy luôn tôn trọng mọi quyết định, ghi nhớ những gì mình đã cố gắng, nỗ lực, thành quả mình đạt được trong suốt thời gian làm việc, cống hiến cho công ty.

Công ty tái cấu trúc sẽ có rất nhiều thay đổi bạn cần lưu ý
Công ty tái cấu trúc sẽ có rất nhiều thay đổi bạn cần lưu ý

Công ty thay đổi lãnh đạo

Trong môi trường công sở, cảm xúc, thậm chí là hiệu quả công việc bị chi phối rất nhiều bởi mối quan hệ với cấp trên. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm việc quá lâu, gắn bó suốt đời với một công ty. Sẽ đến một thời điểm nào đó, lãnh đạo mà bạn yêu quý, kính trọng lựa chọn rời đi, tiếp tục sự nghiệp ở một vị trí, môi trường mới. Chắc chắn lúc này, bạn sẽ có cảm xúc buồn bã, bịn rịn, không muốn phải nói lời tạm biệt. Đặc biệt sau đó, bạn sẽ đón chào một người sếp mới, vậy làm sao để thích nghi, tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với họ?

Một cách đơn giản, dễ dàng nhất đó là bạn hãy thể hiện sự thân thiện, cởi mở, chân thành. Bạn có thể pha một tách cà phê mời sếp vào giờ nghỉ trưa chẳng hạn. Thông qua hành động này, bạn sẽ có câu chuyện để làm quen, hiểu hơn về tính cách, mục tiêu trong công việc của sếp. Ngoài ra, hành động này cũng cho thấy bạn là người có sự chủ động. Chỉ cần chân thành, bạn chắc chắn sẽ được đánh giá cao về sau.

👉 Xem thêm: Tại sao nhân viên thường kháng cự lại sự thay đổi trong tổ chức?

Bạn cần học cách để làm quen với sếp mới
Bạn cần học cách để làm quen với sếp mới

Quy trình, văn hóa công ty đổi mới

Cũng giống như tái cấu trúc, việc thay đổi quy trình, văn hóa là điều chắc chắn sẽ diễn ra trong các công ty. Đây là kết quả của việc đánh giá, nhìn nhận hạn chế và áp dụng phương pháp mới phù hợp hơn cho hoạt động của công ty. 

Đôi khi, bạn sẽ phải thay đổi hoàn toàn quy trình làm việc hay văn hóa. Tuy nhiên, xét về lâu dài, sự thay đổi này có thể sẽ giúp cho công ty phát triển mạnh mẽ hơn. Nó là kim chỉ nam để công việc đạt hiệu quả, hoạt động suôn sẻ, trơn tru hơn rất nhiều. Vậy nên, dù không muốn, bạn vẫn cần thích nghi, làm quen với điều này. Thậm chí, bạn hãy xem đây là giai đoạn thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để bản thân “vụt sáng” trong công ty nhé.

Văn hóa công ty thay đổi chắc chắn sẽ khiến nhiều người “sốc”
Văn hóa công ty thay đổi chắc chắn sẽ khiến nhiều người “sốc”

Thành công sẽ không bao giờ dễ dàng có được trên một con đường bằng phẳng. Để có thể trở thành một phiên bản tốt nhất trong cuộc đời, trong sự nghiệp của mình, bạn buộc phải học cách để thích nghi với sự thay đổi, đơn giản nhất đó là vượt qua những bước ngoặt nơi công sở. Hy vọng chia sẻ trên đây của JobsGO sẽ là cơ sở để các bạn phát triển, thành công và đạt được mục tiêu trong sự nghiệp của mình nhé.

👉 Xem thêm: Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: