Góc khuất nghề MC: Con đường không trải “đầy” hoa hồng!

Đánh giá post

MC là một trong những nghề top đầu thuộc lĩnh vực nghệ thuật nhận được đông đảo sự quan tâm, lựa chọn nhất từ các bạn trẻ hiện nay. Bởi trong suy nghĩ của nhiều người, đây là một nghề sống trong hào quang, ngập tràn hoa hồng. Liệu quan điểm đó có đúng hay không? Để giải đáp cho thắc mắc này, mời bạn đọc theo chân JobsGO khám phá, tìm hiểu về “góc khuất nghề MC” và những câu chuyện ẩn nấp phía sau ánh hào quang của nghề nhé.

góc khuất nghề MC 6

Đánh đổi bằng cả hạnh phúc gia đình

Dẫu biết rằng mỗi nghề đều sẽ có những khó khăn, thử thách và nỗi khổ riêng, song với nghề MC, nhiều người đã phải đánh đổi bằng cả hạnh phúc, cả gia đình.

Thật vậy, làm nghề MC, để đạt được thành công, khẳng định năng lực, tên tuổi của mình, bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian, công sức cống hiến, nỗ lực. BTV, MC thời sự Hoài Anh đã từng chia sẻ: “Nghề MC trong tôi là… trên sang chảnh dưới dép Lào, ăn khi người khác ngủ, làm khi người khác ăn, và ngủ khi người khác làm; là phấn son rực rỡ để che đi nét phờ phạc của những cơn buồn ngủ, cơn đói, hoặc thậm chí là cả những cơn đau; là đôi khi chỉ muốn bật khóc, sóng dội trong lòng mà vẫn phải cười với khán giả của mình vào những giờ khắc lên sóng;… Nghề MC trong tôi là cái gối con ôm ngủ cùng ba và câu hỏi ngây thơ xót lòng “Hôm nay mấy giờ mẹ mới về?”. Và… như bao ngày vẫn thế, khi con đã ngủ yên, cánh cửa ngôi nhà mình khép lại, tôi lại đến với nơi quen thuộc thứ hai của mình – cơ quan với trường quay, camera và những dòng kịch bản, để viết tiếp những trang đời mình về “nghề MC trong tôi…”.

Hay như MC Thanh Bạch tâm sự:“Những giây phút khóc một mình, rồi những ai thành công đều phải đánh đổi bằng hạnh phúc gia đình”. Và chỉ những người làm trong nghề mới có thể thấu hiểu rõ nhất những hy sinh, mất mát mà MC phải chịu.

Vậy đó, làm một MC không phải chỉ làm đẹp, makeup lung linh, diện đồ sang trọng và đọc những dòng tin có sẵn. Công việc này đòi hỏi người làm nghề phải hy sinh rất nhiều thời gian, đôi khi là cả giây phút ở bên gia đình, nỗi mong mỏi của người thân,… để hoàn thành trách nhiệm.

👉 Xem thêm: Nghề MC và sứ mệnh tạo nên “linh hồn” cho các chương trình lớn!

Đánh đổi bằng cả hạnh phúc gia đình
Vì nghề mà đánh đổi cả hạnh phúc gia đình

Đi sớm về khuya – đón lễ, Tết là điều “xa xỉ”

Với những MC truyền hình, làm việc trong nhà đài, đằng sau cái “mác” sang chảnh, hào nhoáng là sự vất vả, là những ngày thức khuya dậy sớm chuẩn bị kịch bản, luyện tập trước khi lên sóng,… Ví dụ như chương trình “Cà phê sáng với VTV3”, các MC thường sẽ phải có mặt ở trường quay từ 6h sáng để chuẩn bị. Ngoài ra, họ cũng còn rất nhiều nhiệm vụ liên quan khác, đôi khi, công việc kết thúc vào lúc 1, 2h sáng. Thậm chí, họ ra khỏi nhà lúc 6h nhưng trở về vào sáng hôm sau.

Hay như giây phút chúng ta được nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình, đón xem các chương trình trực tiếp đón lễ, Tết, giao thừa,… là lúc các MC phải làm việc hết công suất. Có những người phải di chuyển đến thành phố, khu vực khác để làm việc vào dịp Tết. Dù trời mưa gió, lạnh giá như thế nào, họ vẫn phải tươi cười trước ống kính, cập nhật nhanh nhất thông tin đến cho mọi người. Và chắc chắn rồi, họ sẽ không có nhiều cơ hội được đón lễ, Tết bên gia đình.

Đi sớm về khuya - đón lễ, Tết là điều “xa xỉ”
Đi sớm về khuya – đón lễ, Tết là điều “xa xỉ”

Ăn uống, nghỉ ngơi qua loa

Bởi tính chất công việc bận rộn, lịch trình dày đặc nên chuyện ăn uống, nghỉ ngơi của MC cũng không thể đảm bảo đúng giờ, đầy đủ. Ngay cả những tên tuổi lớn, nổi tiếng như Trấn Thành, Trường Giang, Hoài Linh,… cũng thường xuyên phải ăn bánh mì trừ bữa, tranh thủ từng phút để ăn, ngủ vật vạ sau cánh gà đợi giờ quay. Đây là những chuyện mà khán giả, người xem truyền hình không thể nào thấy được.

👉 Xem thêm: 5 khó khăn của nghề truyền hình không phải ai cũng hiểu!

Bị phàn nàn, “giật show” là chuyện “cơm bữa”

Nhiều người chia sẻ, làm MC không đơn giản như tưởng tượng. Có những lúc họ bị làm khó, bị bắt lỗi dù không phải lỗi của mình. Hay cũng có MC bị đưa vào thế khó xử khi các nghệ sĩ lớn “năn nỉ”, “ép buộc” thay đổi thứ tự biểu diễn hay hát không đủ số lượng bài nhưng đã đi vào khiến MC phải gấp rút chạy ra chữa cháy, lấp đủ thời gian như quy định,…

Nhiều MC thường xuyên phải nhận những lời chỉ trích, phàn nàn từ nghệ sĩ yêu cầu PR, lăng xê thêm về tên tuổi, sản phẩm sắp phát hành,… dù không hề có trong kịch bản. Ca sĩ – MC Đoan Trường từng chia sẻ: “Có lần làm xong chương trình, tôi còn bị vài nhạc sĩ phàn nàn vì không giới thiệu tên đi kèm bài hát mà ca sĩ trình bày”. 

Chưa kể, làm nghề MC cũng không tránh khỏi việc bị kỳ thị hay “giật show”. Có người đã không được chọn làm MC chỉ vì Tổng Giám đốc là người Bắc và chỉ thích MC nói giọng Bắc hay bị “giật” mấy show khi ban tổ chức đổi MC có ít tên tuổi, ít tiền catse hơn,…

Bị phàn nàn, “giật show” là chuyện “cơm bữa”
Bị phàn nàn, “giật show” là chuyện “cơm bữa”

Áp lực “làm hài lòng” công chúng

“Không có áp lực không có kim cương” là phương châm nhiều người lựa chọn để làm động lực cố gắng, nỗ lực. Tuy nhiên, khi làm MC thì áp lực sẽ lớn hơn rất nhiều so với các nghề thông thường.

Khi làm nghề này, các bạn sẽ xuất hiện rất nhiều trước công chúng, khán giả, là đại diện cho nhiều chương trình, sự kiện, cung cấp thông tin cho cả nước. Vậy nên, tất cả mọi thứ đều cần chuẩn chỉnh, chính xác, không được phép mắc sai lầm.

Điều này vô tình tạo nên một áp lực mang tên “làm hài lòng” công chúng. Các MC dường như đang phải sống vì mọi người, hành động, lời nói đều phải thuận tai, thuận mắt khán giả thì mới được yêu quý, sự nghiệp mới có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

MC Anh Tuấn cũng từng tâm sự: “Theo quan điểm của tôi, cái khó lớn nhất của nghề MC chính là khán giả, còn khó khăn nghiệp vụ thì mình có thể tự trau dồi và khắc phục. MC là người bị ảnh hưởng nhiều nhất từ phía khán giả, nhưng mình thì không thể chiều lòng tất cả mọi người, làm dâu trăm họ mà”.

👉 Xem thêm: Phía sau nghề đạo diễn: cuộc sống có “MÀU HỒNG” như lời đồn?

Áp lực “giữ hình ảnh”

Áp lực “giữ hình ảnh”
Áp lực “giữ hình ảnh” trước công chúng

Bên cạnh việc phải làm hài lòng mọi người về công việc, ngay cả đời sống bên ngoài, các MC cũng cần phải chú ý rất nhiều, đặc biệt là hình ảnh. Không phải phía sau ống kính, MC có thể thoải mái dép lê, quần đùi áo số đi ngoài đường mà không ai quan tâm. Chỉ cần là một người nổi tiếng, nhất cử nhất động của các bạn đều sẽ lọt vào mắt công chúng. Từng hình ảnh đăng tải lên mạng xã hội, từng câu nói, bài đăng cũng đều phải cân đo đong đếm, suy nghĩ cẩn thận trước khi đăng tải. Chỉ cần một chút sai sót, cộng đồng mạng, khán giả phản đối, chỉ trích là sự nghiệp MC cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cũng chính vì áp lực này mà đôi khi, những người làm MC không muốn công khai chuyện cá nhân, chuyện tình cảm, gia đình,… Thậm chí, những giây phút nghỉ ngơi, vui chơi bên ngoài cũng cần phải kín kẽ, làm sao để không bị phát hiện,…

Như vậy, MC là một nghề mang đến cho chúng ta những hào quang sáng chói, mang đến sự nổi tiếng, thành công. Song, bên cạnh đó, đây cũng là nghề có nhiều áp lực, khó khăn, vất vả mà không phải ai cũng nhìn thấu. Thực tế để mà nói, nghề MC không hề trải đầy hoa hồng như đồn thổi. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của JobsGO sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan, đúng đắn và chính xác hơn về nghề MC nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: