Nghề MC và sứ mệnh tạo nên “linh hồn” cho các chương trình lớn!

Đánh giá post

Hiện nay, MC được đánh giá là một trong những nghề “hot hit”, là ước mơ, mục tiêu phấn đấu của nhiều bạn trẻ. Vậy bạn hiểu về nghề này như thế nào? Tại sao lại nói MC là linh hồn của các chương trình lớn? Hãy cùng JobsGO phân tích, tìm hiểu về nghề MC qua bài viết dưới đây nhé!

MC – nghề hot thu hút giới trẻ hiện nay

Nhắc đến danh sách các nghề hot, làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay, chắc chắn không thể bỏ qua cái tên “MC”. Vậy nghề MC là gì?

Nghề MC là gì?

MC là từ viết tắt của thuật ngữ “Master of Ceremonies” – người dẫn chương trình. Đây là người có tính linh hoạt, tự tin trước đám đông, có kiến thức và đảm nhiệm công việc dẫn dắt khán giả, thính giả trong một sự kiện, buổi trình diễn nào đó. MC được biết đến là một trong những nghiệp vụ thuộc nghệ thuật giải trí.

MC - nghề hot thu hút giới trẻ hiện nay
MC – nghề hot thu hút giới trẻ hiện nay

Hiện nay, MC là bộ phận không thể thiếu trong mỗi chương trình. Họ là người có vai trò kết nối khán giả với các nghệ sĩ, nhân vật, làm cho khán giả say mê, thích thú với chương trình hơn. Một sự kiện, buổi trình diễn có thành công hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào tài năng của MC.

👉 Xem thêm: VJ là nghề gì? Khám phá những điều thú vị về nghề VJ

Công việc của MC như thế nào?

Làm nghề MC tưởng đơn giản, nhẹ nhàng nhưng lại rất khó khăn, vất vả. Trước hết phải kể đến chính là khối lượng công việc của MC là rất lớn. Để tạo nên sự thành công cho chương trình, nhiệm vụ của các MC gồm:

  • Chuẩn bị kịch bản, luyện tập theo đúng yêu cầu, format của chương trình đặt ra.
  • Mở đầu chương trình, MC sẽ là người nêu lên lý do, chủ đề, lựa chọn lối dẫn dắt phù hợp để thu hút sự quan tâm, chú ý từ khách mời, khán giả.
  • Trong quá trình dẫn dắt, người MC sẽ cần phải làm sao để khách mời, khán giả nắm bắt chủ đề theo đúng hướng, tổng quát các ý kiến, quan điểm từ khách mời gửi đến khán giả.
  • Thường xuyên có những hành động, cử chỉ, lời nói đưa đẩy, tạo sự tò mò, kịch tính cho chương trình.
  • MC luôn phải làm chủ, kiểm soát không gian thông qua nhiều tình huống, tạo nên sự cân bằng giữa khách mời, người chơi, thí sinh,… tham gia chương trình.
  • Biết kiểm soát thời gian, phân chia các hạng mục chính sao cho phù hợp, xử lý các tình huống khéo léo. Điều này sẽ giúp chương trình diễn ra theo đúng dự kiến, không vượt quá quy định.
  • Thường xuyên có những câu hỏi linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh, tạo nên sự thu hút, hấp dẫn cho chương trình.
  • Giải quyết các tình huống, sự cố phát sinh khi chương trình diễn ra.

👉 Xem thêm: Nghề host là gì? Tổng hợp những thông tin về nghề host chương trình

Công việc của MC như thế nào?
Công việc của MC như thế nào?

Tố chất cần có để trở thành MC

Để có thể trở thành MC, các bạn sẽ cần có những kỹ năng, tố chất cơ bản như sau:

  • Giọng nói chuẩn, to, rõ ràng, không bị ngọng hay sử dụng tiếng địa phương khi dẫn chương trình.
  • Có khả năng truyền đạt thông tin diễn cảm, mang đến cảm xúc cho khán giả tham gia sự kiện, chương trình bằng việc biến đổi âm điệu trong cách dẫn dắt.
  • Phong cách trên sân khấu phải chuẩn chỉnh. MC sẽ cần hiểu về thẩm mỹ, thời trang, đảm bảo tác phong khi xuất hiện trước công chúng luôn đẹp, chỉn chu nhất. Ngoài ra, MC còn cần phải biết sử dụng ngôn ngữ hình thể để truyền đạt thông tin, mang những nét riêng của nghệ thuật.
  • Làm MC không chỉ dẫn dắt trên sân khấu mà trước đó, bạn sẽ cần phải chuẩn bị kịch bản, biên soạn lời dẫn sao cho phù hợp với yêu cầu của chương trình. Đây là một trong những tố chất, kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với nghề MC.
  • Có khả năng phối hợp với nhiều bộ phận, ekip chương trình để chương trình diễn ra theo đúng kế hoạch. Ngoài ra, MC cũng cần biết giao lưu với khán giả trên sân khấu, sử dụng ngôn từ linh hoạt, hài hước thu hút sự quan tâm, chú ý từ mọi người.
  • Đảm bảo 8 chữ “vàng” trong nghiệp vụ MC đó là: Chính xác – linh hoạt – truyền cảm – nhiệt tình.

👉 Xem thêm: Biên tập viên là gì? Học ở đâu để làm biên tập viên?

Tố chất cần có để trở thành MC
Tố chất cần có để trở thành MC

Lý do nên theo đuổi nghề MC

Với những bạn có đầy đủ tố chất, kỹ năng trên cùng với niềm đam mê, yêu thích nghệ thuật thì nghề MC là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi những lý do sau:

Thu nhập hấp dẫn

Đối với nghề MC thì mức thu nhập sẽ không dừng lại ở con số cố định mà sẽ có sự khác nhau dựa vào kinh nghiệm, hình thức làm việc, nơi làm việc,…, song nó vẫn khá cao so với nhiều công việc, nghề nghiệp khác.

Ví dụ những ai làm MC tự do (dẫn cho các tiệc cưới, sự kiện nhỏ,…) thì thu nhập sẽ ở mức vài triệu đồng/show, thấp hơn so với những MC nổi tiếng, chuyên nghiệp, thường dẫn cho chương trình lớn (khoảng vài chục triệu – trăm triệu đồng/show). Điều đó có nghĩa là, bạn càng thành công, càng nổi tiếng thì mức thu nhập bạn nhận được từ nghề MC là càng cao.

Rèn luyện sự tự tin

Nghề MC đòi hỏi bạn cần phải luôn tự tin, có khả năng giao tiếp, ứng xử linh hoạt trước đám đông. Do đó, theo đuổi nghề này, dần dần bạn cũng sẽ rèn luyện cho bản thân các kỹ năng trên sân khấu, từ đó phát triển, hoàn thiện bản thân hơn. Đây là điều quan trọng giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp của bạn sau này.

Lý do nên theo đuổi nghề MC
Lý do nên theo đuổi nghề MC

Phát triển các mối quan hệ xã hội

Trở thành MC, dẫn dắt nhiều chương trình, sự kiện, bạn chắc chắn sẽ có thêm các mối quan hệ xã hội với các nghệ sĩ, người nổi tiếng, giới truyền thông, báo chí,… Đây đều là những mối quan hệ cần thiết, là cơ hội để bạn mở mang tầm hiểu biết, phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Trở nên nổi tiếng

Nổi tiếng chắc chắn là một lợi thế vô cùng lớn, tuyệt vời dành cho bạn khi theo đuổi nghề MC nói riêng và bất kỳ nghề nào khác nói chung. Khi bạn được biết đến, được yêu quý, tên tuổi của bạn sẽ vang xa, không chỉ ở sự nghiệp MC, bạn còn có cơ hội để bén duyên với nhiều lĩnh vực khác trong ngành nghệ thuật. Cụ thể như là bạn có thể trở thành diễn viên, người mẫu, thậm chí là ca sĩ nếu có chất giọng hay,… 

👉 Xem thêm: 5 khó khăn của nghề truyền hình không phải ai cũng hiểu!

Học nghề MC ở đâu?

Hiện nay, để theo đuổi nghề MC không khó, chỉ cần các bạn có tố chất, đam mê thì có thể theo học ở rất nhiều cơ sở đào tạo từ trường học đến các trung tâm. Ví dụ như:

Học trong các trường Cao đẳng, Đại học

Học nghề MC ở đâu?
Học nghề MC ở đâu?

Những bạn có đam mê, định hướng từ ban đầu với nghề MC thì có thể học và thi vào các trường như:

  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền – Khoa phát thanh – Truyền hình.
  • Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình 1 – Khóa học dẫn chương trình – Thuyết trình.
  • Trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh – Khoa Diễn vai Hài – Kịch (lớp MC dẫn chương trình, CLB sân khấu điện ảnh).
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Khoa Báo chí (lớp MC dẫn chương trình).

Học tại các trung tâm đào tạo MC

Ngoài các trường học trên, với những bạn muốn làm trái ngành, chuyển sang làm MC thì có thể đăng ký học tại một số trung tâm đào tạo uy tín:

  • Trung Tâm You Can Now
  • Công Ty Truyền Thông Á Châu
  • Đào Tạo MC – Học Viện SMT
  • Time Star Academy
  • Trung Tâm Đào Tạo MC – SuKha
  • Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh – Khóa học Dẫn chương trình
  • Trung tâm đào tạo Ý Tưởng Việt – Lớp đào tạo MC
  • Học tại các trung tâm đào tạo MC
    Học tại các trung tâm đào tạo MC

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về nghề MC dành cho bạn đọc quan tâm. Hy vọng qua những chia sẻ này, các bạn sẽ định hướng đúng nghề nghiệp và có sự lựa chọn phù hợp, theo đuổi đam mê, ước mơ của mình nhé. Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: