Học Nghề Cho Nam: 10 Công Việc Thu Nhập Hấp Dẫn Nhất Không Cần Bằng Cấp

Đánh giá post

Học nghề cho nam là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng nền tảng nghề nghiệp vững chắc. Trước những lựa chọn đa dạng, nam giới cần tìm kiếm hướng đi phù hợp với sở thích và kỹ năng cá nhân của mình. Trong bài viết này, JobsGO sẽ gợi ý cho bạn 10 ngành nghề mà nam giới có thể theo đuổi để đạt được sự ổn định và thành công trong sự nghiệp.

1. Con Trai Nên Học Nghề Hay Học Đại Học?

Quyết định giữa việc học nghề cho nam và học đại học không phụ thuộc vào giới tính mà phụ thuộc vào sự quan tâm, mục tiêu sự nghiệp và kỹ năng cá nhân của từng người. Cả nam và nữ đều có thể học nghề hoặc học đại học tùy thuộc vào nhu cầu của bản thân.

Dưới đây là một số yếu tố mà bạn có thể xem xét trước khi đưa ra quyết định:

  • Sự quan tâm và niềm đam mê: Nếu bạn muốn theo đuổi một lĩnh vực đề cao kỹ năng, học nghề có thể là lựa chọn tốt. Nhưng nếu bạn muốn trở thành bác sĩ, kỹ sư, hay giáo sư, thì học đại học là điều không thể tránh khỏi.
  • Mục tiêu sự nghiệp: Nếu mục tiêu sự nghiệp của bạn đòi hỏi sự chuyên sâu về lý thuyết và nghiên cứu, học đại học thường là lựa chọn phù hợp hơn.
  • Thời gian và chi phí: Nếu bạn muốn nhanh chóng gia nhập vào thị trường lao động và tiết kiệm chi phí, học nghề sẽ phù hợp với bạn.
  • Nhu cầu thị trường: Bạn cần nghiên cứu về nhu cầu thị trường lao động trong lĩnh vực bạn quan tâm. Một số ngành nghề yêu cầu bằng cấp đại học, trong khi các ngành khác có thể đánh giá cao kỹ năng thực hành.

Xem thêm: Đại học & trường nghề: Đâu mới là lựa chọn đúng?

2. Cơ Hội Việc Làm Cho Nam Không Có Bằng Cấp Hiện Nay Như Thế Nào?

Ở Việt Nam hiện nay, người lao động không có bằng cấp vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong vấn đề tìm kiếm việc làm. Mặc dù có những ngành nghề chấp nhận nhân sự không có bằng đại học, nhưng đa số các tổ chức, doanh nghiệp vẫn ưu tiên cho những ứng viên có trình độ cao.

Chính vì vậy, nếu không học đại học, cao đẳng; bạn nên theo học trung cấp hoặc các khóa đào tạo nghề 6 tháng – 2 năm. Chứng chỉ nghề cho thấy bạn đã được học hành bài bản, có đủ kiến thức, năng lực để hoàn thành tốt công việc được giao. Điều đó giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động và có được mức thu nhập tốt hơn so với những người không có bằng cấp.

Xem thêm: Học ngành gì dễ xin việc?

Nên học nghề gì cho nam?
Nên học nghề gì cho nam?

3. Cách Xác Định Ngành Nghề Phù Hợp Cho Nam Không Bằng Đại Học

3.1. Sở Thích Và Kỹ Năng Cá Nhân

Sở thích là nguồn năng lượng độc đáo, cho phép chúng ta vượt qua mọi thách thức, khó khăn, để gặt hái thành công. Chính vì vậy, khi cân nhắc học nghề cho nam, bạn nên xem xét điều mà bạn đam mê.

Ví dụ, nếu bạn thích sáng tạo và yêu nghệ thuật, thiết kế đồ họa, chụp ảnh, quay phim hoặc truyền thông sẽ là những lựa chọn phù hợp.

3.2. Nhu Cầu Thị Trường, Tương Lai Ngành Nghề

Khi nam giới lựa chọn ngành nghề, việc xem xét tình hình thị trường và tương lai của ngành là điều cần thiết. Bạn nên chọn những lĩnh vực “hot”, có nhu cầu tuyển dụng cao. Điều đó giúp bạn có thêm nhiều cơ hội việc làm.

Công nghệ thông tin, marketing, thiết kế đồ họa, edit video,… đều là những ngành có các khóa học ngắn hạn, được dự đoán sẽ mang đến cho người học tương lai “tươi sáng”.

3.3. Thu Nhập Và Cơ Hội Thăng Tiến

Khi chọn học nghề cho nam, bên cạnh việc theo đuổi ước mơ, bạn cũng nên tìm hiểu, đánh giá những khía cạnh khác mang tính thực tế hơn như thu nhập, cũng như cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai. Đam mê có thể tạo động lực giúp bạn vượt qua thử thách. Và tài chính là thứ nuôi sống bạn và gia đình bạn mỗi ngày.

Trong quá trình chọn lựa nghề nghiệp, có thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều lựa chọn khó khăn. Chẳng hạn như chọn công việc lương thấp vào thời điểm đầu, nhưng có tiềm lực phát triển cao và ngành nghề có mức lương khởi điểm tốt hơn so với những ngành khác, nhưng không có cơ hội gia tăng thu nhập trong tương lai. Lúc này, bạn cần suy xét cẩn thận và đưa ra quyết định thông minh. 

4. Nên Học Nghề Gì Cho Nam Không Bằng Đại Học?

Học nghề cho nam – chọn ngành gì khi không muốn học đại học? Ngay cả khi không theo học đại học, vẫn có rất nhiều ngành nghề với tiềm năng thăng tiến tốt và thu nhập hấp dẫn dành cho bạn. Dưới đây là một vài gợi ý.

3.1. SEO (Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm)

Tại Việt Nam hiện đang có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tuyển dụng nhân viên SEO Marketing không yêu cầu kinh nghiệm, bằng cấp. Thời gian đầu khi làm việc tại các đơn vị này, số tiền mà bạn được trả hàng tháng có thể chỉ vài ba triệu đồng. Tuy nhiên, bạn sẽ được học và thực hành rất nhiều kỹ thuật giúp cải thiện thứ hạng từ khóa trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Chỉ sau khoảng 6 tháng học nghề, khi bạn gặt hái được những thành tựu nhất định, bạn hoàn toàn có thể tự tin ứng tuyển vào các công ty khác với mức lương 9 – 10 triệu đồng/tháng. Sau vài năm, số tiền mà bạn được trả hàng tháng có thể đạt con số 15 triệu đồng/tháng.

SEO là một nghề được nhiều bạn nam lựa chọn
SEO là một nghề được nhiều bạn nam lựa chọn

3.2. Quảng Cáo Trực Tuyến (Ads)

Với sự phát triển nhanh chóng của internet, mạng xã hội và tiếp thị, truyền thông, nhu cầu tuyển dụng nhân viên Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads hay Tiktok Ads,… đang ngày càng trở nên phổ biến. Với vị trí công việc này, các doanh nghiệp thường không yêu cầu ứng viên phải học đúng chuyên ngành. Thay vào đó, họ đề cao những người giàu kinh nghiệm, đã gặt hái được nhiều thành tích tốt trong quá khứ. Chính vì lý do này nên Ads đã trở thành một ngành nghề được nhiều bạn nam theo đuổi khi không muốn tốn quá nhiều thời gian ngồi trên ghế nhà trường.

Mức lương mà một chuyên viên quảng cáo có thể nhận được phổ biến trong khoảng 9 – 18 triệu đồng/tháng.

3.3. Thiết Kế Đồ Họa

Hiện nay đang có rất nhiều đơn vị cung cấp các khóa học thiết kế đồ họa ngắn hạn. Thời gian học chỉ kéo dài khoảng 6 tháng đến 2 năm. Sau khi hoàn thành chương trình học tập, bạn  có thể làm việc cho nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Mức lương mà một nhân viên designer nhận được hàng tháng ở mức tương đối tốt, trung bình từ 9 – 15 triệu đồng/tháng. Đây cũng là một trong những lý do hàng đầu khiến thiết kế đồ họa trở thành lựa chọn của hàng ngàn bạn trẻ.

3.4. Công Nghệ Thông Tin

Sau khi nhu cầu tuyển dụng lập trình viên tăng cao, đã có rất nhiều khóa học IT ngắn hạn được ra mắt. Tại đây, bạn sẽ được trang bị các kiến thức về lập trình, quản trị hệ thống website, thiết kế phần mềm, an ninh mạng,… Tuyệt vời hơn, rất nhiều đơn vị cung cấp khóa học cam kết sẽ giới thiệu việc làm cho học viên đã hoàn thành chương trình học.

Sau 1 – 4 năm làm việc, tích lũy kinh nghiệm, lập trình viên sẽ được trả mức lương hấp dẫn từ 14 – 35 triệu đồng/tháng.

3.5. Kỹ Thuật Viên Ô Tô

Nếu bạn có đam mê với các loại phương tiện giao thông, trở thành kỹ thuật viên ô tô là một lựa chọn thích hợp.

Số lượng ô tô tại Việt Nam đang ngày một tăng cao. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng nhân lực có kiến thức, kỹ năng về sửa chữa, bảo dưỡng,… phương tiện giao thông này cũng ngày một lớn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng bạn sẽ tìm được một công việc phù hợp, đúng ngành học trong tương lai.

Là một kỹ thuật viên ô tô, mức lương mà bạn được trả thường trong khoảng 8 – 12 triệu đồng/tháng.

Kỹ thuật ô tô - Câu trả lời cho câu hỏi “nên học nghề cho nam nào?”
Kỹ thuật ô tô – Câu trả lời cho câu hỏi “nên học nghề cho nam nào?”

3.6. Kỹ Sư Cơ Khí

Cơ khí là một câu trả lời phổ biến khác cho câu hỏi “nên học nghề ngắn hạn cho nam nào?”. Theo đó, các bạn nam có thể theo học trung cấp cơ khí với thời gian đào tạo 2 năm. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc ở  vị trí thiết kế, lên bản vẽ, lắp đặt hoặc gia công máy móc, thiết bị. Kỹ sư cơ khí có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, năng lượng, ô tô với mức lương 8 – 15 triệu đồng/tháng.

3.7. Sửa Chữa Điện Lạnh

Nếu bạn thích lĩnh vực kỹ thuật, tại sao không tìm hiểu về nghề sửa chữa điện lạnh? Chỉ sau vài tháng tới 1 năm học nghề, bạn hoàn toàn có thể tìm được công việc phù hợp với mức thu nhập 8 – 13 triệu đồng/tháng. Khi trở thành nhân viên kỹ thuật điện lạnh, bạn sẽ chịu trách nhiệm thiết lập, bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống làm lạnh và điều hòa không khí.

3.8. Đầu Bếp

Nên học nghề gì cho nam không bằng cấp? Bạn có bao giờ nghĩ đến việc sẽ trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp hay không? Với việc am hiểu các kỹ thuật nấu ăn,  biết cách sáng tạo các món ăn mới, có kiến thức trong việc quản lý phòng bếp,… bạn có thể làm việc tại các nhà hàng, khách sạn trên toàn quốc; mức lương 7 – 13 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự mở quán ăn với thu nhập không giới hạn.

3.9. Pha Chế

Pha chế là một trong những nghề nên học cho nam mà JobsGO muốn giới thiệu tới bạn. Khi trở thành học viên của các khóa học Bartender, bạn sẽ hiểu về các loại thức uống; biết cách kết hợp và tạo ra các loại đồ uống vừa ngon, vừa đẹp mắt; … Tương tự như đầu bếp, bạn cũng có thể làm việc tại nhà hàng, khách sạn và cả quán bar. Mức lương cứng của Bartender phổ biến trong khoảng 6 – 1- triệu đồng/tháng, chưa tính tiền tips của khách hàng.

3.10. Chụp Ảnh, Quay Phim

Nên học nghề cho nam không bằng cấp nào? Bạn hãy thử cân nhắc về lĩnh vực chụp ảnh, quay phim nhé!

Kỹ thuật chụp ảnh, xử lý hình ảnh, quay phim,… sẽ mở ra cho bạn hàng ngàn cơ hội việc làm trong các lĩnh vực như quảng cáo, truyền hình,… Nếu trở thành nhân viên của các tổ chức, doanh nghiệp, bạn sẽ được trả 10 – 20 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, nếu có kỹ năng tốt và tự mở tiệm chụp hình, quay phim riêng, bạn sẽ có được mức thu nhập không giới hạn.

Nhiều bạn nam chọn nghề chụp ảnh
Nhiều bạn nam chọn nghề chụp ảnh

Những ngày tháng học nghề cho nam không chỉ là khoảng thời gian trau dồi kiến thức, kỹ năng làm việc mà còn là hành trình khám phá bản thân. Bằng cách này, nam giới có thể xây dựng nền tảng nghề nghiệp vững chắc, đồng thời theo đuổi đam mê và tạo ra ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng.

Câu hỏi thường gặp

1. 23 tuổi nên học nghề gì?

23 tuổi là độ tuổi rất trẻ, do đó, bạn có thể theo đuổi bất cứ lĩnh vực nào mà bạn cảm thấy yêu thích.

2. Nam nên học nghề gì để ổn định?

Những ngành nghề liên quan đến kỹ thuật như cơ khí, kỹ thuật điện lạnh, kỹ thuật ô tô,... thường mang tính ổn định cao hơn. Trong khi đó, những ngành nghề mang tính sáng tạo thường có tính đào thải cao khi người lao động lớn tuổi.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: