[Hỏi & Đáp] Có nên tuyển dụng freelancer hay không?

Đánh giá post

Thuê freelancer là một trong những hình thức khá phổ biến được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp tối ưu nhất? Có nên tuyển dụng freelancer thay cho nhân viên chính thức? Để giải đáp cho thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo những phân tích của JobsGO trong bài viết dưới đây.

Có nên tuyển dụng freelancer 1

Những lợi ích khi tuyển dụng freelancer

Việc thuê freelancer làm việc mang lại cho doanh nghiệp khá nhiều lợi ích lớn. Cụ thể phải kể đến đó là:

Tính linh hoạt cao

Ưu điểm đầu tiên khi thuê freelancer đó là có tính linh hoạt cao. Bạn sẽ thuê freelancer tính theo sản phẩm hoặc dự án dựa vào nhu cầu phát sinh trong thời gian ngắn. Freelancer thường là những chuyên gia, có chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó. Họ có khả năng cung cấp các dịch vụ mà không ai trong số nhân viên của bạn có thể thực hiện hoặc không đạt được kết quả tốt. Có thể nói, freelancer chính là cộng tác viên tiềm năng của đơn vị, tổ chức.

Giảm thiểu nhiều rủi ro

Thực tế thì quan hệ giữa các công ty với đội ngũ freelancer khá thoải mái, chỉ là 1 bên mua dịch vụ và 1 bên cung cấp dịch vụ. Do đó, công ty sẽ không cần thiết phải chịu trách nhiệm về chế độ, phúc lợi cho họ. Nếu như những người freelancer không đảm bảo được tiến độ, chất lượng công việc theo yêu cầu thì phía công ty hoàn toàn có thể chấm dứt hợp tác. Điều này sẽ giúp cho các công ty có thể giảm thiểu được những rủi ro khi xử lý hồ sơ, giấy tờ hay trách nhiệm như với nhân viên chính thức.

👉 Xem thêm: Nghề Freelancer là gì? Có nên bỏ việc để trở thành Freelancer?

Những lợi ích khi tuyển dụng freelancer
Những lợi ích khi tuyển dụng freelancer

Tiết kiệm chi phí

Như đã đề cập ở trên, làm việc với freelancer, công ty sẽ không cần lo các khoản phúc lợi, chế độ đãi ngộ, không phải đóng bảo hiểm, chi tiền thưởng,… Ngoài ra, freelancer sẽ làm việc tại nhà, sử dụng tài nguyên của chính họ và công ty sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí như không gian văn phòng, điện nước, các khoản liên quan khác,…

Không cần giám sát

Thuê freelancer, doanh nghiệp sẽ không cần tốn nhân lực để giám sát, kiểm soát công việc của họ. Khi đã nhận việc, dù khối lượng nhiều hay ít thì các freelancer đều sẽ cần tự lên kế hoạch cân đối, làm sao để hoàn thành theo đúng thời hạn. Như vậy, những người quản lý có thể dành thời gian đốc thúc, nhắc nhở đó để làm công việc khác, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo đạt được hiệu quả cao hơn.

Chất lượng công việc đảm bảo

Đối với những người làm tự do, việc xây dựng, phát triển mối quan hệ với khách hàng là điều rất quan trọng. Do đó, họ sẽ luôn chú trọng về chất lượng, khẳng định sự uy tín của bản thân trước khách hàng.

Bên cạnh đó, freelancer sẽ tự điều hành công việc của mình, họ có thời gian làm việc thoải mái, không chịu sự quản lý của bất kỳ ai. Điều này sẽ tạo động lực, cảm hứng để họ hoàn thành tốt những dự án mình đảm nhận.

Chất lượng công việc đảm bảo
Chất lượng công việc đảm bảo

Khả năng tiếp cận toàn cầu

Khi công ty tuyển dụng nhân sự chính thức thì sẽ chỉ có thể lựa chọn những người ở gần khu vực hoặc những ai sẵn sàng chuyển nhà vì công việc. Như vậy, quá trình tuyển chọn nhân tài sẽ bị hạn chế bởi lý do vị trí địa lý. Thế nhưng, với freelancer thì công ty hoàn toàn có thể tiếp cận được ở phạm vi toàn cầu. Freelancer sẽ làm việc từ xa, không cần đến trực tiếp công ty, chỉ cần đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thì dù ở đâu xa xôi, ở Việt Nam hay nước ngoài công ty vẫn có thể thuê được.

👉 Xem thêm: Bên lề tuyển dụng – Freelancer – Nghề cho kẻ lười?

Một số hạn chế khi tuyển dụng freelancer

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, song việc tuyển freelancer cũng có một số hạn chế đó là:

  • Thứ nhất, công ty sẽ nhận được ít lòng trung thành hơn: Bởi thực tế, freelancer làm việc tự do, họ có rất nhiều khách hàng cùng lúc nên rất có thể sẽ không ưu tiên cho công ty của bạn. Bạn chắc chắn cũng không thể đòi hỏi họ cống hiến làm thêm giờ, sự trung thành của họ như các nhân viên chính thức được.
  • Thứ hai, thuê freelancer, công ty sẽ có ít quyền hơn. Mặc dù bạn là người thuê, có thể đưa ra các yêu cầu, nguyên tắc làm việc như thời gian, chất lượng,… nhưng phía freelancer lại có quyền tự chủ hơn. Họ sẽ tư vấn về cách thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều này cũng đồng nghĩa là công ty sẽ không thể bắt ép họ quá nhiều.
  • Thứ ba, với freelancer, mọi thứ sẽ làm theo thỏa thuận, hợp đồng từ ban đầu. Vậy nên những vấn đề phát sinh, công ty sẽ không thể yêu cầu họ làm nếu họ không muốn. Điều này khác với các nhân viên chính thức, chỉ cần sếp muốn, nhân viên sẽ thực hiện.

    Một số hạn chế khi tuyển dụng freelancer
    Một số hạn chế khi tuyển dụng freelancer

Vậy có nên tuyển dụng freelancer hay không?

Với những phân tích trên đây, có thể thấy việc thuê freelancer có ưu điểm, hạn chế nhất định. Tuy nhiên, những hạn chế này hoàn toàn có thể khắc phục nếu doanh nghiệp khéo léo trao đổi, thỏa thuận với các freelancer. Điều quan trọng là áp dụng hình thức thuê đội ngũ freelancer mang đến cho doanh nghiệp khác nhiều lợi ích. Chính vì vậy, theo JobsGO, với các công việc mang tính chất linh hoạt, có thể làm việc từ xa thì tuyển freelancer là sự lựa chọn phù hợp.

Tất nhiên, để đảm bảo chất lượng công việc được tốt nhất, phía doanh nghiệp sẽ cần lên kế hoạch chi tiết, cụ thể để mọi thứ diễn ra suôn sẻ, quá trình hợp tác hiệu quả.

👉 Xem thêm: Những câu hỏi cần trả lời trước khi trở thành một Freelancer

Vậy có nên tuyển dụng freelancer hay không?
Vậy có nên tuyển dụng freelancer hay không?

“Có nên tuyển dụng freelancer hay không?” – chắc hẳn bạn đọc đã có cho mình câu trả lời rồi phải không? Hy vọng những chia sẻ trên đây của JobsGO sẽ hữu ích với tất cả các bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: