Những câu hỏi cần trả lời trước khi trở thành một Freelancer

Đánh giá post

Hơn 1/3 người lao động Mỹ làm việc tự do trong năm ngoái. Ở Việt Nam, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn rời bỏ môi trường công sở và trở thành một freelancer toàn thời gian. Liệu bạn cũng có thể biến công việc tự do trở thành nguồn thu nhập chính của mình hay tốt hơn là bạn nên ở lại làm nhân viên? Để quyết định có thực hiện bước nhảy vọt này hay không, trước tiên hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi dưới đây.

Có thị trường cho dịch vụ của bạn không?

Không ít những người trẻ dấn thân vào cuộc sống hối hả chỉ để phát hiện ra rằng sở thích của họ không nhất thiết phải trở thành một nghề nghiệp. Thông thường, điều này là do không có thị trường cho niềm đam mê của họ, hoặc bởi vì thị trường quá bão hòa đến mức không thể kiếm sống được.

freelancer
Những điều bạn cần biết trước khi trở thành một freelancer

Nếu bạn dự định trở thành freelancer toàn thời gian, bạn cần tìm hiểu rõ ràng xem liệu có nhu cầu về dịch vụ của bạn hay không trước khi bạn bỏ công việc hiện tại của mình. Cách tốt nhất là bạn nên thử bắt đầu công việc tự do từ khi bạn vẫn đang làm ở công ty toàn thời gian hoặc bán thời gian để “thăm dò” trước thị trường.. 

👉 Xem thêm: Làm thế nào để tạo ra nguồn thu nhập ngoài lương cứng trong mùa dịch COVID-19?

Tình hình tài chính của bạn như thế nào?

Lý tưởng nhất là bạn bắt đầu sự nghiệp mới của mình với một số tiền tiết kiệm để vượt qua giai đoạn đầu nếu chưa kiếm được tiền. Bởi cho đến khi khách hàng bắt đầu trả tiền cho bạn sẽ có thể mất một khoảng thời gian. Bên cạnh đó, điều quan trọng là bạn phải có kế hoạch quản lý tài chính và xây dựng ngân sách hàng tháng của mình trước khi bắt đầu.

Bạn còn đang băn khoăn điều gì về chi phí khởi sự để đưa hoạt động kinh doanh tự do của bạn thành công? Chi phí sinh hoạt của bạn hiện tại là bao nhiêu? Có khoản tiền nào bạn có thể cắt giảm để tiết kiệm trong khi xây dựng doanh nghiệp của mình không?

👉 Xem thêm: Các công việc freelancer thu nhập cao

Trở thành freelancer có đủ trang trải cuộc sống không?

Giả sử rằng bạn bắt đầu làm việc tự do trong cùng một lĩnh vực với công việc toàn thời gian trước đây. Bạn sẽ có thể dễ dàng tính tỉ lệ. Nếu bạn làm việc theo giờ, chỉ cần lấy tiền lương hàng tháng chia theo số giờ làm việc. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Nếu bạn từng làm một môi trường mà công ty của bạn đã trả tiền cho những thứ như bảo hiểm y tế, trợ cấp hưu trí, thời gian ốm đau, v.v., bạn cũng phải tính toán giá trị gần đúng của những khoản đóng góp đó. Bạn cũng nên tính đến thuế tư doanh nếu quyết định tự kinh doanh…

freelancer
Hãy hiểu rõ tình hình tài chính của bạn trước khi quyết định trở thành một freelancer

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã nắm được những điều trên, bạn vẫn khó có thể biết mình có thể kiếm được bao nhiêu nếu làm freelancer. Bởi vì thu nhập của bạn không chỉ dựa trên lịch sử tiền lương hoặc đánh giá của nhà tuyển dụng về kỹ năng của bạn. Nó dựa trên những gì thị trường sẵn sàng chi trả, có thể nhiều hơn (hoặc đáng buồn là ít hơn) so với những gì bạn đã làm trước đây. Hãy sử dụng mạng xã hội và tìm kiếm các nhóm trên mạng xã hội hướng đến ngành và trọng tâm của bạn. Hầu hết trong đó sẽ có các cuộc thảo luận thẳng thắn về chi phí và thu nhập.

Bạn có tính tổ chức không?

Một trong những sai lầm lớn nhất của những freelancer mới là không có tính hệ thống. Khi bạn làm việc cho chính mình, bạn có trách nhiệm theo dõi công việc bạn đã làm, quan sát từng khoản chi tiêu và nộp thuế cho thu nhập của bạn. Hãy sẵn sàng đối mặt với những khía cạnh khó khăn này của công việc tự do.

Nếu bạn là người không thích môn toán, đừng để việc lập hóa đơn thu chi khiến bạn sợ hãi. Có rất nhiều ứng dụng quản lý tài chính cá nhân miễn phí để giúp bạn luôn cập nhật mọi thứ. Hơn nữa, bạn rồi sẽ nhận ra rằng việc theo dõi số tiền bạn kiếm được để theo đuổi ước mơ của mình là một hạnh phúc. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn ghi nhớ thuế. Những người làm nghề tự do cũng như những người làm hợp đồng khác phải nộp thuế hàng quý. Nên dành từ 25% đến 30% ngân sách thu nhập của bạn cho thuế.

👉 Xem thêm: Lựa chọn làm Freelancer – có chơi có chịu

Bạn có thể quản lý thời gian của mình không?

Đối với một số người, làm việc tự do toàn thời gian không phải là một lựa chọn thích hợp. Họ cần lịch trình văn phòng cố định để làm việc hiệu quả. Nếu bạn chưa hoàn thành công việc đúng thời hạn mà vẫn thoải mái ngủ đến trưa, làm freelancer có thể không phải là con đường sự nghiệp dành cho bạn. Điều quan trọng là phải hiểu bạn cần quản lý thời gian để thành công.

freelancer
Quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng để thành công trong vai trò một freelancer

Một số người thích lịch trình của mình đã được lên kế hoạch. Hoặc họ muốn ra khỏi nhà và nhìn thấy đồng nghiệp mỗi ngày. Đó là lý do họ gắn bó với môi trường công sở. Tuy nhiên, nếu bạn mong muốn làm việc độc lập ngay cả khi bạn trải nghiệm làm việc ở công ty toàn thời gian hoặc bạn thích tự khởi nghiệp mà không cần nhiều sự giám sát, thì trở thành freelancer có thể là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Bạn có thể linh hoạt?

Thị trường việc làm tự do luôn thay đổi. Tỷ giá tăng và giảm, khách hàng xuất hiện và biến mất, xu hướng của ngành phát triển và cũng có thể đi xuống. Thay đổi là một khía cạnh thú vị của công việc tự do. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán. Nhưng nó cũng đáng sợ, ngay cả khi bạn là người có năng lực.

Các freelancer thành công nhất không chỉ chăm chỉ và sáng tạo. Họ cũng linh hoạt và kiên cường. Nếu thích nghi tốt, bạn có thể tồn tại và thậm chí phát triển mạnh mẽ trong sự nghiệp đầy thử thách này.

Nếu bạn đang đứng trước lựa chọn trở thành freelancer toàn thời gian, hãy cân nhắc kỹ càng các câu hỏi trên. Chúc bạn luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

👉 Xem thêm: Bạn là ai trong 5 kiểu freelancer – người “hành nghề tự do”?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: