5 cách tiết kiệm tiền cho công nhân bạn nên biết!

Đánh giá post

Nếu không tăng ca thì mức lương của những công nhân thường dao động ở mức 5 – 8 triệu đồng/ tháng. Vậy với mức tiền lương eo hẹp như thế, làm thế nào để chi tiêu và tiết kiệm cho hợp lý? Hãy cùng JobsGO đi tìm hiểu về một số cách tiết kiệm tiền cho công nhân một cách khoa học và hiệu quả dưới đây nhé!

5 cách tiết kiệm tiền cho công nhân bạn nên biết
5 cách tiết kiệm tiền cho công nhân bạn nên biết

Theo dõi chi tiêu theo tháng

Với mức lương ít ỏi, cuộc sống công nhân tiết kiệm thì mới có thể trang trải cho cuộc sống và có khoản để dành. Do đó, mỗi người cần phải cách chi tiêu hợp lý trong 1 tháng. Và một trong những điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là theo dõi các khoản chi và hóa đơn thanh toán trong tháng. 

Bạn có thể lập bảng excel gồm các nội dung như khoản thu, khoản chi và những thứ cần chi,… Hãy cộng lại tất cả các khoản này, nếu chúng vượt quá thu nhập hoặc bằng thu nhập thì bạn cần tìm ra các khoản không thực sự cần thiết và hạn chế lại. Nếu tất cả các khoản chi tiêu này đều cần thiết thì bạn cần phải tìm cách nâng mức thu nhập của mình.

👉 Xem thêm: Bật mí cách quản lý tiền bạc trong gia đình mà không phải ai cũng biết!

Theo dõi chi tiêu theo tháng
Theo dõi chi tiêu theo tháng

Thay đổi thói quen chi tiêu

Một trong những cách tiết kiệm tiền lương 5 triệu – 8 triệu của công nhân là phải thay đổi thói quen chi tiêu. Bởi với mức lương này, bạn không thể thích gì là mua đó được. Thay vào đó, hãy liệt kê ra các khoản cần mua và cắt giảm các khoản chi không cần thiết, tránh xa các món đồ đắt đỏ, hàng hiệu,… 

Ngoài ra, hãy học cách chi tiêu 2 triệu 1 tháng bằng cách tự nấu ăn cho bản thân. Bởi việc tự nấu ăn không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân. Hay tìm người ở chung để giảm tiền thuê trọ,… Tất cả những điều này sẽ giúp bạn giảm các khoản chi phí cố định một cách đáng kể đó.

Đặt hạn mức chi tiêu rõ ràng

Người xưa ta thường có câu “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, nghĩa là bạn có thu nhập như thế nào thì vẫn có các khoản cố định cần chi. Vì vậy, người biết cách quản lý tài chính thông minh và biết tiết kiệm tiền đúng cách là người luôn có kế hoạch chi tiêu rõ ràng. 

Đặt hạn mức chi tiêu rõ ràng
Đặt hạn mức chi tiêu rõ ràng

Đặc biệt, với mức thu nhập thấp mà bạn lại thường xuyên đi chơi, tụ tập, liên hoan thì sẽ rơi vào tình trạng “vung tay quá trán” và thâm hụt các khoản tiền. Thậm chí là dùng tới khoản tiền đã tiết kiệm trước đó. 

Đặt hạn mức chi tiêu rõ ràng là điều bạn cần thực hiện. Cụ thể, cách tiết kiệm tiền lương 8 triệu thì bạn có thể chia ngân sách theo quy tắc:

  • Dành ra 50% cho chi tiêu thiết yếu chẳng hạn như thuê nhà, điện nước, ăn uống,…
  • Dành ra 20% thu nhập dành cho mục tiêu dài hạn như mua nhà, mua xe,…
  • Dành khoảng 15% cho quỹ dự phòng cho những rủi ro không mong muốn như thất nghiệp.
  • Dành 10 – 15% thu nhập cho giải trí như đi lại, du lịch, xem phim,…

Nhưng bạn cũng có thể thay đổi và cân đối lại các con số này cho phù hợp với nhu cầu của bản thân. Bạn có thể tăng khoản tiết kiệm lên 30 – 40% và cắt giảm chi phí cho việc giải trí,…. 

👉 Xem thêm: Liều thuốc cho những chiếc ví “đói”: Học cách chi tiêu từ tỷ phú!

Đặt ra mục tiêu tiết kiệm

Kinh nghiệm tiết kiệm tiền hiệu quả cho công nhân đó là lập ra mục tiêu tiết kiệm. Mỗi tháng, bạn hãy dành ra một khoản nho nhỏ để tiết kiệm. Khi đã có mục tiêu bạn sẽ cố gắng để hoàn thành, từ đó giúp bạn hình thành thói quen tiết kiệm.

Đặt ra mục tiêu tiết kiệm
Đặt ra mục tiêu tiết kiệm

Không cần quá nhiều, mỗi tháng chỉ cần bạn dành ra từ 500k – 1 triệu đồng bỏ vào tài khoản tiết kiệm. Khi có một khoản tiền tiết kiệm hàng tháng và dù nhỏ nhưng nó sẽ giúp bạn yên tâm hơn rất nhiều. Bởi đây là khoản dự phòng cho tương lai hoặc khi bạn có công việc đột xuất cần tiền gấp thì bạn có thể tự xoay xở và trang trải được.

Làm thêm để tăng thu nhập

Nếu bạn thấy tiền lương cơ bản của công nhân chưa đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thì bạn có thể làm thêm để tăng thu nhập. Đừng vội từ chối giờ tăng ca ở những nơi làm việc, trừ các trường hợp không làm được, bất khả kháng. 

Những lúc rảnh rỗi thì bạn có thể nhận làm thêm tại nhà hay bán hàng online. Và khi có tiền dư thì hãy gửi vào tài khoản tiết kiệm ngân hàng vừa an toàn mà lại có lãi.

Mong rằng, với những chia sẻ về cách tiết kiệm tiền cho công nhân của JobsGO có thể giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích khi áp dụng vào việc quản lý chi tiêu và có được số tiền tiết kiệm lớn cho tương lai.

👉 Xem thêm: Làm thế nào để tạo ra nguồn thu nhập ngoài lương cứng trong mùa dịch COVID-19?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: