[Nghệ thuật lãnh đạo] 8 cách thể hiện sự đánh giá cao với nhân viên

Đánh giá post

Trong công việc, bên cạnh năng lực, trình độ thì sự đánh giá của lãnh đạo cũng là yếu tố quyết định đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Vậy cụ thể, các nhà quản lý, lãnh đạo cần phải làm gì? Bài viết dưới đây của JobsGO sẽ bật mí 9 cách thể hiện sự đánh giá cao với nhân viên. Cùng đọc và tham khảo các bạn nhé.

Tìm hiểu mong muốn của nhân viên

Mỗi người sẽ có những suy nghĩ, sở thích riêng. Do đó, cách họ mong muốn cấp trên nhìn nhận, đánh giá cũng sẽ khác nhau. Có những người thích được khen thưởng bằng tiền, có người thích được tặng ngày phép nghỉ ngơi hay cũng có người muốn nhận quà trực tiếp,… Do đó, là một nhà lãnh đạo, để biết được sở thích của nhân viên, bạn sẽ cần phải tìm hiểu. Cách tốt nhất là hãy hỏi trực tiếp nhân viên ngay khi họ mới vào làm việc và ghi chú lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ bộ phận nhân sự soạn thảo câu hỏi khảo sát nhân viên để nắm được thông tin này.

👉 Xem thêm: Xây dựng quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

Khen thưởng cho những thành tích cụ thể

Khen thưởng cho những thành tích cụ thể
Khen thưởng cho những thành tích cụ thể

Nếu như bạn lựa chọn cách thể hiện sự đánh giá cao với nhân viên bằng việc khen thưởng thì nên tập trung vào việc làm cụ thể của họ. Như vậy thì lời khen mới có giá trị.

Bạn có thể đưa ra những phản hồi tích cực cho điều mà nhân viên đã làm được. Khi đó, họ sẽ hiểu mình đang làm tốt, được khen và sẽ cố gắng hơn nữa để đạt được thành tích tương tự hoặc tốt hơn trong tương lai. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định khen thưởng, bạn cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo cho tính minh bạch, công khai. 

Ngoài ra, bạn cần biến hoạt động khen thưởng, đánh giá cao nhân viên thành thông lệ, xem đó là nét văn hóa trong công ty. Có như vậy, nhân viên mới hình thành niềm tin, có thái độ tích cực và cống hiến hết mình.

Quan tâm nhân viên từ những điều nhỏ nhất

Nhiều nhà lãnh đạo chỉ quan tâm đến thành tích, mục tiêu lớn mà quên đi điều nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa của nhân viên. Vậy nên, để đảm bảo thể hiện được sự đánh giá cao với nhân viên, bạn nên chú ý tất cả mọi thứ, khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên trong công ty. Khi đó, họ mới cảm nhận được sự tiến bộ của mình và cố gắng làm việc tốt hơn.

👉 Xem thêm: Để tạo động lực cho nhân viên, hãy làm tốt 3 điều này

Để nhân viên cùng tham gia đánh giá

Để nhân viên cùng tham gia đánh giá
Để nhân viên cùng tham gia đánh giá

Trong công việc hay đánh giá nhân viên, nhà lãnh đạo không nên chỉ thực hiện 1 mình. Để đảm bảo sự đánh giá khách quan, chính xác, bạn nên để nhân viên cùng tham gia để họ có thể đưa ra ý kiến, quan điểm, đồng thời khuyến khích những người khác học hỏi nỗ lực từ đồng nghiệp.

Bên cạnh đó, hoạt động này còn giúp xây dựng mối quan hệ nơi công sở tốt đẹp giữa nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với cấp trên.

Tạo sự công bằng với tất cả nhân viên

Bạn có thể thích làm việc cùng người này hơn một người khác, đây là điều rất bình thường và hoàn toàn tự nhiên. Thế nhưng, bạn không thể dùng nguyên tắc này để đối xử, đánh giá nhân viên bởi nó sẽ tạo ra một môi trường không lành mạnh. Khi đánh giá cao nhân viên này, bạn cũng nên chú ý đến một nhân viên khác chưa thường xuyên được khen thưởng để khích lệ tinh thần của họ, tạo sự công bằng cho tất cả mọi người. Bởi dù không nhiều, nhưng có thể họ cũng đóng góp 1 phần vào sự thành công, họ hy sinh trong thầm lặng, hỗ trợ đắc lực cho những nhân viên được đánh giá cao.

👉 Xem thêm: 5 tiêu chí đánh giá thái độ trong công việc

Tạo cho nhân viên một chỗ đứng trong công ty

Những lời khen, phần quà đôi khi sẽ không quan trọng bằng sự tương tác của bạn với nhân viên hàng ngày. Chính vì vậy, trước khi nghĩ đến việc tặng cho họ một món quà đắt tiền, bạn hãy làm sao để nhân viên chủ động, tự quyết các vấn đề nằm trong quyền hạn của bản thân.

Ví dụ, nếu một nhân viên thường xuyên được đánh giá cao nhưng lại không có chỗ đứng trong công ty, không thể tự quyết định hình thức, phương pháp làm việc thì dù bạn có khen thưởng nhiều như thế nào cũng không có tác dụng. Thay vì áp đặt nhân viên, bạn chỉ nên thể hiện sự quan tâm, lắng nghe, góp ý khi cần thiết. Bạn cần tạo cho nhân viên tiếng nói riêng, quyền tự quyết để họ cảm thấy thỏa mãn, vui vẻ với những gì mình đã đạt được.

Khen thưởng song song với thăng tiến

Khen thưởng song song với thăng tiến
Khen thưởng song song với thăng tiến

Bất kỳ nhân viên nào cũng mong muốn được thăng tiến, phát triển trong công việc. Vì vậy mà họ luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ cũng như tạo ra thành tích lớn. Và điều nhà lãnh đạo cần làm để thể hiện sự đánh giá cao với nhân viên chính là bên cạnh khen thưởng, hãy cho họ thấy con đường thăng tiến rộng mở. Với những nhân viên xuất sắc, chắc chắn bạn nên cân nhắc để đưa họ lên những vị trí cao hơn. Đây sẽ là động lực để nhân viên cống hiến hết mình cho công việc, cho công ty.

👉 Xem thêm: 6 kiểu thăng chức gây hại cho cả công ty và nhân viên mà lãnh đạo cần lưu ý!

Thường xuyên nói lời cảm ơn

Một lời cảm ơn đôi khi cũng tác động tích cực đến tinh thần làm việc của nhân viên. Nó thể hiện bạn đang công nhận, đánh giá cao thành tích mà nhân viên đã đạt được. Vậy nên, đừng tiếc một lời cảm ơn khi thấy nhân viên làm việc tốt bạn nhé.

Cách thể hiện sự đánh giá cao với nhân viên như thế nào cho hiệu quả cũng là một nghệ thuật mà nhà lãnh đạo cần quan tâm. Nếu bạn cũng đang quản lý, lãnh đạo một tập thể, đừng bỏ qua những bí quyết JobsGO chia sẻ trên đây nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: