6 cách quản lý công nhân hiệu quả cho doanh nghiệp!

Đánh giá post

Trong mọi quy trình sản xuất, công nhân là lượng lực đóng vai trò quan trọng quyết định đến năng suất của doanh nghiệp. Do đó việc quản lý công nhân luôn cần được chú trọng để mang lại kết quả làm việc tốt nhất. Vậy đâu là cách làm một tổ trưởng tốt, một người quản lý xuất sắc? Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những cách quản lý công nhân hiệu quả.

Mỗi người công nhân là một cá thể riêng với những quan điểm cách nhìn khác nhau. Việc dung hòa những điểm khác biệt và giúp họ tin tưởng cống hiến cho doanh nghiệp là điều không dễ dàng. Cách quản lý của tổ trưởng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hài lòng của công nhân. Bản thân nhân viên quản lý cũng cần được đào tạo, nâng cao trình độ thường xuyên. Dưới đây là một số cách cơ bản giúp cho quá trình quản lý công nhân đạt kết quả tốt hơn.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 

cách quản lý công nhân
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 

Dù là trong môi trường xưởng sản xuất, chúng ta không nên coi nhẹ văn hóa doanh nghiệp. Con người sẽ làm việc hiệu quả nhất khi họ hài lòng, vui vẻ và tin tưởng vào tổ chức. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có văn hóa riêng và tích cực lan tỏa đến nhân viên. Số lượng công nhân càng lớn, văn hóa doanh nghiệp lại càng quan trọng. Điều đó giúp mọi người hiểu được mục tiêu chung là gì, gia tăng sự gắn kết giữa các bộ phận sản xuất. 

Cơ bản, yếu tố này được lan tỏa thông qua chia sẻ và giao tiếp. Người quản lý phải là người biết cách dung hòa giữa mục tiêu cá nhân và mục tiêu chung. Họ nên giúp cho công nhân tin rằng doanh nghiệp không chỉ vì lợi nhuận mà còn sẵn sàng hỗ trợ cho lực lượng đặc biệt này.

Sắp xếp vị trí, môi trường làm việc phù hợp

cách quản lý công nhân
Sắp xếp vị trí, môi trường làm việc phù hợp

Trong phân xưởng sản xuất sẽ tồn tại nhiều bộ phận chức năng khác nhau. Với số lượng công nhân lớn, người quản lý cần phân tầng hợp lý. Khả năng hoạt động nhịp nhàng của cả quy trình phụ thuộc vào cách thức sắp xếp ai ở khu vực nào. Tùy vào chuyên môn, năng lực của công nhân, hãy đưa họ tới vị trí công việc thích hợp.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc cần đảm bảo tuân thủ những quy tắc an toàn lao động cho công nhân. Đặc biệt đối với cách quản lý công nhân xây dựng điều này lại càng quan trọng hơn. Những tác động từ bên ngoài có thể giúp tăng năng suất cũng có thể cản trở khả năng làm việc của công nhân. Ban quản lý nên thường xuyên xem xét môi trường làm việc và cải thiện tốt hơn. 

? Xem thêm: Cách quản lý nhân viên hiệu quả: 7 tips bạn nhất định phải biết

Đặt ra chỉ tiêu cụ thể, hợp lý

cách quản lý công nhân
Đặt ra chỉ tiêu cụ thể, hợp lý

Việc đặt ra chỉ tiêu phù hợp là cách quản lý người làm công mà mọi doanh nghiệp đều áp dụng. Đối với mỗi bộ phận, đội nhóm hay cá nhân khác nhau sẽ có những bảng KPIs tương ứng. Thông thường, người quản lý có thể đưa ra bảng chỉ tiêu theo ngày/ tuần/ tháng. Những thông tin, yêu cầu cần được cụ thể hóa với mô tả công việc chi tiết cũng như con số chính xác cần đạt được. Khi có bảng chi tiêu, công nhân sẽ nắm được mình cần làm gì và làm đến mức nào. Điều này giúp họ chủ động phân bổ thời gian, công sức. 

Theo dõi, đánh giá và thưởng phạt minh bạch

Người tổ trưởng/nhóm trường/quản lý cần thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả làm việc của công nhân. Thông qua bảng chỉ tiêu để ghi chép, nhận xét từ đó đi tới những quyết định thưởng/phạt sau này. Khi phát hiện sai sót, thiếu hiệu quả cần giải quyết ngay lập tức. Cách quản lý công nhân thuyết phục nhất chính là phải luôn công bằng, minh bạch để tránh mâu thuẫn không đáng có. 

cách quản lý công nhân
Theo dõi, đánh giá và thưởng phạt minh bạch

Ngoài mức lương cứng, công nhân vô cùng quan tâm tới các khoản thưởng doanh số/doanh thu. Không chỉ là động lực mà đó còn là yếu tố giữ chân công nhân quan trọng. Phòng kế toán phát lương sẽ căn cứ vào chính những đánh giá của người quản lý để có kế hoạch chi. Do đó, một nhân viên quản lý công nhân phải luôn công bằng, chính xác. 

Những khoản phạt cũng rất cần thiết trong quá trình quản lý. Không phải mọi công nhân đều sẽ làm việc nghiêm túc, hiệu quả. Đây là lúc mức phạt chứng minh năng lực của nó. Hãy để cho công nhân biết doanh nghiệp luôn đối xử xứng đáng với những gì họ bỏ ra bao gồm cả sai sót. Các mức phạt cần có quy định, mức độ cụ thể và được thông báo thường xuyên đến công nhân. 

Lắng nghe và giải quyết vấn đề 

cách quản lý công nhân
Lắng nghe và giải quyết vấn đề 

Thực tế hầu hết các nhóm trưởng/ tổ trưởng thường từ công nhân lên làm quản lý. Khi đã từng trải qua vị trí công nhân, bạn nên hiểu và thông cảm với những khó khăn của họ. Chúng ta đều có áp lực công việc, cuộc sống, đừng quá khắt khe hay khó khăn với đối phương. Người quản lý tốt là người luôn sẵn sàng lắng nghe chia sẻ của công nhân. Đó có thể là những vướng mắc trong công việc, chế ngộ đãi ngộ hay thưởng phạt. Hãy giải thích để họ hiểu và được thuyết phục. 

Giữa quản lý với công nhân hay công nhân với nhau đều khó tránh xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, trách nhiệm của người quản lý là xử lý “tận gốc” vấn đề phát sinh đó. Hãy nhớ bạn đang nắm trong tay quyền lực. Bạn nên giải quyết một cách công bằng để vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp giữa các công nhân. 

Người quản lý là một tấm gương

Một trong những cách quản lý công nhân cứng đầu đó là bạn phải là một người dẫn dắt xứng đáng. Bản thân người quản lý cần “nói được làm được”. Chứng minh cho mọi người thấy năng lực của bạn với vị trí quản lý bằng cách thực hiện tốt chính công việc của mình. Người quản lý luôn phải đảm bảo tuân thủ quy định, quy tắc đã đặt ra. 

cách quản lý công nhân
Người quản lý là một tấm gương

? Xem thêm: Mô tả công việc Quản lý sản xuất

Tóm lại, để quản lý tốt công nhân chính người đứng đầu phải có đủ kỹ năng, kinh nghiệm. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc áp dụng cách quản lý công nhân phù hợp với đặc điểm doanh nghiệp. Cuối cùng, đừng quên thường xuyên tổ chức đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý chủ chốt.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: