Mind Map là gì? Các bước vẽ sơ đồ tư duy hiệu quả

Đánh giá post

Mind Map là một công cụ rất hữu hiệu trong việc tối ưu hóa khả năng ghi chép, thu thập và xử lý những thông tin. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về Mind Map. Vậy nên, hãy cùng JobsGO khám phá “Mind Map là gì?” và cách hình thành sơ đồ tư duy logic, hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

1. Mind Map là gì?

Mind Map là gì?”là băn khoăn, thắc mắc của không ít bạn hiện nay. Thực ra, đây là phương pháp ghi chép, trình bày, hệ thống lại thông tin một cách khoa học và ngắn gọn. Những yếu tố riêng rẽ sẽ được liên kết lại với nhau vô cùng logic. Điều này sẽ kích thích khả năng tư duy và ghi nhớ của não bộ, giúp mọi người có thể hiểu và nắm bắt vấn đề nhanh chóng, đơn giản hơn.

mind map là gì
Mind Map là gì?

Một sơ đồ Mind Map sẽ được hình thành từ những keywords hay còn gọi là từ khóa trung tâm cùng các đường nối và mũi tên… Người dùng sẽ tư duy và sử dụng chúng một cách linh hoạt để tạo nên một bức tranh tổng thể cho vấn đề mà họ muốn tìm hiểu.

2. Khi nào cần sử dụng Mind Map?

Vậy, sơ đồ Mind Map có thể sử dụng trong những hoàn cảnh nào? Hãy để JobsGO bật mí cho bạn:

  • Bạn nên sử dụng Mind Map khi đứng trước một khối lượng kiến thức lớn, bài tập. Bởi sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn hệ thống lại nội dung bài học một cách tổng quan, nhanh chóng và dễ hiểu nhất.
  • Khi bạn gặp phải vấn đề khó và cần tìm gấp cách giải quyết, Mind Map cũng là sự lựa chọn bạn không nên bỏ qua. Sơ đồ này sẽ giúp bạn tái hiện bức tranh toàn cảnh của vấn đề. Từ đó bạn có thể nhìn rõ những khúc mắc và đưa ra phương án khắc phục một cách dễ dàng.
  • Bên cạnh đó, Mind Map cũng có thể phát huy ưu thế khi bạn đang chuẩn bị cho buổi diễn thuyết hay thuyết trình và cần xem lại nội dung. Nó sẽ giúp bạn trình bày thông tin một cách rõ nét, hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc ghi nhớ và diễn đạt.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng sơ đồ tư duy để theo dõi hay đánh giá kiến thức, năng lực của bản thân.

3. Mind Map mang lại những lợi ích gì?

bản đồ tư duy mind map là gì
Những lợi ích mà Mind Map mang lại

Chắc hẳn, không ít bạn đọc tò mò “Lợi ích của sơ đồ Mind Map là gì?”. Có thể thấy, đây là một công cụ vô cùng hữu hiệu trong công việc cũng như cuộc sống. Nó sẽ mang đến cho người dùng rất nhiều giá trị như:

  • Tìm ra nguồn gốc cốt lõi của vấn đề: Khi tư duy thông thường, bạn rất khó để nhìn nhận nguyên nhân của vấn đề. Tuy nhiên, với sơ đồ tư duy Mind Map, bạn lại có thể làm được điều đó. Khi mọi thứ được trực quan hóa dưới dạng sơ đồ, những vấn đề cốt lõi ẩn sâu sẽ dần hiện ra trước mắt bạn.
  • Nâng cao hiệu suất làm việc: Mind map là một trong những công cụ hữu hiệu để cải thiện và nâng cao năng suất công việc. Việc phân chia, tách bạch rõ ràng các đầu mục sẽ giúp công việc được hoàn thành một cách nhanh chóng, tuần tự và hiệu quả hơn.
  • Tiếp thu tốt lượng kiến thức khổng lồ: Trước một lượng kiến thức khổng lồ, mọi người thường e ngại và không muốn tiếp thu. Tuy nhiên, khi chúng được hệ thống lại và sắp xếp khoa học, logic dưới dạng sơ đồ tư duy, việc đón nhận lượng kiến thức này trở nên đơn giản tới lạ thường.
  • Phát triển tư duy sáng tạo: Việc sử dụng sơ đồ Mind Map còn giúp mọi người phát triển tư duy sáng tạo. Những hình vẽ trực quan, sống động sẽ cho phép bạn vượt qua khuôn khổ của những con số, con chữ khô khan. Từ đó, giúp bạn nảy sinh những ý tưởng mới lạ, độc đáo.

4. Các bước vẽ sơ đồ tư duy hiệu quả

Để vẽ sơ đồ tư duy Mind Map một cách hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo các bước đơn giản dưới đây:

Lên ý tưởng trung tâm

Quy trình hình thành bản đồ tư duy Mind Map sẽ được bắt đầu từ việc lên ý tưởng trung tâm. Đây còn được gọi là điểm nút trung tâm, là nguồn gốc hình thành của các yếu tố khác trong sơ đồ. Ý tưởng lớn này cần bao quát được chủ đề, nội dung bạn đang muốn tìm hiểu.

sơ đồ tư duy mindmap
Lên ý tưởng trung tâm

Trong quá trình thực hiện, bạn hãy biểu diễn điểm nút trung tâm bằng một hình vuông hay hình tròn có chứa nội dung text bên trong.

Tạo ra các nhánh nhỏ

Sau đó, bắt đầu từ điểm nút trung tâm, bạn hãy vẽ những nhánh nhỏ bổ sung cho ý tưởng bao quát này.

bản đồ mindmap là gì
Tạo ra các nhánh nhỏ từ ý tưởng trung tâm

Chẳng hạn như, Marketing là ý tưởng trung tâm bạn đang muốn tìm hiểu, thì xuất phát từ Marketing, bạn cần vẽ các nhánh nhỏ biểu thị những khía cạnh của Marketing như: Social Marketing, Email Marketing, SEO Marketing…

Mở rộng sơ đồ tư duy

mindmap
Mở rộng sơ đồ tư duy

Tương tự như vậy, bạn tiếp tục vẽ các nhánh con từ các nhánh vừa hoàn thành để mở rộng nội dung cho sơ đồ tư duy Mind Map. Tức là, từ Social Marketing, bạn có thể biểu diễn nó bằng các yếu tố chi tiết hơn như Facebook, Tiktok, Instagram…

Thêm màu cho sơ đồ tư duy

sơ đồ mindmap là gì
Thêm màu cho sơ đồ tư duy

Sau các bước trên, gần như bạn đã hoàn thành nội dung cho sơ đồ tư duy của mình. Tuy nhiên, để sơ đồ Mind Map đẹp, sinh động, trực quan và dễ dàng theo dõi hơn, bạn nên thêm màu cho nó. Mỗi nội dung khác nhau bạn hãy tô màu khác nhau. Điều này sẽ góp phần giúp sơ đồ tư duy của bạn thêm khoa học và logic hơn.

5. Tham khảo một số phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí

sơ đồ tư duy mind map là gì
Tham khảo một số phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí

Hiện nay có rất nhiều nền tảng miễn phí hỗ trợ xây dựng sơ đồ tư duy. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian so với việc vẽ thủ công bằng giấy và bút. Dưới đây là những gợi ý về các phần mềm tạo sơ đồ Mind Map đẹp, khoa học và logic mà bạn có thể tham khảo:

  • Coggle: website tạo sơ đồ tư duy trực tuyến, miễn phí. Tuy nhiên, để sử dụng các tính năng cao cấp hơn, bạn cần chi trả 5USD – 8USD/ tháng.
  • Mindly: là công cụ vẽ sơ đồ tư duy trên điện thoại di động tốt nhất hiện nay. Phần mềm này cũng đã cho ra mắt phiên bản dành cho Desktop. Tuy nhiên Mindly chỉ tương thích với macOS, chưa có app trên nền tảng Windows.
  • Draw.io: là một trong những phần mềm vẽ Mind Map miễn phí nhanh chóng, hiệu quả mà bạn không nên bỏ lỡ. Draw.io cho phép bạn thỏa sức sáng tạo sơ đồ tư duy trực tiếp qua trình duyệt web mà không cần đăng nhập tài khoản.
  • MindMup: MindMup là phần mềm xây dựng sơ đồ tư duy nổi bật với tính năng chia sẻ tới cộng đồng và cho phép mọi người cùng tham gia chỉnh sửa. Tuy nhiên, hiện phần mềm này chỉ miễn phí cho các Mind Map dưới 100KB. Nếu muốn thiết kế sơ đồ tư duy với dung lượng lớn hơn, bạn cần trả khoảng $2.99/ tháng.
  • Stormboard: phần mềm thiết kế Mind Map cho phép liên kết các ý tưởng dưới dạng giấy nhớ. Tuy nhiên, Stormboard chỉ miễn phí tối đa 5 Mind Map cho người dùng. Vậy nên, nếu muốn thiết kế không giới hạn và sử dụng các tính năng nâng cao, mở rộng, bạn cần chi trả $5/tháng.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ “Mind Map là gì?” cũng như cách xây dựng sơ đồ tư duy hiệu quả. Ghé thăm JobsGO Blog để đọc nhiều bài viết hay và bổ ích hơn nữa nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: