Buzz Marketing là gì? Cách tạo ra Buzz Marketing hiệu quả

Đánh giá post

Có rất nhiều chiến lược Marketing được các doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Trong số đó chúng ta không thể không nhắc đến Buzz Marketing. Vậy bạn có biết Buzz Marketing là gì hay không? Hãy cùng chúng JobsGO giải đáp trong nội dung bài viết này.

1. Buzz Marketing là gì?

Buzz Marketing là gì? Buzz Marketing chính là một chiến lược Marketing được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Nó được dùng để thu hút sự chú ý của khách hàng, những người có ảnh hưởng để thực hiện khuếch đại, lan rộng thông điệp Marketing.

Hay hiểu theo cách khác thì Buzz Marketing cũng là một dạng của marketing truyền miệng. Buzz là kích hoạt để dẫn đến tiếp thị truyền miệng. Nó cũng có thể là cụm từ, ý tưởng, biểu tượng, linh vật,… làm cho nhiều người bắt đầu bàn tán về thương hiệu hoặc sản phẩm đó. Thông thường buzz sẽ bắt đầu câu chuyện bằng ý tưởng khác biệt, kỳ lạ hoặc là những điều mà người khác chia sẻ.

Có 6 loại câu chuyện có thể tạo ra Buzz, đó là: Chuyện cấm kỵ, chuyện bất thường, chuyện chọc giận, chuyện cười, chuyện bí mật và chuyện đáng chú ý.

buzz marketing là gì
Buzz Marketing là gì?

Để hiểu hơn về Buzz Marketing thì bạn cũng cần phải tìm hiểu xem Viral Marketing là gì? Nó cũng được hiểu là tiếp thị lan truyền hoặc là một chiến lược Marketing có thể tác động đến hành vi như: Chia sẻ, lan truyền nội dung từ người này qua người khác nhanh chóng. Trong Viral Marketing thì nội dung chính là điểm mấu chốt quan trọng bạn cần chú ý đến. Thông thường, nội dung ở hình thức nào cũng có khả năng tạo Viral Marketing, ví dụ như: Video, hình ảnh, slogan,… chỉ cần nó chạm được đến cảm xúc thật sự của khách hàng thì chắc chắn sẽ lan truyền được (Cảm xúc này bao gồm cả tích cực lẫn tiêu cực). Như vậy, thông qua Viral Marketing, khách hàng sẽ quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu của bạn nhiều hơn.

Xem thêm: 10 xu hướng Marketing nổi bật nht 2022

2. Phân loại Buzz Marketing

Buzz Marketing được phân theo những loại sau đây:

2.1. Truyền thông gây sốc (Outrageous)

Đây là phương pháp sử dụng các hành động hoặc lời nói gây sốc nhằm tạo dấu ấn sâu đậm trong tâm trí công chúng, khiến họ nhớ mãi.

Ví dụ: Để chứng minh độ bền của sản phẩm, bạn có thể ném chúng từ trên cao xuống hoặc ép chúng bằng thủy lực.

2.2. Truyền thông hài hước (Hilarious)

buzz marketing
Truyền thông hài hước (Hilarious)

Mọi người ngày này thường bị thu hút bởi những yếu tố sáng tạo, hài hước. Chính vì vậy, cách truyền tải thông điệp bằng phương pháp truyền thông hài hước sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

2.3. Truyền thông ấn tượng (Remarkable)

Với truyền thông ấn tượng, doanh nghiệp sẽ cần chú trọng, cẩn thận trong từng chi tiết, hoạt động triển khai, nhằm đảm bảo chất lượng tạo ra tốt hơn hẳn so với các sản phẩm Marketing khác.

2.4. Truyền thông gây tranh cãi (Controversial)

Đưa ra các vấn đề nhạy cảm, dễ tạo ra bàn tán, thảo luận của mọi người chính là cách truyền thông gây tranh cách. Với loại Buzz Marketing này, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tạo ra sự quan tâm của nhóm công chúng về sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp..

2.5. Truyền thông độc đáo (Uniqueness)

Truyền thông độc đáo cũng là một trong những loại Buzz Marketing được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng hiện nay. Đây là dạng thường xuất hiện trong các series phim ngắn hay MV ca nhạc.

Xem thêm: Noise Marketing là gì?

3. Ưu và nhược điểm của Buzz Marketing

Mỗi chiến lược Marketing đều có những ưu – nhược điểm. Và Buzz Marketing cũng vậy. Việc nắm bắt rõ ưu nhược điểm sẽ giúp bạn đưa ra được kế hoạch phù hợp, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của chiến lược Buzz Marketing.

3.1. Ưu điểm của Buzz Marketing

  • Triển khai chiến lược Buzz Marketing sẽ không tiêu tốn của doanh nghiệp quá nhiều chi phí nhưng hiệu quả mà nó mang lại vẫn cực kỳ cao.
  • Buzz Marketing có vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm, chú ý của mọi người về sản phẩm, thương hiệu. Từ đó, nâng cao nhận thức của họ về thương hiệu.

3.2. Nhược điểm của Buzz Marketing

  • Đôi khi, Buzz Marketing có thể tạo ra những hình ảnh, câu chuyện không tốt về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
  • Nếu doanh nghiệp không kiểm soát tốt việc các hoạt động Marketing trong chiến lược Buzz Marketing có thể dẫn đến sự sụp đổ của doanh nghiệp.
cách tạo buzz marketing
Ưu và nhược điểm của Buzz Marketing

4. Cách để tạo ra Buzz Marketing truyền thông hiệu quả

Có một Buzz Marketing truyền thông hiệu quả là điều mà các doanh nghiệp đang quan tâm đến rất nhiều? Vậy bạn cần phải thực hiện nó như thế nào? Hãy theo dõi ngay ở nội dung của phần này nhé!

4.1. Tập trung vào yếu tố con người nhiều hơn sản phẩm

Thông thường các chiến lược marketing tập trung nhiều vào quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Thế nhưng đối với Buzz Marketing thì bạn sẽ phải dồn sự chú ý vào con người (khách hàng) nhiều hơn.

Cách tốt nhất để bạn có được một Buzz Marketing chính là quan tâm đến chiến lược truyền thông nhu cầu, sở thích,… của khách hàng mục tiêu. Một câu chuyện hay, một tin tức nóng nhắc đến sản phẩm sẽ khiến cho khách hàng hiểu đó là quảng cáo.

4.2. Sử dụng Influencer

Influencer chính là người có ảnh hưởng. Họ tác động đến quyết định và khả năng mua hàng của khách hàng mục tiêu. Trên thực tế những Influencer phải nổi tiếng ở mức độ nào đó hoặc là người có kiến thức, địa vị đối với một nhóm đối tượng khán giả của họ.

Thực tế đã chứng minh được khách hàng thường tin tưởng vào người có tầm ảnh hưởng nhiều hơn là quảng cáo. Khi bạn sử dụng Influencer đúng cách sẽ giúp thu hút sự chú ý của đối tượng đang theo dõi họ một cách tích cực nhất.

4.3. Áp dụng nguyên tắc khan hiếm

Khi sử dụng nguyên tắc này sẽ tạo ra chênh lệch giữa cung và cầu ở một sản phẩm nào đó. Sử dụng nguyên tắc này đang ngày càng gia tăng đối với hàng hóa đang có chương trình khuyến mãi, flash sale trên các sàn thương mại điện tử. Bởi nó vừa làm tăng cầu lại vừa gây ra tiếng vang bên cạnh sản phẩm.

4.4. Sử dụng tâm lý đám đông

nguyên lý hoạt động của buzz marketing
Sử dụng tâm lý đám đông

Như bạn đã biết, mạng xã hội chính là nơi có lượng người truy cập lớn mỗi ngày. Có thể nói, đây chính là nơi giúp cho các thông điệp lan tỏa dễ dàng hơn. Khách hàng có thể chia sẻ, bình luận, thả icon. Chính vì thế mà khi muốn tạo Buzz Marketing bạn cần phải làm cho nội dung thân thiện với người sử dụng mạng xã hội. Đặc biệt bạn nên chú ý đến: Hình ảnh, nhân vật, nội dung, hashtag,… để tạo hiệu ứng buzz tốt hơn.

4.5. Sử dụng “Tin đồn” có định hướng cụ thể

Tin đồn khiến làm cho các chiến dịch marketing hiệu quả hơn rất nhiều. Thế nhưng các tin đồn được đưa ra đều phải nằm trong kế hoạch, phải được kiểm soát và định hướng. Một khi doanh nghiệp định hướng được dư luận thì sẽ giúp cho các tin lan truyền đúng hướng marketing ngầm.

Xem thêm: WOMM là gì? Yếu tố nào làm nên chiến dịch WOMM hiệu quả?

5. Ví dụ về Buzz Marketing

Hiện nay, Buzz Marketing đang là chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Cụ thể, Bitis Hunter với “Đi để trở về hay Lạc Trôi” hay Tiki “Ở Đâu Cần, TIKI Có…” là các ví dụ nổi bật về việc áp dụng phương pháp truyền thông độc đáo. Với các thông điệp được khéo léo lồng ghép qua MV, doanh nghiệp đã tạo được sự thích thú cho rất nhiều khách hàng và kích thích họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

cách triển khai buzz marketing
Ví dụ về Buzz Marketing

Hay VietJet Air đã từng gây “bão” khắp mạng xã hội vào năm 2018 với hình ảnh các cô người mẫu diện bikini và hình ảnh này còn được Vietjet in thành lịch năm mới. Đây là phương pháp Marketing gây tranh cãi đã giúp Vietjet lan tỏa được hình ảnh thương hiệu rộng rãi. Tuy nhiên, cách này cũng khiến thương hiệu phải hứng chịu không ít những chỉ trích, dèm pha từ mọi người, tạo ra một hình ảnh xấu về thương hiệu.

Xem thêm: Tiếp thị là gì? Toàn bộ thông tin về nhân viên tiếp thị

Như vậy, bài viết trên đây bạn đã cùng JobsGO tìm hiểu xong về Buzz Marketing là gì? Rất hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: