Influencer là gì? Tiêu chí đánh giá và phân loại Influencer

5/5 - (1 vote)

Influencer xuất hiện, trở nên phổ biến và được các thương hiệu, nhãn hàng vô cùng ưa chuộng. Vậy Influencer là gì mà có sức hút lớn như vậy? Hãy khám phá ngay cùng chúng tôi.

Influencer
Influencer là gì? Nghề hái ra tiền cho các bạn trẻ

1. Tìm hiểu về Influencer

1.1 Khái niệm Influencer là gì?

Influencer hay còn được biết đến với tên gọi “người ảnh hưởng”. Đây là thuật ngữ nói về những người có tầm ảnh hưởng và tác động đến suy nghĩ, hành vi và quyết định mua hàng của một nhóm đối tượng nhỏ hay cả cộng đồng rộng lớn. Sức ảnh hưởng của mỗi Influencer là khác nhau và có tác động khác nhau đến người trong cộng đồng.

Những Influencer có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam có thể kể đến là Sơn Tùng M-TP, Chi Pu, Trấn Thành,…Nếu Influencer là những người có tầm ảnh hưởng thì Influencer Marketing chính là hình thức sử dụng những người ảnh hưởng hợp lý trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

nghề Influencer là gì
Nghề Influencer là gì?

1.2 Phân biệt sự khác nhau giữa Influencer và KOL

Hiện nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn và chưa hiểu rõ 2 khái niệm Influencer và KOL là gì? KOL và Influencer liệu có phải là một? Mặc dù có nhiều điểm tương đồng nhưng thực chất thì cả KOL và Influencer đều có những sự khác biệt nhất định:

  • KOL: là những người có kiến thức chuyên môn ở một lĩnh vực nào đó (ẩm thực, y tế, kiến trúc,…). KOL có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định, có lượng người theo dõi và tương tác hạn chế từ 10.000 – 1.000.000 người. Họ chủ yếu dành thời gian để tập trung vào lĩnh vực chuyên môn và chia sẻ kiến thức.

  • Influencer: là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn hoạt động nhiều trên các nền tảng mạng xã hội như ca sĩ, MC, diễn viên,… hoặc cũng có thể là những bạn trẻ, streamer, tiktoker,… những người nổi lên nhờ “hiện tượng Internet”. Hầu hết họ không phải là một số loại chuyên gia, nhưng rất nổi tiếng. Rất nhiều người hâm mộ trên mạng xã hội.

👉 Xem thêm: Ambivert là gì? Lợi thế và nghề nghiệp lý tưởng cho người Ambivert

2. Phân loại các dạng Influencer tại Việt Nam

phân loại Influencer
Có rất nhiều cách phân loại Onfluencer

Trên thực tế, Influencer rất đa dạng và phong phú với các cách phân loại phổ biến như sau:

2.1 Phân theo lượt theo dõi (follow)

Số người theo dõi là một trong những tiêu chí thể hiện sức hút của Influencer trên các nền tảng Social Media. Theo đó, người có Follow lớn có thể là những ngôi sao, diễn viên, ca sĩ đã nổi tiếng hay đơn giản là những người hoạt động trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,… và thu hút được những người quan tâm nhất định.  Căn cứ theo số người theo dõi, Influencer có thể được chia thành:

  • Người có tầm ảnh hưởng lớn

Nhóm Influencer này bao gồm những ngôi sao giải trí nổi tiếng hoạt động trong các lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc,… Họ cũng thường được biết đến với tên gọi “Sao hạng A” cùng số Follow từ 1 triệu trở lên.

  • Người có tầm ảnh hưởng vĩ mô
người có tầm ảnh hưởng
Sao hạng B thường được coi là người có tầm ảnh hưởng vĩ mô

Đây là nhóm Influencer bao gồm các ngôi sao giải trí nổi tiếng hạng B và những người hoạt động trên nền tảng Social Media và có lượng người theo dõi từ 40.000 đến 1 triệu.

  • Người ảnh hưởng vi mô

Bao gồm những Influencer hoạt động trong những lĩnh vực đặc biệt, kiến thức chuyên môn, khả năng dẫn dắt đám đông,… với số lượng Follow dao động từ 1000 đến 40.000.

  • Người có sức ảnh hưởng nano

Những người này chỉ có một số lượng nhỏ người theo dõi, nhưng họ có xu hướng trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực ít người biết đến hoặc chuyên môn cao. Số lượng người theo dõi nhóm này thường trên dưới 1000.

👉 Tìm hiểu thêm: KOC là gì?

2.2 Phân theo nội dung hoạt động

Căn cứ theo nội dung hoạt động, Influencer có thể được chia thành các nhóm hoạt động trên:

  • Blog

Influencer xây dựng và sáng tạo nội dung cho Blog trong những lĩnh vực khác nhau sẽ tác động đến những đối tượng khác nhau. Trên thực tế, các đối tượng tác động của nhóm Influencer không quá nhiều. Tuy nhiên, Blog Influencer lại có thể định hướng tâm lý và điều hướng, hay thậm chí là thay đổi hành vi của người quan tâm đến mình.

👉 Xem thêm: Blogger là gì? Các lĩnh vực blogger hot

  • Youtube
onfluencer
Bạn có thể trở thành một Onfluencer khi có lượng người theo dõi Youtube lớn

Nghề Youtuber là nhóm Influencer có sức ảnh hưởng lớn không chỉ với nhóm đối tượng mình hướng đến mà còn cả cộng đồng sử dụng Youtube rộng lớn. Họ hoạt động thông qua các kênh riêng và sức ảnh hưởng sẽ được “đo” bằng lượng người đăng ký kênh (Subscribe) và lượt xem (View).

  • Social media

Đây có thể nói là nhóm Influencer có số lượng đông đảo nhất hiện nay. Họ là những người hoạt động, sáng tạo nội dung; quản lý cộng đồng; xây dựng hệ sinh thái trên các nền tảng Social Media như Facebook, Instagram, Tiktok,…

👉 Xem thêm: Tiktoker là gì?

2.3 Phân theo mức độ nổi tiếng

Ngoài hai cách phân loại kể trên, Influencer còn được phân chia theo mức độ nổi tiếng của họ trong cộng đồng chứ không chỉ riêng những nền tảng số. Cụ thể như sau:

  • Celebrities

Celebrities là những Influencer có mức độ nổi tiếng lớn nhất. Họ có thể là ngôi sao giải trí, một hot Youtuber,… Nhờ mức độ ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng, nhóm Influencer thường có mặt tại các sự kiện, quảng cáo các nhãn hàng hay thương hiệu nổi tiếng.

👉 Xem thêm: Celeb là nghĩa gì?

  • KOLs

KOLs không có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng lớn như Celeb bởi họ chỉ hoạt động trong một lĩnh nhất định hay sở hữu kiến thức chuyên môn về một ngành nghề cụ thể. Họ có thể là nhà báo, cố vấn, blogger,… Theo đó, KOLs có thể dẫn dắt nhóm đối tượng thuộc tầm ảnh hưởng bằng các tư tưởng, quan điểm,… của riêng mình.

3. Một số tiêu chí để đánh giá Influencer Marketing

3.1 Reach (Độ phủ)

Nó đo lường số lượng người theo dõi (người hâm mộ, người theo dõi) của một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Thông thường, các thương hiệu chọn những người có ảnh hưởng có lượng người theo dõi lớn và tiếp cận được nhiều người.

3.2 Relevance (Sự liên quan)

Mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh thương hiệu.

3.3 Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người dùng)

Mức độ gắn bó của những người theo dõi với loại nội dung mà người có ảnh hưởng tạo ra. Khi những người theo dõi đọc nội dung do những người có ảnh hưởng viết, họ sẽ có mức độ tương tác khác nhau.

3.4 Sentiment (Chỉ số cảm xúc)

Chỉ số tình cảm là một yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt là việc Influencer mang lại cảm xúc tiêu cực hay tích cực cho đối tượng quan tâm đến họ. Trong trường hợp của những người có ảnh hưởng, các vụ bê bối có thể có tác động rất lớn. Người dùng tẩy chay các thương hiệu mà họ đại diện hoặc quảng bá.

4. Influencer có phải là nghề hái ra tiền?

Influencer là gì
Trở thành Onfluencer, bạn có thể nhận mức thu nhập “khủng” từ PR, quảng cáo,…

Trên thực tế, mức thu nhập của Influencer có thể được đánh giá là cao hơn so với mặt bằng các công việc hiện nay. Mức thu nhập này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như;

  • Quảng cáo
  • PR sản phẩm
  • Đại diện nhãn hàng
  • Làm mẫu lookbook
  • Quay TVC quảng cáo

Thu nhập từ các hoạt động này cũng có khác biệt dựa theo độ hot, mức độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng,… của Influencer. Trên thực tế, Influencer có thể kiếm được mức thu nhập từ vài chục triệu đối với Influencer có trên dưới 10.000 Follow; vài trăm triệu đối với các Influencer có từ 100.000 – 1 triệu Follow và thậm chí hàng tỷ đồng với các Celeb trên 1 triệu Follow.

👉 Xem thêm: Influencer kiếm tiền thế nào?

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể phần nào giúp bạn trả lời câu hỏi: “Influencer là gì?”. Bạn muốn trở thành Influencer? Chỉ cần đủ tự tin và một chút sáng tạo, bạn hoàn toàn có thể trở thành người ảnh hưởng trên Instagram, Youtube,…

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: