Noise Marketing là gì? Tổng hợp những thông tin hữu ích nhất

Đánh giá post

Hiện nay Marketer luôn phải đối mặt với Noise Marketing trong thông điệp truyền thông. Vậy bạn có hiểu rõ Noise Marketing là gì? Và làm cách nào để tránh được tiếng ồn không cần thiết? Hãy cùng JobsGO khám phá câu trả lời trong bài viết sau.

Hiểu đúng Noise Marketing là gì?

Hiểu đúng thì noise marketing chính là hoạt động về marketing hoặc đó là những tin phân tán, làm nhiễu thông điệp truyền thông của một thương hiệu. Noise (tiếng ồn) thường dùng trong trường hợp mang nghĩa tiêu cực.

Ví dụ: Có nhiều quảng cáo trên facebook, nhiều quảng cáo trong một chương trình TV,… Điều này khiến cho người dùng khó chịu, nghiêm trọng hơn là họ không thể nhớ được thông điệp mà các thương hiệu muốn đem đến.

Bởi vì có quá nhiều nền tảng xã hội bị gây nhiễu, khó truyền tải thông điệp marketing nên marketer phải liên tục thử nghiệm kênh mới để đem lại hiệu quả cao.

Noise marketing là gì
Noise marketing là gì?

Tuy nhiên, nếu xem xét theo mặt tích cực thì “Noise marketing” có cơ chế hoạt động gần giống với “Buzz” (thuật ngữ được dùng trong viral marketing). Nó nói đến tương tác của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ đề khuếch đại hoặc thay đổi thông điệp đầu tiên. Để đạt hiệu quả nhất, bạn phải làm ra Buzz khác với Noise thu hút sự chú ý của khách hàng. Nên nhớ rằng nó cần có thông điệp rõ ràng mà bạn muốn truyền đạt.

Một vấn đề lớn mà các marketer luôn gặp phải đó là làm cách nào để phân biệt thông điệp của họ với tiếng ồn? Khi nào thì thông điệp marketing bị coi là tiếng ồn?

Trên thực tế toàn bộ tiếng ồn đều được xem là hoạt động marketing. Tuy nhiên không phải hoạt động marketing nào cũng bị coi là tiếng ồn.

Bạn cần nhớ rằng: Tiếng ồn tạo nên từ 2 vấn đề là sự dư thừa thông điệp và sự trùng lặp của các thông điệp giống nhau.

Những điều cần biết khi dùng Noise Marketing

Khuyến mãi

Với một kế hoạch marketing cần phải giải quyết được các vấn đề như:

  • Sản phẩm
  • Giá
  • Địa điểm
  • Khuyến mãi
Noise marketing là gì
Marketing và Promotion

Đồng thời, quảng cáo là phương thức giúp doanh nghiệp đưa thông điệp đến nhiều người, tạo ra chiến lược để khách hàng biết đến mình nhiều hơn. Nếu các công ty đối thủ cũng làm giống bạn thì sẽ tạo ra nhiều tiếng ồn. Chính vì thế mà bắt buộc bạn phải đưa ra chiến lược độc đáo, nổi bật để loại bỏ tiếng ồn bên ngoài, thu hút khách hàng.

Thông điệp

Một chiến dịch marketing thực hiện chỉ nên có tối đa là 2 hoặc 3 thông điệp chính. Điều quan trọng cần làm là nắm bắt được mong muốn của khách hàng và điều gì làm thu hút họ?

👉 Xem thêm: Tìm hiểu mô hình AIDA trong Marketing và cách ứng dụng hiệu quả

Chiến lược quảng cáo, xúc tiến

Một số chiến lược được dùng để tạo noise marketing có lợi sẽ gồm: Quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân, khuyến mãi. Khi bạn hiểu rõ đối tượng mục tiêu của chiến dịch, chắc chắn sẽ chọn được chiến lược tốt.

Ví dụ như: Khi tìm hiểu thói quen xem ti vi của khách hàng bạn thấy rằng họ bỏ qua quảng cáo vào các buổi tối. Thế nhưng họ vẫn để quảng cáo này mỗi khi xem hoạt hình cùng con vào cuối tuần. Chính vì thế, hãy nghiên cứu tạo ra quảng cáo phù hợp với cả 2 nhóm này vào cuối tuần. Làm như vậy sẽ hiệu quả hơn việc chạy quảng cáo ở các buổi tối khác.

Nghiên cứu

Bất kỳ một chiến dịch nào trước khi đưa vào thực hiện bạn phải nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ. Có thể công đoạn này tiêu tốn nhiều thời gian, thế nhưng sẽ đem lại kết quả ngoài mong đợi đó. Bởi nó giúp bạn hiểu hơn về khách hàng, tăng khả năng loại bỏ tiếng ồn từ công ty đối thủ và các chương trình khuyến mãi khác.

Noise marketing là gì
Hãy nghiên cứu

Đây là 4 vấn đề lớn mà một marketer cần phải biết khi sử dụng noise marketing. Nắm rõ những điều này sẽ giúp công việc của bạn thêm phần thuận lợi, các chiến dịch quảng cáo đem lại hiệu quả cao.

👉 Xem thêm: Buzz Marketing là gì? Cách tạo ra Buzz Marketing hiệu quả

Cần làm gì để marketing của bạn độc đáo?

Bạn nên tập trung nhiều vào phân khúc thị trường khả thi hơn – đây là nhóm đồng nhất với đặc điểm nhân khẩu học, nền tảng kinh tế, nhận thức về thương hiệu.

Để đạt được điều đó bạn cần làm như sau:

Phục vụ đúng đối tượng, đúng thời điểm

Trong bất kỳ lĩnh vực nào khi hiểu rõ và nắm bắt được vấn đề cơ bản chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao. Đối với marketing cũng vậy, bạn cần tập trung nhiều vào chủ đề mà công ty rõ nhất. Đồng thời bạn hãy chia sẻ thông điệp liên quan đến khách hàng. Đặc biệt nó cũng phải phù hợp với sự quan tâm của người dùng.

Noise marketing là gì
Phục vụ đúng đối tượng, đúng thời điểm

Ví dụ: Đại dịch bùng phát mạnh nhiều công ty phải tạm ngừng hoạt động. Theo đó lao động mất việc, khó kiếm việc làm. Hiểu rõ được nhu cầu của người dùng, một công ty chuyên về tuyển dụng chia sẻ bài viết “top 100 doanh nghiệp đang tuyển nhân sự tại Hà Nội”. Chính điều này đã giúp thu hút, nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng. Vậy mẹo nhỏ rút ra được từ ví dụ đó là giúp đỡ người khác đúng thời điểm.

Tìm ra dấu hiệu quan tâm của khách hàng

Bạn có biết với sự bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, mỗi ngày có đến 5,5 tỷ lượt tìm kiếm trên Google. Mỗi giây có 63000 thao tác diễn ra trên hệ sinh thái này. Đằng sau mỗi cái kích chuột đó là ý định, nhu cầu của người dùng. Khi tập trung vào lượng khách hàng đang tìm kiếm thông tin đó sẽ giúp công ty bạn tránh được tiếng ồn marketing không cần thiết và tiếp cận tốt hơn với đối tượng mua sắm tích cực.

Giới hạn tần suất lặp lại

Là một marketer giỏi bạn cần hiểu tâm lý khách hàng. Họ cực kỳ không thích bị làm phiền hay xâm phạm riêng tư. Trong bối cảnh marketing hiện nay, người dùng không những nhận được quá nhiều tin nhắn, email mà quảng cáo còn xuất hiện khắp các nền tảng mạng xã hội. Khi tần suất lặp lại quá nhiều lần khiến người xem cảm thấy nhàm chán. Như vậy sẽ không đem lại hiệu quả cao về lâu dài.

Thay vào đó, bạn hãy thử thay đổi một chút, hạn chế tần suất hiển thị quảng cáo lại hoặc chỉ xuất hiện ở một số đối tượng nhất định.

Lường trước được tình huống xung quanh

Dưới tác động của mạng internet các thông tin, sự kiện văn hoá,… trên toàn thế giới trở nên nổi tiếng hơn, nhận được nhiều quan tâm của người dùng.

Noise marketing là gì
Lường trước được tình huống xung quanh

Ví dụ: Đại dịch covid bùng phát mạnh mẽ, cuộc tình tay ba của các ca sĩ nổi tiếng, vấn đề sao kê tiền từ thiện,… Trong trường hợp này các công ty nên tạm dừng thông tin không phù hợp, có tính chất trái ngược để tránh phiền toái. Rất có thể hành động này khiến cho các công ty mới gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng việc đọc vị mọi người, quan sát diễn biến tình hình sẽ giúp công ty có cách tiếp cận phù hợp, linh hoạt hơn.

👉 Xem thêm: Big Idea là gì? Cách phát triển Big Idea trong các chiến dịch Marketing

Sáng tạo với bối cảnh

Thông thường các chiến dịch quảng cáo chỉ dừng lại ở mục đích kinh doanh lợi nhuận và cũng không tuân theo ngữ cảnh cụ thể nào. Chính vì vậy, marketer hoàn toàn có thể sáng tạo thêm các chi tiết sao cho thu hút, sinh động. Tuy nhiên nó không được vi phạm quy tắc trên nền tảng mạng xã hội đó. Khi làm được điều này, chiến lược của bạn sẽ độc đáo, mới mẻ hơn với khách hàng, từ đó thu hút đông đảo người quan tâm.

Noise marketing – tiếng ồn trong marketing là điều khó tránh khỏi trong hoạt động kinh doanh của các công ty hiện nay. Để thông điệp lan truyền rộng rãi đến khách hàng, những người marketer phải nhạy bén, hiểu biết thị trường. Bài viết của JobsGO trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu Noise marketing là gì? Rất hy vọng chia sẻ này sẽ có lợi cho bạn đọc.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: