5 tuyệt chiêu giúp dân văn phòng có một buổi sáng tỉnh táo

Đánh giá post

Lối sống “cú đêm” đang vô cùng phổ biến ở giới trẻ và khiến họ luôn “ngủ gà ngủ gật” vào sáng hôm sau, ngay tại văn phòng làm việc. Vậy làm cách nào để có một buổi sáng tỉnh táo và tràn đầy năng lượng? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay 5 tuyệt chiêu giúp dân văn phòng luôn minh mẫn vào mỗi sáng sớm ngay nhé!

Cố gắng thức dậy sớm, vào một giờ cố định

cố gắng thức dậy sớm
Hãy “dậy sớm để thành công”!

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng con người không cần ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Các ngày trong tuần bạn dậy sớm để đi làm và thường ngủ nướng vào ngày cuối tuần. Đây là một thói quen không tốt vì nó sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học của bạn.

Giám đốc Y khoa tại Trung tâm giấc ngủ Jefferson Martha – Tiến sĩ W. Christopher Winter khuyên rằng “cố gắng thức dậy vào cùng một giờ mọi ngày trong tuần”. Đồng hồ sinh học của bạn cần được thực hiện đều đặn và chính xác mới hoạt động tốt.

Tắm vào buổi sáng

Nhà tâm lý học thể thao người Anh – bà Medinda Nicci đã cho hay, tắm nhanh buổi sáng giúp cơ thể tỉnh táo hơn, làm tăng cường hoạt động của não. Ngoài ra, tắm nước lạnh buổi sáng cũng giúp tâm trạng của bạn tốt hơn.

Thay đổi nhiệt độ giúp kích thích hệ bạch huyết hiệu quả. Đây là cách tốt nhất để dân văn phòng có một buổi sáng tỉnh táo để bắt đầu một ngày làm việc mới đầy năng lượng! Tắm buổi sáng là khoảng thời gian để bạn thư giãn và có thể suy nghĩ về kế hoạch cho ngày mới.

Lưu ý:

  • Nên tắm bằng nước hơi lạnh để cơ thể tỉnh táo hơn. Không nên tắm bằng nước nóng vì nó chỉ khiến bạn muốn quay trở lại ngay với chiếc giường thân yêu.
  • Thực hiện nguyên tắc “3 không”: không tắm sau khi vận động mạnh, không tắm khi đang mệt, không tắm sau khi ăn no.

? Tham khảo thêm: 10 thói quen tốt ai cũng cần thực hiện để thành công

Ngửi mùi cà phê

Ngửi mùi cà phê
Hương cà phê thơm nồng sẽ giúp bạn thêm tỉnh táo

Nếu bạn muốn tỉnh táo vào buổi sáng trong văn phòng thì hãy thử ngửi mùi cà phê. Mùi cà phê giống như một liều “doping” để kích thích não bộ. Ngay cả khi bạn không uống một chút cà phê nào.

Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Stevens ở New Jersey tại Mỹ đã làm một nghiên cứu để chứng minh điều này. Họ cho 100 sinh viên làm bài kiểm tra gồm 10 câu hỏi rồi chia họ thành hai nhóm. Một nhóm làm trong một căn phòng tràn ngập mùi cà phê, nhóm thứ hai làm việc trong phòng không có mùi. Kết quả, nhóm trong phòng có mùi cà phê đạt điểm cao hơn nhiều so với nhóm còn lại. Một vài sinh viên đã chia sẻ lại rằng, họ cảm thấy vô cùng phấn khích ngay sau khi bước vào phòng có mùi cà phê. Họ cảm thấy tự tin, tập trung và hưng phấn trước bài kiểm tra.

Các nhà khoa học cũng đã phát hiện rằng, những con chuột thiếu ngủ sau khi hít mùi cà phê đã giảm hẳn mệt mỏi và căng thẳng. Những nghiên cứu này đã cho thấy, ngay cả khi bạn không uống một giọt cà phê nào, bạn vẫn có thể tỉnh táo khi ngửi mùi cà phê.

Đón nhận ánh sáng

Để có thể tỉnh táo vào buổi sáng, bạn nên đón nhận ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. Ánh sáng tác động lên gen kiểm soát đồng hồ sinh học của bạn. Ánh nắng mặt trời làm tinh thần bạn phấn chấn, tỉnh táo và tránh được cơn buồn ngủ.

Melatonin là chất tiết ra từ tuyến trùng khi ở trong bóng tối. Nó khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và dễ đi vào giấc ngủ. Ánh sáng chính là thứ gây ức chế việc sản xuất melatonin, giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng.

Tiến sĩ Michael Grandner tại Đại học Y khoa – Arizona nói rằng Ánh sáng mặt trời giúp bạn thoát khỏi những cơn buồn ngủ quán tính và bạn sẽ cảm thấy năng động, tỉnh táo hơn“.

Môi trường làm việc càng nhiều ánh sáng thì não bộ càng tỉnh táo hơn. Vì vậy, hãy mở hết cửa sổ để ánh sáng tự nhiên tràn vào phòng!

Tập thể dục

Tập thể dục
15 phút tập thể dục mỗi sáng giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt ngày dài

Tập thể dục là phương pháp hiệu quả để giúp bạn chống lại sự không tỉnh táo của não bộ. Không cần phải hoạt động quá mạnh trong thời gian dài, chỉ cần 15 phút khởi động mỗi sáng, bạn sẽ thấy hứng thú hơn để bắt đầu ngày làm việc.

Tập thể dục buổi sáng chính là lúc bạn đang thư giãn và giúp não bộ có thời gian nghỉ hiếm hoi. Việc vận động còn giúp bạn hít được nhiều Oxy hơn, não được nhận nhiều năng lượng hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, tập thể dục sẽ giúp não tiết ra nhiều Phenylethylamin hơn 77%. Đây là chất trong não tiết ra để giúp bạn hưng phấn và sảng khoái hơn.

Chỉ cần vài động tác vươn vai, hít thở hoặc đi bộ quanh văn phòng, bạn sẽ thấy cơ thể đầy phấn chấn!

Trên đây là 5 tuyệt chiêu để bạn có một buổi sáng tỉnh táo tại văn phòng. Chúng ta đã dành gần 1/3 cuộc đời để ngủ, vì thế hãy thực hiện ngay 5 cách trên để có thể khởi động một buổi sáng làm việc tràn đầy năng lượng. Đừng để cơ hội vụt qua chỉ vì bạn đang mệt mỏi hay uể oải vào mỗi sớm mai!

? Tham khảo thêm: Dân công sở cần bỏ ngay 4 thói quen này vào buổi sáng

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: