10 thói quen tốt ai cũng cần thực hiện để thành công

4.6/5 - (7 votes)

Trong cuộc sống, không ai là hoàn hảo. Mỗi người đều có những điểm tốt, điểm xấu của riêng mình nhưng quan trọng nhất là chúng ta biết cách phát huy những thói quen tốt để dần hoàn thiện bản thân. Dưới đây là 10 thói quen tốt bạn nên thực hiện ngay hôm nay để cuộc sống ngày một tốt hơn.

Thói quen tốt là gì
Thói quen tốt là gì

Thói quen tốt là gì?

Thói quen là những phản xạ có điều kiện, đã được thực hiện một thời gian dài trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, thói quen không dễ dàng để thay đổi. 

Thói quen tốt là những thói quen có ích cho cuộc sống của mỗi con người như ngăn nắp, nề nếp, đúng giờ… Ngược lại, những thói quen xấu như lười nhác, bừa bộn, trễ giờ… lại dẫn đến những tác hại xấu cho bản thân bạn.

Những thói quen tốt và thói quen xấu rất dễ hình thành nhưng lại khó thay đổi. Chính vì thế, việc thay đổi thói quen của một ai đó không phải là câu chuyện “một sớm một chiều” mà cần có thời gian và cả sự nỗ lực, cố gắng. Điều quan trọng là bạn có ý thức thay đổi những điều xấu và phát huy những thói quen tốt trong cuộc sống.

? Xem thêm: Áp lực là gì? 12 cách vượt qua áp lực của người thành công

Thói quen tốt mang đến lợi ích như thế nào?

Thói quen tốt có nhiều giá trị hơn những gì bạn nghĩ, nó đặt nền móng cho cuộc sống của bạn. Nếu bạn có thói quen chào hỏi gia đình một cách vui vẻ, bạn sẽ trở thành một người vui vẻ. Nếu bạn đã hình thành thói quen ăn rau trong mỗi bữa ăn, bạn sẽ trở thành một người khỏe mạnh.

Hơn hết, thói quen sẽ dần trở thành con người bạn. Và bạn sẽ thành một con người tốt, một con người khỏe mạnh khi có những thói quen lành mạnh.

Hãy thiết lập cho mình một cuộc sống hạnh phúc và lành mạnh bằng cách chọn để phát triển những thói quen tốt.

Thói quen tốt giúp con người sống có kỷ luật hơn
Thói quen tốt giúp con người sống có kỷ luật hơn

10 thói quen tốt bạn nên rèn luyện hàng ngày

Thay đổi thói quen không dễ nhưng nếu bạn nỗ lực từng ngày, chắc chắn sẽ thu về “trái ngọt” như mong đợi. Hãy hình thành cho mình những thói quen tốt dưới đây để trở thành “phiên bản hoàn hảo” của chính bạn so với trước đây nhé!

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Đây là thói quen tốt đầu tiên mà mỗi chúng ta cần phải lưu ý, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người. Một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học là một thói quen tốt của con người.
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học là một thói quen tốt của con người.

Thực đơn ăn uống tốt cần đầy đủ chất đạm, canxi, chất xơ… Việc phân bố khẩu phần ăn trong ngày cũng cần tuân theo nguyên tắc: bữa sáng ăn no, bữa trưa vừa phải và bữa tối nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung nhiều trái cây, rau củ quả để cung cấp vitamin cho cơ thể và nhớ uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Ngoài những thói quen tốt kể trên, bạn cũng nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh. Bởi chúng không hề có lợi cho sức khỏe, mà còn dẫn đến một số bệnh như béo phì, bệnh về tim mạch, xương khớp…

? Xem thêm: 4 thói quen quan trọng cho cuộc sống tích cực hơn

Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày

Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày là thói quen tốt để bạn duy trì sức khỏe và rèn luyện sự dẻo dai cho cơ thể. Việc vận động thường xuyên cũng có tác dụng chống lão hóa, tăng tuổi thọ, giảm căng thẳng và hạn chế bệnh tật. Thế nhưng, để duy trì thói quen tập thể dục lại không hề dễ dàng chút nào. Vì thế, bạn hãy cố gắng xây dựng thói quen tốt này để gìn giữ sức khỏe của mình nhé!

Rèn thói quen ngủ sớm, đủ giấc

Hãy ngủ một giấc thật ngon để trở nên khỏe mạnh
Hãy ngủ một giấc thật ngon để trở nên khỏe mạnh

Giấc ngủ rất quan trọng. Đây là khoảng thời gian để ta được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc và học tập vất vả. Bạn nên sắp xếp thời gian để có một giấc ngủ trưa ngắn. Buổi tối, bạn nên đi ngủ sớm và đủ giấc. Việc ngủ sớm giúp cơ thể được thư giãn, lấy lại năng lượng, tránh căng thẳng, âu lo và giúp đẹp da.

Ngủ sớm cũng cho phép bạn dậy sớm vào sáng hôm sau. Lúc đó, bạn có thể thực hiện được nhiều công việc như tập thể dục, chuẩn bị bữa sáng, sắp xếp công việc… 

Khi mọi việc được chuẩn bị chu đáo và bạn đã ở tâm thế sẵn sàng cho ngày mới, chắc chắn, năng suất làm việc sẽ hiệu quả hơn nhiều. 

Dành nhiều thời gian cho gia đình

Vòng xoáy của công việc khiến chúng ta trở nên bận bịu và không có thời gian dành cho gia đình. Sai lầm lớn nhất của con người chính là không dành sự quan tâm đến người thân khi còn có thể. Vì thế, bạn hãy dành thời gian cho những người thân yêu của mình, chia sẻ, tâm sự với họ về công việc và cuộc sống. Đây cũng là cách để bạn giải tỏa áp lực và tìm kiếm động lực cho chính mình.

Hình thành thói quen đọc sách

Đọc sách là thói quen tốt đối với mọi thế hệ. Thế nhưng, cuộc sống bận rộn ngày này khiến chúng ta dần lãng quên thói quen này. Không những cung cấp kiến thức, mở mang hiểu biết, việc đọc sách còn giúp bạn tăng cường trí nhớ, rèn luyện khả năng tư duy, phân tích và tăng cường sự tập trung của não bộ.

Hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày.
Hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Mỗi ngày dành ra 30 phút đến 1 tiếng để đọc vài trang sách, chắc chắn, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả bất ngờ đấy!

? Xem thêm: 3 nguyên tắc quan trọng để thành công trong công việc và cuộc sống

Nghe nhạc

Đây là thói quen tốt đơn giản mà lại đem đến hiệu quả rõ rệt. Nghe nhạc đem đến cảm giác thư giãn, giảm stress và giúp ngủ ngon hơn. Vì thế, bạn hãy tìm cho mình những giai điệu yêu thích để lắng nghe nhé.

Nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh, tránh suy nghĩ tiêu cực

Mọi vấn đề trong cuộc sống này đều có hai mặt của nó. Trong khó khăn sẽ luôn tiềm ẩn cơ hội và ngược lại. Do đó, chúng ta nên nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau, tránh đánh giá phiến diện, một chiều. Khi nhìn nhận kỹ sự việc, chắc chắn chúng ta sẽ tìm thấy những điểm tích cực của nó. 

Bên cạnh đó, bạn cần loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực khỏi tâm trí của mình. Bởi nó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại. Những suy nghĩ tiêu cực, tự ti khiến chúng ta luôn lo sợ, do dự trong mọi vấn đề, từ đó không dám bước tiếp để đạt đến thành công. Nếu thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực còn khiến con người dễ mắc các bệnh về thần kinh như trầm cảm, hoang tưởng… 

Thân thiện với mọi người xung quanh

Những người sống thân thiện, cởi mở với mọi người xung quanh sẽ luôn nhận được sự yêu mến và kính trọng. Cuộc sống là những mối quan hệ vận động không ngừng nghỉ, chỉ khi giao tiếp, trò chuyện với mọi người mới giúp bạn cảm nhận hết mọi ý nghĩa của cuộc sống. Đừng sống quá khép kín hoặc thu mình lại giữa một tập thể, bạn nhé!

Cởi mở với mọi người xung quanh.
Cởi mở với mọi người xung quanh

Không phán xét về người khác

Không ai hoàn hảo, bạn cũng vậy. Vì thế, khi chưa được xác thực thông tin rõ ràng, bạn đừng vội phán xét về người khác. Chúng ta nên nhìn nhận mọi việc một cách khách quan và đa chiều. Việc chỉ trích, phán xét một ai đó chỉ khiến bạn trở nên xấu xí trong mặt của họ và khiến bạn mất đi mối quan hệ với đối phương. Khi đó chắc chắn chính bạn cũng sẽ cảm thấy không vui, thậm chí là cảm giác hối hận, buồn bã.

Luôn giúp đỡ mọi người

Đây là thói quen tốt mà mỗi chúng ta nên có và thường xuyên thực hiện khi có cơ hội. Từ lâu, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ, sẻ chia với người khác đã trở thành một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam ta. Khi giúp đỡ mọi người, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và nghĩ rằng cuộc đời này ý nghĩa hơn rất nhiều. Cứ cho đi rồi sẽ được nhận lại, biết đâu, một ngày nó đó, bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ của chính người mình từng giúp đỡ trước đây. 

Kết

Mỗi ngày là một niềm vui và sẽ thật hạnh phúc nếu chúng ta luôn thực hiện những thói quen tốt để cuộc sống tốt đẹp hơn. Không bao giờ là quá muộn để thay đổi, bạn sẽ từ bỏ thói quen xấu để tìm kiếm “phiên bản” tốt hơn của chính mình chứ?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: