Những điều cần biết khi viết Resume chuẩn

4.5/5 - (12 votes)

Hàng ngày, nhà tuyển dụng phải đọc rất nhiều bản resume xin việc của ứng viên. Do đó, nếu muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên, ứng viên nên biết một vài nguyên tắc khi viết Resume chuẩn.

1. Chỉ viết một trang

Resumebản tóm tắt ngắn gọn học vấn, kinh nghiệm làm việc và kĩ năng của bạn. Chính vì vậy nên độ dài của Resume chuẩn chỉ cần khoảng 1 – 2 trang A4 tóm tắt những thành tích nổi bật nhất của bản thân. 

Nếu bạn thắc mắc Resume chuẩn tại sao chỉ nên gói gọn trong 1 trang A4 thì bạn nên hiểu rằng: Nhà tuyển dụng phải dụng phải đọc rất nhiều CV, resume xin việc. Do đó, thời gian cho mỗi một hồ sơ chỉ là rất ít. Đôi khi họ chỉ đọc lướt qua mà thôi. Nếu Resume quá dài sẽ chỉ khiến nhà tuyển dụng khó có thể nhớ được những nội dung quan trọng trong resume. 

Chính vì thế, hãy cố thu gọn lại các thông tin mà bạn muốn thể hiện. Những thông tin quan trọng nên được làm nổi bật như để đầu dòng, in đậm.  Những thông tin không cần thiết thì có thể bỏ qua luôn. 

>> Đọc thêm: Cách ghi các kỹ năng trong Resume hiệu quả 

2. Thư giới thiệu

viết resume chuẩn

Nhiều người có thói quen bỏ qua phần reference khi nộp CV. Tuy nhiên ít ai biết rằng đây lại là điểm thường được nhà tuyển dụng quan tâm. Nếu ứng viên có một sự giới thiệu hoặc đảm bảo của một người/ đơn vị uy tín giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được nhiều thời gian lựa chọn ứng viên. Không nhất thiết reference phải là sếp hay đồng nghiệp cũ. Nó có thể là một cái tên uy tín trong lĩnh vực mà bạn đang làm. Điều này sẽ là điểm cộng để bạn thể hiện được hình ảnh của mình tốt nhất.

3. Viết sở thích cá nhân liên quan đến công việc

Resume là công cụ để bạn giới thiệu và thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng và thể hiện mối quan tâm của bạn đối với vị trí công việc. Mỗi dòng thông tin mà bạn viết ra đều nhằm mục đích là được mời phỏng vấn. Do vậy bạn nên khôn ngoan trong việc viết sở thích cá nhân của mình vào bản Resume template. Hãy chỉ viết những sở thích có liên quan đến năng lực và ngành nghề mà bạn ứng tuyển. Còn với những sở thích chung chung không liên quan hoặc những sở thích kỳ lạ thì không nên thêm vào. 

>> Những kinh nghiệm hay giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn tuyển dụng

4. Đưa ra những kinh nghiệm học được, không phải nhiệm vụ được giao.

Nội dung quan trọng trong một bản Resume đương nhiên là những kết quả đạt được trong công việc. Tuy nhiên, nếu chỉ có kết quả không thì resume trong sẽ rất bình thường và không có gì nổi bật. Điều quan trọng là bạn nhận ra được gì từ những công việc mà mình đã làm. 

Những điều bạn nhận được cho thấy khả năng làm việc của bạn. Điều đó chứng tỏ bạn đã lao động một cách nghiêm túc chứ không làm cho có. Những kinh nghiệm sẽ là một điểm cộng ghi điểm với nhà tuyển dụng thay vì liệt kê những việc đã làm trước đó. 

Những điều cần biết khi viết resume chuẩn

 

5. Không cần quá trau chuốt về mặt hình thức nếu bạn không thực sự chuyên nghiệp

Nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng với những bản resume mang dấu ấn cá nhân. Tuy nhiên, nếu bạn không thực sự hiểu về thiết kế thì không nên sáng tạo làm gì cả. 

Một vài sai lầm mà mọi người thường mắc phải khi cố thiết kế một bản hồ sơ xin việc đó là: 

  • Resume có nhiều hơn 3 font chữ
  • Sử dụng Photoshop quá đà
  • Thiết kế resume như một tấm thiệp
  • Bố cục không phân chia rõ ràng

Việc thiết kế ra một sản phẩm đẹp không phải là điều đơn giản. Vì thế nếu không hiểu rõ về việc này thì chỉ nên thể hiện chúng một cách vừa phải. Điều quan trọng là hoàn thiện về nội dung và những kỹ năng mà mình đã có được. 

6. Chỉ đưa ra những công việc gần đây nhất.

Khác với CV cần tóm tắt quá trình làm việc theo thời gian thì Resume chỉ cần đưa ra những công việc nổi bật nhất là được. Nếu trong resume chuẩn mà bạn chỉ đưa ra công việc làm gần đây nhất mà không có thêm bất thông tin nào khác thì sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn đang che giấu điều gì đó. Vì thế hãy tóm lược những công việc bạn đã làm để cho mọi người biết rằng bạn có kinh nghiệm làm việc phong phú và phù hợp với vị trí ứng tuyển. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: