3 nguyên tắc “vàng” trong lập kế hoạch cho năm mới thành công

5/5 - (1 vote)

Năm 2021 với nhiều biến động dần qua đi, bạn đã làm được những gì? Còn những dự định nào vẫn chưa thể thực hiện được? Nhâm Dần 2022 đã bước đến rất gần, bạn đã sẵn sàng chào đón những hi vọng và cơ hội mới?

Lập kế hoạch cho năm mới chính là bước khởi đầu để biến 2022 trở thành một năm rực rỡ của bạn. Đừng vì “chìm nghỉm” trong sự bận rộn của những ngày cận kề chuyển giao này mà quên việc lập kế hoạch. Bắt tay vào làm ngay với 3 nguyên tắc vô cùng quan trọng được JobsGO giới thiệu dưới đây.

lập kế hoạch năm mới 1
Cuối năm là thời điểm “vàng” để lập kế hoạch

Các sai lầm cần tránh khi lập kế hoạch cho năm mới

Mọi người thường có xu hướng tập trung vào những điều mình không thể làm được và mong muốn thay đổi bản thân. Điều này khó có thể tạo động lực mà chỉ khơi cho bạn những cảm xúc tiêu cực. Khi lập kế hoạch, bạn hãy tự đặt cho mình câu hỏi: “Tôi thực sự muốn làm gì và đạt được gì trong năm mới?”. Dành thời gian xem xét lại bản thân để ra được các quyết định mà bạn đảm bảo sẽ thực hiện.

Kết quả là một công cụ đánh giá, nhưng đó không phải là tất cả. Nhiều người chỉ tập trung vào kết quả mà quên mất quá trình. Thay vào đó, bạn nên hướng đến quá trình và đừng quá lo lắng bởi những mục tiêu lớn lao. 

Ví dụ: Nếu bạn đặt kế hoạch cho năm mới là lấy được chứng chỉ Tiếng Anh, bạn sẽ phải trải qua một khoảng thời gian căng thẳng ôn thi và nhanh chóng mất động lực học tập ngay khi kì thi kết lúc. Hãy thay bằng kế hoạch mỗi ngày sẽ dành bao nhiêu giờ học Tiếng Anh, làm được bao nhiêu bài tập và ghi nhớ được bao nhiêu từ mới mỗi ngày.

3 nguyên tắc “vàng” trong lập kế hoạch cho năm mới

Để đảm bảo không mắc phải các sai lầm trên và đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện việc lập kế hoạch theo 3 nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1: Đặt ra các mục tiêu phù hợp kèm mức độ ưu tiên

Số lượng các mục tiêu đặt ra trong lập kế hoạch năm mới tốt nhất không nên quá một bàn tay. Quan trọng vẫn là xác định được bản thân đang ở đâu và cột mốc và vị trí mà bạn muốn đạt được vào thời điểm này của năm sau. Bạn có thể chia mục tiêu theo các nhóm lĩnh vực như sức khỏe, sự nghiệp, mối quan hệ. Ví dụ như Tết bạn đi chơi, thăm hỏi họ hàng hay nhận được đủ các câu hỏi: “Làm ở đâu rồi? Lương bao nhiêu? Có nhà chưa? Có người yêu chưa?…” Khi lập kế hoạch cho năm mới, bạn nên để mỗi mục tiêu ứng với mỗi câu hỏi như vậy, ví dụ:

  • Tăng 30% – 50% lương so với năm trước
  • Chuyển từ thuê nhà sang mua một căn hộ chung cư
  • Kiếm được người yêu trong năm nay

Một lưu ý sau khi đã ghi hết ra các mục tiêu là bạn phải đặt mức độ ưu tiên cho chúng. Làm như vậy bạn mới biết được cần dành ra bao nhiêu thời gian, công sức cho mỗi mục tiêu để phân bổ hợp lý. Đồng thời, thứ tự ưu tiên cũng giúp thuận tiện hơn trong việc lên các kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng mục tiêu.

lập kế hoạch năm mới 2
Viết các mục tiêu năm mới theo thứ tự ưu tiên

Nguyên tắc 2: Chia nhỏ các công việc cần làm

Đặt ra mục tiêu mới chỉ là bước đầu tiên, quan trọng là sau đó bạn lên kế hoạch thực hiện các mục tiêu ấy như thế nào. Một bản kế hoạch cho năm mới hiệu quả phải chi tiết nhất có thể, để nhìn vào bạn có thể biết được ngay công việc mình hiện tại và sắp tới của mình là gì. Còn nếu bạn chỉ ghi mục tiêu và một phương án thực hiện chung chung, bạn sẽ chẳng biết bắt đầu từ đâu và sớm bỏ dở.

Có được mục tiêu rồi, bước tiếp theo bạn cần phải làm sẽ là gì? Có bước thứ nhất rồi, vậy bước thứ hai sẽ là gì? Bạn cứ tiếp tục lặp lại câu hỏi này để dần cụ thể hóa mục tiêu trong lập kế hoạch năm mới cho đến bước mà bạn có thể thực hiện từ ngay lúc này.

Để tìm ra được hướng thực hiện đúng nhất, bạn nên thử suy nghĩ đến một số hướng khác nhau và cân nhắc lựa chọn ra phương án phù hợp nhất.

Ví dụ: Với mục tiêu là tăng 30% – 50% lương trong năm tới, bạn có nhiều cách để đạt được như cải thiện các kỹ năng hiện có để được thăng tiến đến các vị trí cao hơn hay chuyển sang một công việc khác để có một mức lương mong muốn.

Nếu bạn lựa chọn thay đổi công việc, các bước bạn cần viết ra lúc này có thể là:

  • Bước 1: Tìm kiếm các công việc phù hợp và tra cứu mức lương qua JobsGO
  • Bước 2: Ứng tuyển vào vị trí mới mong muốn
  • Bước 3: Làm thủ tục xin nghỉ việc

TRA CỨU LƯƠNG 2022

? Xem thêm: 5 bí quyết giúp bạn tìm việc làm cuối năm hiệu quả

Sau khi xác định được các công việc cần phải làm trong thời gian tới, bạn hãy đưa nó về lịch trình ngày, tháng trong năm của bạn. Lưu ý ghi rõ thời hạn bạn cần hoàn thành từng bước. Chỉ nhìn lịch trình cũng giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về kế hoạch cho năm mới sẽ diễn ra như thế nào. Đặc biệt, bạn nên tự mình đặt ra các hệ thống chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả và tiến độ, giúp bạn chinh phục mục tiêu suôn sẻ.

lập kế hoạch năm mới 3
Chia công việc cần làm thành các bước

Nguyên tắc 3: Chủ động và linh hoạt trong lập kế hoạch năm mới

Thật khó để mọi việc luôn diễn ra theo đúng dự tính của bạn. Cứng nhắc trong tiếp cận và xử  vấn đề sẽ khiến bạn dễ dàng xuống tinh thần và thất bại khi gặp trở ngại bất ngờ. Khi lên kế hoạch cho năm mới, bạn nên suy tính trước các khó khăn có khả năng cao gặp phải và đề xuất cách giải quyết tương ứng. Bên cách đó, chủ động đưa ra thêm các phương án dự phòng cũng là một cách hữu ích.

Các tính huống phát sinh và sự thay đổi là một yếu tố tất nhiên, giống như sự phát triển không ngừng của toàn xã hội vậy. Trong quá trình thực hiện, sự thay đổi có thể đến từ cả cá nhân bạn lẫn các yếu tố bên ngoài. Bạn đừng nên quá lo lắng mà hãy chấp nhận thực tế và linh hoạt bản thân tiếp tục hoàn thành kế hoạch.

👉 Xem thêm: Phải làm gì khi thấy mình thiếu động lực?

lập kế hoạch năm mới 4
Lập kế hoạch năm mới nên có tính linh hoạt

Kết

Một kế hoạch chỉ có giá trị khi bạn cam kết sẽ thực hiện. Thành công hay thất bại, điều đó phù thuộc vào bạn. Hi vọng 3 nguyên tắc mà JobsGO mang đến có thể đồng hành cùng bạn để lập kế hoạch cho năm mới tiến đến thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: