Ngụy biện là gì? Các kiểu ngụy biện thường gặp hiện nay

Đánh giá post

Ngụy biện là một trong những biểu hiện thường thấy ở con người hiện nay, đặc biệt là trong công việc. Vậy bạn đã hiểu thực chất ngụy biện là gì chưa? Tác hại của nó ra sao? Có những kiểu ngụy biện nào? Bài viết dưới đây của JobsGO sẽ giúp các bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên, cùng đọc và tham khảo ngay nhé.

Tìm hiểu ngụy biện là gì?

Tìm hiểu ngụy biện là gì?
Tìm hiểu ngụy biện là gì?

Ngụy biện có lẽ là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Đây có thể hiểu đơn giản là việc sử dụng các lập luận, phản bác nhưng lại có phần sai lầm, thiếu hợp lý, thậm chí là cố tình vi phạm các quy tắc logic.

Đối với một lý luận có thể có ý lừa đảo, khiến cho sự việc dường như tốt hơn so với thực tế. Tuy nhiên, một số lập luận khác lại mang mục đích cố ý thao tác, đánh lạc hướng của người nghe, làm cho họ nhầm cái sai thành cái đúng hoặc ngược lại. Thường thì những sai lầm không cố ý trong lập luận xảy ra bởi sự cẩu thả, thiếu hiểu biết sẽ gọi là ngụy biện.

Vậy ngụy biện gây ra những tác hại như thế nào? Câu trả lời sẽ được JobsGo bật mí trong nội dung phần 2 của bài viết.

? Xem thêm: Tư duy phản biện là gì? Những lợi thế của tư duy phản biện

Tác hại của ngụy biện ra sao?

Như đã nói ở trên, ngụy biện thường sẽ sử dụng lời lẽ, lập luận của bản thân để đánh lạc hướng suy nghĩ của người khác. Với nhiều người, họ sẽ lấy rất nhiều lý do khác nhau để bao biện, ngụy biện cho hành động không đúng của mình. Và chính những điều đó đã gây nên rất nhiều tác hại như là:

Tác hại của ngụy biện ra sao?
Tác hại của ngụy biện ra sao?
  • Làm mất niềm tin từ mọi người: sẽ không ai cứ mãi tin tưởng hay thương hại cho bạn vì 1 lý do được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bạn ngụy biện rằng vì nhà nghèo nên mới làm chuyện xấu nhưng nếu sau đó vẫn không dừng lại thì chắc chắn không ai muốn giúp đỡ, cho qua nữa.
  • Ngụy biện có thể sẽ khiến mọi người hiểu sai vấn đề từ những thông tin thiếu căn cứ. Điều này không chỉ biến mọi thứ sai càng trở nên sai mà còn là động cơ để xúi giục người khác làm điều không đúng.
  • Ngụy biện khiến bản thân người nói không thể phát triển trong sự nghiệp. Bởi khi có người góp ý, chê trách, người ngụy biện thường không nhận ra bản thân sai trái, cố ý đưa ra lời bao biện cho hành động của mình. Những người như vậy thì sẽ khó có thể thay đổi, không chịu tiếp thu và cứ mãi đứng im, thậm chí thụt lùi trong sự nghiệp.

Có các kiểu ngụy biện nào?

Hiện nay, có rất nhiều loại ngụy biện xảy ra trong cuộc sống. Mỗi người sẽ sử dụng loại ngụy biện cho hành động ở từng trường hợp, hoàn cảnh của mình. Dưới đây là một số kiểu ngụy biện thường thấy nhất, mời bạn đọc cùng theo dõi để nhận biết nhé.

Ngụy biện dựa trên uy tín của cá nhân

Uy tín cá nhân là yếu tố thường dễ lấy được lòng tin từ mọi người nhất. Với những người có uy tín, họ sẽ tranh luận, ngụy biện mà không cần đưa ra dẫn chứng cụ thể. Họ dường như dựa vào uy tín của mình để giải quyết mọi vấn đề, đánh lạc hướng người nghe thực hiện theo những gì họ mong muốn. Kiểu ngụy biện này còn được gọi với tên khác là ngụy biện cá nhân.

? Xem thêm: Cầu toàn là gì? Dấu hiệu nhận biết người cầu toàn trong công sở

Có các kiểu ngụy biện nào?
Có các kiểu ngụy biện nào?

Ngụy biện dựa theo số đông

Tin theo số đông vẫn luôn là thực trạng thường thấy và có không ít người dựa trên yếu tố này để ngụy biện cho vấn đề, hành động của bản thân. Những người ngụy biện thành công là những người có khả năng giao tiếp, hùng biện tốt. Họ sẽ lợi dụng thời cơ phù hợp, dựa trên số đông để đưa ra lý lẽ có vẻ hợp lý, thuyết phục và lấy lòng tin từ mọi người. Tuy nhiên, số đông này lại không phải là bằng chứng cho thấy lời nói mà họ đưa ra là chính xác vì đám đông chưa chắc đã là hoàn toàn đúng.

Ngụy biện dựa trên sức mạnh

Đây có thể hiểu là kiểu người sử dụng vũ lực, quyền lực của mình để đe dọa, chèn ép người khác, khiến họ sợ sệt và buộc phải tin rằng những hành động, lời nói của đối phương là đúng. Trường hợp này chính là sử dụng sức mạnh để ngụy biện chứ không phải là lập luận, lý lẽ để chứng minh.

Thường thì kiểu ngụy biện này xuất hiện ở các thế lực xã hội đen, người độc tài, chuyên chế.

Ngụy biện dựa vào yếu tố tình cảm

Trong một số trường hợp, khi bạn đã lấy được lòng tin, tình cảm của đối phương thì dù lời nói không đúng cũng dễ dàng khiến họ tin tưởng. Cũng bởi vậy mà một số người đã lợi dụng để ngụy biện cho hành vi sai trái của mình.

Loại ngụy biện này thường xuyên xảy ra trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên thì ngụy biện dựa trên tình cảm sẽ có thể là con dao giết chết sự thật, mọi chứng cứ.

Ngụy biện về vấn đề khác hoàn toàn toàn chủ đề cũ

Đây có thể nói là loại ngụy biện phổ biến nhất, thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hay công việc. Theo đó, người ngụy biện sẽ đưa ra các luận đề để thay thế cho vấn đề ban đầu, bỏ qua hoàn toàn chủ đề cũ. Nhờ vào những lời nói khéo léo, thậm chí là ngụy biện xảo quyệt, những người này có thể đánh lạc hướng người nghe hoàn toàn.

? Xem thêm: Kỹ tính là gì? Dấu hiệu nhận biết người kỹ tính trong công việc

Phương pháp bác bỏ ngụy biện

Phương pháp bác bỏ ngụy biện
Phương pháp bác bỏ ngụy biện

Ngụy biện là hành động không tốt, thế nhưng làm sao để bác bỏ, đối phó với những lý lẽ, lập luận sai trái này?

Thực tế có rất nhiều phương pháp giúp bạn xử lý kiểu người ngụy biện này, trong đó có 2 cách phổ biến nhất các bạn có thể tham khảo như sau:

  • Nói ngược lại người ngụy biện: đây là cách đơn giản để chứng minh những lời nói kia là vô căn cứ, đồng thời bạn cần đưa ra chứng cứ xác thực. Toàn bộ những bằng chứng bạn đưa ra sẽ cần vạch trần được lời nói của đối phương là sai trái.
  • Tìm ra điểm sơ hở trong lời nói của người ngụy biện, từ đó dùng những lập luận để chứng minh điều họ đưa ra là dối trá, gian xảo.

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp thắc mắc ngụy biện là gì cùng các vấn đề xoay quanh. Hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích và là cơ sở để các bạn nhận ra đâu là kiểu người hay ngụy biện trong công việc, cuộc sống nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: