5 LỖI SAI CẦN TRÁNH CHO MỘT KỲ THỰC TẬP HOÀN HẢO

5/5 - (1 vote)

Mùa hè rực rỡ lại đến cũng là lúc các bạn sinh viên cuối cập tất bật chuẩn bị cho một kỳ thực tập trước khi ra trường. Đây chính là cơ hội để các bạn trải nghiệm môi trường làm việc thực tế, thậm chí còn mang đến cơ hội việc làm nếu các bạn cố gắng và nỗ lực hết mình.

Môi trường làm việc công sở không giống với khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nếu bạn vẫn thường xuyên đi muộn, về sớm, nghỉ không lý do, tất nhiên không ai trách phạt hay trừ lương vì bạn đang là một sinh viên thực tập. Tuy nhiên, người khác sẽ đánh giá thái độ và ý thức của bạn, tất nhiên bạn cũng đang tự đánh mất cơ hội trải nghiệm thực tế quý giá của mình.

Để có một kỳ thực tập ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị, các bạn sinh viên năm cuối cần tránh những sai lầm dưới đây:

  1. Không nghiêm túc với công việc

Không nghiêm túc là sự thiếu chuyên nghiệp đầu tiên đối với người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Đi muộn, trễ deadline được giao là điều tuyệt đối bạn cần tránh khi bắt đầu một kỳ thực tập. Hãy tuân thủ nội quy của công ty như một nhân viên chính thức và đừng xem mình là ngoại lệ.

  1. Sợ hãi và rụt rè

Đây là điều dễ hiểu đối với một sinh viên sắp ra trường trước một môi trường mới, với các anh chị lớn tuổi hơn và dày dặn kinh nghiệm. Tuy nhiên thái độ rụt rè ít nói sẽ khiến bạn mất đi cơ hội làm quen và học hỏi với mọi người, vì vậy hãy phá vỡ rào cản của bản thân, đừng hành xử như một thực tập sinh mà hãy coi mình như một nhân viên chính thức, một phần không thể thiếu của phòng ban.

  1. Quá thụ động

Nếu bạn đang chỉ ngồi yên một chỗ tại bàn làm việc của mình cả ngày, hoặc chờ đợi để được giao công việc tiếp theo. Thậm chí không để ý đến những người hay công việc không liên quan đến mình?

Bạn cần hiểu rằng đi làm khác với đi thực tập. Khi bạn đi làm có nghĩa là công ty bỏ tiền ra thuê bạn vì vậy họ sẽ có trách nhiệm cầm tay chỉ việc cho bạn, trong khi đi thực tập bạn sẽ không bị ràng buộc bởi trách nhiệm nào cả do đó nếu bạn không chủ động học hỏi, tìm tòi, nêu ý kiến thì bạn sẽ tự làm mất đi cơ hội phát triển bản thân và không được đánh giá cao.

Mặt khác, nếu bạn có mong muốn xin vào công ty làm việc sau khi thực tập thì việc mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp và các phòng ban khác là điều cần thiết, do đó đừng ngần ngại quan tâm hay giúp đỡ những người xung quanh.

Interns Wanted text with hands and colorful illustrations
  1. Không nhiệt tình với những công việc nhỏ nhặt

Khi bạn là một người mới đừng ngần ngại hay khó chịu khi được nhờ những công việc nhỏ nhặt như pha cà phê, photo hay sắp xếp giấy tờ. Hãy làm một cách vui vẻ và chăm chỉ bởi những công việc nhỏ nhất mang lại nhiều bài học giá trị cho một người mới ra trường.

  1. Tham gia vào những cuộc tranh giành

Sẽ không hay chút nào nếu bạn mới chỉ vào công ty thực tập vài ngày mà đã tham gia vào bè phái và nói xấu đồng nghiệp khác. Đây là điều tuyệt đối nên tránh, môi trường công sở có những điều nhạy cảm và phức tạp chính vì vậy ở vị trí trung lập là cách tốt nhất để không làm mất lòng ai. Thực tập sẽ là thời gian vàng để bạn xây dựng những mối quan hệ có ích cho sự nghiệp sau này của mình nếu bạn biết nói không với chủ đề nhạy cảm ấy. Nếu bị kéo vào những phi vụ nói xấu thì lời khuyên của tôi dành cho bạn là hãy khéo léo đánh trống lảng hoặc thẳng thắn nói rằng bạn cảm thấy không thoải mái khi nói về chủ đề này.

Chúc các bạn sinh viên năm cuối có một kỳ thực tập thành công và ý nghĩa.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: