Cách viết CV thực tập và những mẫu CV thực tập chuẩn, gây ấn tượng

4.5/5 - (7 votes)

Bạn là sinh viên chưa tốt nghiệp nhưng muốn làm thực tập sinh để lấy kinh nghiệm? Bạn không biết cách viết CV thực tập như thế nào cho ấn tượng? Hãy để JobsGO chia sẻ cho bạn một vài bí quyết qua bài viết dưới đây nhé.

Tại sao cần CV thực tập cho sinh viên chưa tốt nghiệp?

Thực tập là gì? Thực tập là một giai đoạn mà bất cứ sinh viên nào cũng phải trải qua. Việc thực tập mang lại cho các bạn sinh viên những kinh nghiệm thực tế. Đồng thời nó cũng tăng khả năng được nhận làm nhân viên chính thức sau này. Nhưng xin thực tập cũng giống như xin việc chính thức, để được nhận, trước hết bạn phải gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng CV của mình.

cv thực tập
CV thực tập cho sinh viên chưa tốt nghiệp.

Vậy CV thực tập là gì? CV viết tắt của cụm từ tiếng Latin “curriculum vitae”, có nghĩa là “sơ yếu lý lịch”. Mục đích chính của CV là để giới thiệu về bản thân cũng như tóm tắt lịch sử nghề nghiệp và học vấn của bạn.

CV là một tài liệu bắt buộc phải có khi đi xin việc dù bạn là người có kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường hay sinh viên thực tập. Đối với sinh viên chưa tốt nghiệp, viết CV không chỉ là một cách để bạn luyện tập cho việc xin việc sau này. CV còn là công cụ để bạn có thể nhìn lại những thành tựu của bản thân trong những năm tháng đại học. Từ đó bạn có thể thay đổi bản thân để trở nên hoàn thiện hơn trong những CV tiếp theo sau khi đã ra trường.

Vậy với sinh viên chưa tốt nghiệp viết CV xin thực tập thế nào cho hiệu quả và chuyên nghiệp? Hãy cùng theo dõi những nội dung tiếp theo dưới đây.

👉 Xem thêm: Mẫu CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập chuyên nghiệp

Những nội dung cần phải có trong CV xin thực tập

Tiêu đề CV

Đừng bao giờ để 2 chữ “CV” trên cái tiêu đề nhé. Bạn nên để tiêu đề CV là họ và tên đầy đủ của chính mình và vị trí mà bạn muốn ứng tuyển.

Ví dụ: Trần Phương Anh – Thực tập sinh Marketing.

👉 Xem thêm: Thực tập sinh là gì?

Thông tin cá nhân

Phần này bao gồm các thông tin cơ bản như họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, email, ảnh chụp,…, đặc biệt là ảnh chụp khuôn mặt thì bạn nên chọn hình đẹp. Tất cả thông tin cá nhân đều rất căn bản nhưng bạn hãy điền thật chính xác. Bởi có không ít trường hợp nhà tuyển dụng không liên hệ được cho ứng viên vì sai số điện thoại.

Mục tiêu nghề nghiệp

Hãy viết vào CV mục tiêu thật ngắn gọn súc tích. Bạn muốn đạt được điều gì, trong thời gian bao lâu. Hay sau khi thực tập bạn sẽ muốn làm gì?…

Quá trình học tập – chứng chỉ

Bạn học trường nào, ngành gì, sinh viên năm mấy, điểm số hiện tại ? Các chứng chỉ, chứng nhận (nếu có) mà bạn đã đạt được trong các khóa học ngắn hạn,…

cv xin thực tập
Những nội dung cần phải có trong CV cho sinh viên thực tập.

Các học bổng, thành tích

Phần này đề cập đến các học bổng, thành tích (nếu có) mà bạn đã nhận được. Nếu bạn từng được tuyên dương, khen thưởng thì đừng quên thêm vào nhé, vì chúng rất có ích đấy.

Kinh nghiệm làm việc

Mặc dù chưa có kinh nghiệm hoặc có rất ít thì cũng hãy cố gắng nêu ra những hoạt động mà bạn đã từng làm khi đang là sinh viên. Chắc chắn trong quá trình đi học, giảng viên đã yêu cầu bạn thực hành một số dự án chuyên ngành. Đừng ngại ngần mà hãy cho đó là một trong số những kinh nghiệm mà bạn đã có nhé. Bạn nên nhớ là đừng bao giờ để mục trống mục này vì đây là phần quan trọng nhất để nhà tuyển dụng đánh giá bạn đấy.

👉 Xem thêm: Cách viết CV cho người chưa có kinh nghiệm

Kỹ năng

Phần này rất quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho việc ghi điểm với nhà tuyển dụng. Bạn muốn xin thực tập công việc gì thì nên viết kỹ năng theo hướng công việc đó.

Ví dụ: Viết CV cho sinh viên thực tập chuyên ngành du lịch thì bạn phải để các kỹ năng trong nhóm ngành như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình,…. Khi trình bày những kỹ năng bạn có trong CV thì ít nhất bạn cần phải thông thạo chúng. Các từ như “thành thạo”, “biết sử dụng”… thì tuyệt đối không dùng trong CV vì chúng sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn đang cố cho thêm những kỹ năng này vào CV mà thôi.

👉 Xem thêm: Cách viết thư ngỏ xin thực tập tạo ấn tượng tốt

Cách viết CV thực tập cho sinh viên mới ra trường

Định dạng font chữ

Bạn nên để phông chữ trong CV trong khoảng từ 10-12. Bên cạnh đó, để nhà tuyển dụng dễ theo dõi và đánh giá, bạn nên lựa chọn những font chữ đơn giản, hiện đại, dễ nhìn. Một trong những font chữ được sử dụng phổ biến nhất chính là Times New Roman. Ngoài ra, Arial hay Calibri cũng là những font chữ hay xuất hiện trong CV thực tập.

cv cho sinh viên thực tập
Cách viết CV cho sinh viên mới ra trường

Màu sắc, bố cục CV thực tập

Một bản CV xin thực tập ấn tượng không cần phải quá màu mè, sặc sỡ. Đôi khi sự đơn giản, chỉn chu mới chính là điều khiến bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn nên sắp xếp thông tin sao cho gọn gàng và dễ đọc nhất có thể. Bên cạnh đó, bạn có thể chọn những gam màu trung tính để trang trí thêm cho CV của mình.

Về bố cục, bạn nên sắp xếp khoa học, dễ nhìn. Những mục như kinh nghiệm, trình độ học vấn của bản thân nên theo trình tự từ mới đến cũ. Bên cạnh đó, những thông tin quan trọng và liên quan đến công việc nhất nên được đặt lên đầu tiên.

👉 Xem thêm: Mẫu CV xin việc Part time đẹp giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Những lưu ý khi viết CV xin thực tập

Thêm thông tin liên lạc

Thông tin liên lạc chính là phương tiện để nhà tuyển dụng kết nối với bạn. Thông tin bạn cung cấp phải đảm bảo chính xác, cụ thể và chuyên nghiệp. Một số thông tin cần thiết phải có bao gồm:

  • Họ và tên.
  • Nghề nghiệp hiện tại (nếu là CV thực tập thì bạn chỉ cần ghi là ‘Sinh viên’).
  • Số điện thoại (nếu bạn có nhiều số điện thoại, hãy chọn số mà bạn thường xuyên sử dụng nhất, hoặc bạn có thể thêm 1-2 số dự phòng để tránh việc nhà tuyển dụng không thể gọi cho bạn).
  • Email (bạn không nên sử dụng tài khoản email cá nhân mà nên lập một email riêng dành cho công việc).
  • Địa chỉ.
  • Tài khoản LinkedIn (nếu có).
cv cho thực tập sinh
Những lưu ý khi viết CV thực tập

Chèn ảnh vào CV

Chèn ảnh trong CV cũng là một cách để bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Bạn nên chọn những bức ảnh chân dung rõ mặt, tránh dùng ảnh selfie, ảnh sử dụng filter.

👉 Xem thêm: Cách làm báo cáo thực tập chi tiết cho sinh viên

Bổ sung chứng chỉ gây ấn tượng

Đối với những sinh viên muốn làm thực tập sinh nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, bạn có thể bổ sung thêm thành tích, chứng chỉ để tăng thêm uy tín cho bản thân.

Đính kèm thư xin việc

Bạn không thể chỉ gửi mỗi CV cho nhà tuyển dụng mà nên đính kèm một lá thư xin việc. Nội dung thư không cần quá dài dòng. Bạn có thể sử dụng thư xin việc để chia sẻ thêm những điều mà bạn không nhắc đến trong CV.

👉 Xem thêm: Bí quyết “hạ gục” nhà tuyển dụng bằng mẫu CV cho người có kinh nghiệm

Mẫu CV cho sinh viên thực tập

Sau đây, JobsGO xin giới thiệu cho bạn một số mẫu CV xin thực tập của những ngành nghề phổ biến với thực tập sinh.

Mẫu CV xin thực tập SEO

mẫu cv thực tập
Mẫu CV cho thực tập sinh SEO

Mẫu CV thực tập sinh Kinh doanh

mẫu cv xin thực tập
Mẫu CV cho thực tập sinh Kinh doanh

 

Mẫu CV thực tập ngành Marketing

cách viết cv thực tập
CV cho sinh viên thực tập Marketing

Mẫu CV cho thực tập sinh IT

cách viết cv xin thực tập
Mẫu CV cho thực tập sinh IT

Mẫu CV xin thực tập ngành đối ngoại

mẫu cv cho thực tập sinh
Mẫu CV cho sinh viên thực tập ngành Đối ngoại

Vậy là qua bài viết này, JobsGO đã giới thiệu cho bạn cách viết CV thực tập sao cho hiệu quả và ấn tượng nhất. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng và chọn được công việc phù hợp với bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: