Thuyết phục là gì? Bí quyết chinh phục người đối diện

Đánh giá post

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng từng nghe đến câu nói: “Cuộc đời là một chuỗi thuyết phục và phần nhiều thành công đến từ sự thuyết phục này”. Để thuyết phục được người khác, nhận được sự chấp thuận từ họ là điều không hề dễ dàng. Vậy hãy để JobsGO mách bạn những bí quyết chinh phục người khác thông qua kỹ năng thuyết phục nhé!

Thuyết phục là gì?

Thuyết phục là gì?

Là một từ vô cùng quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu “thuyết phục là gì?”.

Thuyết phục là một hành động của con người nhằm đưa ra những ý kiến, quan điểm của mình, thông qua những lý lẽ, dẫn chứng để giải thích, chứng minh cho người khác hiểu về vấn đề mà bạn muốn truyền tải. Thông qua việc thuyết phục, bạn sẽ cố gắng gây dựng được niềm tin với người đối diện để họ tin, hiểu rõ vấn đề mà mình đang nói và nhận được sự đồng ý, chấp thuận từ họ.

thuyết phục
Để  thuyết phục được người khác đòi hỏi bạn cần biết cách sử dụng ngôn từ khéo léo.

Để thuyết phục thành công là cả một nghệ thuật, đòi hỏi chính người thuyết phục phải biết cách sử dụng ngôn từ khéo léo và tinh tế. Kỹ năng thuyết phục một phần là do khả năng vốn có, còn phần lớn là xuất phát từ quá trình rèn luyện mỗi ngày. Đây là một trong những kỹ năng cần thiết để con người gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục

Trong cuộc sống, ở bất cứ lĩnh vực hay công việc nào cũng đòi hỏi bạn phải có kỹ năng thuyết phục để đạt được mục đích của mình. Thông qua sự thuyết phục, bạn sẽ nhận được sự đồng tình từ người khác, đặc biệt, trong công việc, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng của đối tác, cấp trên vào khả năng của mình.

Không những vậy, kỹ năng thuyết phục còn giúp con người duy trì được các mối quan hệ, vận dụng nó vào các cuộc thương lượng, đàm phán để đạt được kết quả như mong muốn. Khả năng thuyết phục tốt còn là cách để bạn ghi điểm trong mắt khách hàng, thuyết phục họ tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn, chứ không phải của một doanh nghiệp nào khác.

Bí quyết để thuyết phục người khác thành công

Để có thể thuyết phục được một ai đó, bạn có thể tham khảo những bí quyết dưới đây. Nhưng, chúng ta cần phải lưu ý rằng, học cách thuyết phục người khác một cách khéo léo không phải là câu chuyện “một sớm một chiều” mà đó là cả quá trình rèn luyện và cố gắng từng ngày. 

Học cách tạo dựng niềm tin từ người khác

Đây là điều vô cùng quan trọng giúp đối phương tin tưởng vào những điều bạn nói. Khi đó, việc thuyết phục họ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Để chiếm được niềm tin từ người khác, trước hết, bạn hãy là một người thành thật, lời nói phải đi đôi với hành động, đã hứa thì phải thực hiện đến cùng.

Bên cạnh đó, vẻ ngoài chững chạc, ngoại hình và phong cách ăn mặc lịch sự cùng những cử chỉ, lời nói và ánh mắt chính trực giúp bạn xây dựng lòng tin đối với người đối diện.

Khiêm tốn, chân thành

Bí quyết để thuyết phục người khác thành công
Hãy giữ sự khiêm tốn, đúng mực, không quá thể hiện bản thân khi thuyết phục ai đó.

Bất cứ ai cũng dễ dàng bị chinh phục bởi những người chân thành và khiêm tốn. Bởi, đây là những phẩm chất đáng quý của con người. Vì thế, khi thuyết phục người khác, chúng ta nên giữ sự khiêm tốn, đúng mực, chân thành, không quá thể hiện bản thân để có thể tạo được thiện cảm với người nghe. Từ đó, bạn dễ dàng thuyết phục họ hơn.

? Xem thêm: Sự chân thành – Sợi “tơ vàng” gắn kết tình cảm con người 

Trau dồi khả năng trình bày vấn đề

Khi thuyết phục người khác, bạn cần phải trình bày vấn đề một cách rõ ràng, dễ hiểu, lựa chọn ngôn ngữ phù hợp. Hãy để ngôn ngữ trở thành lực hút hấp dẫn đối phương và khiến họ cảm thấy thuyết phục bởi câu chuyện của bạn.

Để người nghe có thể hiểu rõ vấn đề, bạn cần đưa ra những góc nhìn đa chiều về vấn đề, chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu, mặt tốt, mặt xấu để đối phương cảm nhận thấy sự hiểu biết và tin tưởng những điều mà bạn đang trình bày.. Vì thế, chúng ta hãy cố gắng đưa ra các lý lẽ và dẫn chứng cụ thể, logic để đạt hiệu quả cao khi thuyết phục một ai đó nhé!

Lắng nghe và thấu hiểu

Khi bạn nói ý kiến của mình hãy quan sát biểu cảm khuôn mặt và phản ứng của người nghe. Nếu phản ứng tích cực, bạn hãy tiếp tục thể hiện quan điểm, còn nếu tiêu cực hãy tìm cách tóm gọn và kết thúc nhanh nội dung giao tiếp. 

Khi người khác thể hiện phản hồi lại ý kiến của bạn, nên chú ý lắng nghe để nắm bắt và hiểu được những thông tin đưa ra. Tiếp đó tìm cách đưa ra những lập luận phù hợp để đáp lại.

? Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp –  Bí quyết để mở lối thành công

Tự tin và quả quyết

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng thuyết phục giúp con người duy trì được các mối quan hệ.

Tuyệt đối không nên nổi xung, mất bình tĩnh khi trình bày ý kiến của bản thân, bởi điều này gây khó chịu cho đối phương trong cuộc giao tiếp. Thể hiện sự tự tin và quả quyết là cách thuyết phục người khác hiệu quả. Không có gì giúp cho ý kiến của bạn thuyết phục hơn là việc trình bày lập luận của mình bằng sự tự tin, đưa ra những bằng chứng xác thực. Muốn làm được điều này bạn phải có sự chuẩn bị về vấn đề tranh luận, có những lý lẽ và dẫn chứng phù hợp để chứng minh cho ý kiến của mình.

? Xem thêm: Cách tự tin khi phỏng vấn: 9 tuyệt chiêu giúp bạn trở nên nổi bật

Lựa chọn thời điểm thuyết phục thích hợp

Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định bạn có thể thuyết phục thành công đối phương hay không. Chúng ta hãy lựa chọn thời điểm mà người nghe đang cảm thấy thoải mái nhất để bắt đầu thuyết phục họ, thay vì nói chuyện vào lúc họ đang không thoải mái, căng thẳng và không sẵn sàng nghe chúng ta trình bày.

Thuyết phục là một trong những kỹ năng quan trọng của cuộc sống. Vì thế, mỗi chúng ta hãy tự rèn luyện kỹ năng này để gặt hái được nhiều thành công nhé! Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về định nghĩa “thuyết phục là gì?” và nắm trong tay những bí quyết để chinh phục người khác thông qua kỹ năng thuyết phục của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: