Lòng trắc ẩn là gì? Vì sao chúng ta cần có lòng trắc ẩn?

Đánh giá post

Bạn đã từng tự hỏi lòng trắc ẩn là gì? Bạn đã từng rơi nước mắt khi xem được một đoạn phim trên truyền hình hay cảm thấy yếu lòng khi gặp phải những hoàn cảnh khó khăn? Đó chính là khi lòng trắc ẩn trong bản thân bạn trỗi dậy. Hãy để JobsGO giúp bạn hiểu hơn về lòng trắc ẩn thông qua bài viết này.

1. Lòng trắc ẩn là gì?

Lòng trắc ẩn là gì?
Lòng trắc ẩn là gì?

Lòng trắc ẩn là gì? Có nhiều định nghĩa khác nhau về lòng trắc ẩn. Đó có thể là sự thương cảm, tấm lòng nhân ái hay đơn giản là sự cảm thông… Dù được hiểu theo nghĩa nào thì lòng trắc ẩn cũng dùng để chỉ một cung bậc cảm xúc của con người.

Lòng trắc ẩn là cảm giác bạn thấy đau vì nỗi đau của người khác, bạn cảm thấy thương cảm cho các số phận bất hạnh mà không vì lý do hay mục đích nào cả. Đây là một hành động, một cảm xúc hoàn toàn tự nhiên của con người và nó diễn ra trong vô thức.

Một người có lòng trắc ẩn thì đó chắc chắn là một người có trái tim nhân hậu. Lòng trắc ẩn thường sẽ dắt con người ta đến những hành động đẹp, làm những điều ý nghĩa để giúp người, giúp đời.

Xem thêm: Lòng tốt nơi công sở đem lại cho bạn những phiền toái nào?

2. Vì sao cần có lòng trắc ẩn?

Lòng trắc ẩn là gì? Đó chính là cội nguồn của đạo đức.

Vì sao cần có lòng trắc ẩn?
Lòng trắc ẩn chính là cội nguồn của đạo đức

Thử nghĩ mà xem nếu một ngày không còn sự tồn tại của lòng trắc ẩn thì thế giới sẽ ra sao? Khi đó, tất cả con người chúng ta đều trở nên vô cảm, sống ganh đua lẫn nhau, chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình.

Nếu con người không có lòng trắc ẩn sẽ không thể tồn tại hay có một cuộc sống hạnh phúc trong một công đồng xã hội. Về căn bản với lòng trắc ẩn, khi chúng ta cho đi chúng ta sẽ không có trong đó những sự toan tính hay mong cầu sẽ nhận lại một giá trị gì về vật chất. Cái chúng ta có thể nhận lại đó chính là sự thanh thản trong tâm hồn.

Lòng trắc ẩn sẽ giúp mỗi người chúng ta, bạn bè, người thân xung quanh ta có cuộc sống hạnh phúc góp phần tạo lập một xã hội tiên tiến, văn minh và tràn ngập tiếng cười hạnh phúc.

Lòng trắc ẩn không phải chỉ được thể hiện trong mối quan hệ giữa con người và con người mà nó còn là mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, động vật… Nói một cách dễ hiểu bạn nuôi thú cưng và khi nó không may qua đời bạn cũng bất chợt rơi nước mắt và cảm thấy tiếc thương vô hạn.

Lòng trắc ẩn tạo ra sự cân bằng cho đời sống xã hội. Cuộc đời sẽ tốt đẹp hơn khi chúng ta có lòng vị tha, sự thấu hiểu và yêu thương lẫn nhau.

Xem thêm: Trở thành người tử tế: Liệu có thực sự khó như bạn nghĩ?

3. Điều gì tạo nên lòng trắc ẩn?

Điều gì tạo nên lòng trắc ẩn?
Điều gì tạo nên lòng trắc ẩn?

Từ những trải nghiệm trong cuộc sống, từ những mối quan hệ giữa người với những người xung quanh và đặc biệt và quan trọng hơn cả là một trái tim đầy ấm áp, chính những yếu tố này sẽ tạo nên lòng trắc ẩn trong mỗi người.

Khi con người đã có những trải nghiệm, đã trải qua những vấp ngã trong cuộc sống con người ta rất dễ bị khơi gợi lại những cảm xúc đó. Vì vậy, họ thấu hiểu được nỗi đau mà những người khác đang phải gánh chịu như họ đã từng trải qua.

Lòng trắc ẩn không phải chỉ nảy sinh với những người quen biết mà nó có thể nảy sinh với bất kỳ ai kể cả những người bạn không quen biết. Bạn hoàn toàn có thể nảy sinh lòng trắc ẩn với một người bạn hoàn toàn không quen biết gặp tai nạn trên đường. Đó chính là sự liên kết giữa con người với con người.

Điều quan trọng nhất để tạo nên lòng trắc ẩn chính là một trái tim nhân ái. Khi bạn biết đặt bản thân mình vào hoàn cảnh, vị trí của người khác thì lúc đó bạn sẽ thấu hiểu được nỗi đau mà họ đã phải trải qua.

Xem thêm: Khiêm tốn là gì? Biểu hiện và ý nghĩa của lòng khiêm tốn

4. Rèn luyện lòng tự trắc ẩn như thế nào?

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu lòng trắc ẩn là gì? Vậy đề rèn luyện lòng tự trắc ẩn chúng ta cần phải làm gì?

Rèn luyện lòng tự trắc ẩn như thế nào?
Rèn luyện lòng tự trắc ẩn như thế nào?

Chúng ta luôn cố gắng thấu hiểu, cảm thông và mong muốn có thể được giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp phải những người khó khăn đặc biệt là những người thân quen trong gia đình. Tuy nhiên đã khi nào bạn tự hỏi chính bản thân mình chúng ta đã tự yêu thương bản thân mình hay chưa? Bạn đã coi lòng tự trắc ẩn với bản thân mình là một điều đương nhiên như đối với những người xung quanh hay không?

Con người không có ai là hoàn hảo, không có ai là không mắc sai lầm. Và chính bản thân mỗi người chúng ta cũng vậy. Chúng ta không phải là những người hoàn hảo và chắc chắn sẽ mắc phải những sai lầm và gặp phải những khó khăn trong cuộc sống. Khi bạn mắc sai lầm đừng vội tự trách móc bản thân yếu kém mà hãy đặt hoàn cảnh bạn vào vị trí của những người xung quanh. Bạn hãy cảm nhận nếu những người mắc sai lầm là những người thân xung quanh của bạn thì bạn sẽ đối xử với họ như thế nào thì hãy tự đối xử với bản thân với mình như vậy.

Bạn cũng có thể ghi lại những cảm xúc tiêu cực, những khó khăn mà mình gặp phải và từ từ cảm nhận nó. Mọi việc đều cần quá trình, đừng nên quá khắt khe với bản thân và hãy cho phép bản thân được sai lầm và từ đó bạn sẽ nhận thấy được những sự thay đổi của bản thân.

Xem thêm: Lòng tự trọng là gì? Biểu hiện và cách nuôi dưỡng lòng tự trọng

Trên đây JobsGO đã giúp bạn hiểu hơn về “lòng trắc ẩn là gì?” và lòng trắc ẩn mang lại giá trị gì cho cuộc sống? Hy vọng với những nội dung mà bài viết cung cấp có thể giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhất về lòng trắc ẩn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: