Tư vấn là gì? Các thông tin hữu ích xoay quanh nghề tư vấn

4.5/5 - (1 vote)

Hai từ “tư vấn” xuất hiện với tần suất thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta. Mỗi khi bạn phân vân làm việc gì đó đều cần đến sự tư vấn của người khác. Vậy tư vấn là gì, bạn đã nắm rõ về nó chưa? Hãy cùng chúng tôi đi sâu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu chung về nghề tư vấn

Khái niệm tư vấn là gì?

tu-van-la-gi-1
Tìm hiểu chung về nghề tư vấn

Trong tiếng Anh tư vấn còn được biết đến là “Consulting” và được hiểu là việc đưa ra lời khuyên, lời lẽ có tính chất một chiều.

Theo từ điển Hoàng Phê, bạn còn có thể hiểu tư vấn chính là góp ý kiến cho ai đó về vấn đề được hỏi. Trong trường hợp này bạn chỉ là người đưa ra ý kiến đóng góp của mình nhưng không được quyền quyết định thay họ. Sau khi nghe tư vấn từ bạn, người hỏi sẽ tự suy nghĩ rồi đưa ra lựa chọn.

Tư vấn được hiểu theo quy định pháp luật thì nó là tiến trình tương tác qua lại của tư vấn viên và khách hàng. Trong đó, người tư vấn sẽ phải đưa ra những quan điểm, đóng góp, giúp cho khách hàng có cái nhìn đúng đắn, tích cực nhất. Đặc biệt người thực hiện tư vấn còn phải có những lý do thuyết phục buộc khách hàng sử dụng biện pháp hiệu quả.

Các khái niệm liên quan đến tư vấn

Bên cạnh khái niệm về tư vấn thì còn có rất nhiều khái niệm cần chúng ta làm rõ nữa như: Tự vấn, chuyên viên, chuyên gia tư vấn, cố vấn, dịch vụ tư vấn,… cụ thể như sau:

tu-van-la-gi-2
Các khái niệm liên quan đến tư vấn
  • Tự vấn là gì? Nó là một động từ mang nghĩa tự hỏi để xem xét lại bản thân mình. Hay nó còn được hiểu theo cách đơn giản là: Tự đặt cho mình những câu hỏi trong mọi chuyện lớn nhỏ. Mục đích của việc tự vấn bản thân đó là hình thành trong người mình nhân sinh quan vững chắc. Nhiều người cho rằng tự vấn là một việc khó khăn, đau đầu thậm chí gây ám ảnh, thế nhưng nó cũng làm cho cuộc sống con người thêm phần thú vị.
  • Dịch vụ tư vấn là gì? Theo Luật đấu thầu (năm 2013) thì dịch vụ tư vấn là một hoặc các hoạt động như: lập, đánh giá báo cáo quy hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo tác động môi trường,… và các dịch vụ tư vấn khác.
  • Cố vấn là gì? Cố vấn dưới góc hiểu là một động từ thì nó chính là người đưa ra ý kiến, lời khuyên cho những người cần để họ giải quyết công việc. Đối với người cố vấn họ phải am hiểu một hoặc một vài lĩnh vực có liên quan thì mới cố vấn cho người khác được. Ví dụ, trong cuộc thi nào đó vẫn luôn có người cố vấn chuyên môn. Họ sẽ đưa ra ý kiến cần thiết trong cuộc thi để đảm bảo tính công bằng.
  • Chuyên viên tư vấn là gì? Họ chính là người giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng và đưa ra phương án giải quyết tốt nhất. Đặc biệt họ còn luôn theo sát khách hàng trong quá trình mua bán sản phẩm. Công việc của họ chỉ dừng lại ở mức độ tư vấn thế nhưng lại có tác động lớn đến quyết định mua sản phẩm. 
  • Nhân viên tư vấn trong tiếng Anh còn được gọi là Counselor. Vị trí nhân viên tư vấn này trong các doanh nghiệp luôn được đề cao bởi họ là người kết nối khách hàng với công ty nhiều nhất.

Như vậy, bạn cũng đã biết nhân viên tư vấn tiếng Anh là gì và chuyên gia tư vấn là gì? Để trở thành chuyên gia tư vấn bạn cần phải có kỹ năng nhất định và đặc biệt phải có kiến thức chuyên môn ở lĩnh vực tư vấn.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh

Tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng nghề tư vấn

tu-van-la-gi-3
Tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng nghề tư vấn

Nghề tư vấn mang lại nhiều lợi ích cho con người, đặc biệt là các doanh nghiệp. Bên cạnh đó nó còn tạo ra nhiều cơ hội để mọi người giao lưu và gắn kết với nhau. Tư vấn còn được xem là công việc có tính ổn định tương đối cao, có tiềm năng phát triển lâu dài cho mỗi cá nhân khi tham gia vào.

Với vai trò to lớn đó mà hiện nay các công ty, doanh nghiệp đang có xu hướng tuyển dụng nhân viên tư vấn, chuyên gia tư vấn tại nhiều lĩnh vực. Ví dụ như: Nhân viên tư vấn bảo hiểm, nhân viên tư vấn bất động sản, tư vấn marketing, tư vấn kinh doanh,… Đặc biệt nhu cầu này tăng cao tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh,…

Tư vấn viên là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, vì thế mà bạn cũng sẽ nhận được mức lương tương đối cao, dao động từ 6 – 15 triệu, có thể cao hơn nếu như năng lực tốt. Không chỉ vậy, từ nhân viên còn có cơ hội thăng tiến trở thành chuyên gia tư vấn. Vì thế mà bạn hãy trau dồi cho bản thân kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cần thiết.

Xem thêm: Tư vấn tài chính là gì? Kỹ năng cần có của chuyên viên tư vấn tài chính?

Mách bạn cách tìm việc làm tư vấn hiệu quả

Chọn công việc tư vấn phù hợp

tu-van-la-gi-5
Mách bạn cách tìm việc làm tư vấn hiệu quả

Có rất nhiều loại tư vấn khác nhau ở mọi ngành nghề, lĩnh vực như: Tư vấn chiến lược, tư vấn công nghệ, tư vấn nhân sự,… Trước tiên bạn cần phải xác định công việc mình theo đuổi, xem đó có phải thế mạnh và đúng chuyên môn của mình hay không. Như vậy vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian lại vừa đem lại hứng thú khi làm việc.

Trau dồi kiến thức cần thiết

Tiếp theo hãy trau dồi cho mình các kiến thức cơ bản nhất về lĩnh vực tư vấn đã chọn. Chỉ khi có kiến thức, có hiểu biết bạn mới đưa ra được nhận xét, lời khuyên và giải pháp cho người được tư vấn. Đặc biệt đây còn là yếu tố giúp bạn thuận lợi ứng tuyển và thăng tiến trong công việc.

Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

Nhà tuyển dụng sẽ cực kỳ quan tâm đến hồ sơ ứng viên đó. Để đảm bảo mình không bị loại từ vòng hồ sơ, bạn hãy đảm bảo rằng hồ sơ đã đầy đủ theo yêu cầu bao gồm như: CV xin việc, đơn ứng tuyển, sơ yếu lý lịch, bằng cấp, chứng chỉ,…

Tìm thông tin việc làm uy tín tại JobsGO

Tìm kiếm thông tin việc làm tư vấn tại JobsGO là lựa chọn đúng đắn. Bởi đây là kênh kết nối với hàng nghìn nhà tuyển dụng trên cả nước, tạo ra việc làm chất lượng cho ứng viên. Với sự tận tâm của mình, trong suốt những năm hoạt động, JobsGO luôn nhận được phản hồi tốt từ phía ứng viên và nhà tuyển dụng.

tu-van-la-gi-4
Tìm thông tin việc làm uy tín tại JobsGO

Trong tháng sắp tới đây sẽ có nhiều việc làm chuyên viên tư vấn tại JobsGO, bạn hãy nhanh tay tạo hồ sơ để có việc làm tốt nhất nhé.

Như vậy, với toàn bộ thông tin trong bài viết này chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong tư vấn là gì? Rất hy vọng chia sẻ của chúng tôi có ích với bạn.

Xem thêm: Những Việc Cần Làm Để Trở Thành Một Chuyên Viên Tư Vấn Tuyển Dụng Thành Công

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: