Tìm hiểu thông tin chi tiết về nghề thiết kế âm thanh ánh sáng

Đánh giá post

Nhu cầu trải nghiệm âm thanh, ánh sáng hiện đại trong các sự kiện giải trí tại Việt Nam trong những năm gần đây tăng nhanh. Kéo theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của nghề thiết kế âm thanh ánh sáng. Vậy có điều gì thú vị và đặc biệt xoay quanh ngành nghề này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Đôi nét về nghề thiết kế âm thanh ánh sáng

Âm thanh và ánh sáng là hai yếu tố đặc biệt quan trọng trong nghệ thuật, đặc biệt là các buổi trình diễn, sự kiện lớn,… Tuy nhiên, hai yếu tố kể trên sẽ không thể hoàn chỉnh và trọn vẹn nếu như không được kết hợp nhuần nhuyễn và ăn khớp với nhau. Và việc thiết kế, kết hợp hài hòa âm thanh, ánh sáng chính là nhiệm vụ, công việc chính của những người làm nghề thiết kế âm thanh ánh sáng. 

Để làm được tốt nhiệm vụ của nghề nghiệp, thiết kế âm thanh, ánh sáng không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn cần cả năng khiếu về nghệ thuật, thẩm mỹ và một chút kỹ thuật. 

👉 Xem thêm: Các công việc trong nghề Tổ chức sự kiện

Đôi nét về nghề thiết kế âm thanh ánh sáng
Đôi nét về nghề thiết kế âm thanh ánh sáng

Ngành Thiết kế âm thanh ánh sáng học trường nào?

Hiện nay, số lượng các trường đào tạo chính quy ngành Thiết kế âm thanh ánh sáng tại nước ta còn hạn chế. Do vậy, việc tìm hiểu, học tập bài bản về những kiến thức chuyên ngành gặp tương đối nhiều khó khăn. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội có ngành đào tạo chuyên sâu về thiết kế âm thanh, ánh sáng. Nếu bạn thực sự có đam mê và muốn theo đuổi thì có thể lựa chọn một trong hai khối ngành dưới đây của trường:

  • S00 (Ngữ văn – Năng khiếu SKĐA 1 – Năng khiếu SKĐA 2)
  • S01 (Toán – Năng khiếu 1 – Năng khiếu 2)

Trong đó, môn ngữ Văn, Toán được lấy trong kết quả thi THPT Quốc gia còn môn Năng khiếu sẽ được tổ chức thi và chấm điểm theo các tiêu chí riêng của trường. Để chuẩn bị tốt cho các phần thi Năng khiếu, bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm của các anh, chị đã thi trước hoặc những người dày dạn kinh nghiệm trong ngành. 

👉 Xem thêm: Phía sau nghề đạo diễn: cuộc sống có “MÀU HỒNG” như lời đồn?

Học thiết kế âm thanh ánh sáng ra làm gì?

Học thiết kế âm thanh ánh sáng ra làm gì?
Học thiết kế âm thanh ánh sáng ra làm gì?

Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ băn khoăn trước khi đưa ra quyết định theo học ngành thiết kế âm thanh, ánh sáng một cách nghiêm túc. Trên thực tế, những thắc mắc này hết sức bình thường khi số lượng trường, trung tâm đào tạo kỹ thuật viên âm thanh ánh sáng,… ở nước ta còn hạn chế. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn không phải lo lắng bởi cơ hội việc làm của nghề thiết kế âm thanh, ánh sáng ở Việt Nam không tương đối đa dạng. Theo đó, bạn có thể dựa vào trình độ cũng như đam mê để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân như:

  • Giảng viên đào tạo ngành Thiết kế âm thanh, ánh sáng tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh.
  • Kỹ thuật viên thiết kế âm thanh ánh sáng tại các sự kiện, chương trình nghệ thuật, buổi trình diễn,…
  • Nhân viên thiết kế ánh sáng tại các đơn vị độc lập như nhà hàng, khách sạn, trung tâm hội nghị,…
  • Kỹ sư thiết kế âm thanh ánh sáng.
  • Đạo diễn âm thanh, ánh sáng cho các chương trình nghệ thuật, liveshow,… quốc gia.
  • Cố vấn nghệ thuật mảng âm thanh, ánh sáng cho các khóa học ngắn hạn tại các thành phố lớn như: Khóa học âm thanh ánh sáng TPHCM, Khóa học âm thanh ánh sáng Hà Nội,….
  • Chuyên viên, quản lý, giám sát cho các trung tâm chuyên về thiết kế âm thanh, ánh sáng.
  • Founder cho chính công ty thiết kế âm thanh, ánh sáng cho các sự kiện, chương trình của bản thân.

👉 Xem thêm: [Cập nhật] Mô tả công việc quay phim – Nghề cần nhiều kỹ năng

Mức lương của nghề thiết kế âm thanh, ánh sáng tại Việt Nam hiện nay

Ở nước ta hiện nay, tuy số lượng các ngành Thiết kế âm thanh, ánh sáng  không quá nhiều nhưng nhu cầu kỹ thuật viên, chuyên viên thiết kế âm thanh ánh sáng luôn ở mức cao. Số lượng người có kiến thức chuyên môn ít, nhu cầu cao nên thu nhập của nghề này tại Việt Nam ở mức tương đối cao. Theo đó, một nhân viên thiết kế âm thanh ánh sáng chưa có kinh nghiệm có thể nhận mức lương từ 7 triệu đồng/ tháng. Khi có kinh nghiệm dày dạn hơn hoặc làm việc ở các đơn vị lớn như Đài truyền hình, Công ty chuyên thiết kế âm thanh ánh sáng,… mức này có thể giao động từ 10 – 15 triệu đồng/ tháng. Chưa dừng lại ở đó, mức này sẽ có thể tiếp tục tăng nếu bạn giữ các chức vụ như trưởng nhóm, quản lý, đạo diễn,… thiết kế âm thanh ánh sáng.

Những kỹ năng cần có của nghề thiết kế âm thanh ánh sáng

Những kỹ năng cần có của nghề thiết kế âm thanh ánh sáng
Những kỹ năng cần có của nghề thiết kế âm thanh ánh sáng

Để trở thành chuyên viên, kỹ sư thiết kế âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp, ngoài kiến thức chuyên môn, bạn còn cần trang bị cho bản thân:

  • Kiến thức về hình ảnh, mỹ thuật, hội họa,…
  • Kiến thức về công nghệ, kỹ thuật.
  • Sự sáng tạo không ngừng nghỉ.
  • Tư duy nhanh nhạy và khả năng ứng biến tốt.

👉 Xem thêm: Việc làm cho người có thiên hướng sáng tạo?

Hy vọng các thông tin chia sẻ về nghề thiết kế âm thanh ánh sáng trong bài viết có thể hữu ích với bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết và theo dõi JobsGO để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: