Các công việc trong nghề Tổ chức sự kiện

5/5 - (1 vote)

Dù mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam trong một vài năm gần đây nhưng tổ chức sự kiện lại có một sự phát triển nhanh chóng. Nhu cầu tổ chức sự kiện ngày càng tăng cao nên cơ hội việc làm trong nghề này cũng được mở rộng. Người làm trong ngành nghề này có thể ứng tuyển ở nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn. 

1. Tổ chức sự kiện là gì? 

Hiện nay chưa có một định nghĩa chính xác nào về ngành tổ chức sự kiện. Theo ‘Bài giảng Tổ chức sự kiện’, Nguyễn Vũ Hà, Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội. Sự kiện là các hoạt động xã hội trong lĩnh vực thương mại, kinh doanh, giải trí thể thao, hội nghị, giao tiếp xã hội, các trò chơi cộng đồng và các hoạt động khác liên quan đến lễ hội, văn hóa và phong tục – tập quán,…Sự kiện không giới hạn về phạm vi không gian, thời gian cũng như lĩnh vực hoạt động.

Theo những người làm trong ngành tổ chức sự kiện, sự kiện chính là kết quả cuối cùng của một chuỗi các công việc hậu cần hướng đến việc thỏa mãn sự kỳ vọng của người tham dự…

Theo những người làm về marketing, event là một công cụ below-the-line hữu ích giúp thương hiệu “giao tiếp” với những khách hàng mục tiêu một cách chuẩn xác và ấn tượng nhất. 

Nghề tổ chức sự kiện-1

>> Tổ chức sự kiện: Nghề của những người yêu thích sự năng động

2. Các loại sự kiện

Các hình thức của Event ngày càng trở nên đa dạng. Một vài loại hình Event mà ta có thể dễ dàng thấy như: 

*PR Event:

–    Các hoạt động thông cáo báo chí (Press release),

–    Hội nghị khách hàng,

–    Lễ khai trương…

*Activation Event:

–    Event tung sản phẩm (Product Launch Event),

–    Trình diễn (Event show),

–    Event tại điểm bán (Game activities, Shopper Event)…;

*Public Event:

–    Những hoạt động, sự kiện liên quan tới cộng đồng. Ví dụ như trao học bổng cho các em học sinh ở Hà Giang

–    Sự kiện của vùng miền hay quốc gia. Ví dụ: tiệc đình làng 

*Contest 

–    Các cuộc thi. Ví dụ: cuộc thi vẽ tranh tại trường tiểu học Chu Văn An…

*Entertainment events (Sự kiện giải trí)

–    Chương trình ca nhạc (musicshow),

–    Gameshow,

*Festive events

–    Event trong các chương trình hội chợ,

–    Triển lãm,

–    Fesival,

*Trade Marketing

–    Các hoạt động Marketing thương mại,

–    Hoạt động ra mắt sản phẩm mới,

–    Lễ ký kết hợp đồng…

lập kế hoạch tổ chức sự kiện

3. Quy trình tổ chức sự kiện

* Trước sự kiện:

  • Nghiên cứu thương hiệu để xác định đối tượng mà sự kiện hướng tới.
  • Khảo sát địa điểm tổ chức sự kiện.
  • Đề ra ý tưởng cho sự kiện. 
  • Lập kế hoạch triển khai và dự trù kinh phí.
  • Chuẩn bị logistic, nhân sự và các yếu tố kỹ thuật để thực hiện chương trình.
  • Chuẩn bị các phương án dự phòng.

* Trong sự kiện: Tổ chức sự kiện theo kế hoạch đã lập ra.

* Sau sự kiện: tổng kết và tiến hành các hoạt động hậu kỳ khác giúp kéo dài hiệu ứng của sự kiện đó.

4. Các vị trí công việc trong nghề tổ chức sự kiện

Công việc của ngành tổ chức sự kiện rất nhiều. Do vậy chúng sẽ được phân chia thành nhiều công việc ở từng vị trí khác nhau. Các vị trí sẽ phối hợp nhịp nhàng với nhau để hoàn thành sự kiện.

4.1. Đạo diễn sự kiện

Trong một ekip chạy sự kiện, đạo diễn sẽ là người có vị trí cao nhất. Đạo diễn sự kiện được chia ra phụ trách từng mảng riêng như: đạo diễn sân khấu, đạo diễn âm nhạc, đạo diễn kịch bản, đạo diễn ánh sáng. Đạo diễn có nhiệm vụ lên ý tưởng, thực hiện và đảm bảo các nhiệm vụ tương tự. Mức lương của đạo diễn sự kiện: 20.000.000 VNĐ – 50.000.000 VNĐ hoặc có thể cao hơn rất nhiều.

4.2. Điều phối viên sự kiện (chạy sự kiện)

Điều phối viên thường phải hoạt động rất nhiều trong khi sự kiện diễn ra. Những khu vực điều phối viên hoạt động nhiều nhất đó là khu vực bàn điều khiển, cánh gà sân khấu. Đôi khi điều phối viên cũng phải xuất hiện ở bàn đón khách để hỗ trợ tiếp tân. Thông thường, trọng sự kiên chúng ta hay thấy điều phối viên mặc trang phục màu đen.

Điều phối viên có trách nhiệm đảm bảo sự kiện hoạt động trơn tru, bằng cách điều phối nhân sự, âm thanh, ánh sáng. Những điều phối viên sự kiện thường có kinh nghiệm tối thiểu 1 năm.

Mức lương theo sự kiện từ 1.000.000 VNĐ đến 10.000.000 VNĐ tùy vị trí phụ trách và quy mô sự kiện.  Tuy nhiên, điều phối viên sẽ có mức lương trung bình khoảng 3.000.000 VNĐ/sự kiện hoặc nhận lương cứng theo tháng là 10 triệu đồng/tháng.

nhân viên sự kiện
Nhân viên tổ chức sự kiện

4.3. Nhân viên kinh doanh sự kiện (sale event) 

Sale event là người tư vấn cho khách hàng những thiết bị địa điểm và ý tưởng cho sự kiện. Công việc này đòi hỏi nhân viên phải có ngoại hình và sự khéo léo để thuyết phục khách hàng. Ngoài ra mối quan hệ và kinh nghiệm cá nhân cũng là yếu tố để sale sự kiện có thể hoàn thành tốt công việc của mình.   

Nếu thuyết phục được nhiều khách hàng, nhân viên sale sự kiện sẽ nhận được một mức lương rất lớn. Mức lương cho nhân viên sale chủ yếu từ  10.000.000 VNĐ đến 20.000.000 VNĐ (bao gồm cả lương cứng và doanh số). Nếu bạn làm ở vị trí cao hơn như trưởng phòng kinh doanh của công ty sự kiện thì mức thu nhập một tháng khoảng 50.000.000 VNĐ đến 80.000.000 VNĐ.

4.4. Thiết kế đồ họa 2D

Thực hiện nhiệm vụ thiết kế các ấn phẩm, quà tặng, card, portfolio, hồ sơ năng lực hỗ trợ đấu thầu sự kiện, backdrop, banner, standee. Mức lương thiết kế 2D thường từ 8.000.000 VNĐ đến 12.000.000 VNĐ. Nếu làm tốt, bạn có thể nhận được mức lương từ  20.000.000 VNĐ đến 30.000.000 VNĐ/tháng.

4.5. Thiết kế đồ họa 3D

Dựng 3D sân khấu, 3D toàn bộ chương trình sự kiện. Người thiết kế đồ họa 3D, đóng vai trò quyết định trong việc chốt sale, nhận dự án. Mức lương của designer 3D thường từ 15.000.000 VNĐ đến 30.000.000 VNĐ/tháng.

4.6. Helper sự kiện

Hỗ trợ những đầu việc không có người làm như cài mic cho ca sĩ, chỉ đường, bê đồ, dán sticker. Công việc helper sự kiện phù hợp cho sinh viên, thực tập sinh, PG, PB làm việc part time. Mức lương của helper thường là 500.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ cho một sự kiện.

4.7. Người phụ trách âm thanh, ánh sáng

 Là người chịu trách nhiệm điều khiển âm thanh, ánh sáng cho sự kiện. Tuy nhiên, thường thì công việc này sẽ do điều phối viên phụ trách. Trường hợp ekip sự kiện thiếu nhân sự thì mới cần sử dụng đến nhân sự bên ngoài. Mức lương cho người phụ trách âm thanh, ánh sáng từ 1.000.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ/ 1 sự kiện.

event

4.8. Content/ copywriter

Người làm content sẽ chịu trách nhiệm về nội dung của event. Đồng thời, họ cũng sẽ là người lên ý tưởng và nội dung cho phần truyền thông cho sự kiện. Mức lương cơ bản của content đó là 8.000.000 VNĐ đến 12.000.000 VNĐ.

>> Tuyển dụng copywriter

5. Tổ chức sự kiện (event)  học ngành gì? Thi khối nào?

Tổ chức sự kiện là một ngành học mới thi theo khối A, A1, D và C với tên gọi là ngành nghề: quản trị sự kiện và lễ hội hay đạo diễn sự kiện… Đây là một ngành học khá mới được áp dụng dạy học tại một số trường như:

  • Đại học văn hóa TP.HCM 
  • Đại học Kinh Tế Đà Nẵng 
  • Đại học FPT
  • Khoa PR – Quan hệ công chúng và truyền thông tại trường Đại học Dân lập Văn Lang…
  • Bộ môn tổ chức sự kiện, chuyên ngành quản trị khách sạn của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội.  

Ngoài ra cũng có một số ngành của các trường đại học đào tạo có bổ sung kiến thức của nghề tổ chức sự kiện như:

  • Ngành Báo chí của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (ĐHQG Hà Nội và TP.HCM) 
  • Ngành quan hệ công chúng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội.
  • Ngành Quan hệ công chúng của trường Đại học Văn Lang 
  • Các ngành PR, marketing, quảng cáo của học viện Báo chí và Tuyên truyền.
  • Khoa du lịch của Đại học Văn hóa….

Tổ chức sự kiện là một ngành cần đến nhiều kiến thức tổng hợp. Vì thế, nếu chỉ học ở trường thôi thì chưa đủ. Người làm sự kiện nên học thêm về Marketing, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng tổ chức thậm chí bạn phải biết một chút về kế toán. Tốt nhất là trong quá trình đi học, bạn nên đi làm việc bán thời gian hoặc  đăng ký hỗ trợ thêm tại các event để lấy thêm kinh nghiệm và tạo dựng mối quan hệ xã hội cho mình. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: