[Cập nhật] Mô tả công việc quay phim – Nghề cần nhiều kỹ năng

Đánh giá post

Quay phim là một trong những nghề đang được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi bởi sự hấp dẫn của môi trường năng động. Vậy trước khi bước vào nghề này bạn cần tìm hiểu rõ về công việc, yêu cầu cũng như mức lương được nhận. Dưới đây là bài viết mà JobsGO đã tổng hợp bản mô tả công việc quay phim chi tiết nhất. Bạn hãy chú ý theo dõi nhé!

Giới thiệu chung về quay phim

Giới thiệu chung về quay phim
Giới thiệu chung về quay phim

Quay phim được biết đến là người phụ trách đứng đằng sau camera, trực tiếp điều khiển camera và thu lại những cảnh theo yêu cầu vào máy. Người làm nghề này còn được biết đến với tên gọi Cameraman.

Đối với một người quay phim họ phải điều chỉnh, căn các góc máy khác nhau để thu được nhiều cảnh quan trọng, đủ tư liệu để phục vụ cho mục đích nào đó.

Trên thực tế, tùy thuộc vào công việc mà họ có môi trường làm việc tương đối năng động như: Làm việc trong đài truyền hình, làm việc trong đoàn làm phim, ekip quay phim, làm trong công ty về truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện,….

👉 Xem thêm: Nghề dựng phim là gì? Mô tả công việc dựng phim chi tiết nhất

Mô tả công việc quay phim

Đối với từng vị trí người đảm nhận sẽ phải thực hiện các công việc khác nhau. Đối với nghề này cũng vậy, khối lượng công việc của họ bao gồm như sau:

Mô tả công việc quay phim
Mô tả công việc quay phim
  • Tiếp nhận kịch bản từ đạo diễn, trao đổi về ý tưởng, nội dung chính của video, phim. Họ cũng là người phụ trách chính trong mảng quay các sự kiện, phim sitcom, quay tin tức, phóng sự theo kịch bản có sẵn.
  • Set up bối cảnh quay cho những phân cảnh được phân công, đưa ra gợi ý về hướng quay, đặt máy, trình tự quay từng phân cảnh nhỏ.
  • Người quay phim cũng sẽ phải căn chỉnh, lựa chọn góc máy thích hợp cho từng cảnh quay để truyền đạt hết nội dung đến người xem.
  • Làm công tác ghi hình, điều chỉnh máy quay để ghi lại những cảnh đáp ứng được yêu cầu của đạo diễn.
  • Đảm bảo hình ảnh, âm thanh, ánh sáng… tại vị trí quay.
  • Lên ý tưởng thiết kế, xây dựng kịch bản và trực tiếp quay.
  • Người quay phim cũng phải tổng hợp toàn bộ cảnh quay, đoạn video để đưa vào máy tính, phục vụ công tác dựng video.
  • Dựng, chỉnh sửa video theo yêu cầu và xuất video gửi cho các bên có liên quan.

Thực tế quay phim có thể không phải dựng, chỉnh sửa video hoàn chỉnh. Thế nhưng để đảm bảo cho công việc, hiểu nội dung thì họ thường đảm nhận luôn công việc này.

Với đoạn mô tả công việc mà JobsGO đã tổng hợp trên đây chắc hẳn bạn cũng đã thấy được khối lượng việc mà mình cần thực hiện. Áp lực đối với quay phim vô cùng lớn, vậy để theo đuổi được nghề này bạn cần đáp ứng các yêu cầu nào từ nhà tuyển dụng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp trong nội dung sau nhé!

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Đạo diễn

Yêu cầu đối với công việc quay phim

Yêu cầu đối với công việc quay phim
Yêu cầu đối với công việc quay phim

Bằng cấp

Bạn phải đảm bảo có bằng tốt nghiệp từ trung cấp – nghề trở lên. Đây là điều chứng minh năng lực, kiến thức chuyên môn giúp bạn hoàn thành được nhiệm vụ được giao. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp mà họ sẽ yêu cầu bằng cấp khác nhau.

Kinh nghiệm

Có rất nhiều doanh nghiệp không yêu cầu về kinh nghiệm làm việc, đặc biệt họ còn tuyển thực tập sinh mới ra trường. Thế nhưng nếu như trong CV xin việc có xuất hiện mục này, chắc chắn bạn sẽ ghi điểm tốt hơn đó. Một vài kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng ưu tiên đó là: Có kinh nghiệm set up, điều chỉnh ánh sáng khi quay phim, đã từng quay phim, video, dựng phim,…

Bên cạnh đó, một vài công ty còn yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 1 năm để đảm bảo được các kỹ năng cần thiết, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm hiện nay với ứng viên là vô cùng quan trọng. Cho dù ở bất kỳ công việc này, kỹ năng này sẽ giúp bạn hoàn thành tốt nhất. Đối với một người quay phim, công việc của họ thiên về tính nghệ thuật khá nhiều, bởi vậy mà nhà tuyển dụng cũng sẽ đưa ra yêu cầu kỹ năng nhất định như: Có tư duy, sáng tạo tốt về hình ảnh, giao tiếp tốt, làm việc nhóm tốt, có khả năng chịu áp lực công việc, khả năng tiếng Anh tương đối ổn,…

Các yêu cầu khác

  • Nhà tuyển dụng còn yêu cầu bạn am hiểu, sử dụng thành thạo một số phần mềm chuyên ngành để quay, dựng phim.
  • Đảm bảo sức khỏe tốt để phục vụ quay phim ngoài trời, di chuyển nhiều địa điểm trong ngày.

👉 Xem thêm: 5 khó khăn của nghề truyền hình không phải ai cũng hiểu!

Những quyền lợi mà quay phim được nhận

Những quyền lợi mà quay phim được nhận
Những quyền lợi mà quay phim được nhận

Thông thường khi làm việc ở bất kỳ môi trường nào bạn đều nhận được một số quyền lợi nhất định theo pháp luật quy định. Bên cạnh đó, nhân viên cũng được hưởng các đặc quyền nhất định tùy thuộc vào từng công ty. Những quyền lợi mà quay phim được nhận khi làm việc trong các doanh nghiệp như sau:

  • Môi trường làm việc năng động, tạo điều kiện cho các bạn trẻ phát huy hết khả năng của mình. Đặc biệt các bạn còn có cơ hội thăng tiến rõ ràng, theo lộ trình nhất định tùy thuộc vào khả năng. Có thể nói đây là một tín hiệu vô cùng tốt cho những ứng viên cầu tiến.
  • Các bạn sẽ được đóng đầy đủ bảo hiểm theo quy định của pháp luật như: Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
  • Được nghỉ lễ Tết và thưởng lễ Tết theo quy định của nhà nước.
  • Được hưởng tháng lương 13.
  • Được làm việc cùng nhiều người có trình độ, kinh nghiệm cao, gia tăng cơ hội học hỏi cho chính bản thân bạn.
  • Được đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại để phục vụ công việc.
  • Được tăng lương, thưởng theo hiệu suất công việc, khả năng làm việc.
  • Có cơ hội tham gia các lớp học, tập huấn nâng cao kỹ năng do công ty tổ chức.
  • Được đi du lịch trong và ngoài nước, được tổ chức sinh nhật hàng năm.

Đặc biệt, trong môi trường làm việc nước ngoài bạn còn được phát triển khả năng tiếng Anh, mở rộng nhiều mối quan hệ khác. Như vậy có thể thấy quyền lợi mà quay phim được nhận tương đối nhiều so với các ngành nghề khác.

Mức lương của quay phim hiện nay

Mức lương của quay phim hiện nay
Mức lương của quay phim hiện nay

Mức thu nhập hay mức lương quay phim luôn được đông đảo bạn trẻ quan tâm đến. Rất nhiều người cho rằng, thu nhập của quay phim thuộc top cao, liệu có phải như vậy hay không? Thắc mắc này của bạn sẽ được giải đáp ngay ở phần 5 này.

Theo thông tin mà JobsGO đã tổng hợp từ các tin tuyển dụng trên trang, hiện tại, mức lương của quay phim trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng, khoảng lương phổ biến là 8-13 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên mức thu nhập này còn cao hơn nữa nếu như bạn có năng lực và đạt hiệu suất làm việc tốt. Với con số này đã phần nào chứng minh được đây là mức thu nhập không cao, nhưng cũng tương đối ổn định và có tiềm năng.

Như vậy có thể thấy quay phim là một công việc không những nhiều áp lực mà còn rất bận rộn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo ra nhiều thước phim xuất sắc bạn cần chuẩn bị cho mình nhiều kỹ năng hơn nữa. Rất mong rằng với những chia sẻ mà JobsGO đem lại đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: