Tái Bảo Hiểm Là Gì? Có Những Hình Thức Tái Bảo Hiểm Nào Hiện Nay?

Đánh giá post

Tái bảo hiểm là gì? Tái bảo hiểm là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực bảo hiểm, đóng vai trò then chốt trong việc quản lý và phân tán rủi ro. Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế toàn cầu, các rủi ro tài chính ngày càng trở nên phức tạp và khó lường. Vậy thì hiện nay có những hình thức tái bảo hiểm nào? Cùng JobsGo đi tìm hiểu ngay nhé.

1. Tái Bảo Hiểm Là Gì?

Tái bảo hiểm là việc chuyển nhượng rủi ro trong hợp đồng bảo hiểm từ doanh nghiệp bảo hiểm gốc sang đơn vị bảo hiểm khác. Nó cho phép doanh nghiệp nhượng tái bảo hiểm giảm thiểu được rủi ro bảo hiểm đối với các khách hàng của mình.

Tái Bảo Hiểm Là Gì?
Tái Bảo Hiểm Là Gì?

Hiểu đơn giản vấn đề tái bảo hiểm chính là hoạt động đảm bảo cho một doanh nghiệp kinh doanh trong ngành bảo hiểm hiện nay. Nó giúp công ty có thể ổn định được hoạt động kinh doanh, không cần tăng vốn mà vẫn có điều kiện để nhận về các bảo hiểm với mức rủi ro vượt quá khả năng tài chính của họ.

Xem thêm: Thông tin cơ bản về các loại bảo hiểm hiện nay!

2. Chức Năng Của Tái Bảo Hiểm 

Ngoài việc đảm bảo hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp bảo hiểm gốc thì tái bảo hiểm còn có những chức năng như:

  • Giảm sự bất cân đối trong kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm bởi tỷ lệ phí bảo hiểm và phí bồi thường không chênh lệch nhiều.
  • Có thể giảm thiểu các rủi ro lớn gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho công ty bảo hiểm gốc.
  • Cân bằng được sự chênh lệch khi có nhiều tổn thất cũng xảy ra một lúc với doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo đó các bạn có thể thấy, việc tái bảo hiểm rất cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp bảo hiểm. Vậy có những phương thức và hình thức tái bảo hiểm nào?

3. Phương Thức Tái Bảo Hiểm Là Gì?

Phương Thức Tái Bảo Hiểm Là Gì?
Phương Thức Tái Bảo Hiểm Là Gì?

Nó chính là phương thức mà các doanh nghiệp bảo hiểm sử dụng khi tiến hành tái bảo hiểm. Hiện nay có 2 phương thức là:

  • Tái bảo hiểm theo tỷ lệ: Công ty nhượng tái bảo hiểm và doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm sẽ làm hợp đồng, sau đó tiến hành phân bổ số tiền bảo hiểm trách nhiệm bồi thường, cùng phí bảo hiểm theo mức tỷ lệ nhất định mà thỏa thuận giữa hai bên đã ký kết.
  • Tái bảo hiểm phi tỷ lệ: Công ty nhượng tái bảo hiểm sẽ giữ một hạn mức trách nhiệm nhất định trong bảo hiểm ký kết với khách hàng, khi rủi ro xảy ra mà vượt quá hạn mức đó, phía đơn vị nhận tái bảo hiểm sẽ là bên có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.

Xem thêm: Bảo hiểm khoản vay là gì?

4. Có Những Hình Thức Tái Bảo Hiểm Nào Hiện Nay?

Có Những Hình Thức Tái Bảo Hiểm Nào Hiện Nay?
Có Những Hình Thức Tái Bảo Hiểm Nào Hiện Nay?

Có 3 hình thức tái bảo hiểm như sau:

  • Tái bảo hiểm tạm thời: Đây là loại tuỳ ý lựa chọn, theo đó doanh nghiệp bảo hiểm gốc sẽ tùy chọn dịch vụ hoặc đơn bảo hiểm để tái bảo hiểm một cách riêng lẻ. Công ty tái bảo hiểm hoàn toàn có quyền tự quyết định việc nhận hoặc từ chối dựa vào lợi ích của doanh nghiệp họ.
  • Tái bảo hiểm cố định: Nó là hình thức tái bảo hiểm bắt buộc. Phía doanh nghiệp bảo hiểm gốc sẽ phải chuyển nhượng tất cả các đơn vị rủi ro theo thỏa thuận quy định cho công ty nhận tái bảo hiểm. Ngược lại, phía công ty tái bảo hiểm cũng phải chấp nhận toàn bộ rủi ro như hợp đồng đã ký kết.
  • Tái bảo hiểm lựa chọn – bắt buộc: Công ty nhượng tái bảo hiểm bắt buộc phải nhượng sang cho doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm toàn bộ dịch vụ đã ký hết với khách hàng. Phía doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm bắt buộc phải nhận và có thêm điều kiện đi kèm theo thoả thuận của 2 bên.

5. Phân Biệt Tái Bảo Hiểm Và Đồng Bảo Hiểm

Tái bảo hiểm và đồng bảo hiểm là hai khái niệm có nhiều điểm tương đồng nhưng cũng có sự khác biệt như sau:

Tiêu chí Tái bảo hiểm Đồng bảo hiểm
Số hợp đồng Có hai loại hợp đồng riêng biệt được ký kết. Thứ nhất là hợp đồng bảo hiểm gốc, được thiết lập giữa doanh nghiệp chuyển nhượng bảo hiểm và bên mua bảo hiểm. Thứ hai là hợp đồng tái bảo hiểm, được ký kết giữa doanh nghiệp chuyển nhượng bảo hiểm với doanh nghiệp tái bảo hiểm. Hai hợp đồng này hoàn toàn độc lập và có những điều khoản, điều kiện riêng biệt. Trong trường hợp này, chỉ có một hợp đồng duy nhất được ký kết trực tiếp giữa bên mua bảo hiểm và đại diện của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Nghĩa vụ của các bên Chỉ có doanh nghiệp chuyển nhượng bảo hiểm mới có nghĩa vụ trực tiếp với bên mua bảo hiểm. Doanh nghiệp tái bảo hiểm không có mối liên hệ pháp lý với bên mua bảo hiểm. Vì vậy, bên mua chỉ cần biết doanh nghiệp chuyển nhượng bảo hiểm. Trong trường hợp doanh nghiệp này phá sản, bên mua bảo hiểm không có quyền đòi bồi thường từ doanh nghiệp tái bảo hiểm, dù doanh nghiệp này có nhận phần tái bảo hiểm hay không. Tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm tham gia đều có nghĩa vụ trực tiếp với bên mua bảo hiểm. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu chi trả quyền lợi từ bất kỳ doanh nghiệp bảo hiểm nào liên quan, bao gồm cả doanh nghiệp chuyển nhượng bảo hiểm và các doanh nghiệp tái bảo hiểm.
Đối tượng được bảo hiểm Đối tượng là doanh nghiệp chuyển nhượng bảo hiểm. Đối tượng là bên mua bảo hiểm

6. Vai Trò Của Tái Bảo Hiểm Như Thế Nào?

Vai Trò Của Tái Bảo Hiểm Như Thế Nào?
Vai Trò Của Tái Bảo Hiểm Như Thế Nào?

Đối với các doanh nghiệp hoạt động bảo hiểm việc tái bảo hiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cụ thể như sau:

  • Nó giúp doanh nghiệp bảo hiểm gốc có thể phân tán rủi ro, qua đó ổn định được tài chính công ty. Đặc biệt nó giúp họ giảm thiểu được gánh nặng khi có sự cố thảm họa hoặc tích luỹ rủi ro.
  • Nâng cao khả năng thanh toán bảo hiểm của công ty khi ký kết hợp đồng bảo hiểm với khách hàng. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp có thể nhận dịch vụ bảo hiểm vượt quá khả năng tài chính đơn vị.
  • Tái bảo hiểm giúp doanh nghiệp vừa không phải từ chối khách hàng, vừa đảm bảo đúng quy định về biên khả năng thanh toán bảo hiểm.
  • Phòng ngừa việc mất khả năng thanh toán của các công ty bảo hiểm gốc do ảnh hưởng từ thảm họa tự nhiên, xã hội. Nhờ vậy mà các doanh nghiệp bảo hiểm gốc vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình với khách hàng.
  • Tái bảo hiểm là một công cụ hỗ trợ quản trị rủi ro bảo hiểm vô cùng hiệu quả nhờ việc dàn trải rủi và và tổn thất sang các công ty nhận tái bảo hiểm.
  • Tái bảo hiểm giúp công ty bảo hiểm gốc được hỗ trợ về tài chính thông qua hoa hồng tái bảo hiểm. Đồng thời họ cũng được hỗ trợ thêm về mặt kỹ thuật.
  • Tái bảo hiểm giúp khách hàng yên tâm hơn khi tham gia bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay. Người nhận bảo hiểm được bồi thường kịp thời, đầy đủ và chính xác.
  • Tái bảo hiểm còn giúp phân tán rủi ro cho nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy, tổn thất lớn sẽ được chia sẻ với nhiều người tham gia bảo hiểm hơn.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp có gì khác biệt?

Qua bài viết trên, JobsGO đã giải đáp cho câu hỏi tái bảo hiểm là gì? Tái bảo hiểm là một trong những nghiệp vụ đóng vai trò quan trọng đối với những công ty bảo hiểm.

Câu hỏi thường gặp

1. Kinh Doanh Tái Bảo Hiểm Là Gì?

Bạn không biết nhận tái bảo hiểm là gì? Đơn vị nhận tái bảo hiểm cũng là một đơn vị hoạt động kinh doanh trong ngành bảo hiểm. Họ ký kết hợp đồng tái bảo hiểm với mục đích sinh lợi nhuận cho công ty. Theo đó, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra với người tham gia, phía doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm cần thực hiện trách nhiệm chi trả phí bảo hiểm cho công ty bảo hiểm gốc. Cuối cùng phía công ty bảo hiểm gốc mới tiến hành thanh toán phí bảo hiểm đến tay người hưởng thụ. 

Hiện nay tại Việt Nam có 2 đơn vị lớn nhất kinh doanh tái bảo hiểm là: 

  • Tổng Cty CP Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (VINARE). 
  • Tổng Cty CP Tái bảo hiểm PVI (PVI Re).

2. Nhượng Tái Bảo Hiểm Là Gì?

Nhượng tái bảo hiểm là một phương thức quản lý rủi ro phổ biến trong ngành bảo hiểm. Theo đó, một công ty bảo hiểm chính sẽ chuyển nhượng một phần rủi ro đã nhận từ khách hàng cho một công ty bảo hiểm khác, thường là những chuyên gia trong lĩnh vực tái bảo hiểm. Việc này giúp công ty bảo hiểm chính hạn chế rủi ro tổng thể phải gánh chịu đồng thời phân tán rủi ro một cách hiệu quả.

3. Nhà Tái Bảo Hiểm Là Gì?

Nhà tái bảo hiểm là một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ tái bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm khác. Nhiệm vụ chính của nhà tái bảo hiểm là nhận chuyển nhượng một phần rủi ro từ các công ty bảo hiểm gốc. Các công ty bảo hiểm gốc chuyển nhượng rủi ro này để giảm bớt gánh nặng tài chính nếu có nhiều sự kiện bảo hiểm xảy ra cùng lúc, vượt quá khả năng chi trả.

4. Doanh Nghiệp Tái Bảo Hiểm Là Gì?

Căn cứ theo khoản 18 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 thì doanh nghiệp tái bảo hiểm là doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và luật khác có liên quan để kinh doanh tái bảo hiểm, nhượng tái bảo hiểm.

5. Công Ty Tái Bảo Hiểm Là Gì?

Công ty tái bảo hiểm là một loại hình doanh nghiệp hoạt động chuyên biệt trong lĩnh vực tái bảo hiểm. Chức năng chính của công ty này là nhận chuyển nhượng một phần rủi ro từ các công ty bảo hiểm gốc. Đổi lại, công ty tái bảo hiểm sẽ thu phí tái bảo hiểm và có trách nhiệm chi trả phần bồi thường tương ứng nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra trong phạm vi rủi ro đã được chuyển nhượng.

6. Phí Nhượng Bảo Hiểm Là Gì?

Phí nhượng bảo hiểm là khoản phí mà công ty bảo hiểm gốc phải trả cho công ty tái bảo hiểm để chuyển nhượng một phần rủi ro cho họ. Khoản phí này được tính toán dựa trên nhiều yếu tố như mức độ rủi ro, quy mô rủi ro được chuyển nhượng, điều kiện thị trường bảo hiểm và tái bảo hiểm tại thời điểm đó. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: