Media Plan là gì?Các bước xây dựng Media Plan hiệu quả

Đánh giá post

Để có được các chiến dịch truyền thông quảng cáo thành công, chắc chắn không thể bỏ qua việc nghiên cứu, xây dựng Media Plan kỹ lưỡng. Tại sao lại nói như vậy và các bước xây dựng Media Plan là gì để có thể có được hiệu quả tốt nhất trên thực tế, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời bạn nhé.

Media Plan là gì?

Media Plan là toàn bộ quá trình lập kế hoạch truyền thông. Quá trình này được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng về ý tưởng, thời gian, ngân sách, phương án, cách thức thực hiện sao cho thu được tương tác – Engagement và Tỷ suất lợi nhuận ROI lớn nhất cho các thương hiệu và nhãn hàng.

👉 Xem thêm: Ngành Digital Marketing là gì?

Media Plan là gì?
Media Plan là gì?

Vai trò của Media Plan với doanh nghiệp 

Nghiên cứu và lập kế hoạch truyền thông kỹ lưỡng có thể đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích như sau:

  • Tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu.
  • Đem sản phẩm dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.
  • Phát triển đa kênh quảng cáo và quản lý các kênh này hiệu quả hơn.
  • Thu hút được đông đảo khách hàng hơn.
  • Mở rộng thị trường mục tiêu.
  • Tương tác, lắng nghe khách hàng để có những thay đổi phù hợp.
  • Hoàn thiện, tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng.

👉 Xem thêm: Media Planner là làm gì? Các câu hỏi thường gặp về Media Planner?

Vai trò của Media Plan với doanh nghiệp 
Vai trò của Media Plan với doanh nghiệp 

Quy trình xây dựng Media Plan hiệu quả

Để triển khai hiệu quả Media Plan trên thực tế, bạn có thể tham khảo 5 bước tiêu chuẩn dưới đây của chúng tôi:

Xác định rõ mục tiêu của Media Plan 

Trước khi bắt tay vào xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông, bạn cần xác định được rõ ràng mục tiêu Media Plan của doanh nghiệp. Nói như vậy bởi tất cả các bước tiếp theo được thực hiện trong quy trình đều nhằm mục đích giải quyết mục tiêu Media Plan. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng để trả lời mục tiêu Media PLan là gì? Đó là tăng độ nhận diện thương hiệu; giải quyết tình trạng sụt giảm doanh số; cung cấp thông tin; hỗ trợ đại lý; tiếp cận thị trường mới hay thay đổi cá tính thương hiệu,…

👉 Xem thêm: Social Media Marketing là gì?

Nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu

Nắm được mục tiêu chính của kế hoạch truyền thông, việc tiếp theo chúng ta cần làm là nghiên cứu kỹ về thị trườngkhách hàng mục tiêu:

  • Về thị trường: Nghiên cứu độ nhận diện thực tế của thương hiệu, doanh số bán hàng, đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh của các đối thủ cạnh tranh, các công cụ truyền thông đối thủ đang sử dụng,…
  • Về khách hàng mục tiêu: Mỗi kế hoạch truyền thông Media Plan dù lớn đến đâu cũng chỉ có thể tác động vào một nhóm đối tượng nhất định. Để làm tốt điều này, doanh nghiệp cần tiến hành các nghiên cứu, khảo sát để nắm được Insight (Tâm lý, mong muốn, sở thích,… bên trong mỗi khách hàng)và cách phân tích tâm lý khách hàng để có hướng giải quyết nhu cầu của họ.

👉 Xem thêm: Marketing là gì?

Lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp

Quy trình xây dựng Media Plan hiệu quả
Quy trình xây dựng Media Plan hiệu quả

Có thể nói, đây cũng là một trong những khâu quan trọng nhất trong xây dựng Media Plan. Nói như vậy bởi một kế hoạch truyền thông có chỉn chu đến đâu mà không lựa chọn được kênh truyền thông phù hợp cũng sẽ rất khó thu được hiệu quả. Ví dụ, trong mẫu Media Plan hướng đến đối tượng từ 18-25 tuổi nhưng lại sử dụng kênh quảng cáo Zalo thì thực sự là sai lầm. Theo đó, với đối tượng thuộc nhóm tuổi này, Các kênh phương tiện truyền thông như Facebook, Tik Tok, Instagram,… sẽ thu được kết quả tích cực hơn.

👉 Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp phát triển

Tìm kiếm Idea và Concept

Sau khi đã xây dựng được bức nền vững chắc, chúng ta bắt đầu đi sâu hơn vào các chi tiết của Media Plan là tìm kiếm, xác định Idea và Concept cho Media Plan. Để làm tốt bước này, bạn cần trả lời được các câu hỏi:

  • Ý tưởng có bám sát mục tiêu ban đầu không?
  • Ý tưởng có truyền tải được những điều thương hiệu mong muốn không?
  • Ý tưởng có giải quyết được vấn đề của khách hàng và thương hiệu không?
  • Ý tưởng này có bị trùng lặp, vi phạm đạo đức, chứa các yếu tố nhạy cảm không phù hợp không,…?

👉 Xem thêm: TikTok Ads là gì?

Lập kế hoạch truyền thông chi tiết

Lập kế hoạch truyền thông chi tiết là bước cuối cùng bạn cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào triển khai Media Plan trên thực tế. Mỗi doanh nghiệp, thương hiệu, nhãn hàng sẽ lựa chọn những cách triển khai khác nhau sao cho tiện lợi, dễ theo dõi và đánh giá nhất. Tuy nhiên, dù lựa chọn cách thức nào cũng không thể bỏ qua các thông tin quan trọng như:

Lập kế hoạch truyền thông chi tiết
Lập kế hoạch truyền thông chi tiết
  • Thời gian dự kiến thực hiện
  • Ngân sách dự kiến
  • Người phụ trách chính, hỗ trợ thực hiện,…
  • Phương thức thực hiện
  • Các bản demo ý tưởng
  • Thời gian hoàn thành

👉 Xem thêm: Phòng Marketing gồm những bộ phận nào?

Một số mẫu Media Plan tham khảo

Mẫu Media Plan trên các nền tảng Web, Social Media
Mẫu Media Plan trên các nền tảng Web, Social Media
Mẫu Media Plan theo giai đoạn triển khai
Mẫu Media Plan theo giai đoạn triển khai
Media Plan triển khai đăng bài dành cho sự kiện truyền thông
Media Plan triển khai đăng bài dành cho sự kiện truyền thông

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết của JobsGO có thể hữu ích và giúp bạn xây dựng Media Plan hiệu quả. Tuy nhiên, tất cả các thông tin chúng tôi cung cấp chỉ mang tính sơ lược và khái quát nhất nên để thực hiện hiệu quả trên thực tế, bạn cần đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.

>>>Tìm hiểu thêm: Khách hàng là gì?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: