Keyword là gì? Hướng dẫn cách tìm & sử dụng từ khóa trong SEO

Đánh giá post

Keyword là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực SEO, content. Vậy bạn đã hiểu keyword là gì cùng các kiến thức liên quan đến keyword hay chưa? Nếu bạn đang hoặc có ý định theo đuổi các công việc về content và SEO, đừng bỏ qua bài viết này, JobsGO sẽ cung cấp đến bạn những thông tin quan trọng, cần thiết nhất.

1. Keyword là gì? Những khái niệm liên quan đến keyword

Trước hết, bạn hãy cùng chúng tôi giải nghĩa keyword là gì cùng những khái niệm có liên quan đến nó nhé.

1.1 Keyword là gì?

keyword là gì
Keyword là gì?

Keyword dịch ra tiếng Việt nghĩa là từ khóa. Đây chính là những từ hay cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để nhận về những thông tin mà họ đang cần.

Ngoài ra, keyword cũng có thể là những cụm từ tìm kiếm mà người sở hữu website, chuyên gia SEO,… muốn sử dụng để tối ưu hóa trang web. Mục đích của việc này là đưa trang web hiển thị ở top kết quả cao trên Google với những từ khóa cụ thể.

1.2 Một số khái niệm liên quan đến keyword

Có rất nhiều thuật ngữ khác liên quan đến keyword mà bạn cũng cần nắm bắt đó là:

  • Meta keyword: đây là thẻ từ khóa được gắn ở mỗi trang hoặc bài viết của website hoặc đặt trong 2 thẻ đóng mở head.
  • Focus keywords: đây là những từ khóa trọng tâm cần tối ưu SEO cho bài viết/trang của website.
  • Phantom keyword: những từ khóa có lượng tìm kiếm cao trên Google nhưng lại bị bỏ sót trong việc tối ưu SEO.
  • SEO keyword: đây là kỹ thuật tối ưu SEO nhằm đẩy website lên top cao của công cụ tìm kiếm Google.
  • Long tail keyword: những từ khóa dài (4 từ trở lên), có lượng tìm kiếm không nhiều song lại có tỷ lệ chuyển đổi khá tốt.
  • LSI keyword: từ khóa đồng nghĩa với các từ khóa khác.

Xem thêm: Cách viết content chuẩn SEO đăng website cho người mới bắt đầu

2. Vai trò của keyword trong SEO là gì?

cách tìm keyword
Vai trò của keyword trong SEO

Keyword đóng vai trò rất quan trọng bởi nó có thể gắn liền với các hoạt động và mục tiêu tiếp thị. Khi keyword lên top, website của bạn được hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm, nó sẽ giúp mang về lưu lượng truy cập miễn phí.

Trường hợp bạn có điều kiện, sử dụng ngân sách quảng cáo nhiều thì có thể đặt quảng cáo cho mỗi lần nhấp chuột trên các keyword cụ thể. Điều này sẽ giúp tăng khả năng lên top cho keyword.

Cụ thể, vai trò của keyword trong SEO như sau:

  • Keyword giúp cho các SEOer có thể đưa ra các chiến lược phù hợp khi SEO website.
  • Keyword giúp đánh giá, ước lượng về thời gian thực hiện các chiến dịch, từ đó bạn có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Từ khóa giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng, tiết kiệm chi phí cho các chiến dịch quảng cáo.
  • Việc chọn đúng từ khóa tiềm năng cũng giúp cho thời gian làm SEO được rút ngắn mà hiệu quả lại cao.
  • Keyword được xem là một khung xương không thể thiếu đối với website. Việc có đủ các từ khóa với nội dung hữu ích sẽ giúp cho quá trình xây dựng, phát triển website của bạn được nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

3. Cách giúp keyword xuất hiện trên Google

Để có được lượng traffic cao thì keyword bắt buộc phải xuất hiện trên Google, càng ở top cao càng tốt. Vậy cách đưa keyword hiển thị ở công cụ tìm kiếm như thế nào?

3.1 Quảng cáo PPC

cách sử dụng keyword
Cách giúp keyword xuất hiện trên Google

Đây là hình thức chạy quảng cáo mà bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Theo đó, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền nhất định để Google hiển thị trang web trong top kết quả cao với các từ khóa cụ thể.

Hiện nay, Google có một nền tảng để bạn chọn từ khóa và đặt giá thầu. Khi đó, từ khóa của bạn sẽ có trong top kết quả tìm kiếm và cứ có người nhấp vào quảng cáo đó, Google sẽ tính phí.

Bạn có thể dễ dàng phân biệt được các kết quả phải trả tiền/không trả tiền vì chúng sẽ được đánh dấu là quảng cáo.

3.2 Tối ưu SEO

Đây là quá trình tối ưu hóa trang web, giúp nó được xếp hạng trên Google mà không cần phải trả phí. Google sẽ tự đánh giá các bài viết, từ khóa và đưa ra bảng xếp hạng phù hợp.

Và nếu Google nhận thấy trang web của bạn có kết quả tốt nhất, bạn sẽ nhận được lượng traffic tự nhiên, không cần mất phí.

Xem thêm: Mô tả công việc Chuyên viên SEO

4. Tìm hiểu chiến lược nghiên cứu keyword trong SEO

Để hoạt động SEO đạt hiệu quả tốt, các SEOer sẽ cần phải có chiến lược nghiên cứu từ khóa hiệu quả. Vậy nghiên cứu keyword là gì? Tại sao nó lại quan trọng? Cách tìm, chọn và sử dụng keyword như thế nào? Đáp án sẽ có ngay ở nội dung dưới đây.

4.1 Nghiên cứu keyword là gì?

Nghiên cứu keyword chính là quá trình tìm kiếm, phân tích những từ, cụm từ mà người dùng thường tìm trên công cụ Google. Thông qua đó, bạn sẽ biết được đâu là từ khóa mạnh giúp tối ưu hóa, đưa trang web lên top.

Cách sử dụng từ khóa trong SEO
Nghiên cứu keyword là gì?

Đây là bước đầu tiên và được xem là quan trọng nhất đối với làm SEO. Chính vì vậy, bạn sẽ cần phải nghiên cứu, lên chiến lược cụ thể, tìm ra các từ khóa tốt, phù hợp nhất cho website của mình.

4.2 Tại sao cần có chiến lược nghiên cứu keyword?

Việc đưa trang web lên top cao trên công cụ tìm kiếm Google không phải là điều dễ dàng. Bạn chắc chắn không thể cứ viết content, SEO một cách “nghiệp dư”, không có kế hoạch, mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Vì vậy mà việc xây dựng chiến lược nghiên cứu keyword là rất cần thiết và quan trọng.

Chiến lược này sẽ định hướng cho bạn cách để lựa chọn những từ khóa phù hợp với website, đồng thời đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Mục đích cuối cùng của nó chính là giúp thu hút sự quan tâm, tăng tỷ lệ nhấp vào trang và bạn có được khách hàng. Nếu như không có chiến lược, bạn sẽ có thể sử dụng những từ khóa sai lệch, vô tình làm mất đi những khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, xây dựng chiến lược nghiên cứu từ khóa cũng là cách để bạn ngăn chặn sự tập trung vào những từ không hữu ích, tránh mất thời gian, công sức và cả tài chính.

Xem thêm: SEM là gì? Search Engine Marketing quan trọng như thế nào?

4.3 Hướng dẫn cách tìm, chọn và sử dụng keyword

Việc tìm, chọn hay sử dụng keyword cũng cần phải có chiến lược, nguyên tắc và cơ sở nhất định. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về quá trình thực hiện các hoạt động này. Bạn hãy tham khảo và áp dụng nhé.

Cách tối ưu từ khóa khi làm SEO
Cách tìm, chọn và sử dụng keyword

Cách tìm keyword

Để tìm được từ khóa, bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu dành riêng cho SEO. Hiện nay, hầu hết các công cụ này đều hoạt động theo cách khá giống nhau. Đó là bạn sẽ nhập một số từ khóa rộng, mang ý nghĩa tổng quát, các tool sẽ phân tích và đưa ra các kết quả với từ khóa hẹp hơn, liên quan đến từ mà bạn nhập ban đầu.

Cách chọn keyword

Khi nghiên cứu và chọn keyword, bạn sẽ cần lưu ý đến những thành phần quan trọng đó là:

  • Lượng tìm kiếm: nó cho biết số lần mà từ khóa xuất hiện trên Google là bao nhiêu. Từ đó, bạn sẽ đánh giá được mức độ phổ biến của truy vấn và hướng trang web đến vị trí cao. Để xác định được lượng tìm kiếm, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahref, Moz, Semrush, keywordtool.io,…
  • Tính cạnh tranh: từ khóa càng được tìm kiếm nhiều thì mức độ cạnh tranh sẽ càng cao. Theo đó, bạn cần phải xem xét về độ khó cũng như mật độ cạnh tranh để xác định có lựa chọn từ khóa hay không.
  • Giá của từ khóa: thành phần này có liên quan đến chạy quảng cáo và nó sẽ cho bạn biết mình cần trả bao nhiêu cho mỗi lần người dùng nhấp chuột.
  • Số lượng từ của một keyword: mặc dù khối lượng, khả năng cạnh tranh quan trọng hơn, song bạn vẫn cần quan tâm đến số từ để nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.
  • Ý định tìm kiếm: cách search từ khóa sẽ cho bạn biết người dùng đang quan tâm điều gì và có ý định gì. Trong SEO, ý định tìm kiếm sẽ bao gồm có giao dịch, thông tin và điều hướng.
  • Từ khóa gắn thương hiệu: đây là những truy vấn mà trong đó có gắn tên của thương hiệu nhất định.
  • Từ khóa dài: đây là từ khóa có khối lượng tìm kiếm khá thấp nhưng lại thể hiện mục đích rõ ràng, cụ thể và mang lại hiệu quả tốt.
  • Từ khóa nhắm mục tiêu về địa lý: những từ khóa này đều có chứa vị trí địa lý cụ thể, thực hiện mục tiêu cho các doanh nghiệp địa phương.
  • Từ khóa phủ định: loại từ khóa này nhằm mục đích ngăn từ khóa khác kích hoạt quảng cáo của bạn.

Cách sử dụng keyword

Ý nghĩa của keyword là gì
Cách sử dụng keyword

Cách sử dụng keyword hiệu quả đó là bạn sẽ đảm bảo nội dung content chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Ví dụ như tiêu đề, văn bản, các danh mục,… đều được viết, trình bày giống cách mà người dùng viết các truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Với cách này, trang web của bạn sẽ dễ dàng xuất hiện trên top cao, thu hút được nhiều người quan tâm, click vào.

Với những từ khóa đặt câu hỏi, bạn có thể viết bài và đăng tải lên Blog để giải đáp. Điều này sẽ giúp cải thiện SEO đáng kể cho trang web. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng các landingpage, sử dụng cho chiến dịch quảng cáo với những từ khóa cụ thể, hướng đến chiến dịch.

Xem thêm: Nhân viên Content Seo là gì? Mô tả chi tiết công việc

Mong rằng, qua nội dung bài viết trên đây, bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan nhất về keyword, hiểu được “keyword là gì?” cùng cách để xây dựng chiến dịch nghiên cứu từ khóa. Từ đó, các bạn có thể áp dụng vào công việc làm SEO và đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: