Sai lầm marketing của doanh nghiệp khiến họ thất bại

Đánh giá post

Với sự cạnh tranh gay gắt của thị trường hiện nay, nhiều doanh nghiệp hấp tấp, vội vàng đưa ra các chiến lược mà chưa nghiên cứu kỹ, khiến họ gặp thất bại. Vì vậy trong bài viết này JobsGO sẽ giúp bạn tổng hợp 12 sai lầm marketing của doanh nghiệp để bạn tránh.

1. Xác định sai khách hàng mục tiêu

sai lầm marketing của doanh nghiệp
Sai lầm marketing của doanh nghiệp khiến họ thất bại

Có không ít doanh nghiệp chưa biết cách xác định hoặc xác định sai khách hàng mục tiêu của mình. Bạn cần phải biết rằng, khi bạn có một chiến lược tiếp thị, quảng bá vô cùng tốt, sản phẩm chất lượng, nhiều ưu đãi thế nhưng khách hàng mục tiêu sai thì mọi công sức của bạn trước đó xem như đổ sông đổ bể.

Để tránh được sai lầm này thì bạn cần phải nghiên cứu đặc điểm, tính cách, hành vi của từng nhóm khách hàng và xác định đối tượng thật phù hợp với sản phẩm. Bạn hãy khảo sát về: Giới tính, tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, nhu cầu, hành vi mua sắm,… để xem họ có đang là khách hàng mình hướng đến không.

2. Chọn sai phân khúc thị trường

Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng chỉ cần tiếp thị sản phẩm tới mọi đối tượng thì sẽ tăng doanh thu. Thế nhưng đây lại là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng trong marketing. Bởi nó khiến cho chi phí tăng lên, không có sự tương tác với khách hàng và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác. Vì vậy mà bạn phải khoanh vùng được nhóm đối tượng có nhu cầu, có khả năng mua sản phẩm và tập trung hướng đến họ.

3. Nghiên cứu thị trường không kỹ

sai lầm trong Marketing gây thất bại cho doanh nghiệp
Nghiên cứu thị trường không kỹ

Nghiên cứu thị trường qua loa, đại khái là điều mà khá nhiều doanh nghiệp đang mắc phải. Đây là một trong những sai lầm khiến cho doanh nghiệp thất bại nặng nề. Trước khi đưa ra một chiến lược marketing bạn cần tìm hiểu thị trường thật kỹ. Vì nó sẽ giúp bạn nắm bắt, đánh giá được mức độ yêu thích của người tiêu dùng về sản phẩm, từ đó phần nào biết được độ khả thi của chiến dịch sắp triển khai.

4. Định giá sai về sản phẩm

Khi có sự chênh lệch giá cả nó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Nó khiến cho khách hàng cảm thấy hoang mang, lo lắng và có xu hướng so sánh sản phẩm. Vì thế mà khi quyết định giá bạn hãy thử đặt mình vào vị trí người mua và tự trả lời câu hỏi “bạn có sẵn sàng chi trả 1 triệu đồng để mua một lon nước hay không”.

  • Nếu như sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp không thật sự đặc biệt, ấn tượng thì hãy đánh giá nó ở mức trung bình.
  • Đối với những sản phẩm cao cấp, giá trị lớn như nhà, quần áo hiệu, xe cộ,… thì định giá cao hơn.
  • Còn với hàng hóa, vật dụng hàng ngày thì hãy định giá thấp hơn mức trung bình.

5. Không thực hiện email marketing

sai lầm lớn trong marketing
Không thực hiện email marketing

Kết quả từ một cuộc khảo sát ở Mỹ cho biết có đến 91% những người trưởng thành đều muốn nhận quảng cáo qua email. Con số này cho chúng ta thấy rằng email marketing vẫn luôn là một kênh tiếp thị hiệu quả cần áp dụng.

Khi các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Tik tok, instagram,… phát triển mạnh cũng là lúc doanh nghiệp tập trung quá nhiều cho nó và bỏ qua email marketing. Tuy nhiên đây lại là sai lầm mà bạn không nên mắc phải nhất đó.

6. Cung cấp thông tin cho khách hàng chưa đúng cách

Hiện nay khách hàng vô cùng khó tính trong việc tiếp cận, chắt lọc thông tin. Nếu thông tin không đúng thực tế, hời hợt, quá dài dòng mà không đúng trọng tâm, nói nhiều về đặc điểm sản phẩm không cho khách hàng thấy giá trị chúng đem lại,… thì chắc chắn họ sẽ không mua hàng. Việc cung cấp thông tin kịp thời, đúng cách sẽ quyết định khá nhiều đến hành vi mua hàng. Vì vậy bạn hãy lấy người tiêu dùng làm trọng tâm, các bài viết xoay quanh nhu cầu và lợi ích của họ nhé.

7. Thiếu hình ảnh thương hiệu

Sai lầm nhớ đời trong marketing của các thương hiệu
Thiếu hình ảnh thương hiệu

Mỗi khi nhắc đến hình ảnh thương hiệu là một tiêu chí giúp khách hàng nhớ về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Đặc biệt thương hiệu còn có khả năng tạo ấn tượng tốt với khách hàng hơn. Nó có thể là: Văn hóa, phong cách làm việc, cách trang trí, màu sắc,… Việc xây dựng thương hiệu tạo ra những giá trị vô hình nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua hàng.

8. Sử dụng nguồn ngân sách cho marketing không hợp lý

Vấn đề sử dụng nguồn kinh phí cho marketing cũng là sai lầm mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải. Có thể bạn nghĩ rằng một vài chi phí phát sinh sẽ không đáng kể, thế nhưng trên thực tế thì nó đang ảnh hưởng đến chính lợi nhuận sau cùng.

Bạn cần phải nắm rõ, một khi bỏ chi phí thì cần thu về lợi nhuận. Nếu doanh nghiệp của bạn bỏ ra hàng trăm triệu cho marketing và thu về 10% lợi nhuận thì nó báo việc việc sử dụng ngân sách không phù hợp. Nhìn chung, đối với nguồn chi phí này ngay từ đầu bạn phải lên một bản kế hoạch thật chi tiết để khi nhìn vào bạn thấy ngay vấn đề ở đâu.

9. Không chú tâm đến chiến lược marketing của đối thủ

sai lầm marketing phổ biến các doanh nghiệp
Không chú tâm đến chiến lược marketing của đối thủ

Trong bất kỳ một sân chơi nào bạn đều không được xem nhẹ đối thủ. Đây là yếu tố giúp bạn dành chiến thắng hoặc thất bại. Trong marketing, bạn cần phải học cách quan sát đối thủ, nghiên cứu về chiến dịch mà họ đang triển khai ra sao, có những ưu nhược điểm gì. Không chỉ vậy, đôi khi bạn còn học hỏi họ để phát triển cái của mình tốt nhất.

10. Không có kế hoạch triển khai marketing

Một chiến dịch marketing được thực hiện mà không có bất kỳ kế hoạch, giai đoạn, quy trình nào sẽ khiến cho bạn thua thảm hại. Sai lầm này chắc chắn bạn không nên mắc phải bởi nếu như xảy ra vấn đề bạn sẽ khó kiểm soát và xử lý được.

Hãy lập kế hoạch marketing bao gồm: Các công việc cần phải làm, thời gian thực hiện, thời gian kết thúc, địa điểm, nhân lực, nguồn lực, phát sinh chi phí, các giai đoạn, phương án dự phòng, đánh giá hiệu quả,… Nếu kế hoạch của bạn càng chi tiết thì sẽ giúp doanh nghiệp giảm được rủi ro không đáng có.

11. Không đúng thời điểm triển khai chiến dịch

sai lầm phổ biến trong marketing
Không đúng thời điểm triển khai chiến dịch

Chọn không đúng thời điểm triển khai chiến dịch marketing cũng là một sai lầm dễ gặp. Bạn nên xem sản phẩm, dịch vụ của mình thời điểm nào thích hợp nhất để tung ra thị trường. Nó sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp nhận sản phẩm và cảm thấy có nhu cầu nhiều hơn.

Ví dụ, doanh nghiệp bạn cung cấp quần áo mùa hè, bạn không nên tung chiến dịch vào đầu hoặc giữa mùa đông. Bởi đây là thời điểm mà nhu cầu của họ chỉ là giữ ấm.

Nếu lựa chọn sai thời điểm chạy chiến dịch sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số của công ty rất lớn. Có thể doanh nghiệp sẽ phải gánh lỗ khá cao.

12. Không chịu đổi mới tư duy marketing

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã và đang hỗ trợ doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. Thế nhưng một số công ty bảo thủ, lạc hậu, không chịu thay đổi tư duy, góc nhìn. Họ chỉ quan tâm đến phương pháp marketing truyền thống mà bỏ đi những cơ hội tốt.

Vì vậy, trong thời đại này, doanh nghiệp làm marketing cần phải nhạy bén trước sự thay đổi của công nghệ, học hỏi và tiếp thu các kiến thức, nền tảng mới để gần hơn với khách hàng mục tiêu. Có thể nói, đây chính là một giải pháp marketing tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả cao mà bạn nên học tập.

Như vậy, bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn nắm rõ hơn về những sai lầm trong marketing của doanh nghiệp. Nếu bạn là một người làm trong lĩnh vực này thì tuyệt đối không được mắc cái lỗi sai trên.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: