Nghiên cứu thị trường: Lợi ích và phương pháp thực hiện

Đánh giá post

Nghiên cứu thị trường là gì? Nó là một hoạt động vô cũng quan trọng mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay chú tâm đến. Cùng tìm hiểu mục đích, vai trò, công việc của hoạt động này qua những thông tin chia sẻ trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường trong tiếng Anh sử dụng với thuật ngữ Market Research. Nó là một hoạt động nhằm thu nhập thông tin, dữ liệu về thị trường mục tiêu, sau đó thực hiện phân tích chúng để nắm được những vấn đề trong kinh doanh.

nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là làm gì?

Nghiên cứu thị trường giúp các doanh nghiệp giảm được rủi ro trong kinh doanh, sản xuất, hỗ trợ việc đưa quyết định phát triển doanh nghiệp theo đúng hướng. Các doanh nghiệp cần tổ chức nghiên cứu chuyên nghiệp và chuyên sâu vào từng vần để đạt được kết quả tốt, đừng hời hợt làm lãng phí tài chính và nguồn nhân lực.

Ví dụ về nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ hơn thuật ngữ này như: Nghiên cứu thị trường ô tô, bảo hiểm, chứng khoán. Việc nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng thị trường mục tiêu, nắm được các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động. Thông qua đó mà các đơn vị có thể triển khai những kế hoạch cụ thể nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

👉 Xem thêm:Marketing là gì?

Mục đích và vai trò của nghiên cứu thị trường trong Marketing

Mục đích của nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường để làm gìMục đích của nó chính là đi tìm đáp án cho những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Tìm đúng gốc nguyên nhân sẽ giúp doanh nghiệp biết cách giải quyết và có những biện pháp tiếp cận thị trường mục tiêu được hiệu quả nhất.

👉 Xem thêm: R&D là gì? Công việc của nhân viên R&D

nghiên cứu thị trường là gì
Nghiên cứu thị trường để làm gì?

Vai trò của nghiên cứu thị trường

Vai trò của nghiên cứu thị trường rất quan trọng, cụ thể như sau:

  • Thứ nhất, nghiên cứu giúp doanh nghiệp thu thập thông tin, dữ liệu quan trọng để tìm và nắm những cơ hội kinh doanh mới và khai thác thời cơ “vàng”. Thông qua đó, các đơn vị sẽ biết cách tận dụng nguồn lực của mình để phát triển công ty đi đúng hướng.
  • Thứ hai, hoạt động nghiên cứu thị trường giúp cho doanh nghiệp giảm rủi ro, tránh biến cố, khắc phục các biến động của thị trường để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình.
  • Thứ ba, thông tin nghiên cứu được sẽ giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoạch định chiến lược kinh doanh, các chiến lược Marketing và kế hoạch quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.
  • Thứ tư, thông qua việc nghiên cứu đối với thái độ khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mà công ty biết cách để thay đổi theo hướng làm hài lòng người tiêu dùng.

Trên đây là những vai trò của hoạt động nghiên cứu thị trường? Vậy công việc cụ thể của nó bao gồm những gì, cùng tìm đáp án với phần chia sẻ tiếp theo nhé!

Bạn có biết nghiên cứu thị trường là làm gì?

nghiên cứu thị trường là làm gì
Bạn có biết nghiên cứu thị trường là làm gì?

Công việc này sẽ được các doanh nghiệp giao cho nhân viên chuyên trách. Một nhân viên nghiên cứu thị trường trong các đơn vị sẽ phải thực hiện các công việc như:

  • Thực hiện việc lên các phương án để thu thập thông tin, dữ liệu từ khách hàng thông qua các hình thức khác nhau như: Điện thoại gián tiếp, phỏng vấn trực tiếp, gửi email,… Sau đó họ sẽ lập báo cáo và đưa ra đề xuất chiến lược kinh doanh cho đơn vị.
  • Thu thập dữ liệu số, thực hiện thống kê và các thông tin về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Thông qua đó đưa ra các chiến dịch marketing, chiến lược tiếp thị, phân phối, bán hàng hiệu quả nhất.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên phát triển thị trường

Giải đáp một số vấn đề liên quan đến nghiên cứu thị trường

Khảo sát thị trường là gì?

Đây là một hoạt động nghiên cứu khảo sát và tiến hành phân tích thông qua thông tin thu được cho các một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó của doanh nghiệp. Nhân viên khảo sát để điều tra về khuynh hướng của khách hàng, nhờ đó mà đưa ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng nhất.

Nghiên cứu thị trường để làm gì
Khảo sát thị trường là gì?

Khảo sát thị trường chính là một công cụ thu thập và tiếp nhận những phản hồi của khách hàng một cách trực tiếp. Nhờ cách thức này, doanh nghiệp sẽ đưa ra được sản phẩm đáp ứng với số đông yêu cầu từ người tiêu dùng.

Nghiên cứu thị trường du lịch là gì?

Đây là nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch, nó sẽ giúp các đơn vị xác định được hướng đi đúng và những dịch vụ cần cung cấp cho khách du lịch hiện nay có gì. Nghiên cứu thị trường du lịch là một hoạt động rất quan trọng để phát triển thị trường và sản phẩm mới.

👉 Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì?

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu nghiên cứu thị trường là gì? Bên cạnh đó còn cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích về lĩnh vực này. Tìm việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường ngay tại Jobsgo.vn để nắm bắt cơ hội “vàng” bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: