Những sai lầm sinh viên dễ mắc phải khi chọn việc làm

Đánh giá post

Bạn là sinh viên mới tốt nghiệp và đang đứng trước những ngã rẽ của cuộc đời. Bạn hoang mang không biết nên chọn việc làm nào để phát triển được năng lực vốn có của bản thân và phù hợp với nhu cầu xã hội?

Những ước mơ thủa nhỏ như trở thành nhà thám hiểm vũ trụ hay ngôi sao ca nhạc dường như đã trở thành phi thực tế so với điều kiện hiện tại, thay vào đó là những bế tắc và tuyệt vọng trong việc định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Phần lớn các bạn sinh viên mới ra trường đều mắc phải những sai lầm phổ biến sau khi chọn nghề.

  1. Chọn nghề theo truyền thống của gia đình. Có nhiều bạn trẻ phải từ bỏ đam mê của mình để lựa chọn ngành học và việc làm sau khi tốt nghiệp theo định hướng của gia đình, vì có người nhà hoặc những mối quan hệ trong lĩnh vực đó.
  2. Chọn nghề vì thấy bạn bè xung quanh đều chọn, người yêu chọn.
  3. Chọn nghề theo số đông nghĩa là thấy ngành đó hot, nhiều người chọn nên cũng chọn theo mà không cần biết có phù hợp với bản thân mình hay không.
  4. Chọn ngành nào cũng được, miễn là đậu đại học, đây là tâm lý chung của những bạn có học lực trung bình.
  5. Chọn nghề không xem xét đến các yếu tố như điều kiện, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe của bản thân
  6. Chọn nghề không dựa trên nhu cầu xã hội hoặc chỉ xem xét nhu cầu thị trường lao động ở thời điểm hiện tại mà không đánh giá sự thay đổi sau 4 hoặc 5 năm tới
  7. Chọn nghề không căn cứ trên sở thích, tính cách, năng lực, điều kiện của bản thân.

Chắc hẳn bạn đã thấy một trong những sai lầm mà mình mắc phải ở trên rồi chứ? Vậy câu hỏi đặt ra là lựa chọn ngành nghề như thế nào là đúng đắn?

Thứ nhất, lựa chọn ngành nghề dựa trên năng lực và điểm mạnh của bản thân. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, hơn cả sở thích hay niềm đam mê bởi theo một nghiên cứu khoa học, khi chúng ta làm việc với những công việc thuộc thế mạnh của bản thân thì chúng ta sẽ làm với một tinh thần và năng lượng tuyệt vời hơn rất nhiều. Ngoài ra, làm những công việc thuộc thế mạnh sẽ giúp bạn có thể phát huy tối đa năng lực của bản thân và tự tin thoải mái nhất.

Yếu tố không kém phần quan trọng để chọn việc làm chính là niềm đam mê hay sở thích.

Khi bạn đam mê với một nghề nào đó bạn sẽ làm việc và cống hiến hết mình, có động lực để tìm tòi sáng tạo và không ngừng phát triển bản thân. Nếu bạn có niềm đam mê cộng với đó là lĩnh vực thuộc thế mạnh của bạn nữa thì cánh cửa thành công thực sự ngay trước mắt rồi.

Nếu trên đây là hai yếu tố chủ quan bạn cần xem xét khi chọn việc làm thì còn một yếu tố khách quan nữa rất quan trọng mà bạn không thể bỏ qua đó chính là nhu cầu xã hội. Ngành nghề dễ xin việc và có mức lương cao là ngành nghề mà xã hội đang cần hoặc sẽ cần trong tương lai, tuy nhiên bất kể ngành “hot” nào rồi cũng sẽ đến lúc phải bão hòa, khi đó để có mức thu nhập cao bắt buộc phải cạnh tranh bằng năng lực.

Đừng đợi đến khi bạn tốt nghiệp mới định hướng việc làm. Rất nhiều bạn sinh viên có tư tưởng chủ quan cho rằng chỉ xin việc khi có tấm bằng nên đã ra trường với sự chuẩn bị bằng… 0 và rơi vào vết xe thất nghiệp, chính vì vậy đừng chờ đợi mà hãy lựa chọn cách bắt đầu sớm hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: