Những điều không nên nói ở nơi làm việc để tránh rắc rối, xung đột

Đánh giá post

Nơi làm việc là một môi trường chung với mối quan hệ công việc cùng nhiều rào cản riêng tư, đôi khi là nhìn sắc mặt để dè chừng. Bởi vậy mà nếu lỡ nói không đúng là bạn đã rước họa vào thân. Vậy những điều không nên nói ở nơi làm việc là gì? Đâu là điều mà các bạn cần tránh để không mang xui xẻo và không bị rơi vào thế bị đuổi việc? 

Nói xấu sếp và đồng nghiệp, câu trả lời là “NO”

Buôn chuyện không chỉ là đề tài riêng của hội chị em mà các anh em cũng vậy. Tuy nhiên “buôn” lại là chủ đề có kiểm soát còn nói xấu thì lại trái lại. Văn phòng có tai mách mạch rừng khắp nơi. Khi bạn đang nói xấu sếp chuyên quyền, người ghê gớm, chèn ép nhân viên hoặc đơn giản là chê bai đồng nghiệp, khinh thường họ lúc vắng mặt,… mà vô tình đến tai họ thì thực sự chẳng hay chút nào. 

những điều không nên nói ở nơi làm việc
Nói xấu sếp và đồng nghiệp, câu trả lời là “NO”

Các cụ đã nói “họa từ miệng mà ra”, dù là lời nói vui cũng nên cân nhắc để tránh các rắc rối không cần thiết. Một người nghe có thể là đúng nhưng khi đến miệng người thứ 2 thì câu chuyện sẽ dần đi xa hơn gấp nhiều lần. 

Bạn có thể không ưa ai đó nhưng cũng đừng nên dại dột nói xấu ở nơi làm việc. Hãy giữ trong lòng đừng phân bua vì khi rắc rối đến thì lời giải thích cũng không còn tác dụng. 

Tránh việc tung tin đồn ảnh hưởng danh dự

Chẳng ai thích tin đồn cả, đến chính bạn cũng vậy huống chi người bị hại. Dù rằng bạn không có ý đồ gì xấu xa nhưng trong nơi làm việc nó sẽ bị thổi phồng quá mức và đến tai họ là bạn đã sai rồi. 

Đáng chú ý hơn nếu lời đồn lại là sự bịa đặt sai trái thì bạn lại đang gây tội ác, đó còn được cho là một lời vu khống. Bạn vừa làm hại danh dự người khác và cũng chính bạn khiến họ mất đi sự tin tưởng với bạn, nhiều người còn khinh thường đó. 

? Xem thêm: Netizen Việt “dạy” bạn cách “sống sót chốn công sở

những điều không nên nói ở nơi làm việc
Tránh việc tung tin đồn ảnh hưởng danh dự

Tuyệt đối không chia sẻ bí mật của người khác 

Nếu đồng nghiệp đã chia sẻ bí mật với bạn tức là họ tin tưởng bạn đến nhường nào. Đó có thể là những bí mật riêng tư về gia đình, công ty hay quốc gia cần giữ kín,…

Vậy nên, các bạn hãy nhớ giữ miệng, rèn luyện chính bản thân mình về thói quen tốt đó là không chia sẻ bí mật. Vì có những hậu quả về sau mà bạn cũng không thể đoán trước được hay quay ngược lại quá khứ khi chưa từng xảy ra chuyện gì. Đặc biệt đừng để mọi người đánh giá và mất đi niềm tin tức thì. 

Bí mật và tham vọng bản thân 

Bí mật riêng tư của bản thân chính là điều mà bất cứ ai cũng muốn giấu kín, điển hình dễ thấy như: chuyện vợ chồng, các mâu thuẫn, điều sai trái,… Đã là bí mật sẽ không nói ra đôi khi là chun vùi mãi mãi và chính nơi làm việc lại càng không thể nói. 

những điều không nên nói ở nơi làm việc
Không bật mí tham vọng của bản thân

Thay vì vạch áo cho người xem lưng hay lo lắng về việc nếu kể họ có nói cho ai không thì hãy im lặng. Nguy hiểm sẽ luôn rình rập và đến bất cứ lúc nào. Tham vọng bản thân cũng vậy, đừng chia sẻ ý tưởng lộ trình thăng tiến mà mình mong muốn vì nó không có lợi. Cũng dễ hiểu bởi nếu bạn cùng con đường với họ là bạn đã sai rồi. 

Mức lương là điều không nên tiết lộ 

Bất kể công ty nào cũng vậy, mức lương dành cho từng nhân viên sẽ được giữ bí mật vì chẳng ai có ai giống nhau về mức lương. Do đó khi bạn tiết lộ mức lương của mình cho đồng nghiệp sẽ gây ra những xung đột, đố kỵ trong công việc. 

Đáng chú ý hơn khi phía công ty nhận được các phản hồi so sánh từ nhân viên về 2 người làm cùng 1 vị trí. Chỉ là một lời nói không đáng là bạn đã bị khiển trách, nặng hơn là mất việc. 

? Xem thêm: Drama nơi công sở: Khi năng lực được đánh giá bằng mối quan hệ “gia đình”

những điều không nên nói ở nơi làm việc
Mức lương là điều không nên tiết lộ 

Dù bạn giỏi cũng không nên thể hiện, tinh tướng 

Bạn làm việc tốt hơn mọi người và thường xuyên nhận được lời khen từ cấp trên. Hay đơn giản như bản kế hoạch làm việc bạn có thể hoàn thành trước thời hạn dễ dàng thì cũng đừng thể hiện rằng mình giỏi trước mặt những người khác. 

Đôi khi công ty cũng có người giỏi và được khen thương như bạn thì sao? Đương nhiên việc bạn khoe mẽ lại trở thành một trò hề cho đồng nghiệp. Đừng hấp tấp mà vấp đó. 

Tránh việc than vãn về khối lượng công việc được giao

Có lẽ đây sẽ là điều mà bạn cần lưu ý nhất về những điều không nên nói ở nơi làm việc. Nếu bạn than vãn về công việc thì sẽ có 2 vấn đề mà bạn dễ nhận thấy nhất sau: 

những điều không nên nói ở nơi làm việc
Tránh việc than vãn về khối lượng công việc được giao
  • Thứ nhất là bạn đang truyền đi những cảm xúc tiêu cực cho các đồng nghiệp khác theo sự kết nối họ cũng cảm thấy mệt mỏi hơn và có người thì sẽ khó chịu về việc bạn phàn nàn. 
  • Thứ hai là họ cho rằng bạn thực sự lười biếng quá mức vì ai cũng áp lực mà bạn lại cứ la làng hoài. 

Hy vọng những điều không nên nói ở nơi làm việc được tổng hợp trên đây sẽ giúp cho bạn giảm bớt những rắc rối tại môi trường văn phòng. Công việc văn phòng thực sự cũng có rất nhiều điều thú vị và các cơ hội phát triển. Do đó, hãy nắm bắt những nguyên tắc trên để có cuộc sống tốt nhất nhé.

? Xem thêm: 8 lý do khiến bạn không muốn trở thành người “tử tế” trong môi trường công sở!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: