Bạn là ai trong 5 kiểu freelancer – người “hành nghề tự do”?

5/5 - (1 vote)

Freelance là hiện là công việc hot, được nhiều người theo đuổi. Đã bao giờ bạn tự hỏi nghề Freelancer được phân loại như thế nào? Có bao nhiêu kiểu Freelancer? Cùng khám phá xem bạn là ai trong 5 kiểu người làm nghề tự do nhé!

Freelance

Freelancer là ngành nghề dành cho những ai thích tự do, khám phá và sáng tạo. Đây là công việc vô cùng thú vị và kỳ lạ. Kỳ lạ ở chỗ bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất kể thời gian nào. Freelancer sẽ được làm việc một cách tự chủ mà không bị ai kiểm soát.

Cũng chính vì tính chất “tự do” mà công việc này được chia ra rất nhiều loại. Tùy thuộc vào chuyên môn, lĩnh vực hay cách làm việc có thể chia thành nhiều kiểu Freelancer.

Freelancer’s Union và Upwork đã thực hiện một cuộc khảo sát tại Mỹ với 5000 freelancers tại Mỹ. Cuộc khảo sát này đã chia Freelancer thành 5 nhóm. Bạn nghĩ mình thuộc nhóm nào?

1. Nhà thầu độc lập

Nhóm này chiếm số lượng cao nhất và chiếm 40% số người “hành nghề tự do”. Những người trong nhóm này chính là hình ảnh trong tâm trí bạn khi nghĩ về thuật ngữ Freelancer.

Hiểu đơn giản, nhà thầu độc lập chỉ nhóm người làm Freelancer toàn thời gian. Hay nói cách khác là họ chỉ làm những công việc tự do. Các Freelancer nhóm này sẽ không làm việc cho một người chủ cụ thể. Họ chỉ nhận việc theo dự án, thời hạn và hoàn thành từng dự án một.

Làm nhiều dự án với đa lĩnh vực, tiếp xúc nhiều người khác nhau mang lại sự đa dạng trong cuộc sống. Hơn hết là bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm làm profile của bạn thêm chuyên nghiệp hơn.

Những người làm Freelancer chuyên nghiệp có xu hướng làm việc chăm chỉ để hoàn thiện công việc tốt nhất. Bởi họ nhận thức được dự án tiếp theo sẽ phụ thuộc vào thành công của dự án mà họ đang làm hiện tại.

Tuy nhiên Freelancer nhóm này vẫn phải đối mặt với bấp bênh khi nguồn thu nhập duy nhất là từ nghề tự do. Bạn cần đảm bảo thực hiện tốt công việc của mình và được công nhận như một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi.

>> 5 địa điểm làm việc lý tưởng cho freelancer

2. Moonlighter

Đúng như tên gọi, Moonlighter là những người làm Freelancer vào buổi tối, sau công việc chính. Freelancer nhóm này sẽ làm đồng thời 2 công việc. Họ vẫn có công việc ổn định ở các công ty hay doanh nghiệp. Sau đó làm thêm công việc tự do vào thời gian rảnh, thường là tối muộn.

Moonlighter có lợi thế hơn nhờ nguồn mức lương ổn định.

Công việc Freelance đối với nhóm này chủ yếu để tăng thêm thu nhập và thực hiện đam mê.

Moonlighter
Nhóm Moonlighter – những Freelancer làm việc vào buổi tối

3. Nhân viên “đa sắc”

Freelancer thuộc nhóm này được ví như “octopi” – bạch tuộc. Bởi họ có thể nhận nhiều công việc khác nhau cùng một thời điểm. Và nguồn thu nhập cũng đa dạng.

Trong khi nhóm Moonlighter có xu hướng làm công việc tự do vào ban đêm, những người lao động đa dạng lại đan xen các công việc. Họ dành cho mỗi công việc một khoảng thời gian trong ngày. Và khoảng thời gian này là không xác định.

Một Freelancer “đa sắc” điển hình sẽ có một hoặc nhiều công việc truyền thống. Bên cạnh đó, họ còn làm công việc bán thời gian. Và cũng có thể làm một số công việc như freelancer lập trình vào cuối tuần hay thời gian rảnh.

4. Lao động thời vụ

Freelancer được thuê trên cơ sở tạm thời để làm việc cho một tổ chức nhất định được xếp vào lao động thời vụ. Tuy là lao động thời vụ nhưng freelancer sẽ dành toàn thời gian để hoàn thành dự án. Tư vấn độc lập là ví dụ rõ ràng nhất cho kiểu người làm nghề tự do này.

Hiện nay, số lượng nhân viên thời vụ đang tăng nhanh. Bởi các doanh nghiệp luôn có nhu cầu nhân lực thực hiện các dự án ngắn hạn.

5. Freelance Business Owner – chủ doanh nghiệp tự do

việc làm tự do freelance
Freelance Business Owner – nhóm các chủ doanh nghiệp làm nghề tự do

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là nhóm các chủ doanh nghiệp làm nghề tự do. Nhóm này bao gồm các Freelancer có những nhân công cho riêng mình. Tuy nhiên họ không phải chịu bất kỳ sự chi phối của người chủ nào.

Khi xác định trở thành Freelancer chuyên nghiệp, bạn sẽ không theo kịp nhu cầu về dịch vụ của mình. Đây là lúc cần xem xét mở rộng và thuê nhân viên để chia sẻ bớt gánh nặng công việc.

Bạn đã hiểu hết về các nhóm Freelancer chưa? Có 5 kiểu Freelancer khác nhau nghĩa là bạn có thể tìm thấy sự linh hoạt và đa dạng trong ngành nghề này. Thế giới Freelance đang phát triển mang đến cho người lao động thêm cơ hội công việc hơn mỗi ngày.

Nếu bạn cảm thấy hứng thú với công việc này, hãy xác định mình là nhân vật nào. Và thử sức với công việc của “người tự do” này nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: