Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

5/5 - (1 vote)

Thị trường mục tiêu là gì? Tại sao với doanh nghiệp nó lại quan trọng? Cách để tiếp cận thị trường mục tiêu hiệu quả là gì? Các kiến thức cần biết về thị trường mục tiêu sẽ được tổng hợp và chia sẻ đầy đủ, chi tiết trong bài viết này, đọc ngay nhé!

Thị trường mục tiêu là gì? 

Để hiểu sâu về thị trường mục tiêu, chúng ta sẽ đi từ khái niệm đến các ví dụ về thị trường mục tiêu của các thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Khái niệm thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu tiếng Anh là gì? Thị trường mục tiêu trong tiếng Anh sử dụng với thuật ngữ Target Market, là thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn và hướng tới để cung cấp những sản phẩm/dịch vụ nhằm đạt mục tiêu doanh thu trong hoạt động kinh doanh. Thị trường mục tiêu chính là thị trường tiềm năng nhất để mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất.

Nói một cách dễ hiểu thì thị trường mục tiêu chính là một nhóm người tiêu dùng, nhóm khách hàng có khả năng cao mua sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ. Thị trường mục tiêu có thể là 1 hoặc nhiều nhóm người tiêu dùng.

Việc xác định thị trường mục tiêu với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng quan trọng. Nhờ đó mà các nguồn lực hướng đến thị trường mục tiêu tốt nhất, tăng doanh bán hàng cao nhất và nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay.

>> Tìm hiểu thêm: Marketing là gì?

thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu là gì?

Ví dụ về thị trường mục tiêu 

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu, các bạn có thể tham khảo một số ví dụ được chia sẻ dưới đây:

Ví dụ về thị trường mục tiêu của Vinamilk 

Thị trường mục tiêu của Vinamilk hướng đến 2 nhóm đối tượng, cụ thể là:

  • Đối tượng là khách hàng cá nhân: Chính là những người tiêu dùng, những gia đình có con từ độ tuổi 0 – 6 tuổi là nhóm có nhu cầu sử dụng sản phẩm Dielac Alpha chiếm tỷ trọng cao.
  • Nhóm đối tượng là khách hàng tổ chức: Chính là các đại lý phân phối, đại lý bán buôn, bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… Nhóm đối tượng này sẽ cần có chiết khấu, thưởng doanh số và đơn hàng cung cấp cho họ đúng tiến độ,..
thị trường mục tiêu la gi
Thị trường mục tiêu của Vinamilk hướng đến 2 nhóm đối tượng chính: khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Ví dụ về thị trường mục tiêu của coca-cola

Thị trường mục tiêu của Coca-cola tại Việt nam hướng đến:

  • Thị trường mục tiêu về địa lý hướng đến miền Nam, nơi dân cư đông, sống năng động và chi tiêu mạnh tay.
  • Thị trường mục tiêu về nhân chủng học hướng đến nhóm đối tượng là thanh thiếu niên.

Ví dụ về thị trường mục tiêu của McDonald

Thị trường mục tiêu của thương hiệu McDonald nhắm vào hai nhóm chính là:

  • Những thanh thiếu niên trẻ tuổi từ 16 – 29 tuổi có lối sống hiện đại, phóng khoáng. Với mức thu nhập trung bình, McDonald là địa điểm ăn uống phù hợp với nhóm đối tượng này hơn cả.
  • Trẻ em độ tuổi từ 5 – 14 ưa thích các món chiên rán giòn rụm, những đồ uống mát lạnh. Đây cũng là nhóm đối tượng dễ bị hấp dẫn bởi đồ ăn nhanh và có xu hướng “vòi vĩnh” bố mẹ mua đồ ăn nhanh hơn so với các trẻ dưới 5 tuổi hoặc trên 14 tuổi.
xác định thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu của McDonald là trẻ em 5 – 14 tuổi và thanh thiếu niên 16 – 29 tuổi.

Ví dụ về thị trường mục tiêu của Vingroup

Vingroup là tập đoàn hàng đầu với thế mạnh tất cả các lĩnh vực. Nổi bật trong đó phải kể đến bất động sản. Trong lĩnh vực này, Vingroup có nước đi chiến lược trong lựa chọn thị trường mục tiêu như sau:

  • VinPearl: Hệ thống nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao cho khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu.
  • VinHome: Mô hình căn hộ dành cho gia đình, cá nhân có thu nhập trung bình trở lên.
  • VinCity: Mô hình căn hộ xây dựng hướng đến đối tượng có thu nhập trung bình thấp.

Nhắm đúng thị trường mục tiêu, mỗi sản phẩm trong lĩnh vực bất động sản nói riêng và các lĩnh vực khác của Vingroup đều được đón nhận bởi đông đảo khách hàng và đem lại hiệu quả doanh thu cao cho tập đoàn.

cách tìm thị trường mục tiêu
Vingroup có nhiều sản phẩm, mỗi sản phẩm có thị trường khách hàng mục tiêu riêng.

Ví dụ về thị trường mục tiêu của Viettel

Viettel là tập đoàn viễn thông quân đội hàng đầu với thị trường mục tiêu rộng. Cụ thể, tập đoàn Viettel cung cấp dịch vụ viễn thông giá rẻ, phù hợp với cả nhóm đối tượng thu nhập thấp nên phân khúc thị trường mở rộng tối đa. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh thường bỏ qua phân khúc khách hàng này nên lợi thế của Viettel càng được nhân lên nhiều lần.

Xác định thị trường mục tiêu là gì?

Các sản phẩm khác nhau sẽ hướng đến những đối tượng khách hàng khác nhau chứ không thể phục vụ cho tất cả đối tượng được. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần thu hút phân khâu thị trường cụ thể để điều chỉnh sản phẩm phù hợp nhóm đối tượng đó, nhờ vậy mà hiệu quả kinh doanh bán hàng sẽ hiệu quả hơn.

Việc xác định thị trường mục tiêu bao gồm nhiều công việc từ lên ý tưởng sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu của thị trường, nghiên cứu đối tượng mục tiêu, cho đến việc phân tích các đối thủ cạnh tranh,… Vậy cách để xác định thị trường mục tiêu như thế nào, cùng đọc ngay những thông tin chia sẻ trong phần tiếp theo nhé!

Thị trường mục tiêu có tầm quan trọng như thế nào?

Đa phần các doanh nghiệp cho rằng chỉ cần sản phẩm chất lượng có thể vượt qua đối thủ và có doanh thu cao. Tuy nhiên đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi sản phẩm tốt đến đâu cũng chỉ phù hợp, hữu ích với một nhóm khách hàng nhất định. Qua đó, chúng ta có thể phần nào hiểu về tầm quan trọng của thị trường mục tiêu. Để giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn, chúng tôi sẽ đưa ra 3 yếu tố thể hiện tầm quan trọng của thị trường mục tiêu:

tiếp cận thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu có tầm quan trọng như thế nào?

Là con đường tốt nhất để hoàn thiện sản phẩm

Đứng ở vị trí nhà sản xuất, không ai không mong muốn cải thiện sản phẩm từng ngày đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đây không phải điều đơn giản và đòi hỏi quá trình dài. Nhưng thị trường mục tiêu lại khác. Khi đã xác định thị trường cụ thể, chi tiết, các thương hiệu có thể nhận định chính xác tính năng, tiện ích,… khách hàng mong muốn để điều chỉnh, cải tiến chất lượng sản phẩm.

Kiểm soát kỳ vọng dễ dàng hơn

Thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp xác định chính xác mong muốn của khách hàng và thực hiện chúng theo phương án khả thi nhất. Sản phẩm đáp ứng đúng kỳ vọng sẽ đem tới hiệu hiệu quả doanh thu cao hơn so với việc “quảng cáo một đằng, chất lượng một nẻo”.

Từ đó, thương hiệu hạn chế tình trạng khách hàng đặt quá nhiều kỳ vọng xa vời và không cảm thấy hài lòng khi nhận sản phẩm thực tế. Ngoài ra, các đơn vị này cũng sẽ mở rộng nhóm khách hàng sẵn sàng quay lại mua hàng trong các lần kế tiếp.

Nâng cao hiệu quả quảng cáo

Có một điều dễ dàng nhận thấy việc hiểu rõ khách hàng tiềm năng và nhóm họ thành thị trường mục tiêu giúp quảng cáo trở nên hiệu quả hơn. Bởi nắm được thông tin về thị trường mục tiêu cũng là hiểu về khách hàng, hàng vi, tâm lý,… nên có thể phần nào hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Bằng các kết quả nghiên cứu, thương hiệu tạo nên thông điệp phù hợp, dễ nhận biết, dễ ghi nhớ với thị trường.

Xây dựng thị trường mục tiêu qua 5 bước

Xây dựng thị trường mục tiêu là quá trình đòi hỏi nghiên cứu, đầu tư thời gian và vận dụng những chiến lược toàn diện. Toàn bộ quy trình này bao gồm 5 bước quan trọng như sau:

Nghiên cứu thị trường

Xác định thị trường mục tiêu một cách hiệu quả, chính xác, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện phân tích sản phẩm dịch vụ và thu thập số liệu thống kê để định tính, định lượng.

phân tích thị trường mục tiêu
Thực hiện nghiên cứu để xác định thị trường mục tiêu

Phân tích sản phẩm, dịch vụ

Để phân tích từng sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp cần liệt kê danh sách tính năng, lợi ích,… Từ danh sách có được, doanh nghiệp tiếp tục lập bảng thống kê danh sách những người có nhu cầu, quyền lợi liên quan trực tiếp đến nhóm sản phẩm dịch vụ.

Nghiên cứu định tính và định lượng

Nghiên cứu định lượng và nghiên cứu định tính là các công việc các nhà nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp thường áp dụng:

  • Nghiên cứu định lượng là xác định thị trường mục tiêu dựa trên các cuộc khảo sát.
  • Nghiên cứu định tính là phỏng vấn và nhóm tập trung, thảo luận tự do và kết thúc mở để xác định thị trường mục tiêu.

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn cả hai trong quá trình nghiên cứu thị trường nhưng nên ưu tiên phân tích định lượng nếu nguồn lực hạn chế.

Phân khúc thị trường

Trên thực tế, nguyên tắc phân khúc thị trường được xác định dựa trên các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp, thương hiệu giải quyết vấn đề gì?
  • Đối tượng nào có khả năng gặp vấn đề liên quan nhất?
  • Có nhóm khác nhau với những nhu cầu riêng về sản phẩm, dịch vụ không?

Theo đó, một thương hiệu có thể có nhiều thị trường mục tiêu dựa trên cách phát triển sản phẩm dịch vụ. Đó là lý do phân khúc thị trường hay phân chia thị trường mục tiêu thành các phân khúc khác nhau lại là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Hiện nay, phân khúc thị trường thường dựa trên các nhóm như nhân khẩu học, tâm lý, hành vi và địa lý.

cách xác định thị trường mục tiêu
Phân khúc thị trường mục tiêu

 

Theo nhân khẩu học

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là nhóm được tính toán chính xác dựa trên số liệu thống kê về:

  • Giới tính
  • Tuổi
  • Công việc, mức thu nhập
  • Tình trạng hôn nhân (đã kết hôn, đã có con hay chưa)
  • Giáo dục
  • Tôn giáo

Theo địa lý

Phân khúc thị trường theo địa lý nhắm mục tiêu đến các đối tượng quan tâm và có nhu cầu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trong cùng khu vực, vị trí địa lý,… Các yếu tố này được xác định dựa trên:

  • Khu vực lân cận
  • Mã bưu điện hoặc mã ZIP
  • Mã vùng
  • Tỉnh, thành phố, quận, huyện (quy mô khu vực, mật độ dân số, khí hậu,…)
  • Khu vực
  • Quốc gia

Theo tâm lý

Phân khúc tâm lý chia nhỏ thị trường mục tiêu thành các nhóm dựa trên tầng lớp kinh tế xã hội hoặc sở thích, phong cách sống. Trong đó:

  • Tầng lớp kinh tế xã hội được phân tích dựa trên:
Địa vị xã hội Nghề nghiệp
Lớp trên Quản lý, hành chính hoặc chuyên môn cao hơn.
Tầng lớp trung lưu Quản lý trung gian, hành chính hoặc chuyên nghiệp.
Tầng lớp trung lưu thấp Giám sát, văn thư, quản lý cấp dưới hành chính hoặc chuyên môn.
Tầng lớp lao động lành nghề Lao động chân tay lành nghề.
Tầng lớp lao động Lao động chân tay bán hoặc không có tay nghề.
Lớp sinh hoạt Thất nghiệp, thất nghiệp theo mùa hoặc không thường xuyên.
  • Sở thích và thói quen mua hàng

Phân chia thị trường dựa vào sở thích là việc dựa theo tâm lý lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phản ánh sở thích lối sống của người mua, bao gồm sở thích, niềm tin, hoạt động giải trí, nguồn thông tin ưa thích,… để lựa chọn chiến lược áp dụng phù hợp.

Theo hành vi

Xem xét kỹ càng hành vi mua hàng giúp doanh nghiệp nắm được đâu là yếu tố chi phối, thúc đẩy khách hàng lựa chọn một sản phẩm, dịch vụ. hoạt động này được thực hiện gián tiếp thông qua đặt và trả lời câu hỏi:

  • Điều gì thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.
  • Điểm chung giữa các khách hàng là gì?
  • Bao lâu họ mua sản phẩm một lần?
  • Tỷ lệ sử dụng sản phẩm có cao không?
  • Lý do mua hàng là gì?
  • Trung bình khách hàng mất bao lâu để đưa ra quyết định mua?

Trên thực tế, các doanh nghiệp thường có nhiều hơn một thị trường mục tiêu nên cần bao quát và chú trọng:

  • Thị trường mục tiêu sơ cấp là trọng tâm chính, cần khai thác triệt để thông tin.
  • Thị trường mục tiêu thứ cấp không lớn nhưng vẫn có tiềm năng phát triển.

Ví dụ như sản phẩm đồ chơi điện tử nhắm trực tiếp dành cho trẻ em, thị trường mục tiêu là chính các em nhỏ. Trong khi đó, bố mẹ các em là thị trường thứ cấp có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường mục tiêu.

Xác định khách hàng mục tiêu

Trước đây, xác định khách hàng mục tiêu là việc tương đối phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian. Nhưng giờ đây, mọi việc đã đơn giản hơn nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại trong xác định nhân khẩu học và tâm lý. Có thể điểm qua một số phương pháp phổ biến như sau:

  • Sử dụng nền tảng mạng xã hội: Các trang web đều cung cấp bảng phân tích nhân khẩu học miễn phí cũng như người quan tâm đến thương hiệu, doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng.
  • Tận dụng dữ liệu bán hàng: Dữ liệu thanh toán, lịch sử quảng cáo, thời gian mua hàng cao điểm,… là những yếu tố hỗ trợ hiệu quả cho việc xác định khách hàng mục tiêu.
  • Tham khảo thông tin từ khách hàng hiện tại thông qua email, tin nhắn, mớ các cuộc khảo sát trực tiếp,…
  • Nghiên cứu thông tin về thị trường mục tiêu trên các bài báo, trang tin,…
  • Thực hiện cuộc khảo sát riêng dựa trên số liệu, tình hình thực tế của doanh nghiệp và có những phương pháp áp dụng phù hợp nhất.
thị trường mục tiêu là
Xác định khách hàng.

Các chiến lược thị trường mục tiêu

Marketing mục tiêu và xác định thị trường mục tiêu là hai khái niệm đồng nghĩa nên việc sử dụng cách tiếp cận thị trường mục tiêu qua chiếc lược marketing là cực kỳ hiệu quả. Cụ thể:

Marketing không phân biệt

Đây là cách tiếp cận thị trường mục tiêu bỏ qua các phân khúc khác nhau của thị trường. Thường thì các doanh nghiệp sẽ chỉ cung cấp 1 sản phẩm cho tất cả mọi người sử dụng. Ý tưởng Marketing của các tiếp cận này là xây dựng một hình ảnh hoàn hảo cho sản phẩm để nó có thể tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt.

Marketing phân biệt

Cách tiếp cận thị trường mục tiêu theo hướng Marketing phân biệt tức là doanh nghiệp có nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Họ sẽ tiến hành phân khúc thị trường để đưa sản phẩm tiếp cận được nhóm đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

Cách tiếp cận thị trường mục tiêu này hiệu quả tạo doanh thu cao hơn nhưng chi phí để thực hiện sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Các chi phí doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra gồm chi phí sản xuất, chi phí cải tiến sản phẩm, chi phí marketing, chi phí lưu trữ,…

Marketing tập trung

Doanh nghiệp sẽ đầu tư tập trung nguồn lực để phát triển cho một ngành hàng cụ thể nào đó. Thông qua đó mà doanh nghiệp dần thống lĩnh thị trường với ngành hàng này. Nhờ đó mà công ty sẽ mang lại được một khoản lợi nhuận cực lớn và hấp dẫn. Tuy nhiên nó cũng mang đến nhiều rủi ro hơn, đây là thách thức lớn mà các doanh nghiệp cần mạo hiểm để có thành công.

Marketing trực tiếp

Đây là cách tiếp cận thị trường mục tiêu mà được nhiều chuyên gia đánh giá là hiệu quả. Các doanh nghiệp sẽ tiếp cận trực tiếp với họ thông qua số điện thoại, địa chỉ, email,… Nhân viên sẽ tư vấn trực tiếp, lắng nghe họ để hiểu thứ họ cần nhằm tư vấn hiệu quả nhất.

Thử nghiệm quảng cáo

Quảng cáo là hình thức Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận gần với khách hàng, gia tăng doanh thu mà còn thu thập số liệu quan trọng liên quan đến thị trường mục tiêu.  Để áp dụng chiến dịch marketing, quảng cáo phù hợp, doanh nghiệp cần tiến hành thử nghiệm đối tượng tùy chỉnh theo phân tích, tạo các phiên bản quảng cáo khác nhau cho cùng một sản phẩm và đánh giá kết quả. Hãy kiểm tra xem người dùng phản hồi như thế nào về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu tìm được phương thức quảng cáo mang lại nhiều chuyển đổi nhất.

Vai trò của việc xác định thị trường mục tiêu là gì? 

Mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra những lựa chọn thị trường mục tiêu của riêng mình để phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Việc tiến hành chọn thị trường mục tiêu đúng sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp như:

  • Giúp các doanh nghiệp có thể nắm được nhu cầu và thấu hiểu mong muốn của khách hàng một cách tốt và hiệu quả hơn.
  • Giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn lực của mình, giảm chi phí hoạt động marketing mà doanh thu vẫn hấp dẫn.
  • Giúp doanh nghiệp nâng cao được tính thích ứng và hiệu quả đối với công tác xây dựng các chiến lược marketing và kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Tạo tiền đề nhằm giúp doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị hỗn hợp hiệu quả cho các sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Xác định thị trường mục tiêu còn giúp doanh nghiệp có thể phát triển được tối đa các ưu thế của mình, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và tăng sức đối kháng với các đối thủ và tạo hiệu quả cao trong công tác định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

thi truong muc tieu

Lựa chọn thị trường mục tiêu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào?

Các doanh nghiệp khi lựa chọn thị trường mục tiêu cho mình thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể:

  • Yếu tố về các chính sách của nhà nước và định hướng phát triển kinh tế theo từng thời kỳ. Doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh sản xuất sẽ chịu sự quản lý của nhà nước, chính vì vậy mà cần tuân theo các chính sách đề ra.
  • Yếu tố về môi trường cạnh tranh: xác định thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường một cách hiệu quả nhất trước các đối thủ.
  • Yếu tố về đặc điểm tiêu thị và thị hiếu của khách hàng: Nhãn hàng, thương hiệu, chủng loại luôn là những thứ thú hút với khách hàng. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu để đưa ra thị hiếu tốt nhất cho nhóm người tiêu dùng này sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.
  • Yếu tố về thu nhập của người tiêu dùng cũng ảnh hưởng đến chọn đối tượng khách hàng mục tiêu. Sản phẩm của bạn có giá như thế nào, khả năng tài chính của người tiêu dùng ở mức bao nhiêu mới có thể mua sản phẩm và sẵn sàng mua sản phẩm của doanh nghiệp? Tìm hiểu kỹ sẽ chọn được nhóm thị trường mục tiêu chất lượng nhất.
  • Yếu tố về mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định chọn thị trường mục tiêu. Tùy nguồn lực mà doanh nghiệp sẽ chọn phân đoạn thị trường phù hợp nhất để hướng chiến lược kinh doanh vào đó.
  • Yếu tố về nhân lực, tài chính, trình độ quản lý cũng ảnh hưởng đến việc xác định thị trường mục tiêu có chuẩn xác và đạt được hiệu quả cao hay không.

Như vậy, bạn đã hiểu rõ thị trường mục tiêu là gì rồi đúng không? Hy vọng những thông tin mà JobsGO chia sẻ trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: