Nghề nào mà chẳng phải đổ mồ hôi mà sôi nước mắt. Thế mà cái nghề Telesales này có lẽ là một trong những nghề can đảm nhất vì nhiều khi bị chửi vẫn phải gọi, vẫn phải mời chào hàng.

Người ta cứ tranh cãi nhau về việc nào chân chính, việc nào đáng và không nên làm. Ngay cả chính cái nghề Telesales người ta vẫn luôn hắt hủi, luôn ghét bỏ. Cái mà người ta thường nhìn vào nhân viên Telesales chỉ toàn là bọn “dẻo mỏ” mà chẳng hề thấy cái khó, cái khổ của nghề này. Thế là đâm ra chẳng mấy ai còn dám làm nghề nữa. Vì sao ư? Vì sợ bị chửi, sợ bị từ chối, sợ bị đuổi như đuổi tà… Và rằng chính cái nghề này cũng chẳng ổn định.

Telesales - nghề gọi điện là nghe chửi

Telesales – nghề gọi điện là nghe chửi

Nghề nào lương thiện cũng đều đáng quý. Nhưng nghề nào mà chẳng phải đổ mồ hôi mà chẳng sôi nước mắt. Thế mà cái nghề Telesales này có lẽ là một trong những nghề can đảm nhất vì biết bị chửi vẫn phải gọi, vẫn phải mời chào hàng. Làm Telesales cũng đáng quý, đáng trân trọng như bao nghề và bao người lao động khác.

>> Tuyển dụng Telesales

Nghề Telesales viết tắt của Sales qua Telephone, Tiếng Việt là bán hàng qua điện thoại. Đây là công việc mà nhiều sinh viên, người mới ra trường làm vì khá dễ xin, được tuyển nhiều. Tuy nhiên, không phải cứ chỗ làm Telesales nào cũng dễ xin vì còn qua cửa ải của sếp nữa.

“Vị khách đầu tiên: Sếp.

Thứ ta bán cho khách hàng thông thường là hàng hóa, thứ ta bán cho sếp là sức lao động. Nói theo cách đấy, sếp cũng là một khách hàng.”

Lại nhớ đến câu chuyện của chị Lương Thanh Trà ngày mới đi phỏng vấn xin việc. Không kinh nghiệm, giọng nói lại nhỏ, người nhút nhát, hướng nội là những nhược điểm của chị. Vậy mà chị đã thành công tự chào bán bản thân với sếp vì thay những nhược điểm bằng ưu điểm rõ nét để bù vào.

Các công việc khởi đầu của Sales về cơ bản là: tập huấn, nắm sản phẩm, đọc kịch bản, nhận danh sách, ngồi gọi điện.

Telesales - nghề gọi điện là nghe chửi

Theo chân những anh chị nhân viên cũ để học hỏi, tranh thủ ghi chép lại mấy câu chào hỏi hay hay.

Ngồi đọc tập tài liệu về dịch vụ, sản phẩm của công ty hay kịch bản một số các tình huống thường gặp.

Nhiều khi cần phải học thuộc nằm lòng những kịch bản ấy để có khách hỏi kiểu gì cũng phải trả lời được. Tiếp đó, tùy thuộc vào công ty bạn sẽ được nhận danh sách chi chít những số điện thoại của khách hàng, hoặc không, bạn phải tự ngồi gian nan lập database của khách.

Và rồi chuyện gì đến cũng sẽ đến. Ngồi gọi và gọi từ đầu đến cuối chuỗi danh sách bạn có được. Bình thường gọi điện để nói chuyện với người quen còn ngại huống chi gọi cho người hoàn toàn xa lạ mà còn là mời người ta mua hàng. Gọi mà ai máy bận hoặc không nghe máy thì đánh dấu lát sau gọi tiếp hoặc bạn cứ ngồi lõm ghế cả ngày, cứ thế mà gọi tới gọi lui.

Lương thưởng

Mức lương cứng của Sales thường không cao vì sống dựa vào hoa hồng. Tiền hoa hồng được tính từ doanh số vượt qua doanh số cam kết.

Giả sử mức lương cứng của bạn là 5 triệu đồng với Doanh số cam kết tối thiểu 20 triệu. Một sản phẩm có giá 5 triệu đồng và bạn được hưởng 20% doanh số/ 1 sản phẩm thì bạn có 1 triệu đồng. Nếu bạn bán được 32 triệu đồng trong tháng đó, thu nhập của bạn sẽ tính là: 5.000.000 + (32.000.000 – 20.000.000)*20% = 7.400.000 đồng.

Thế nên làm Sales mà không bán được hàng thì chết đói. Đây cũng là lý do mà Sales Bất động sản nghỉ rất nhiều vì không chịu nổi lương thấp và áp lực ngành.

Công việc

Công việc Telesales tưởng như chỉ ngồi phòng lạnh, điều hòa mát mẻ thế nhưng đầy vất vả và chịu nhiều uất ức. Mỗi ngày nếu không gọi được đủ chỉ tiêu theo doanh số là như ngồi trên đống lửa. Nếu may mắn bạn có thể gặp được một vài người đồng ý cho bạn cơ hội để trình bày và tìm cách chốt một cuộc mua bán thành công. Ngược lại, nhẹ nhàng thì lịch sự từ chối: “Chị không có nhu cầu em nhé”, “Không dùng đâu”, “Sao các em gọi lắm thế”… Hoặc nặng hơn thì bạn nghe chửi là điều hiển nhiên: “Đồ lừa đảo”, “Mày biết tao là ai không? Đừng làm phiền tao”, “Mày là ai, bao tuổi, làm ở đâu, cho tao gặp sếp mày”…

Trong mọi trường hợp, bạn bắt buộc phải kiên nhẫn, không được phép ngắt máy trước. Vấn đề bị chửi đặc biệt xuất hiện với Sales thuộc nhóm ngành mua bán sim và Bất động sản.

Telesales - nghề gọi điện là nghe chửi

Data khách hàng

Có bao giờ bạn thắc mắc về cái danh sách thông tin người gọi ở đâu ra không? Đây chính là lý do vì sao nhân viên Telesales hay bị chửi.

Danh sách này không phải tự nhiên có, có thể từ phía Marketing lấy về thì không sao, nhưng rất nhiều doanh nghiệp sử dụng hình thức mua thông tin gây khó chịu cho người dùng. Có thể người đó để lại thông tin khi mua bán trên một trang thương mại điện tử hay tải mấy app gì đó về điện thoại mà không đọc điều khoản và làm lộ thông tin riêng tư. Nói cách khác, có nhiều người trong danh sách đó không muốn tiết lộ thông tin hay không muốn cho phép sự mua bán thông tin này. Nếu bạn là người nhận cuộc gọi, bạn có thoải mái không khi người đầu dây bên kia biết số điện thoại đã đành, còn biết cả tên, tuổi, địa chỉ nhà của bạn? Bạn chẳng những hoảng hốt mà còn muốn mau chóng dập máy nhỡ có điều chẳng lành, không phải sao?

Vẫn biết là bị mắng, bị chửi vì miếng cơm manh áo ai mà chẳng tủi thân. Nhưng phải chịu. Và bạn hãy nghĩ mà xem, ai mà chẳng có nỗi lo của riêng mình, cả những người nghe điện của bạn cũng vậy thôi. Hãy đặt vấn đề đạo đức lên khi bạn gọi cho một ai đó. Ý không phải là nghề này không có đạo đức, nghề nào cũng đáng quý, đạo đức ở đây là phải làm theo cái tâm của mình. Ai cũng biết khi bạn gọi đều có kịch bản sẵn, bạn không phải người đầu tiên gọi cho họ, khách hàng rất thông minh, họ biết lúc nào bạn đang nói dối. Vậy thì làm nghề hãy dùng tâm, dùng sự chăm sóc tận tâm của mình để làm hài lòng khách hàng.

Làm nghề Telesales cũng giống như khi bạn bắt đầu tập đi xe đạp ngày nhỏ vậy. Bạn thường hay bị ngã, nhưng đó là kinh nghiệm để bạn thực sự sẵn sàng cho mỗi chuyến đi. Sau một thời gian đi đó, có thể bạn sẽ nổi trội hẳn và có thể lên làm Sales Manager, Sales Admin, hoặc không bạn phải “cố chịu đấm để cầu mong có xôi mà ăn”, công việc cứ bình bình không tăng cũng chẳng giảm. Hoặc nếu bạn thấy quá chán nản, hãy nhớ tới những vị khách đã ủng hộ bạn, đã nói tử tế với bạn, đã an ủi bạn vì ít nhất điều đó cũng làm bạn ấm lòng hơn. Hoặc bạn nên tìm việc khác, khiến bạn vui vẻ, thoải mái hơn. Nhưng đừng quên cảm ơn công việc Telesales đã làm bạn trở nên cứng cáp hơn, kiên nhẫn hơn và cách biết lắng nghe như thế nào.

Tuy nhiên Sales B2B và Sales B2C rất khác nhau. Những gì ở trên là chia sẻ của một Sales B2C và sự mệt mỏi với khách hàng, Sales B2B có độ chuyên nghiệp cao hơn, ít khi bị khách hàng chửi mắng, nhưng đã bị chửi thì cực kỳ mệt. Data của khách hàng doanh nghiệp cũng ít khi bị lộ hơn vì tính nhạy cảm cao. Hiển nhiên khi khách hàng thuộc tầng lớp chuyên nghiệp, bản thân Sales cũng buộc phải chuyên nghiệp. Đó là lý do tuyển Sales B2B rất khó vì yêu cầu kĩ năng cao hơn bình thường.

Nếu một ngày đẹp trời, bạn bỗng nhiên nhận được một cuộc gọi mời chào mua hàng, nếu không có nhu cầu hãy tử tế, nhẹ nhàng nói câu từ chối, đừng gắt gỏng nhé. Vì biết đâu câu nói của bạn có thể giúp một ngày làm việc của người gọi đó cũng trở thành một ngày đẹp trời.

JobsGO

Đã băng bởi Nam Nguyễn