JobsGO Blog » Góc HR » Mô Tả Công Việc » Telesale là gì? Mô tả công việc nhân viên Telesale chi tiết nhất!

Telesale là một trong số những công việc luôn rất “hot” trên thị trường việc làm với nhu cầu tuyển dụng, tìm kiếm việc làm khá cao. Tuy nhiên, để gắn bó lâu dài với nghề này thì lại không hề đơn giản bởi những khó khăn, thử thách lớn. Vậy hiểu cụ thể về nghề Telesale là gì? Nhiệm vụ hàng ngày của một nhân viên Telesale như thế nào? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay qua bài viết nhé.

1. Khái niệm về Telesale là gì?

Telesale có thể hiểu một cách đơn giản nhất chính là một hình thức bán hàng gián tiếp bằng điện thoại. Những người đảm nhiệm vị trí này sẽ có nhiệm vụ chính là kết nối, liên hệ đến các khách hàng theo data có sẵn để cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ cũng như kêu gọi khách hàng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó.

telesale-1

Khái niệm Telesale là gì?

Từ đây, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng các nhân viên làm Telesales thực chất là thuộc bộ phận kinh doanh tại các tổ chức, doanh nghiệp. Đội ngũ nhân viên này đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc gia tăng doanh thu cho các đơn vị. Họ sẽ phải thường xuyên phải tìm kiếm các thông tin của khách hàng tiềm năng để liên lạc và tư vấn, chốt đơn hàng theo yêu cầu, KPI nhất định.

Hiện nay, nghề Telesale có thể hoạt động ở trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giáo dục, y tế đến kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ,… Phổ biến nhất có thể thấy trên thị trường tuyển dụng việc làm giai đoạn gần đầy có lẽ là Telesale bảo hiểm, thực phẩm chức năng, ô tô,…

👉 Xem thêm: 5 bước xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh

2. Mô tả chi tiết công việc của vị trí nhân viên Telesale

Đối với công việc của một nhân viên Telesale thì không đơn giản chỉ là ngồi trong văn phòng và gọi điện cho khách hàng. Thực tế, các nhiệm vụ hàng ngày, trách nhiệm của đội ngũ nhân viên Telesale là vô cùng lớn. Nào hãy cùng JobsGO tìm hiểu bản mô tả công việc nhân viên Telesale chi tiết, đầy đủ dưới đây nhé.

2.1. Trách nhiệm chung đối với vị trí nhân viên Telesale

telesale-2

Nhân viên Telesale có trách nhiệm như thế nào?

Tùy vào từng doanh nghiệp, đơn vị cũng như các lĩnh vực hoạt động mà trách nhiệm dành cho vị trí nhân viên Telesale sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, theo khảo sát chung nhất từ JobsGO thì họ sẽ cần thực hiện một số việc cơ bản như sau:

  • Tiếp nhận database của khách hàng tiềm năng, thực hiện lọc, cập nhật và quản lý dữ liệu khách hàng.
  • Từ thông tin có sẵn, liên hệ với khách hàng để tư vấn và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
  • Chịu trách nhiệm giải đáp các vấn đề mà khách hàng gặp phải.
  • Tìm kiếm và xây dựng các mối quan hệ tốt với khách hàng, tạo sự tin tưởng, gắn bó lâu dài.
  • Gửi báo cáo công việc lên cấp trên theo yêu cầu.

2.2. Quy trình làm việc cụ thể của nhân viên Telesale

Để hiểu rõ hơn về công việc hàng ngày của một nhân viên Telesale như thế nào, hãy cùng theo dõi chi tiết quy trình 7 bước làm việc sau đây:

  • Bước 1: bộ phận Telesale sẽ tiếp nhận các thông tin của khách hàng từ phía đội ngũ Marketing của công ty và phân chia thành các nhóm khách hàng theo khu vực, nhu cầu,…
  • Bước 2: tiếp đến, các nhân viên Telesale sẽ cần phải gọi điện cho từng khách hàng theo theo thông tin và kịch bản có sẵn. Mặc dù vậy thì tùy vào từng trường hợp cụ thể, hoàn cảnh khác nhau mà các bạn có thể xử lý linh hoạt các vấn đề khi nói chuyện với khách hàng.
  • Bước 3: khai thác để hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ và đặt lịch hẹn. Đây là điều quan trọng tác động lớn đến quá trình chốt đơn hàng thành công.

    telesale-3

    Tìm hiểu quy trình làm việc của một nhân viên Telesale

  • Bước 4: trong trường hợp nhân viên Telesale đặt lịch hẹn không thành công với khách hàng thì có thể “tùy cơ ứng biến” xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Vì có thể tại thời điểm này họ sẽ chưa có nhu cầu mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Các nhân viên Telesale có thể lưu lại thông tin khách hàng và liên hệ lại vào lúc khác để tư vấn cho họ.
  • Bước 5: nhân viên Telesale không chỉ dựa vào nguồn data duy nhất từ bộ phận Marketing mà còn cần tự tìm kiếm thêm khách hàng mới, tiềm năng để mở rộng cơ hội cho mình cũng như doanh nghiệp.
  • Bước 6: đội ngũ nhân viên Telesale sẽ cần phải trực, nhận điện thoại từ khách hàng. Bởi không phải chỉ cần gọi 1 lần là có thể chốt đơn thành công, khách hàng cần thời gian để suy nghĩ rồi có thể liên hệ lại sau. Chính vì vậy, công việc của nhân viên Telesale còn là trực, tiếp nhận các cuộc gọi để tư vấn cho khách hàng có nhu cầu.
  • Bước 7: cuối cùng, nhân viên Telesale sẽ cần báo cáo kết quả làm việc hàng ngày cho quản lý, cập nhật tình hình về KPI đã hoặc chưa đạt được trong ngày.

3. Nhân viên Telesale cần có những kỹ năng nào?

Telesale là một công việc không yêu cầu quá cao về bằng cấp, trình độ. Tuy nhiên, kỹ năng lại là yếu tố mà các nhà tuyển dụng đánh giá khá khắt khe trong quá trình tìm kiếm nhân sự. Vậy một nhân viên ở vị trí Telesale sẽ cần phải đáp ứng những kỹ năng nào?

3.1. Kỹ năng nghiên cứu, nắm bắt thông tin nhanh nhạy

telesale-4

Làm Telesale cần có khả năng nghiên cứu, nắm bắt thông tin nhanh nhạy

Trong kinh doanh, để có thể bán được một sản phẩm, các bạn sẽ cần có sự am hiểu về chúng. Và đối với công việc Telesale cũng vậy, để thuyết phục được khách hàng, các bạn sẽ cần phải nắm bắt được các thông tin và truyền tải chính xác, đánh trúng vào nhu cầu của họ.

Chính vì vậy mà yêu cầu đầu tiên đặt ra cho một nhân viên Telesale đó là có khả năng nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác.

👉 Xem thêm: Top 5 mẫu lời chào bán hàng online thu hút khách hàng

3.2. Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng “đỉnh cao”

Một kỹ năng chắc chắn không thể thiếu khi làm Telesale đó chính là giao tiếp, thuyết phục. Điều này sẽ giúp các bạn có thể truyền đạt một cách rõ ràng, chính xác nhất những thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ đến cho khách hàng.

Việc nói năng lưu loát, có giọng truyền cảm sẽ dễ dàng thu hút, tạo sự tin tưởng cho khách hàng hơn. Vì thực tế, sẽ không ai chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để mua một sản phẩm, đăng ký một dịch vụ mà ngay cả nhân viên bán hàng còn không hiểu rõ về nó, không thể truyền tải thông tin lưu loát.

Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp tốt cũng giúp các bạn có thể nhanh nhạy trong xử lý các tình huống, vấn đề mà khách hàng yêu cầu. Từ đó khả năng để bạn chốt đơn thành công là rất cao.

3.3. Một số kỹ năng khác

telesale-5

Một số kỹ năng khác cần có của một nhân viên Telesale

Không chỉ có 2 kỹ năng trên mà làm Telesale, các bạn còn cần đảm bảo đáp ứng được một số yêu cầu khác đó là:

  • Có kỹ năng sắp xếp, đặt lịch hẹn cho khách hàng.
  • Có kỹ năng tiếp cận, tìm kiếm các đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Có kỹ năng viết kịch bản Telesale nhằm mục đích chốt sale cao.
  • Có khả năng xây dựng hệ thống khách hàng tiềm năng, thân thiết và gắn bó lâu dài.

4. Thu nhập của nhân viên Telesale hiện nay là bao nhiêu?

Đối với công việc Telesale, thu nhập sẽ bao gồm 2 loại là lương cứng và lương mềm. Lương cứng ở đây là mức cố định mà các bạn sẽ nhận được mỗi tháng nếu hoàn thành công việc được giao. Tuy nhiên, mức lương cứng của nhân viên Telesale thường sẽ không quá cao, chỉ dao động từ 5 – 8 triệu đồng/tháng tùy vào kinh nghiệm của mỗi người.

telesale-6

Thu nhập của nhân viên Telesale phụ thuộc vào kết quả KPI đạt được

Ngoài lương cứng, các bạn sẽ còn nhận được lương mềm, tức là phần trăm doanh thu hàng tháng nếu chốt đơn thành công hay thưởng hiệu quả. Nếu bạn có càng nhiều khách hàng, bán được các nhiều sản phẩm, dịch vụ thì mức lương mềm này sẽ càng cao.  

Theo khảo sát của JobsGO cho thấy thì tổng mức thu nhập của nhân viên Telesale hiện nay sẽ ở mức từ 8 – 30 triệu đồng/tháng hoặc cũng có thể hơn thế tùy vào kinh nghiệm, năng lực của mỗi người.

👉 Xem thêm: Mẫu nội dung kịch bản bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp và hiệu quả

5. Làm nhân viên Telesale, bạn nhận được những quyền lợi gì?

Xét về quyền lợi dành cho nhân viên Telesale thì tùy vào cơ chế, quy định của mỗi công ty mà sẽ đưa ra các chính sách riêng. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều xây dựng nên một chế độ đãi ngộ khá tốt, vừa để tạo động lực, vừa để giữ chân nhân viên.

Thông thường, khi làm Telesale tại các doanh nghiệp, bạn sẽ có cơ hội nhận được một số quyền lợi cơ bản sau:

telesale-7

Một số quyền lợi hấp dẫn dành cho nhân viên Telesale

  • Được tham gia vào các chương trình đào tạo một cách bài bản, chuyên sâu, từ đó giúp bạn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và các kỹ năng mềm ngay cả khi bạn chưa có kinh nghiệm.
  • Các doanh nghiệp thường có lộ trình đào tạo, thăng tiến rõ ràng, chi tiết dành cho nhân viên.
  • Môi trường làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo, năng động giúp các bạn có thể phát huy năng lực cũng như phát triển sự nghiệp tốt.
  • Có đầy đủ các chế độ đãi ngộ tốt, các chính sách phúc lợi hấp dẫn theo quy định của nhà nước và công ty.

Như vậy, bài viết trên đây của JobsGO đã chia sẻ đến bạn đọc thông tin chi tiết về Telesale cũng như bản mô tả công việc chi tiết cho vị trí này. Mong rằng qua đây, các bạn sẽ nhanh chóng tìm kiếm được cho mình một công việc phù hợp nhất với trình độ, kinh nghiệm, đạt được thành công trong sự nghiệp của mình nhé.

JobsGO

Đăng bởi Lê Vy