[Bàn luận] Nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng?

Đánh giá post

Chắc chắn có không ít bạn đang phân vân không biết nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng. Cùng tìm hướng đi phù hợp nhất cho bản thân qua phân tích đến từ JobsGo trong bài viết dưới đây nhé!

TÌM VIỆC LÀM đầu bếp

Nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng?

Để biết được chính xác bạn nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng thì cùng đi phân tích chi tiết môi trường làm việc của chúng như sau:

Môi trường làm việc đầu bếp trong khách sạn như thế nào?

Môi trường làm việc đầu bếp trong khách sạn như thế nào?
Môi trường làm việc đầu bếp trong khách sạn như thế nào?

Nếu bạn chọn lựa làm đầu bếp trong khách sạn thì quy mô sẽ thường lớn hơn các nhà hàng độc lập rất nhiều. Điều đó mang đến cho bạn nhiều lợi thế như:

  • Cơ cấu tổ chức nhân sự toàn diện, bạn có cơ hội làm việc với nhiều nhân viên khác nhau nên khối lượng công việc không quá nhiều.
  • Không quá áp lực như khi làm đầu bếp tại nhà hàng bởi khách sạn thường chủ yếu hoạt động lưu trú là chính. Khách ít có nhu cầu dùng bữa tại khách sạn.
  • Đầu bếp khách sạn luôn biết trước số lượng khách, nhờ đó mà dễ dàng chuẩn bị các món đáp ứng đủ nhu cầu của khách. Điều đó khiến cho họ khá “thảnh thơi” và không phải gấp rút chế biến đồ ăn.
  • Làm đầu bếp trong khách sạn các bạn có cơ hội được thăng tiến lên các vị trí quản lý,…

Nhưng nếu bạn muốn có một môi trường để phát triển kỹ năng đầu bếp và sống cùng đam mê thì khách sạn không phải là sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi:

  • Sản phẩm chính yếu mà khách hàng hướng tới là dịch vụ lưu trú. Nó khiến doanh thu từ bếp khách sạn không cao, nó chỉ được “tạo ra” để mang đến sự đa dạng và tiện nghi nhất cho du khách. Điều này khiến cho nhiều đề xuất của bạn sẽ không duyệt.
  • Các bạn có thể sẽ phải đối mặt với việc tăng ca bất thường. Khách sạn là nơi phục vụ khách 24/24, chính vì vậy có thể bạn phải tăng cá để chế biến phục vụ khách khi họ có nhu cầu.
  • Không những vậy, vào những mùa nghỉ du lịch hoặc ít khách, cơ hội “nghỉ việc” của các bạn là rất cao. 
  • Đầu bếp khách sạn chỉ cần tập trung tạo các món đúng tiêu chuẩn, quy định, không cần xây dựng menu hấp dẫn. Điều này khiến nhiều đầu bếp bị hạn chế về cơ hội sáng tạo ra những món mới hấp dẫn du khách.

👉 Xem thêm: Ngành đầu bếp – Hướng đi hấp dẫn cho các bạn trẻ đam mê ẩm thực

Môi trường làm việc đầu bếp trong nhà hàng ra sao?

Môi trường làm việc đầu bếp trong nhà hàng ra sao?
Môi trường làm việc đầu bếp trong nhà hàng ra sao?

Khi bạn lựa chọn làm đầu bếp trong môi trường nhà hàng sẽ có những ưu điểm như:

  • Môi trường làm việc thực sự lý tưởng giúp bạn rèn luyện và nâng cao kỹ năng. Không những vậy nó còn thúc đầy bạn sáng tạo món mới không ngừng để hấp dẫn thực khách đến với nhà hàng.
  • Tay nghề và kinh nghiệm chế biến của bạn được nâng lên rất nhiều bởi mỗi ngày bạn phải nấu rất nhiều món khác nhau và liên tục.
  • Công việc được phân chia nhiệm vụ rõ ràng, thông qua đó mà kết quả đạt được rất cao.
  • Đầu bếp hoàn toàn có quyền điều chỉnh món ăn, gia vị để hợp khẩu vị của khách.
  • Được nhà hàng quan tâm và đầu tư những trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công việc.
  • Được quyền đóng góp ý kiến để xây dựng hoặc làm mới thực đơn cho nhà hàng.
  • Làm việc với thời gian cố định và ít phải tăng cao.

Tuy nhiên, so với môi trường làm việc tại khách sạn thì đầu bếp nhà hàng thường không có cơ hội thăng tiến.

👉 Xem thêm: 9 vị trí làm việc trong nhà hàng có nhu cầu tuyển dụng cao nhất

Nên chọn làm đầu bếp trong nhà hàng hay khách sạn?

Qua chia phân tích ở các phần trên, bạn có thể tự mình đánh giá và lựa chọn môi trường làm việc đầu bếp phù hợp nhất với bản thân. Một lời khuyên để giúp bạn có chỗ làm lý tưởng là ở đâu trả lương hấp dẫn, có cơ hội phát triển, thăng tiến hơn thì bạn nên chọn chỗ đó nhé!

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhìn nhận về quy mô nếu quy mô nhà hàng khá lớn, nhưng mức lương đầu bếp được trả so với khách sạn có phần thấp hơn thì bạn nên chọn làm việc tại nhà hàng. Bởi, nhà hàng bạn có thể làm việc lâu dài, nâng cao tay nghề sẽ giúp bạn có những mức lương hấp dẫn hơn. Còn đối với khách sạn, dù lớn nhưng chắc chắn vẫn sẽ có những khoảng thời gian ít khách, điều đó khiến bạn có thu nhập không ổn định.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên Bếp

Bí quyết tìm việc làm đầu bếp cực nhanh và hiệu quả

Bí quyết tìm việc làm đầu bếp cực nhanh và hiệu quả
Bí quyết tìm việc làm đầu bếp cực nhanh và hiệu quả

Bạn đã biết nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng rồi? Vậy bí quyết nào giúp bạn nắm được những cơ hội việc làm hấp dẫn? Đó chính là truy cập vào jobsgo.vn để tìm việc làm đầu bếp nhé!

Tại đây, rất nhiều thông tin tuyển dụng vị trí đầu bếp trong nhà hàng, khách sạn được đăng tải thường xuyên với mức lương hấp dẫn. Ngoài ra, các bạn còn có thể tạo CV online trên website và ứng tuyển việc làm nhanh chóng, không cần nhiều thời gian đến trực tiếp đơn vị tuyển dụng như trước đây.

Như vậy, bài viết trên không chỉ giúp bạn biết được nên tìm việc đầu bếp trong khách sạn hay nhà hàng mà còn cho bạn gợi ý cách tìm việc làm hiệu quả. Hy vọng kiến thức trên bổ ích với các bạn đang có hướng đi theo nghề nghiệp này.  

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: