Muốn nâng cao năng suất làm việc, hãy xem ngay 6 bài TED Talks này

Đánh giá post

Năng suất làm việc là gì? Làm thế nào để nâng cao năng suất?

“Làm thế nào để nâng cao năng suất làm việc?” là câu hỏi luôn làm đau đầu các nhân viên và nhà quản lý trên toàn thế giới. Bất kể bạn làm việc ở đâu và làm gì, mọi người luôn tìm kiếm những cách thức mới để nâng cao năng suất và làm việc hiệu quả hơn.

Nhưng năng suất thực sự đòi hỏi những gì?

Hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn trong danh sách của bạn hoặc làm việc nhiều giờ hơn không nhất thiết có nghĩa là bạn đang làm việc hiệu quả hơn. Điều đó chỉ có nghĩa là bạn bận rộn hơn và không nên nhầm lẫn năng suất với sự bận rộn. Năng suất có nghĩa là đạt được kết quả hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tận hưởng tự do. Nó liên quan đến việc làm việc thông minh hơn, không phải chăm chỉ hơn. Nó có nghĩa là tinh chỉnh các quy trình, tăng tốc quy trình làm việc và giảm nguy cơ bị gián đoạn.

6 bài TED Talks giúp bạn nâng cao năng suất làm việc

Dưới đây là tổng hợp 6 bài TED Talks rất thú vị có thể đem lại cho bạn nhiều ý tưởng để nâng cao năng suất làm việc của bản thân.

David Grady: Cách cứu thế giới (hoặc ít nhất là bản thân) khỏi các cuộc họp

CÁCH CỨU BẢN THÂN KHỎI CÁC CUỘC HỌP

Đây là một bài Ted Talk dành cho những người đi làm văn phòng. Gần như tất cả những người đã đi làm đều từng bị ảnh hưởng bởi việc có quá nhiều cuộc họp. 

Thông qua bài nói chuyện này, David nêu bật mặt trái của những lời mời họp vô ý thức và cách một cuộc họp được lập kế hoạch tốt, có lịch trình cụ thể có thể mang lại kết quả tích cực. Nếu ngày càng có nhiều người chủ động theo đuổi các cuộc họp dựa trên lịch trình sẽ giúp bạn biết rõ mục tiêu của cuộc họp và hình thức đóng góp được mong đợi từ bạn. Từ đó hạn chế tối đa các cuộc họp không cần thiết cũng như nâng cao hiệu quả của những cuộc họp quan trọng. Họp ít nhưng chất chính là bí quyết giúp bạn nâng cao năng suất làm việc hiệu quả.

Stefan Sagmeister: Sức mạnh của thời gian nghỉ phép

SỨC MẠNH CỦA THỜI GIAN NGHỈ PHÉP

Trong bài Ted Talk này, nhà thiết kế nổi tiếng Stefan Sagmeister từ New York nói về việc nghỉ phép có thể là quyết định tốt nhất mà bạn đã đưa ra trong vài năm qua. Stefan nói về thói quen làm việc đặc biệt này của ông ấy: mỗi 7 năm ông lại đóng cửa cửa hàng trong cả năm để theo đuổi một thứ gì đó mới.

The power of time off
TED Talk “The power of time off” bởi Stefan Sagmeister

Ông trích dẫn lý do là sau một vài năm mọi thứ bắt đầu trở nên đơn điệu. Các dự án bạn làm việc, những người bạn làm việc cùng và thậm chí cả ngày làm việc bình thường dường như quá dễ đoán và không có gì mới mẻ, và điều đó không bao giờ tốt cho công việc sáng tạo.

Điểm mấu chốt quan trọng trong bài TED Talk của Stefan là cách người ta phải có mục tiêu đằng sau việc nghỉ ngơi. Hãy phân chia thời gian của bạn một cách cẩn thận và liên tục kiểm tra tiến độ trong công việc.

👉 Xem thêm6 bài TED Talks có lượt xem cao trong lịch sử

Kelly Mcgonigal: Cách biến sự căng thẳng trở nên có ích

Cách biến sự căng thẳng trở nên có ích

Căng thẳng là nguyên nhân số một khiến một ngày làm việc của bạn trở nên khó khăn. Trong bài TED Talk này, nhà tâm lý học sức khỏe Kelly McGonigal nói về cách bạn có thể chấp nhận căng thẳng và lấy dũng khí từ nó, thay vì để sự căng thẳng trở thành kẻ thù của bạn.

Điều sâu sắc trong bài Ted Talk này là Kelly đưa ra góc nhìn về căng thẳng thông qua lăng kính tâm lý học tích cực và gợi ý cách chúng ta có thể coi căng thẳng là một điều tích cực. Câu chuyện của cô ấy là một trường hợp mạnh mẽ cho thấy khả năng phục hồi căng thẳng thực sự là một chức năng sinh học được xây dựng sẵn, và tất cả những gì chúng ta phải làm là nỗ lực có ý thức để kích hoạt phần đó bên trong chúng ta. Bài Ted Talk này chắc chắn sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn và tràn đầy sự tích cực khi giải quyết công việc của mình.

Paolo Cardini: Quên đa nhiệm đi, hãy thử làm từng việc một

Quên đa nhiệm đi, hãy thử làm từng việc một

Hầu hết mọi nhà tâm lý học hiện đại ngày nay đều nói về việc chúng ta cần phải tránh xa tâm lý đưa bản thân vào giữa quá nhiều thứ. Vấn đề với đa tác vụ được nhà thiết kế sản phẩm nổi tiếng Paolo Cardini nhấn mạnh trong bài nói này là một trong những vấn đề về việc quá nhiều thông tin khiến chúng ta quá tải. Paolo trình bày một câu chuyện độc đáo về những mối quan tâm xung quanh đa tác vụ và những cuộc nói chuyện về các thiết kế sản phẩm đơn giản có thể hoàn thành các nhiệm vụ thiết yếu trong cuộc sống của bạn.

Paolo Cardini
Paolo Cardini

? Xem thêmHãy sắp xếp văn phòng của bạn để nâng cao năng suất làm việc

David Pogue: Top 10 mẹo tiết kiệm thời gian sử dụng công nghệ

TOP 10 MẸO TIẾT KIỆM THỜI GIAN SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ

David Pogue là người phụ trách chuyên mục công nghệ cá nhân của New York Times và là phóng viên công nghệ của CBS. Trong bài Ted Talk ngắn này, David cho bạn biết những thủ thuật thực sự đơn giản để tiết kiệm thời gian khi sử dụng công nghệ hiện đại – điện thoại, máy tính xách tay và máy ảnh – tất cả chúng. Điều thú vị là mặc dù những điều này có vẻ giống như những điều mà tất cả chúng ta lẽ ra đã biết, nhưng chúng ta lại không làm theo. Ví dụ, bạn có biết rằng nếu bạn nhấn phím cách hai lần trên điện thoại thông minh, thiết bị sẽ tự động đặt dấu chấm hết ở cuối câu không? Các thủ thuật của anh ấy rất tiện dụng và tiết kiệm thời gian và chắc chắn sẽ giúp ích được cho bạn. 

Ted-ed: Cách viết danh sách việc cần làm và biết được thời gian của bạn đi đâu

Cách viết danh sách việc cần làm

Video này nằm trong chuỗi các video giáo dục của Ted Education. Video ngắn này hướng dẫn bạn cách viết danh sách công việc cần làm một cách đơn giản và mẹo để duy trì nó. Một trong những điều được nhấn mạnh trong video này là sự cần thiết phải nhận ra một cách có ý thức sự khác biệt giữa một nhiệm vụ, một mục tiêu và một dự án. Ví dụ: Để học cách nói tiếng Tây Ban Nha là một dự án lớn, nhưng việc mua một cuốn sách ngữ pháp tiếng Tây Ban Nha cho người mới bắt đầu có thể được coi là một nhiệm vụ. Khi bạn hoàn thành cuốn sách, đó là một mục tiêu đã hoàn thành thành công có lợi cho dự án bạn đã thực hiện.

Video này cung cấp thông tin chi tiết và dễ thực hiện về những việc nên có trong danh sách việc cần làm của bạn để mỗi ngày bạn tiến gần hơn một chút đến thành công cho dự án lớn của mình, mỗi lần một mục tiêu. Đây là một bài Ted Talks mà các bạn nên tham khảo để tìm ra cho mình những ý tưởng độc đáo nhé.

? Xem thêm: Tìm việc làm trên JobsGO

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: