Lateral thinking: Ý nghĩa và cách rèn luyện tư duy đường vòng

4.5/5 - (1 vote)

Trong xã hội hiện đại ngày nay thì ngoài việc đào tạo năng lực chuyên môn và các kỹ năng mềm, thì người ta cũng rất chú trọng tới việc phát triển các tư duy cần thiết cho công việc và cuộc sống. Và một trong những phương pháp tư duy phổ biến hiện nay đó chính là Lateral Thinking. Vậy Lateral Thinking là gì? Khi nào nên sử dụng hình thức tư duy này? Hãy cùng JobsGO đi khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Lateral Thinking là gì?

Lateral Thinking dịch ra tiếng Việt nghĩa là tư duy đường vòng/ tư duy ngoại biên/ tư duy phi tuyến tính. Đây là phương pháp giải quyết vấn đề thông qua cách tiếp cận gián tiếp để tìm ra một hướng đi mới sáng tạo, hiệu quả hơn so với những cách tư duy thông thường.

lateral thinking
Lateral Thinking là gì?

Bởi đôi lúc việc tư duy trực tiếp chưa hẳn đã là giải pháp tối ưu nhất, thay vào đó lối tư duy đường vòng sẽ giúp người ta khám phá ra những ý tưởng độc đáo và mới mẻ hơn rất nhiều. Nó sẽ giúp con người liên kết các vấn đề, dữ liệu với nhau để khám phá ra và nhìn nhận vấn đề đa chiều hơn, và không bị bó buộc bởi chính giả thuyết mà vấn đề đã đưa ra.

Ngày nay, người ta ứng dụng phương pháp Lateral Thinking rất nhiều trong cuộc sống để:

  • Giải quyết vấn đề: Khi gặp vấn đề nào đó bế tắc mà không thể giải quyết được bằng phương pháp tư duy thông thường, bạn có thể áp dụng Lateral Thinking. Hãy bắt đầu suy nghĩ về nó theo nghĩa rộng hơn, các khía cạnh liên quan để từ đó tìm ra các giải pháp tốt hơn.
  • Tìm kiếm giải pháp mới: Bằng cách sử dụng cách tư duy từ Lateral Thinking, con người ta có thể tìm ra những phương pháp để làm mới và cải thiện bản thân, để thực hiện mục tiêu đề ra.
  • Sáng tạo và phát minh: Trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề đều đòi hỏi sự sáng tạo và phát minh không ngừng. Và Lateral Thinking chính là phương pháp để khám phá và tìm tòi lối đi mới cho riêng mình.

Có thể nói, tư duy ngoại biên Lateral Thinking là phương pháp hữu ích giúp người ta tự tin và chủ động hơn trong lối suy nghĩ của mình.

👉 Xem thêm: [Bật mí] Những tư duy của người thành công bạn nên học tập

Thời điểm nên ứng dụng Lateral Thinking

lateral thinking là gì
Thời điểm nên ứng dụng Lateral Thinking

Bạn nên ứng dụng Lateral Thinking trong những thời điểm sau:

Tìm kiếm giải pháp

Sử dụng các kỹ thuật từ Lateral Thinking, bạn có thể tìm ra các cách mới để cải thiện công việc và hoạt động kinh doanh của mình. Tư duy ngoại biên sẽ giúp các bạn đạt được mục tiêu một cách dễ dàng hơn.

Phát minh và đổi mới

Các nhà nghiên cứu muốn đưa ra các phát minh mới luôn cần đến sự tập trung để sáng tạo. Thông qua ứng dụng Lateral Thinking, họ có thể tạo ra một ứng dụng di động, thiết bị phục vụ công việc mới,…

Phương pháp Lateral Thinking luôn khiến bạn phải chủ động trong tư duy, suy nghĩ. Từ đó các vấn đề sẽ có nhiều ý tưởng đổi mới khác nhau để bạn thực hiện.

Giải quyết các vấn đề tồn đọng

Khi cần xác định và giải quyết bất kỳ, các bạn nên suy nghĩ theo hướng rộng. Với phương pháp Lateral Thinking, các bạn có thể rèn luyện trí não của mình để giúp nó khám phá ra các giải pháp tốt nhất để “gỡ rối” các vấn đề tồn đọng.

Lateral Thinking và Vertical Thinking có quan hệ gì?

Hiểu rõ về sự khác biệt của Lateral Thinking và Vertical Thinking sẽ giúp bạn nắm được mối quan hệ của chúng dễ dàng hơn. JobsGO sẽ phân tích chi tiết cho bạn qua thông tin dưới đây:

lateral thinking nghĩa là gì
Lateral Thinking và Vertical Thinking có quan hệ gì?

Sự khác nhau giữa Lateral Thinking và Vertical Thinking

Lateral Thinking và Vertical Thinking khác nhau như sau:

Lateral Thinking Vertical Thinking
Làm  thay đổi cách tiếp cận một vấn đề bất kỳ để tạo ra định hướng mới. Làm thay đổi định hướng khi tiếp cận vấn đề.
Là sự khiêu khích vấn đề nhằm tạo ra bước nhảy vọt. Là sự phân tích tuần tự vấn đề để tìm ra đích.
Không yêu cầu chính xác, bạn được phép mắc các sai lầm để có thể nhìn nhận vấn đề đa chiều. Luôn đòi hỏi sự chính xác trong từng bước thực hiện.
Khuyến khích các thông tin, khái niệm bên ngoài tham gia trong quá trình tư duy, khám phá về những định hướng có ít tiềm năng phát triển hơn. Phủ định nhằm ngăn chặn hoặc loại bỏ 1 số định hướng không đúng, không liên quan hoặc không khả thi.

Tóm lại, các bạn có thể hiểu Vertical Thinking là một quá trình hữu hạn. Còn Lateral Thinking là quá trình xác suất để tìm ra nhiều định hướng, cách giải quyết vấn đề khác nhau.

Liên hệ chặt chẽ giữa Vertical Thinking và Lateral Thinking

Dù khác biệt nhưng Vertical Thinking và Lateral Thinking lại có mối quan hệ không thể tách rời, phủ định và bổ sung cho nhau. Nếu Vertical Thinking tư duy theo chiều dọc thì Lateral Thinking lại tuy duy đa chiều, kết hợp lại giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

👉 Xem thêm: Tư duy phản biện là gì? Kỹ năng không thể thiếu về tư duy phản biện

Nghề nào nên sử dụng phương pháp tư duy Lateral Thinking?

lateral thinking la gi
Nghề nào nên sử dụng phương pháp tư duy Lateral Thinking?

Sau khi hiểu rõ về khái niệm Lateral Thinking là gì thì nhiều người sẽ thắc mắc rằng nên sử dụng phương pháp tư duy này cho những ngành nghề nào? Câu trả lời là, bất kỳ ngành nghề nào cũng có thể áp dụng phương pháp tư duy Lateral Thinking để giải quyết vấn đề. Dưới đây là một số nghề nên sử dụng phương pháp tư duy ngoại biên Lateral Thinking:

Quảng cáo

Người làm trong lĩnh vực quảng cáo có thể sử dụng phương pháp Lateral Thinking để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của mình. Bởi nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều quảng cáo sáng tạo và độc đáo, giúp khách hàng luôn nhớ tới thương hiệu của mình.

Marketing

Người làm marketing thường phải nghĩ ra những chiến dịch mới để quảng bá sản phẩm dịch vụ hay tạo ra xu hướng mới cho sản phẩm. Do đó, nếu biết cách tận dụng phương pháp tư duy ngoại biên này bạn sẽ có thêm rất nhiều ý tưởng mới sáng tạo hơn.

Truyền thông

Truyền thông là việc truyền tải một thông điệp nào đó tới khách hàng. Nếu biết cách áp dụng phương pháp Lateral Thinking, thông điệp của bạn sẽ trở nên thu hút và sáng tạo hơn rất nhiều. Kể cả bạn có là người viết báo chí, nhà làm phim đi chăng nữa thì cũng có thể áp dụng lối tư duy này.

Cánh cửa của sự sáng tạo – Lateral Thinking

Nhờ có Lateral Thinking con người càng giúp xã hội phát triển theo chiều hướng hiện đại hơn. Ngày càng có nhiều sản phẩm công nghệ thông minh được con người ứng dụng vào cuộc sống và công việc. Từ đó có thể khẳng định tư duy sáng tạo rất quan trọng với mỗi cá nhân, bao gồm cả bạn.

lateral thinking la gì
Cánh cửa của sự sáng tạo – Lateral Thinking

Lateral Thinking đưa bạn tiếp cận đã chiếu để giải quyết vấn đề linh hoạt không bị đóng khung. Không quá áp đặt những suy nghĩ lối mòn, cổ hủ và sẵn sàng cho phép các bạn đi khác hướng đã từng có người làm giúp đạt hiệu quả bất ngờ.

Ngoài ra, việc ứng dụng Lateral Thinking sẽ mang đến nhiều lợi ích khác như:

  • Tạo ra ý tưởng mới độc đáo.
  • Xử lý lựa chọn cảm quan hiệu quả.
  • Giải quyết vấn đề theo cách tối ưu nhất.
  • Đánh giá các vấn đề một cách toàn diện.

Với mọi vấn đề chỉ có một số cách khả thi trong nhiều cách, khi dùng Lateral Thinking các bạn sẽ khám phá ra những cách ít hiệu quả nhưng vẫn có thể áp dụng. Nó là phương pháp giúp bạn có thể tái cấu trúc và sắp xếp lại thông tin, dữ liệu có sẵn và đặt ra những câu hỏi có tính đúng đắn. Nó chính là chìa khóa để giúp bạn tạo ra những bước đột phá mới đầy sáng tạo và ấn tượng trong công việc, cuộc sống.

👉 Xem thêm: Tư duy phi logic: Đừng nói “không” với khách hàng

Một số phương pháp tư duy khác hiện nay

Bên cạnh phương pháp tư duy Lateral Thinking thì cũng có khá nhiều kiểu tư duy khác được sử dụng trong cuộc sống và công việc như:

Creative Thinking

Creative Thinking hay còn được gọi là tư duy sáng tạo. Đây là phương pháp giúp con người phát huy tính linh hoạt và sáng tạo để tìm ra phương hướng mới, không theo lối mòn cũ trước đây.

Critical Thinking

Critical Thinking hay còn được gọi là tư duy phản biện, là phương pháp giúp con người quan sát và nhìn nhận vấn đề khách quan nhất. Từ những lập luận đối lập nhau mà họ có thể dễ dàng nhận định, đánh giá để đưa ra cách giải quyết phù hợp nhất.

Tư duy đường vòng
Một số phương pháp tư duy khác hiện nay

Tư duy logic

Tư duy logic là khả năng suy luận đối với sự vật, sự kiện nào đó có liên quan tới nhau. Phương pháp tư duy này rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách logic, hiệu quả nhất.

Cách rèn luyện Lateral Thinking hiệu quả

Để rèn luyện Lateral Thinking hiệu quả, các bạn áp dụng các cách thức sau:

Luyện tập sử dụng giác quan

Mỗi con người có 5 giác quan, nhưng trước mỗi vấn đề, đa phần mọi người đều dùng đến thị giác để xử lý công việc mà quên đi những giác quan khác. Nhưng nếu bạn tận dụng các giác quan khác nhau, đôi khi nó giúp bạn phát hiện ra những điều cực kỳ sáng tạo mà mọi người đã từng bỏ lỡ.

Chẳng hạn như, bạn nói ý tưởng của mình và ghi âm lại. Khi nghe lại ý tưởng bạn có thể nảy sinh thêm những điều hay ho để phát triển ý tưởng tốt hơn.

Suy nghĩ phản biện (Tìm kiếm đáp án sai)

Suy nghĩ phản biện cho phép bạn lựa chọn những câu trả lời không phù hợp và sai. Khi phát triển tư duy bằng một hướng “ngược đời” bạn có thể tìm ra những cái hay mà người khác chưa nghĩ tới.

Chẳng hạn, khi bạn chơi trò mê cung trên giấy, thay vì bắt đầu từ điểm xuất phát bên trong mê cung thì hãy thử bắt đầu từ điểm bên ngoài mê cung. Thay đổi điểm xuất phát sẽ cho bạn những lối tư duy mới để đi đến đích.

Luyện tập Thực hành md-map

Vẽ sơ đồ tư duy là cách hiệu quả nhất giúp bạn tìm ra phương hướng giải quyết mới cho vấn đề. Thông qua  mind-map bạn sẽ có cái nhìn tổng quát nhất để tư duy nảy sinh những ý tưởng táo bạo. Bạn sẽ điều khiển tư duy của mình đi theo hướng logic để tìm ra những đáp án ngoài mong đợi.

Trên đây là những thông tin cơ bản về phương pháp tư duy ngoại biên Lateral Thinking là gì. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên của JobsGO sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin để tham khảo và ứng dụng vào các công việc thực tế trong tương lai của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: