Guideline là gì? Vai trò của Guideline trong củng cố thương hiệu

4.5/5 - (1 vote)

Các doanh nghiệp hiện nay đều đang cố gắng xây dựng cho mình hình ảnh thương hiệu thống nhất để tăng uy tín, tạo niềm tin với khách hàng. Một guideline hoàn thiện sẽ giúp thương hiệu có sự nhất quán. Vậy bạn đã biết guideline là gì? Cùng JobsGO tìm hiểu về thuật ngữ này qua bài viết bạn nhé.

Tìm hiểu guideline nghĩa là gì?

Guideline hiểu đơn giản là bộ các quy tắc lý giải cách thức hoạt động của thương hiệu. Một bộ quy tắc này gồm có: Bản hướng dẫn, quy định về sử dụng yếu tố góp mặt vào quảng cáo thương hiệu.

Guideline là gì
Tìm hiểu guideline nghĩa là gì?

Guideline có vai trò hỗ trợ người thiết kế, agency hoặc các bên có liên quan sử dụng đến yếu tố thương hiệu để xây dựng hình ảnh chuẩn. Thông tin cơ bản được truyền qua guideline bao gồm:

  • Lịch sử, tầm nhìn, giá trị của thương hiệu
  • Tuyên bố sứ mệnh thương hiệu
  • Cách sử dụng logo, biểu tượng của logo (kích thước, khoảng cách)
  • Bảng màu, hiển thị bảng màu
  • Chữ viết, hiển thị phông chữ
  • Hình ảnh phong cách thương hiệu

Nguyên tắc của một guideline chuẩn phải linh hoạt để nhà thiết kế có thể sáng tạo. Thế nhưng nó cũng phải cứng nhắc để giữ gìn thương hiệu khác biệt, có chất riêng so với các doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp phải ghi nhớ, nhất quán là chìa quá quan trọng để mở rộng thương hiệu trên nhiều nền tảng truyền thông.

 👉 Xem thêm: Employer Branding là gì? Tại sao nên xây dựng Employer Branding?

Những khái niệm liên quan đến guideline

  • Guide là gì? Nó được hiểu là chỉ dẫn, dẫn đường.
  • Brand guideline là gì? Nó được hiểu là bảng hướng dẫn gồm các quy định quảng bá thương hiệu, giúp doanh nghiệp trong việc thiết kế bao bì, ấn phẩm, xây dựng trang web,… đúng quy chuẩn và thống nhất với nhau trong suốt quá trình. 
  • Content guideline là gì? Đây là bộ hướng dẫn về giọng điệu, cách sử dụng ngôn ngữ, hành văn, độ dài,… về thương hiệu đến khách hàng.
  • Logo guideline: Nó sẽ bao gồm nhiều quy tắc trong vấn đề sử dụng logo, những trường hợp nên sử dụng logo ở văn bản, trang web và các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp.
  • Visual guideline: Nó là hướng dẫn trực quan, dựa vào đó nhà thiết kế sẽ phát triển những ý tưởng của mình sao cho phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp nhưng vẫn táo bạo, mới mẻ.

Tầm quan trọng của guideline trong việc củng cố thương hiệu doanh nghiệp

Guideline giúp xây dựng hoàn chỉnh câu chuyện thương hiệu

Vai trò đầu tiên khi nhắc đến guideline đó là cung cấp đầy đủ nhất các thông tin liên quan đến thương hiệu. Từ đó các bộ phận sẽ nắm được tổng quan về thương hiệu.

Guideline là gì
Guideline giúp xây dựng hoàn chỉnh câu chuyện thương hiệu
  • Bản chất của thương hiệu: Đây sẽ là điểm mấu chốt hình thành nên điểm khác biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, tạo ra nét riêng độc đáo trên thị trường.
  • Sứ mệnh của thương hiệu: Đây là khả năng nhìn xa trông rộng của thương hiệu trong tương lai, cũng là những lời hứa về hành động và thái độ của doanh nghiệp.
  • Định vị thương hiệu: Xác định được nhu cầu của khách hàng, khả năng đáp ứng của doanh nghiệp và lý do doanh nghiệp đáp ứng được.

 👉 Xem thêm: Chiến lược thương hiệu là gì? Hệ thống đánh giá chiến lược

Guideline tạo nên tính thống nhất của thương hiệu

Doanh nghiệp muốn tạo dấu ấn sâu đậm với người dùng thì thương hiệu phải nhất quán để tăng độ nhận diện cao. Trong trường hợp người thiết kế thay đổi màu sắc logo để phù hợp với sản phẩm hơn thì logo đó không còn mang màu sắc thương hiệu riêng nữa.

Ví dụ: Gap là một hãng thời trang bình dân trên thế giới. Họ đã cố gắng thay đổi logo của mình vào năm 2010 nhưng nhận lại phản ứng dữ dội của đông đảo khách hàng. Ngay sau đó hãng này phải đổi lại logo cũ chỉ trong 1 tuần.

Guideline giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian

Nhờ có sự hỗ trợ của guideline mà nhà thiết kế tiết kiệm được rất nhiều thời gian để căn chỉnh, tìm kiếm thông tin về quy chuẩn sản phẩm. Đặc biệt, việc tự tìm kiếm thông tin còn có thể sai sót, từ đó nó gây ra thiệt hại, ảnh hưởng đến sự thống nhất chung của thương hiệu.

Bên cạnh đó, các mẫu phối cảnh có sẵn của guideline cũng giúp nhà thiết kế tiết kiệm thời gian cho thiết kế cơ bản về sau.

Không những vậy, khi có nhân sự mới thì guideline cũng là công cụ đắc lực giúp nhân viên hiểu sơ bộ về công ty.

Vi phạm guideline là gì?

Guideline là gì
Vi phạm guideline là gì?

Guideline được biết đến là bộ quy tắc dùng để hỗ trợ trong thiết kế bao bì, ấn phẩm truyền thông, xây dựng website. Chính vì thế mà vi phạm guideline chính là vi phạm vào bộ quy tắc này.

Nếu sáng tạo dựa trên nền tảng của thương hiệu thì nó là hành động cần tuyên dương và phát huy hơn nữa. Khi muốn nhà thiết kế phát huy hết khả năng thì phải nhất quán được yếu tố thương hiệu dựa trên sự sáng tạo không ngừng.

 👉 Xem thêm: Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok dành cho GenZ

Có thể thấy, guideline đang là công cụ đắc lực để tạo dựng, củng cố hình ảnh thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Guideline mẫu vừa phát huy tính sáng tạo vừa giúp thương hiệu có sự thống nhất. Hy vọng rằng, thông qua nội dung này bạn đọc đã hiểu rõ “guideline là gì?”. Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: