Negative space trong thiết kế là gì? Những thông tin Designer cần biết

Đánh giá post

Negative space trong thiết kế là gì? Nó quan trọng như thế nào? Yếu tố bị ảnh hưởng bởi negative space gồm những gì? Để giải đáp cho những thắc mắc trên, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của JobsGO nhé.

TÌM VIỆC LÀM thiết kế

Negative space là gì?

Negative space dịch ra tiếng Việt có nghĩa là không gian âm hay trong thiết được hiểu là khoảng trắng, là khu vực của bố cục bị bỏ trống. Nó bao gồm phần ở xung quanh, giữa và bên trong các đối tượng.

Negative space xác định giới hạn, tạo ra các liên kết cần thiết giữa các đối tượng theo nguyên tắc nhất định và xây dựng hiệu suất thị giác hiệu quả. Đây là yếu tố quan trọng, có tác động đến trải nghiệm của người dùng.

Negative space là gì?
Negative space là gì?

Cụ thể, negative space trong thiết kế đồ họa thường được nhìn thấy ở logo, áp phích, hình minh họa hay chữ sáng tạo,… Nó trở thành 1 phần không thể thiếu của bản trình bày trực quan, làm cho các đối tượng chính biểu cảm, thu hút hơn. Còn trong thiết kế giao diện website, ứng dụng thiết bị di động, negative space sẽ được thấy ở xung quanh các phần tử bố cục, tạo độ thoáng cho các phần.

👉 Xem thêm: Landing Page là gì? Cách thiết kế Landing Page chuyên nghiệp

Tầm quan trọng của negative space trong thiết kế

Hiện nay, negative space đóng vai trò đặc biệt quan trọng với các sản phẩm thiết kế. Bạn hãy tưởng tượng khi bước vào một căn phòng mà đồ đạc xếp ngổn ngang, không theo trật tự, không có khoảng trống thì bạn có thể tập trung làm việc hay không? Bạn có cần tất cả những thứ đó? Bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian để tìm thứ mình cần trong đống đồ hỗn độn đó?,…

Tương tự vậy, khi nhìn vào một trang web, một ấn phẩm thiết kế, nếu có quá nhiều thông tin, hình ảnh chi chít mà không được sắp xếp theo bố cục khoa học, không có khoảng trắng để phân chia các phần thì chắc chắn sẽ không thể tạo được ấn tượng với người xem. Cụ thể, vai trò của negative space trong thiết kế được thể hiện như sau:

Tầm quan trọng của negative space trong thiết kế
Tầm quan trọng của negative space trong thiết kế
  • Hỗ trợ cho khả năng quét trang của website.
  • Negative space là mối liên kết giữa các phần tử có thể nhìn thấy, giúp chúng ta nhận biết đối tượng một cách tự nhiên mà không cần phương tiện bổ sung như bảng, khung, mũi tên,…
  • Nó cung cấp không gian để khi nhìn vào các đối tượng, chúng ta không cảm thấy bị lộn xộn.
  • Negative space giúp chúng ta tập trung vào các yếu tố cốt lõi, giảm sự phân tâm khi nhìn vào sản phẩm thiết kế.
  • Ngoài ra, negative space cũng tạo thêm sự phong phú, sang trọng cho các sản phẩm.

👉 Xem thêm: UX Writing là gì? Tầm quan trọng của UX Writing hiện nay

Các yếu tố bị ảnh hưởng bởi negative space

Như đã đề cập ở trên, negative space có vai trò quan trọng và nó ảnh hưởng đến nhiều yếu tố trong thiết kế như:

Tính dễ đọc

Nếu không có khoảng trắng, không có đủ không gian giữa các thành phần thì trang web hay các sản phẩm thiết kế sẽ trở nên rối mắt, khó đọc, đòi hỏi chúng ta phải tập trung hơn. Đây cũng là một lý do khiến cho mắt, não căng thẳng, thậm chí nhiều người còn không xác định được vấn đề.

Vậy nên, negative space có ảnh hưởng trực tiếp đến tính dễ đọc, hiệu quả tiếp cận thông tin của mọi người.

Xây dựng thương hiệu

Khi thiết kế logo cho thương hiệu, các nhà thiết kế thường xác định khoảng không gian âm nhất định, thích hợp xung quanh nó để mọi người nhìn nhận một cách chính xác, rõ ràng và dễ nhớ nhất. Vậy nên, nếu phá vỡ quy tắc này thì hiệu suất thị giác sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bản chất nguồn lực

Các yếu tố bị ảnh hưởng bởi negative space
Các yếu tố bị ảnh hưởng bởi negative space

Negative space có tác động rất lớn đến “giai điệu thiết kế”. Chẳng hạn như các nguồn tin tức sẽ có ít khoảng trắng trên trang chủ hơn so với trang blog để tạo cảm xúc. Có thể hiểu rằng nền tảng này chứa đầy dữ liệu xuất hiện động. Do đó, bản chất nguồn lực của các sản phẩm thiết kế sẽ chịu ảnh hưởng từ negative space.

Tỷ lệ chú ý

Không gian âm sẽ giúp nâng cao hệ thống phân cấp trực quan, cho phép chúng ta tập trung vào các yếu tố chính. Riêng trong thiết kế website, yếu tố này giúp cho người dùng ở lại trang lâu hơn, họ sẽ cập nhật được thông tin cần thiết một cách dễ dàng.

👉 Xem thêm: Người làm nghề thiết kế đồ họa lấy cảm hứng từ đâu?

Như vậy, bài viết trên đây đã giải thích “negative space là gì?” cùng vai trò của nó trong thiết kế hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn, nhất là những ai đang làm việc trong lĩnh vực thiết kế nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: