Infographic Là Gì? 99+ Mẫu Infographic Đẹp Mắt, Chuyên Nghiệp

Đánh giá post

Infographic là gì? Infographic là một trong những ấn phẩm đồ họa được sử dụng khá phổ biến trong hoạt động quảng cáo, truyền thông, Marketing hiện nay. Trong bài viết hôm nay, JobsGO sẽ cùng bạn khám phá những điều quan trọng nhất về ấn phẩm này.

1. Infographic Là Gì?

Infographic là từ được ghép bởi Information Graphic, có nghĩa là đồ họa thông tin. Đây là sự kết hợp những thông tin ngắn gọn với hình ảnh, màu sắc bắt mắt, sinh động để truyền đạt thông điệp, ý nghĩa về sản phẩm, dịch vụ hay vấn đề nào đó một cách rõ ràng, nhanh chóng.

Theo đó, Infographic sẽ hình ảnh hóa các thông tin, dữ liệu phức tạp thông qua việc lồng ghép ký hiệu, biểu tượng, bản đồ, văn bản,… để mang đến cái nhìn tổng quan nhất cho khách hàng, công chúng.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa: Có bao nhiêu nghề Designer?

inforgraphic là gì
Infographic Là Gì?

2. Các Loại Infographic Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Việc lựa chọn loại Infographic phù hợp với nội dung, cũng như mục tiêu truyền đạt sẽ giúp tăng tính hiệu quả và sức hấp dẫn của thông điệp. Dưới đây là các loại Infographic phổ biến nhất:

  • Dạng thông tin: Cung cấp thông tin cơ bản và chi tiết về một chủ đề cụ thể, thường đi kèm với các biểu đồ, số liệu, văn bản mô tả.
  • Dòng thời gian: Sắp xếp sự kiện hoặc quy trình theo thứ tự thời gian, giúp người xem hiểu rõ diễn biến và chuỗi sự kiện.
  • Dạng so sánh: So sánh dữ liệu, số liệu hoặc thông tin giữa các nhóm, mục hoặc thời điểm khác nhau.
  • Dạng liệt kê: Trình bày thông tin theo danh sách hoặc bảng, thường dùng để liệt kê các mục tiêu hoặc phần tử cụ thể.
  • Dạng bản đồ: Sử dụng để minh họa thông tin địa lý hoặc phân bố địa lý của dữ liệu.
  • Dạng quy trình: Mô tả các bước hoặc quy trình một cách logic, thường được sử dụng để hướng dẫn hoặc giải thích quy trình cụ thể.
  • Dạng phân cấp: Hiển thị mối quan hệ phân cấp giữa các phần tử, nhóm hoặc loại dữ liệu.
  • Dạng thống kê: Tập trung vào việc trình bày, truyền đạt số liệu thống kê và dữ liệu số một cách rõ ràng, dễ hiểu.
  • Dạng giải phẫu: Phân tích và trình bày chi tiết cấu trúc hoặc thành phần của một đối tượng cụ thể; thường được sử dụng trong lĩnh vực sinh học, y học,…
  • Infographic động: Sử dụng các hiệu ứng hoặc chuyển động để trình bày thông tin một cách hấp dẫn.

3. Tại Sao Cần Sử Dụng Infographic Trong Marketing?

cách thiết kế Infographic
Tại Sao Cần Sử Dụng Infographic Trong Marketing?

Hiện nay, Infographic được xem là công cụ vô cùng quan trọng trong lĩnh vực Marketing, quảng cáo. Mọi người có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin qua hình ảnh sống động thay vì đọc một bài quảng cáo quá dài dòng, mất nhiều thời gian. Cụ thể, những lý do mà doanh nghiệp nên sử dụng Infographic trong hoạt động quảng cáo, Marketing là:

3.1. Infographic Là Kênh Kể Chuyện Tuyệt Vời

Đôi khi, một bức hình còn có giá trị lớn gấp hàng trăm lần so với lời nói. Và với khả năng kết hợp giữa từ ngữ với hình ảnh, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể khai thác được những lợi ích từ Infographic. Khi đó, ngay cả một chủ đề rất phức tạp cũng sẽ được đơn giản hóa và thu hút sự quan tâm, chú ý từ mọi người.

Thật vậy, theo nghiên cứu từ Forbes, có tới 90% thông tin được truyền đến não bộ là hình ảnh và hình ảnh cũng giúp cải thiện việc học, ghi nhớ tới 400%. Điều này càng khẳng định về hiệu quả của Infographic trong chiến dịch Marketing.

3.2. Infographic Giúp Thúc Đẩy Khách Hàng Tiếp Nhận Thông Tin

Sử dụng Infographic, doanh nghiệp có thể dễ dàng chia sẻ nhiều thông tin, dữ liệu qua các dạng hình ảnh trực quan, thu hút. Điều này giúp khách hàng đọc, hiểu nhanh chóng, thúc đẩy họ tiếp nhận thông tin.

Hầu hết mọi người đều thích những thứ đơn giản, được trực quan hóa. Bởi trong hàng loạt thông tin được truyền đến não bộ thì tốc độ xử lý đối với hình ảnh sẽ nhanh hơn so với văn bản. Đây chính là lý do tại sao cùng một vấn đề, chủ đề mà mọi người lại thích nhìn hình ảnh hơn đọc văn bản.

3.3. Infographic Giúp Tăng Khả Năng Lan Tỏa Thông Tin Trên Các Kênh

Hoạt động Marketing, truyền thông của doanh nghiệp sẽ chỉ hiệu quả khi thông tin được nhiều người biết đến. Và với Infographic, người xem sẽ dễ bày tỏ sự yêu thích, chia sẻ cho bạn bè, đồng nghiệp trên mạng xã hội hơn là các nội dung văn bản dài. Điều này giúp cho các Infographic được xuất hiện ở nhiều nơi, thông tin, thông điệp cũng được lan tỏa rộng rãi hơn. Thông qua đó, doanh nghiệp vừa quảng cáo được cho sản phẩm, dịch vụ, vừa nâng cao độ nhận diện thương hiệu.

Bên cạnh đó, Infographic cũng giúp doanh nghiệp điều hướng được lượng truy cập đến website.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa để làm gì?

3.4. Infographic Giúp Cải Thiện Khả Năng Hiển Thị

Hiện nay, lượng truy cập website đến từ thiết bị di động khá lớn. Và nếu bạn muốn tối ưu nội dung cho các thiết bị này thì Infographic chính là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Thông thường, Infographic sẽ xuất hiện ở định dạng dọc, cuộn từ trên xuống dưới theo thao tác kéo của mọi người. Điều này có nghĩa là Infographic sẽ chạy theo các nội dung văn bản, luôn hiển thị khi bạn truy cập vào website.

4. Những Yếu Tố Tạo Nên Một Mẫu Infographic Bắt Mắt, Hiệu Quả

Infographic
Những Yếu Tố Tạo Nên Một Mẫu Infographic Bắt Mắt, Hiệu Quả

Bạn đã hiểu Infographic là gì rồi đúng không? Trong phần này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những yếu tố giúp tạo nên một mẫu Infographic bắt mắt, hiệu quả:

  • Khả năng đọc lướt: Ưu điểm của Infographic chính là biến những thông tin từ dài dòng, phức tạp trở nên đơn giản, dễ hiểu qua hình ảnh. Điều này có nghĩa là người đọc sẽ chỉ cần đọc lướt là hiểu được gần hết thông điệp, ý nghĩa bạn muốn truyền tải.
  • Hình ảnh ẩn dụ: Nếu bạn biết cách sử dụng các hình ảnh ẩn dụng, người đọc sẽ dễ liên tưởng và nắm bắt vấn đề hơn là một Infographic bình thường với số liệu mơ hồ.
  • Có các slide: một bản Infographic sẽ thu hút hơn nếu có hình ảnh 3D để minh họa.
  • Tạo Bar Graph độc đáo: concept chủ đạo của Infographic đều là Bar Graph, do đó, trước khi bắt đầu thiết kế, bạn sẽ cần suy nghĩ và đảm bảo được yếu tố này.
  • Có bản sao Infographic: đây là yếu tố rất quan trọng, nhờ nó mà Infographic sẽ hiển thị được nhiều dữ liệu trong nhiều hoàn cảnh.
  • Chú ý khi dùng hình ảnh so sánh: Infographic nên dùng các biểu đồ, Graph để so sánh dữ liệu. Tuy nhiên, bạn cần hết sức thận trọng, sử dụng chính xác hình ảnh để không làm người đọc hiểu sai ý.
  • Thiết kế hấp dẫn: Mẫu Infographic nên có một thiết kế độc đáo và thu hút người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. Màu sắc, font chữ, hình ảnh và biểu đồ cần được sắp xếp một cách hợp lý, bắt mắt.
  • Bố cục logic: Thông tin trên Infographic phải là thông tin có cấu trúc với trình tự hợp lý, giúp người xem dễ dàng theo dõi và hiểu được thông điệp.

5. Các Bước Thiết Kế Infographic

Muốn thiết kế một Infographic, bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

5.1. Bước 1: Xác Định Rõ Chủ Đề

Một Infographic sẽ thể hiện một nội dung, chủ đề nhất định. Vì vậy mà trước khi bắt tay vào thiết kế, bạn sẽ cần đảm bảo được yếu tố này. Từ đó, bạn mới có thể hình dung về phong cách, màu sắc, cách trình bày nội dung cho phù hợp.

5.2. Bước 2: Vạch Ra Ý Tưởng Thực Hiện

Tiếp đến, bạn sẽ cần có ý tưởng để triển khai một Infographic. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng cũng như tiết kiệm được thời gian trong việc lọc số liệu, chọn hình ảnh, từ ngữ phù hợp. Bạn có thể phác thảo bố cục hoặc lên sẵn kịch bản nếu muốn là Infographic dạng video, landing page.

5.3. Bước 3: Chọn Lọc Thông Tin

Khi đã có chủ đề, phác thảo ý tưởng thì bạn sẽ cần tìm kiếm, chọn lọc thông tin liên quan để đưa vào Infographic. Dựa theo ý tưởng, bạn có thể chọn thông tin từ sách báo, Internet hoặc nguồn từ chuyên gia uy tín trong lĩnh vực.

5.4. Bước 4: Xây Dựng Một Câu Chuyện

Bước tiếp theo bạn cần làm để có một Infographic hoàn chỉnh đó là vẽ lên câu chuyện với nội dung, thông điệp ý nghĩa. Tương tự như bài viết bình thường, Infographic cũng cần có 3 phần là mở, thân và kết bài. Bạn cần bắt đầu từ mở bài lôi cuốn, ấn tượng thì mới thu hút được nhiều người xem.

5.5. Bước 5: Lên Ý Tưởng Thiết Kế Infographic

Khi thiết kế Infographic, điều quan trọng bạn cần hết sức lưu ý chính là màu sắc, nhất là khi bạn sử dụng biểu đồ, bản đồ,… thì hãy cân nhắc các màu sao cho phù hợp, tránh nhầm lẫn. Còn nếu bạn muốn làm Infographic dạng video thì hãy chú ý về bố cục, âm thanh, độ phân giải hay các hiệu ứng đi kèm.

5.6. Bước 6: Trình Bày Dữ Liệu Trực Quan

Sau khi đã thu thập dữ liệu và có ý tưởng thiết kế cơ bản, bạn cần tập trung vào việc trình bày thông tin một cách hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng các biểu đồ, hình ảnh, bản đồ,… để minh họa dữ liệu. Bạn hãy chắc chắn rằng Infographic có khả năng truyền đạt thông điệp một cách chính xác, phù hợp với đối tượng người xem.

5.7. Bước 7: Tham Khảo Ý Kiến Mọi Người Và Hoàn Thiện Thiết Kế

Sau khi hoàn thành bản thiết kế ban đầu, bạn đừng quên tham khảo ý kiến từ đồng nghiệp, bạn bè,… Nhận phản hồi từ người khác có thể giúp bạn nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và cải thiện thiết kế của mình.

5.8. Bước 8: Quảng Bá Và Chia Sẻ Infographic

Bước cuối cùng trong quy trình là quảng bá và chia sẻ Infographic với đối tượng mục tiêu. Bạn có thể đăng tải Infographic trên các mạng xã hội, website; đính kèm vào email marketing hoặc sử dụng trong các chương trình giáo dục,…

6. Bí Quyết Để Infographic Trở Nên Nổi Bật

thiết kế Infographic
Bí Quyết Để Infographic Trở Nên Nổi Bật

Infographic sẽ chỉ thu hút được sự quan tâm của mọi người khi nó độc đáo, ấn tượng. Vậy làm sao để thiết kế được Infographic nổi bật? Dưới đây là một số mẹo được JobsGO tổng hợp, các bạn có thể tham khảo nhé.

6.1. Infographic Sáng Tạo, Độc Đáo

Hiện nay, công nghệ phát triển, có hàng loạt Infographic xuất hiện trên mạng, tuy nhiên, không phải Infographic cũng tạo được sự chú ý và thu hút người xem. Bởi các hình ảnh đều khá giống nhau, không có gì đặc biệt, không cung cấp thông tin thú vị, đáp ứng nhu cầu của mọi người.

Vì vậy, muốn chiến dịch Marketing hiệu quả, doanh nghiệp sẽ cần đầu tư, tạo ra những Infographic chỉn chu, mới lạ, sáng tạo mà độc đáo, bắt mắt thì mới nổi bật trong hàng trăm, hàng triệu Infographic trên Internet.

6.2. Biết Đối Tượng Mục Tiêu Cần Gì

Mục đích của việc tạo Infographic trong chiến dịch Marketing chính là thúc đẩy khách hàng tìm đến sản phẩm, dịch vụ hay nâng cao thương hiệu. Vì vậy mà doanh nghiệp sẽ cần nghiên cứu để biết đối tượng mục tiêu của mình đang quan tâm, cần điều gì. Khi đó, Infographic mới được tối ưu hóa và hoạt động tốt nhất trên các nền tảng.

6.3. Sử Dụng Biểu Tượng, Đồ Họa

Đặc trưng của Infographic là dùng hình ảnh, ký hiệu để thể hiện nội dung. Vì vậy, bạn đừng đưa quá nhiều chữ lên Infographic khiến nó bị nhàm chán, rối mắt. Để Infographic nổi bật, các biểu tượng, đồ họa chính là yếu tố quyết định.

6.4. Phông Chữ, Màu Sắc Dễ Nhìn

Dù cần tạo sự nổi bật, song bạn cũng đừng làm quá mọi thứ. Vì điều quan trọng nhất là người xem đọc được gì, thấy được gì qua những hình ảnh đó.

Trên Infographic, sẽ có những dòng chữ thể hiện thông điệp, bạn cần chọn phông chữ sao cho rõ ràng, dễ đọc nhất. Màu sắc Infographic nên phù hợp với thương hiệu, kết hợp hài hòa, có nguyên tắc.

7. Tham Khảo Mẫu Infographic Đẹp Cho Các Ngành Nghề

Tham khảo một số mẫu Infographic theo các ngành nghề sau để thiết kế nên các mẫu đẹp, phù hợp nhất cho doanh nghiệp bạn nhé.

  • Infographic thống kê:

mẫu Infographic số 1

  • Infographic quy trình:

mẫu Infographic số 2

  • Infographic thông tin:

mẫu Infographic số 3

  • Infographic so sánh:

mẫu Infographic số 4

  • Infographic địa lý:

mẫu Infographic số 5

  • Infographic danh sách:

mẫu Infographic số 6

  • Infographic phân cấp:

mẫu Infographic số 7

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ “Infographic là gì?” cùng cách để tạo nên một Infographic đẹp, ấn tượng nhé. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận, JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp.

Câu hỏi thường gặp

1. Infographic Lịch Sử Là Gì?

Infographic lịch sử là một loại Infographic mà trình bày thông tin về các sự kiện nổi bật trong quá khứ; những biến đổi về mặt văn hóa, kỹ thuật, hay chính trị theo thời gian,... Thông thường, Infographic lịch sử sẽ sắp xếp các sự kiện theo thứ tự thời gian.

2. Có Các Phần Mềm Thiết Kế Infographic Nào?

Có nhiều công cụ mà bạn có thể sử dụng để tạo ra các thiết kế Infographic chất lượng. Dưới đây là một số phần mềm phổ biến:

  • Canva là một công cụ trực tuyến với giao diện dễ sử dụng và có sẵn nhiều mẫu thiết kế Infographic để bạn sử dụng.
  • Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa vector chuyên nghiệp; cung cấp nhiều tính năng mạnh mẽ để tạo ra các Infographic đẹp mắt và có độ phức tạp cao.
  • Adobe Photoshop cũng là một phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp với nhiều công cụ hữu ích cho phép bạn tạo ra các mẫu Infographic ấn tượng.
  • Piktochart là một công cụ trực tuyến đơn giản để tạo Infographic với nhiều mẫu thiết kế sẵn có và các tính năng tùy chỉnh.
  • Venngage cung cấp một loạt các mẫu thiết kế Infographic dễ sử dụng và nhiều tính năng tùy chỉnh.
  • Các công cụ này đều có những ưu điểm và tính năng riêng, bạn có thể chọn công cụ phù hợp nhất với nhu cầu của mình để tạo ra các Infographic đẹp mắt, chuyên nghiệp.

3. Điểm Khác Biệt Giữa Poster Và Infographic Là Gì?

Dưới đây là bảng so sánh Infographic và Poster:

Yếu tố

Infographic

Poster

Mục đích

Truyền đạt thông tin phức tạp, dễ hiểu và hấp dẫn.

Quảng cáo, thông báo, truyền đạt thông điệp cụ thể.

Cấu trúc

Có cấu trúc rõ ràng, logic, thường theo chuỗi sự kiện hoặc quy trình.

Có thể có cấu trúc tự do hơn, tập trung vào một thông điệp chính.

Phục vụ đối tượng

Thường phục vụ cho mục tiêu truyền đạt thông tin cụ thể cho đối tượng nhất định.

Thường treo trên bảng tin hoặc trưng bày ở nơi công cộng để thu hút sự chú ý của một số lượng lớn người qua lại.

Kích thước

Thường có kích thước nhỏ hơn, có thể được chia sẻ dưới dạng bản mềm.

Thường có kích thước lớn hơn và thường được in ra để treo trên trên cao.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *