Layout là gì? Vai trò của layout và quy tắc khi thiết kế layout

Đánh giá post

Layout là cụm từ được nhắc đến nhiều trong ngành thiết kế. Nếu không có một layout phù hợp thì sản phẩm không tạo được ấn tượng với người xem. Vậy bạn có hiểu layout là gì? Những quy tắc cần biết khi thiết kế layout? JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc đó qua bài viết này.

TÌM VIỆC LÀM thiết kế

Hiểu đúng layout là gì?

Layout là gì trong thiết kế? Nó được hiểu chính là sự sắp xếp nội dung một cách hợp lý cùng các yếu tố đồ họa ở sản phẩm thiết kế, tạo sự thống nhất, ưa nhìn cho ấn phẩm.

Ví dụ: Bạn muốn thiết kế một poster thì cần phải có câu slogan, hình ảnh, nội dung, thông điệp,… các thông tin bố trí một cách hợp lý để đạt hiệu ứng cao nhất.

Đối với layout, người làm cần biết các tỷ lệ căn lề, khoảng cách nội dung, bố cục sẽ cực kỳ quan trọng vì nó ảnh hưởng lớn đến thành phẩm cuối cùng.

layout là gì
Hiểu đúng layout là gì?

Những khái niệm liên quan đến layout

Để hiểu rõ hơn về khái niệm layout là gì? Bạn cũng nên tìm hiểu thêm các thuật ngữ liên quan đến nó, điển hình như:

  • Layout trong autocad là gì? Nó được hiểu là một dạng không gian giấy trong autocad. Tác dụng chính của nó chính là tạo khung tên, khung hình, dim bản vẽ, thêm phần chú thích cho đối tượng vẽ.
  • Layout photoshop là gì? Đây là hệ thống của thiết kế giúp trình bày chi tiết về nội dung đến người xem theo bố cục hợp lý.
  • Page layout là gì? Đây là thuật ngữ nằm trong nhóm file formats của ngành công nghệ thông tin. Về cơ bản, nó dùng để mô tả cách bố trí một trang web.

👉 Xem thêm: Graphic Designer: Nghề lương cao, việc làm thú vị

Sự quan trọng của layout với thiết kế

Layout thường được ví như phần móng vững chắc tạo nên căn nhà hoàn chỉnh. Từ đó, chúng ta có thể dễ dàng thấy được tầm quan trọng của Layout trong thiết kế đồ họa. Tất cả được thể hiện thông qua 3 nội dung:

Layout
Sự quan trọng của layout với thiết kế

Tăng khả năng thẩm mỹ

Hệ thống Layout có vai trò đảm bảo từng phần nhỏ trong thiết kế gọn gàng và đẹp mắt hơn. Tạo Layout tương tự như việc sắp xếp đồ đạc trong một căn phòng, phải có bố cục chính – phụ mới thực sự thu hút và thẩm mỹ. Không những vậy, các mẫu Layout mới lạ cũng giúp tạo được ấn tượng đặc biệt với người xem, giúp họ ghi nhớ sản phẩm của bạn lâu hơn.

Giúp các phần trong thiết kế liên kết nhau

Thử tưởng tượng chuyện gì xảy ra bạn có ý tưởng vô cùng tốt nhưng lại không biết sắp xếp và thể hiện chúng bằng những Layout rời rạc? Kết quả đương nhiên là các ấn phẩm thiếu thẩm mỹ, thiếu liên kết khiến người xem không hiểu được nội dung bao quát. Trong trường hợp này, không chỉ lãng phí công sức mà còn thời gian và sự sáng tạo của bạn. Ngược lại, Layout trình bày hợp lý tạo được sự liên kết chặt chẽ giữa các thành phần và giúp người xem dễ nắm bắt ngay khi lướt qua.

Tăng sức thu hút độc giả

Layout có bố cục đẹp mắt, nội dung hợp lý sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem hơn bao giờ hết. Không những vậy, các Layout được trình bày khoa học cũng thể hiện tư duy thiết kế sáng tạo của Designer. Hiểu được ý đồ nhà thiết kế, người xem càng cuốn hút vào các sản phẩm của bạn.

👉 Xem thêm: Tìm hiểu thiết kế quảng cáo là gì? Những thông tin hữu ích bạn không nên bỏ qua

Những quy tắc khi thiết kế layout là gì?

Để Layout thể hiện rõ tác dụng cũng như ý tưởng, các Designer không thể bỏ qua các lưu ý quan trọng như sau:

Layout la gì
Những quy tắc khi thiết kế layout là gì?

Quy tắc ⅓

Trong thiết kế, quy tắc 1/3 là một hệ thống layout giúp bạn có được bố cục tuyệt vời. Không chỉ vậy, quy tắc này còn được xem là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả, khả năng tạo ấn tượng với người xem. Việc thực hiện quy tắc này tương đối đơn giản. Bạn chỉ cần chia bố cục thành 3 hàng ngang, 3 hàng dọc. Sau đó ở những điểm giao nhau bạn sẽ đưa chủ đề và yếu tố minh hoạ thêm. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề tạo sự cân bằng cho thiết kế thì quy tắc 1/3 layout sẽ giúp bạn giải quyết điều đó.

Quy tắc số lẻ

Nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp đã phát hiện ra layout có yếu tố lẻ đạt hiệu quả tương tác cao hơn bình thường. Ví dụ, 3 vật thể thì 2 vật thể bên ngoài sẽ giúp tạo cân bằng, điểm nhấn cho phần giữa, vừa đơn giản lại vừa tinh tế. Quy tắc này được nhiều người sử dụng trong thiết kế logo.

Quy tắc sự cân bằng

Mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn nhiều nếu có sự tham gia của cân bằng. Một người thiết luôn luôn phải suy nghĩ, sáng tạo và đổi mới tác phẩm để tạo ra sự cân bằng. Nếu như thiếu cân bằng trong bố cục, thiếu khoảng trắng giữa chi tiết sẽ làm cho sản phẩm trở nên tồi tệ trong mắt người xem. Bên cạnh đó, khoảng trắng trong thiết kế cũng là yếu tố quan trọng để giúp chi tiết có khoảng trống để “thở”, tạo sự cần bằng cần thiết cho sản phẩm.

Quy tắc nhấn mạnh

Thông thường người xem sẽ bị thu hút bởi điểm nổi bật, nếu không họ sẽ bỏ qua thiết kế của bạn một cách nhanh chóng. Bạn muốn truyền đạt thông điệp của mình đến người xem đâu là điểm chính, nội dung quan trọng thì cần phải sử dụng layout yếu tố chính, phụ, cân bằng. Trước khi thiết kế, hãy xác định rõ điểm cần tập trung rồi điều hướng người xem đến bố cục đó.

Quy tắc hệ thống lưới

Có thể nói, hệ thống lưới cũng là phần quan trọng, không thể thiếu trong thiết kế đồ họa. Nó giúp đẩy nhanh các thiết kế bằng việc xác định vị trí đặt loại nội dung gì. Đặc biệt, nó còn làm cho sản phẩm trông gọn gàng, tinh tế và có tính ứng dụng cao.

Sự khác biệt giữa Layout và Concept Art

layout design là gì
Sự khác biệt giữa Layout và Concept Art

Trước khi phân biệt Layout và Concept Art, chúng ta sẽ cần làm rõ khái niệm Concept Art là gì?

Concept Art là một dạng minh họa ý tưởng hay yêu cầu bản vẽ về hình dáng, tính cách, tâm trạng nhân vật trong game, phim,…Với Concept Art, người xem có thể nắm được những thông tin cơ bản cũng như ý tưởng xuyên suốt của thiết kế. Trên thực tế, các Designer thường dựa vào Concept Art để tạo ý tưởng ban đầu và triển khai tuần tự quy trình tiếp theo. Thông qua Concept Art, người xem có thể hình dung ra ý tưởng của nhà thiết kế cũng như quá trình hoàn thiện sản phẩm của họ. Nghe đến đây, nhiều người sẽ kết luận Concept Art và Layout bản chất là một. Tuy nhiên đây là hai  khái niệm hoàn toàn khác biệt với nhau bởi:

  • Concept Art tập trung chủ yếu vào thiết kế nhân vật, đạo cụ, vũ khí, môi trường,… dưới dạng hình ảnh trực quan. Đây là các phần quan trọng giúp nhà sản xuất hoàn thành trò chơi, bộ phim,… Ngoài ra, Concept Art cũng giúp truyền tải ý tưởng biên kịch thành các bản vẽ phục vụ cho quá trình sản xuất.
  • Trong khi đó, Layout là hệ thống nội dung trình bày thiết kế chi tiết, hợp lý và cân bằng nhất. Chúng ta có thể bắt gặp ứng dụng của Layout phổ biến trong các thiết kế đồ họa với mục đích phân tách bố cục chính – phụ.

👉 Xem thêm: Thiết kế đô thị là gì? Tổng hợp kiến thức liên quan đến ngành

Câu hỏi thường gặp về layout thiết kế

Có bao nhiêu nguyên tắc thiết kế Layout?

Có 6 nguyên tắc quan trọng cần đặc biệt lưu ý khi thiết kế Layout là:

  • Proximity (Tính gần gũi)
  • Balance (Cân bằng)
  • Alignment (Căn lề)
  • Hierarchy (Phân cấp)
  • Repetition (Lặp lại)
  • White Space (Không gian âm)

Tác dụng của Layout trong thiết kế?

bản vẽ layout là gì
Câu hỏi thường gặp về layout thiết kế
  • Thu hút về mặt thị giác.
  • Giúp người xem hiểu được thông điệp nhà thiết kế.
  • Tạo sự liên kết giữa các phần tử trong thiết kế.

Layout rất quan trọng đối với dân thiết kế đồ họa. Nó giúp sản phẩm của bạn trông đẹp mắt và thu hút hơn. JobsGO mong rằng với bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn “Layout là gì?” và những thông tin hữu ích khác.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: