Làm thế nào để tìm được việc làm phù hợp nhất dành cho bạn?

Đánh giá post

Hiện nay, tìm việc làm luôn là mối bận tâm của rất nhiều người trong chúng ta. Tìm được công việc đã khó nhưng nhiều bạn làm được một thời gian thậm chí một vài ngày lại nghỉ làm vì lý do đơn giản là không phù hợp. Vậy làm thế nào để bạn tìm được công việc phù hợp nhất cho mình? Cùng JobsGO tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

1. Xác định chính xác điều bạn muốn

Xác định rõ ràng mục đích không hẳn là điều dễ dàng với nhiều người. Đó không chỉ là việc biết được công việc mình muốn là gì. Đó còn là vấn đề bạn muốn một môi trường làm việc như thế nào? Mức lương quan trọng hơn hay các yếu tố khác quan trọng hơn? Tóm lại là, bạn cần vẽ ra một công việc bạn muốn một cách hoàn chỉnh chứ không chỉ là cái tên.

Để tìm được việc làm phù hợp, bạn cần xác định rõ điều mà bạn mong muốn ở công việc đó

Sẽ có nhiều cách chọn công việc khác nhau. Có người chọn việc lương cao, áp lực không thành vấn đề. Có người chọn việc mình thích, lương ra sao không quan trọng. Có người lại thích chọn việc gần nhà để không phải chen lấn kẹt xe giờ cao điểm. Tiêu chuẩn có như thế nào thì vấn đề chính vẫn là sự rõ ràng. Đừng chung chung, chọn đại một việc làm theo ngành bạn học. Cũng đừng vạch ra quá nhiều tiêu chí và tự làm khó mình khi job nào cũng có cái hay và điểm bất lợi.

2. Hiểu rõ nền tảng hiện tại của bạn

Trong khi hầu hết mọi người đều không xác định rõ ràng mục tiêu thì một bộ phận khác lại không hiểu rõ những gì mình đang có. Cái bạn có không chỉ là một tấm bằng đại học mà là trải nghiệm bản thân. Có rất nhiều người chọn ngành đại học mình không thích hay không có sở trường. Lúc này, chọn việc theo chuyên ngành không phải là một cách phù hợp.

Đừng ngại làm trái ngành. Nhưng khi làm trái ngành, đừng chọn đại. Bạn cần nhìn nhận rõ về khả năng của mình. Lĩnh vực nào nằm trong tầm hiểu biết của bạn? Sở trường của bạn là về vấn đề gì? Nếu không giỏi về chuyên ngành chính thì bạn có thể tham khảo các ngành liên quan. Tận dụng hết những gì mình có trong tay chính là chìa khóa của bước này. Khi đã hiểu rõ bản thân, việc chọn được job có khả năng trúng tuyển cao sẽ cao hơn rất nhiều.

3. Đừng gò bó trong một “từ khóa”  công việc

Đừng chỉ tìm kiếm cụm từ “việc làm HR” hay “việc làm kế toán lương”. Hãy mở rộng phạm vi tìm kiếm của bạn hơn và tìm thêm những từ khóa liên quan khác. Đôi khi bạn lại tìm được việc phù hợp ngay khi search theo những từ khóa liên quan thì sao?

Mặt khác, cách đặt tên vị trí nhân sự ở nhiều công ty cũng tương đối khác lạ. Đôi lúc một từ khóa không thể cho bạn tất cả các kết quả cần thiết. Vậy làm thế nào để mở rộng từ khóa tìm kiếm cho mình. Một mẹo nhỏ đó là bắt đầu bằng việc tham khảo thông tin. Hãy đọc những bài viết tổng quan ngành trên các trang tin và diễn đàn. Ở đó bạn sẽ được hiểu hơn về các vị trí nhân sự mà bạn có thể ứng tuyển với trình độ của mình.

executive job search – Resume Cheetah
Khi tìm kiếm việc làm, bạn nên tìm kiếm thêm các từ khóa liên quan chứ không chỉ là từ khóa chính

Ví dụ, khi bạn tìm các từ khóa như “ngành nhân sự”, “ngành kế toán”,… các bài viết tổng quan sẽ hiện ra. Trong các bài viết hầu hết sẽ có phần tổng quan các vị trí công việc trong ngành. Đó chính là một cơ sở đầy đủ thay vì gò bó mình trong một từ khóa mà bạn biết.

Xem thêm: 4 kỹ năng cần thiết trong ngành Nhân sự

4. Đừng bỏ qua bất kỳ công cụ tìm kiếm nào

Thị trường có bao nhiêu kênh tuyển dụng thì bạn cần tìm kiếm qua chừng nấy kênh. Cách này có thể hiểu là “không bỏ qua một cơ hội nào”. Nhà tuyển dụng sẽ có các cách khác nhau để tìm kiếm nhân sự. Có công ty rất thích các trang mạng xã hội nhưng lại có công ty chỉ tin tưởng các kênh uy tín. Trong một kênh tìm việc cũng có rất nhiều địa chỉ đăng tin tuyển dụng khác nhau. Ví dụ như các app tìm việc thì có JobsGO, Vietnamworks, Careerlink,… Mạng xã hội thì có LinkedIn, Facebook, Zalo,… Web doanh nghiệp, bảng thông tin trường, hỏi người quen, bất kỳ cách thức nào cũng đều có thể cho bạn cơ hội tìm được công việc như ý.

Việc tìm kiếm nhiều sẽ cho bạn cách nhìn tổng quan và so sánh được toàn diện hơn. Công việc phù hợp cũng vì thế mà xuất hiện nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Top 30 Website đăng tin tuyển dụng uy tín 

5. Cân nhắc các lựa chọn

Chúng ta thường dễ dàng tìm được nhiều công việc gần tương tự như nhau. Thậm chí là các JD mô tả công việc gần như tương tự nhau. Vậy lúc này bạn cần cân nhắc điều gì? Cân nhắc các lựa chọn là một điều vô cùng khó khăn. Hiểu được mình muốn gì, hiểu được bản chất vị trí mà bạn sắp ứng tuyển, nhìn nhận được những khó khăn bạn sẽ cần đối diện,… là các yêu cầu cơ bản để bạn có thể đưa ra quyết định. Quan trọng hơn là bạn cần sắp xếp các tiêu chí theo thứ tự ưu tiên. Như vậy sẽ tránh được việc các lựa chọn “xêm xêm” nhau.

Khi có quá nhiều lựa chọn việc làm, bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng để đưa ra lựa chọn tốt nhất

Thêm vào đó, bạn cần cân nhắc tất cả các lựa chọn thay vì ứng tuyển theo phương pháp “lần lượt” hay rải đơn. Nhiều bạn thường “apply jobs” theo hai xu hướng. Một là thấy tin tuyển dụng nào là ứng tuyển việc đó, lần lượt như vậy đến khi trúng tuyển. Có người lại chọn rải đơn tất cả các job liên quan vì “giết nhầm còn hơn bỏ sót”. Đôi khi vì tâm lý chọn đại một có việc, đôi khi là vì tự ti với khả năng bản thân. Chọn đại thì khó để chọn được việc phù hợp, còn nếu kinh nghiệm, kỹ năng hạn chế thì càng cần phải chọn lọc. Việc không chọn lọc có thể dẫn đến việc bị từ chối nhiều lần. Điều này sẽ khiến bạn càng thêm tự ti hơn thôi.

Xem thêm: Bí quyết 30 ngày tìm việc để chắc chắn trúng tuyển 

6. Xác định rõ ràng yêu cầu của chính bạn và yêu cầu của công việc

Yêu cầu của công việc là điều mà ai đi ứng tuyển công việc cũng cần chú trọng. Thế nhưng đừng quên so sánh những yêu cầu đó với các yêu cầu của chính bản thân bạn. Ai cũng có những mong muốn nhất định trong công việc. Để apply thành công thì không nên quá kén chọn nhưng cũng không nên quá dễ dãi.

Thứ nhất là tránh trường hợp bạn bị cắt giảm lương, bán rẻ sức lao động. Hai là tránh việc miễn cưỡng khiến mất hứng thú làm việc. Ngoài lương thì môi trường làm việc cũng rất quan trọng. Một môi trường bạn có thể phát triển và gắn bó lâu dài hoặc một môi trường cho bạn cảm hứng làm việc dồi dào, phấn khởi. Dù là gì, hãy đặt ra những yêu cầu của bản thân dành cho công việc. Khi bạn tư duy về những yêu cầu đó, bạn sẽ tìm hiểu nhiều hơn về công việc và công ty. Đây chính là bước chuẩn bị quan trọng để bạn thể hiện sự chỉnh chu, cầu tiến của mình trong các buổi phỏng vấn. Lúc này, không phải bạn đã ghi được điểm cho riêng mình rồi hay sao?

Kết

Tìm được một việc làm phù hợp với bản thân không phải dễ dàng. Chúng ta có rất nhiều điều cân nhắc và khó có sự lựa chọn nào hoàn hảo. Thế nhưng, những sự cân nhắc đó sẽ giúp bạn hiểu rõ mình và bản thân hơn. Biết mình thiếu gì và cần gì, biết cân đo đong đếm các công việc, biết lựa chọn một cách đúng đắn,…

Tất cả đều là những điều cần cho bạn không chỉ là bây giờ mà còn là trong tương lai. JobsGO chúc bạn sớm tìm được cho mình việc làm phù hợp nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: