Kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn dành riêng cho ứng viên

Đánh giá post

Bạn muốn biết những kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn dành cho ứng viên? Bạn nên đặt những câu hỏi như thế nào về phía nhà tuyển dụng? Bài viết này sẽ chia sẻ để bạn biết và áp dụng chúng hiệu quả nhất nhé!

Nguyên tắc khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

Trong buổi phỏng vấn, không chỉ có nhà tuyển dụng mới có quyền đặt câu hỏi cho ứng viên, ngược lại các bạn cũng có thể đặt câu hỏi cho họ. Tuy nhiên khi đặt câu hỏi cần đảm bảo nguyên tắc sau:

Nguyên tắc khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn
Nguyên tắc khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn
  • Chỉ đặt câu hỏi khi được nhà tuyển dụng gợi mở bằng câu hỏi “Bạn có thắc mắc nào muốn hỏi hay không?”.
  • Những câu hỏi bạn đặt ra cho nhà tuyển dụng phải thể hiện sự tôn trọng với họ bằng cách nói chuyện có chủ ngữ, vị ngữ và có đầu đuôi rõ ràng.
  • Chỉ hỏi các vấn đề liên quan đến công việc, doanh nghiệp, quyền lợi cá nhân, mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp. Tuyệt đối không nên hỏi thông tin ngoài lề liên quan đến nhà tuyển dụng.
  • Biết cách đặt câu hỏi đúng với tình hình thực tế diễn ra trong buổi phỏng vấn.
  • Khi đặt câu hỏi luôn nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng, thể hiện sự nghiêm túc và có tìm hiểu về công ty, công việc trước khi thắc mắc bất kỳ một vấn đề nào.

👉 Xem thêm: 10+ câu hỏi “vàng” nên hỏi nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

Kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn cho ứng viên

Để đặt câu hỏi hiệu quả và thể hiện được sự tôn trọng của bạn với nhà tuyển dụng, dưới đây sẽ là một số kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn dành cho ứng viên như sau:

Kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn với người có kinh nghiệm

Khi bạn là người đã từng đi làm và có kinh nghiệm, chuyên môn thì kỹ năng đặt câu hỏi sẽ khác với những bạn mới ra trường. Nó phải thể hiện được “cái tầm” của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

Vì vậy, cách đặt câu hỏi khi phỏng vấn của bạn nên tập trung vào những câu hỏi có chiều sâu và xoáy đúng vào vấn đề bạn muốn biết. Nó sẽ cho nhà tuyển dụng thấy sự tự tin và “lõi đời” của bạn để cho nhà tuyển dụng thấy bạn là nhân lực “đáng mong chờ” và “nên tuyển dụng ngay”.

Kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn với người có kinh nghiệm
Kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn với người có kinh nghiệm

Những câu hỏi tư duy khi phỏng vấn cần xoáy sâu vào những vấn đề như:

  • Định hướng phát triển của công ty dành cho vị trí được đang tuyển dụng. Nó sẽ ảnh hưởng đến hướng bạn muốn phát triển sự nghiệp của bạn đấy nhé!
  • Quyền lợi của bạn được hưởng gồm những gì? Thay vì quan tâm đến những quyền lợi cơ bản, các bạn phải hỏi về thời gian được xét tăng lương trong bao lâu, lộ trình thăng tiến như thế nào,…
  • Đặt những câu hỏi về có chiều sâu liên quan đến công việc với nhà tuyển dụng. Nó chính là cách để giúp bạn xác định được môi trường làm việc mới này có thực sự như mong muốn và đúng với định hướng bạn đang hướng tới hay không. 

Những vấn đề trên sẽ giúp bạn thêm phần chắc chắn về lựa chọn gắn bó với công ty sau khi nhận được phản hồi mời đi làm từ doanh nghiệp sau buổi phỏng vấn.

👉 Xem thêm: 5 câu hỏi của ứng viên khiến nhà tuyển dụng giật mình!

Kỹ năng đặt câu hỏi nhà tuyển dụng cho sinh viên mới ra trường

Sinh viên đặt câu hỏi cho doanh nghiệp trong buổi phỏng vấn sẽ khác với người có kinh nghiệm. Các bạn như những “tờ giấy trắng” chưa được tiếp xúc nhiều với công việc nên kinh nghiệm còn khá “non kém. Vì vậy cách đặt câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng chỉ nên đề cập đến các vấn đề như:

  • Hỏi chi tiết về công việc của vị trí tuyển dụng, nó là cách để bạn hiểu rõ hơn nhiệm vụ mình cần phải làm và sẽ phải làm khi trở thành nhân viên công ty.
  • Hỏi về các quyền lợi cơ bản cho nhân viên như: Thời gian thử việc, lương thử việc, bảo hiểm, môi trường làm việc,.. 
  • Hỏi về những điều bạn cần chuẩn bị khi bắt đầu làm việc tại công ty.

Là một sinh viên mới ra trường, các bạn nên đặt những câu hỏi hay về công việc. Tốt nhất nên đặt thẳng vào vấn đề để được giải đáp toàn bộ thắc mắc. Nó sẽ giúp bạn hiểu rõ về chúng trước khi bắt đầu một công việc mới sắp tới của mình.

Kỹ năng đặt câu hỏi nhà tuyển dụng cho sinh viên mới ra trường
Kỹ năng đặt câu hỏi nhà tuyển dụng cho sinh viên mới ra trường

Nhìn chung, các bạn cần dựa vào tình hình thực tế để đặt những câu hỏi thực sự thích hợp và đóng với thắc mắc của bản thân. Kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn dành cho ứng viên là câu ngắn, dễ hiểu, đi đúng trọng tâm vấn đề muốn biết.

👉 Xem thêm: Phỏng vấn là gì? Quy trình phỏng vấn tuyển dụng như thế nào?

Như vậy, JobsGo đã gửi đến bạn đọc là các ứng viên chuẩn bị có một buổi phỏng vấn sắp tới biết về kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn. Không những vậy các bạn còn nắm được một số nguyên tắc cần tuân thủ khi đưa ra các câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Hy vọng nó bổ ích và giúp bạn thật nhiều nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: